Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chi phí gián tiếp được hiểu như thế nào và cách phân biệt?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã biết cách phân biệt chi phí trực tiếp với chi phí gián tiếp hay chưa? Để có câu trả lời chính xác và hiểu rõ về nội dung của hai khái niệm này hãy đồng hành cùng timviec365.vn trong bài viết ngày hôm nay của chúng tôi.

1. Chi phí gián tiếp được hiểu như thế nào và cách phân biệt?

1.1. Như thế nào là chi phí gián tiếp?

Chi phí gián tiếp là các chi phí không thế gán trực tiếp, liên quan tới hay được xác định cùng với một trung tâm chi phí cụ thể, đối tượng chi phí nhưng chúng lại có một lợi ích đối với nhiều đối tượng chi phí. Không thể tính toán chúng cho duy nhất một đối tượng. Tuy vậy, nó cần phải được phân chia cho những sản phẩm khác nhau và những bộ phận khác nhau của cơ quan, tổ chức. Nó đã bao gồm về chi phí sản xuất, chi phí bán hàng và phân phối, văn phòng quản trị. Chi phí gián tiếp sẽ gồm các loại sau:

- Vật liệu gián tiếp:  Chi phí về vật liệu không thể xác định được cùng một sản phẩn hay dự án cụ thể.

- Lao động gián tiếp: Mức lương đối với người lao động không thể phân chia cho một đối tượng chi phí rõ ràng, cụ thể.

- Chi phí gián tiếp: Toàn bộ các chi phí khác ngoài vật chất và lao động gián tiếp được bai gồm trong phần danh mục này. Ví dụ như: Tiền thuế, tiền thuê nhà, lãi suất,...

Chi phí gián tiếp là gì
Chi phí gián tiếp là gì

1.2. Cách phân biệt giữa chi phí gián tiếp và chi phí trực tiếp

Chúng tôi sẽ phân biệt căn cứ vào các cơ sở mục để so sánh như:

1.2.1. Chi phí trực tiếp

Chi phí trực tiếp có thể trực tiếp quy cho những đối tượng và khả thi về mặt tài chính thực hiện công việc này. Trong ngành sản xuất hay các ngành công nghiệp phi xây dựng khác, chi phí hoạt động được gán trực tiếp cho một sản phẩm hay quy trình rõ ràng được coi là chi phí trực tiếp.  Ví dụ tiền lương cho nhân viên dự án, tài liệu cần thiết cho các dự án đó, vì hoạt động này đơn giản để xác định liên quan đến dự án nào, chi phí của chúng thường được tính cho những dự án trên cơ sở của từng mặt hàng.

Cách phân biệt chi phí gián tiếp và chi phí trực tiếp
Cách phân biệt chi phí gián tiếp và chi phí trực tiếp

- Về mặt ý nghĩa: Chi phí có thể thuận tiện quy cho một đối tượng chi phí được coi là chi phí trực tiếp.

- Lợi ích: Chi phí trực tiếp có trên các dự án cụ thể, rõ ràng.

- Tổng hợp: Khi tất cả những chi phí trực tiếp được tiến hành cùng nhau, chúng được coi là chi phí chính.

- Truy nguyên: có thể truy nguyên

- Phân loại: Chi phí trực tiếp sẽ gồm nguyên liệu trực tiếp, lao động trực tiếp và chi phí trực tiếp.

1.2.2. Chi phí gián tiếp

Chi phí gián tiếp gồm các chi phí hoạt động hay dịch vụ có lợi cho nhiều dự án, lợi ích chính xác của họ với một dự án cụ thể thường khó có thể theo dõi dược. Ví dụ khó xác định được chính xác vai trò của một giám đốc tổ chức có lợi cho một dự án rõ ràng, cụ thể ra sao. Chi phí gián tiếp sẽ không thay đổi đáng kể lắm khi khối lượng sản xuất thay đổi và kéo theo đó đôi khi họ có thể được xem là chi phí cố định.

Tìm hiểu sự khác biệt của chi phí gián tiêp
Tìm hiểu sự khác biệt của chi phí gián tiêp

- Về mặt ý nghĩa: Chi phí gián tiếp được định nghĩa là không thể phân chia cho một đối tượng cụ thể, rõ ràng nào cả.

- Lợi ích: mang lại nhiều sản phẩm và nhiều dự án.

- Tổng hợp: Toàn bộ những chi phí gián tiếp được xem là chi phí chung hoặc là oncost.

- Truyên nguyên: không thể truy nguyên.

- Phân loại: Chi phí gián tiếp được chia ra làm nguyên liệu gián tiếp, chi phí gián tiếp, nguyên liệu gián tiếp,..

Xem thêm: Chiến lược định vị thương hiệu của Coca-cola

2. Cách tính chi phí gián tiếp trong chi phí xây dựng

Chi phí gián tiếp không phải là thành phần chi phí trực tiếp tiến hành công tác thi công xây dựng, tuy vậy nếu không có thành phần chi phí này sẽ không thể có những chi phí trực tiếp kia. Ở một góc độ quản lý chi phí đầu tư xây dựng, Bộ xây dựng dự tính đây là một trong số những khoản chi phí nhà thầu được thi công để xây dựng sẽ cần phải chi ra để thực hiện gói thầu khác. Vấn đề xác định chi phí gián tiếp và những chi phí còn lại thì trong dự toán chi phí xây dựng theo một hướng dẫn của Bộ Xây dựng trên lý thuyết là “ đường bao” để chủ đầu tư dễ dàng tính toán chi phí tối đa cần thanh toán cho nhà thầu thi công xây dựng.

Cách xác định chi phí gián tiếp
Cách xác định chi phí gián tiếp

Theo hướng dẫn của thông tư 11/2021/TT-BXD thì chi phí gián tiếp sẽ bao gồm các khoản mục sau:

- Chi phí chung(C).

- Chi phí nhà tạm để ở và điều hành quá trình thi công(LT).

- Chi phí một số những công việc không được xác định khối lượng từ bên thiết kế(TT).

- Công thức tính chi phí gián tiếp là: GT = C + LT + TT. Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu nội dung về từng khoản mục trên về cách xác định nó.

2.1. Chi phí chung, ký hiệu C

Chi phí này là quản lý chung của cơ quan, doanh nghiệp, được phân chia cho công trình gồm những chi phí như: Lương cho ban điều hành, lương cho nhân viên lao động, tiền chi trả trợ cấp do mất việc, tiền chi phí phúc lợi, bảo trì văn phòng kèm các phương tiện, tiện ích cho văn phòng, thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, chi phí thuê đất, văn phòng và chỗ ở, chi phí khấu hao, bảo hiểm tổn thất,...

Chi phí điều hành sản xuất tại công trường cũng là một chi phí nằm trong chi phí chung, là tất cả các chi phí cho bộ máy quản lý cơ quan, công ty tại công trường, gồm những chi phí: Chi phí để phục vụ công nhân, thi công tại công trường, chi phí cho quản lý lao động, chi phí tiền điện nước tại công trường, chi phí vệ sinh lao động, bảo đảm an toàn, lương và phụ cấp cho cán bộ, nhân viên làm việc tại các văn phòng và hiện trường,...

Cách tính chi phí chung
Cách tính chi phí chung

Ngoài ra còn có chi phí sử dụng lao động phải nộp cho người lao động theo đúng quy định đề ra về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, kinh phí cho bên công đoàn, bảo hiểm cho người thất nghiệp, bảo hiểm người tai nạn nghề nghiệp và các bảo hiểm khác,...

2.2. Phần mềm CRM hỗ trợ tối ưu hóa chi phí

Chi phí chung khi lập dự toán về chi phí xây dựng dựa vào các giá trị chi phí xây dựng trước thuế trong tổng mức đầu tư của dự án đã được duyệt, tùy theo loại công trình sẽ tham chiều vào những mốc giá trị để xác định được mức tỷ lệ phần trăm của chi phí chung. Trường hợp đặc biệt  khi dự án đầu tư xây dựng có nhiều công trình thì định mức tỷ lệ phần trăm chi phí chung trong các chi phí xây dựng được tính theo loại công trình tương đương với chi phí xây dựng trước thuế có trong tổng mức đầu tư của dự án được duyệt. 

Trường hợp nhà thầu thi công xây dựng công trình buộc phải tự tổ chức khai thác và sản xuất những loại vật liệu đất đá hoặc cát sỏi để phục vụ cho việc thi công công trình thì chi phí chung dự toán xác định giá trị vật liệu sẽ bằng tỷ lệ khoảng 2,5% trên chi phí nhân công cũng như chi phí máy thi công. Trường hợp khi tổng mức đầu tư của dự án theo một phương pháp từ khối lượng tính theo thiết kế cơ sở thì chi phí xây dựng trước chi phí thuế trong tổng mức đầu tư của dự án được duyệt chính là tiền xây dựng trước thuế được ước tính trong sơ bộ hoặc dự kiến tổng mức đầu tư được duyệt.

Tối ưu hóa chi phí quản lý doanh nghiệp với phần mềm CRM
Tối ưu hóa chi phí quản lý doanh nghiệp với phần mềm CRM

Để giảm thiểu đi những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải ta có thể ứng dụng phần mềm CRM. Nó sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp liền mạch được nhiều chức năng phân bổ và bán hàng, dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng, quản lý về hồ sơ khách hàng. Bên cạnh đó phần mềm cũng hỗ trợ tính toán các chi phí gián tiếp, trực tiếp một cách nhanh gọn và thuận tiện hơn.

Hy vọng nội dung hôm nay mà timviec365.vn chúng tôi vừa chia sẻ bên trên đã cho người đọc hiểu được phần nào về chi phí gián tiếp là gì, cách xác định chi phí trực tiếp và phân biệt được nó. Nếu như bạn và mọi người ai còn có câu hỏi nào khác đừng chần chừ mà hãy để lại bình luận cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ hồi đáp trong thời điểm sớm nhất.

Chi phí chung là gì?

Bạn muốn tìm hiểu hỹ hơn về chi phí chúng và các thông tin liên quan, hãy nhấp chuột vào bài viết sau của chúng tôi!

Chi phí chung là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý