Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chấn thương phần mềm là gì và các loại chấn thương thường gặp

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 05 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Chấn thương phần mềm là loại chấn thương phổ biến, có thể xảy ra với bất cứ ai, bất cứ người nào. Chúng phổ biến đến mức có thể xuất hiện bất ngờ khi ta vừa vận động. Vậy chấn thương phần mềm là gì? timviec365.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu ngay dưới đây!

1. Trả lời câu hỏi chấn thương phần mềm là gì?

Chấn thương phần mềm là một loại tình trạng tổn thương liên quan trực tiếp các phần mềm của cơ thể như da, dây chằng, gân, cơ,… Chúng làm ảnh hưởng đến khả năng vận động và sinh hoạt hằng ngày. Các loại tổn thương liên quan đến cơ quan nội tạng như tim, gan, thận… hay gãy xương đều không phải là chấn thương phần mềm.

Phần lớn các loại chấn thương phần mềm xuất phát từ việc chơi thể thao, tập luyện thể dục hay vận động, sinh hoạt hàng ngày đột ngột, chuyển động bất ngờ, gây mất kiểm soát,… Ngoài ra, loại chấn thương này cũng có thể xảy ra khi gân, cơ phải hoạt động quá mức, gây tác động không tốt đến cấu trúc tổng thể. Ví dụ như tăng cường độ bài tập chạy đường dài cũng dễ gây nên tình trạng căng cơ, bong gân hay chuột rút.

Trả lời câu hỏi chấn thương phần mềm là gì
Trả lời câu hỏi chấn thương phần mềm là gì?

2. Chấn thương phần mềm xảy ra bởi nguyên nhân nào?

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây nên chấn thương phần mềm sẽ được chia làm 2 loại chính bao gồm chấn thương cấp tính và chấn thương mãn tính. Cụ thể, đặc điểm của 2 loại chấn thương này như sau:

Chấn thương cấp tính: đây là loại chấn thương thường diễn ra do sự vận động đột ngột. Chúng thường dẫn đến tình trạng bong gân, bầm tím hoặc căng cơ,…

Chấn thương mãn tính: loại chấn thương này xảy ra khi khớp hoặc cơ phải hoạt động liên tục, không có thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi hay thư giãn. Chấn thương mãn tính sẽ có các biểu hiện như viêm gân, viêm bao hoạt dịch,…

Chấn thương phần mềm thường xảy ra do không khởi động
Chấn thương phần mềm thường xảy ra do không khởi động 

3. Phương pháp chẩn đoán chấn thương phần mềm

Hiện nay, có 3 phương pháp chính được các chuyên gia y tế sử dụng để chẩn đoán chấn thương phần mềm. Từng phương pháp này có đặc điểm như sau:

3.1. Phương pháp đánh giá chấn thương và tiền sử bệnh

Khi gặp bệnh nhân gặp chấn thương phần mềm, các bác sĩ sẽ không điều trị ngay mà đặt ra một số câu hỏi liên quan đến vấn đề như:

Bệnh nhân bị chấn thương theo chiều nào?

Bệnh nhân đã từng bị chấn thương nào tương tự hay hay cho bị chấn thương nào khác trước đây?

Các cơ đau xuất hiện vào khoảng thời gian hay thời điểm nào?

Mức độ của cơn đau trước, trong và sau khi hoạt động ra làm sao?

Bệnh nhân có sử dụng các loại thuộc làm nguy cơ rách gân hay không? (bao gồm loại thuốc: corticosteroid, fluoroquinolon,…

Phương pháp đánh giá chấn thương và tiền sử bệnh
Phương pháp đánh giá chấn thương và tiền sử bệnh

3.2. Phương pháp kiểm tra thể chất

Sau khi đã có những câu trả lời cần thiết về tình trạng sức khỏe, tiểu sử của bệnh nhân, bác sĩ mới bắt đầu kiểm tra trực tiếp phần bị chấn thương. Bác sĩ sẽ xem xét mức độ hoạt động của mạch máu, độ nhanh nhạy của thần kinh truyền đến phần bị thương.

Ngay lúc đó, họ sẽ sờ nắn để kiểm tra mức độ cơn đau ở vùng xương hoặc gân. Đồng thời cũng sẽ kiểm tra mức độ biến dạng, sưng tấy, xem nơi đó có bị bầm tím, vết thương hở hay không, tình trạng giảm chuyển động bất thường. Cuối cùng, bác sĩ mới xem xét đến các vùng xung quanh như khớp trên, dưới vùng chấn thương,…

3.3. Dùng hình ảnh để chẩn đoán chấn thương

Chẩn đoán bằng hình ảnh sẽ không bắt buộc đối với tất cả các trường hợp chấn thương phần mềm như bong gân mắt cá, đứt gân kheo,… Khi thực sự cần thiết, bác sĩ sẽ dùng các phương pháp sau:

Chụp hình X – quang: chụp bằng phương pháp X – quang sẽ không cho thấy hình ảnh trực tiếp sự tổn thương của phần mô mềm nhưng sẽ giúp bác sĩ thu thập một số cơ sở dữ liệu cần thiết để đưa ra kết luận chính xác hơn.

Chụp MRI: chụp cộng hưởng từ MRI sẽ giúp xác định chính xác các phần chấn thương của mô mềm liên quan đến dây chằng, gân, sụn hoặc cơ.

Dùng ảnh X quang để chẩn đoán chấn thương
Dùng ảnh X-quang để chẩn đoán chấn thương

4. Một số loại chấn thương phần mềm thường gặp

Trong quá trình tập luyện thể thao hay sinh hoạt hàng ngày, bất cứ ai cũng bị các loại chấn thương phần mềm khác nhau, từ vận động viên đến người bình thường. Theo sự phân loại của y tế, con người chúng ta thường bị một trong 4 loại chấn thương sau đây:

4.1. Bấm tím ngoài da

Vết bầm tím là tình trạng tụ máu ở các mô, xuất hiện khi mao mạch bị tổn thương dẫn đến tình trạng chảy máu cục bộ, thoát mạch ở các mô kẽ xung quanh. Phần lớn các vết thương này không nằm sâu dưới da nên hoàn toàn có thể thấy sự biến đổi về màu sắc.

Tình trạng bấm tím sẽ bắt đầu biến mất khi máu bị hấp thụ dần bởi các mô hay loại bỏ bởi hệ thống miễn dịch. Trong một số trường hợp nghiêm trọng khác, vết bầm còn có thể liên quan đến mô dưới da, cơ hoặc sâu bên trong xương khớp.

Nếu vết bầm tím không quá nặng, bạn hoàn toàn có thể chăm sóc tại nhà để đem lại hiệu quả tích cực như chườm đá, hay nghỉ ngơi,… Ở những trường hợp nặng hơn, bề mặt da bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bạn bắt buộc phải đi đến bệnh viện. Ở đây, bác sĩ sẽ chỉ định dùng vật lý trị liệu hay phương pháp điều trị phù hợp để tránh làm tổn thương phần mô mềm.

Xem thêm: Treatment là gì? Các bạn hiểu như thế nào về treatment?

4.2. Chấn thương do bong gân

Bong gân là một tình trạng chấn thương khi dây chằng bị kéo quá căng hoặc bị rách. Đây là một dải mô liên kết có vai trò nối phần cuối của xương này với xương khác giúp ổn định và nâng đỡ các khớp xương trên cơ thể nhằm phục vụ cho việc di chuyển, khả năng vận động trở nên dễ dàng hơn. Thông thường, mọi người sẽ bị bong gân ở các vị trí trên cơ thể như:

Bong gân ở mắt cá chân: tổn thương này xảy ra khi bàn chân được đặt ở tư thế quay vào trong khiến cho dây chằng ở mắt cá ngoài bị kéo căng quá mức.

Bong gân vùng đầu gối: vết thương này xảy ra khi thực hiện động tác vặn mình đột ngột.

Bong gân ở cổ tay: chấn thương này sẽ xuất hiện khi ngã ở tư thế bàn tay dang rộng.

Các loại bong gân này sẽ được phân chia với các mức độ nghiêm trọng như sau:

Bong gân cấp độ 1 – loại nhẹ: vùng gân giãn nhẹ, bị tổn thương ở dây chằng.

Bong gân cấp độ 2 – loại trung bình: khi dây chằng bị đứt ở các khớp khiến chúng trở nên lỏng lẻo.

Bong gân cấp độ 3 – loại nặng: dây chằng bị đứt lìa hoàn toàn.

Tuy nhiều mức độ khác nhau, cả 3 cấp độ bong gân này đều xuất hiện các triệu chứng như bầm tím, đau nhức, sưng viêm,… Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị như đeo nẹp, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật để phục hồi hoàn toàn.

Chấn thương do bong gân
Chấn thương do bong gân

4.3. Tình trạng viêm gân

Viêm gân là một dạng tổn thương khi gân hoặc bao gân bị viêm hay kích ứng do quá căng thẳng. Biểu hiện thường gặp là cảm giác sưng tấy trong quá trình vận động. Loại chấn thương này thường xảy ra phổ biến ở các vận động viên thể thao hay thể dục dụng cụ.

Khi bị tình trạng này, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số biện pháp như nghỉ ngơi, dùng thuốc chống viêm hay tiêm steroid,… Phẫu thuật là giải pháp cuối cùng sẽ được lựa chọn khi tình trạng viêm kéo dài, gây tổn thương cho gân.

4.4. Bị căng cơ

Căng cơ là một tình trạng chấn thương phần mềm cấp tính khi gân, cơ bị căng quá mức đến tính trạng bị rách một phần hay toàn bộ. Các biểu hiện thường gặp như đau nhức, cơ thắt, yếu cơ, chuột rút. Các bộ môn thể thao liên quan trực tiếp đến loại chấn thương này là bóng đá, quyền anh, đấu vật, chạy bộ,…

Khi bị tình trạng căng cơ, các bạn hoàn toàn có thể chăm sóc tại nhà để mang lại hiệu quả tích cực như chườm đá, nghỉ ngơi, kê cao vùng tổn thương, thực hiện một số bài tập đơn giản. Nếu tình trạng quá nghiêm trọng, các bạn sẽ đến gặp bác sĩ để được phẫu thuật nhằm dứt điểm hoàn toàn tổn thương và ngăn ngừa biến chứng.

Căng cơ thường xuất hiện ở bộ môn chạy bộ
Căng cơ thường xuất hiện ở bộ môn chạy bộ

Tóm lại, đây là một loại chấn thương điển hình rất dễ xảy ra trong quá trình vận động. Mong rằng, bài viết chấn thương phần mềm là gì của timviec365 sẽ giúp các bạn có sự hiểu biết và nhận thức rõ hơn về tình trạng chấn thương này.

Giác hơi là gì và có những tác dụng nào trong việc chữa bệnh?

Chắc hẳn, các bạn đã từng nghe rất nhiều đến phương thức chữa bệnh giác hơi và công dụng tuyệt vời của nó. Nhưng các bạn có thể thực sự hiểu cơ chế hoạt động của loại chữa bệnh này? Xem dưới đây để có đáp án chính xác bạn nhé!

Giác hơi là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý