Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lật mở tốp 7 chiến lược thúc đẩy văn hóa công ty hiệu quả nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu đang tìm ra hướng nâng cấp văn hóa doanh nghiệp, thì những lật mở về chiến lược thúc đẩy văn hóa công ty ngày sau đây bạn không thể bỏ qua. Cùng tìm hiểu ngay!

Cựu thủ tướng pháp Edouard Herriot từng nhận định “ Văn hóa là những gì con lại khi ta quên đi tất cả”, văn hóa có sẵn trong mỗi con người, để chỉ những giá trị sâu lắng và bản chất nhất. 

Nếu công ty là một con người thì văn hóa công ty, doanh nghiệp chính là linh hồn, chi phối toàn bộ sức sống và sự phát triển của tổ chức đó. Một cá nhân có thể bước đến công ty vì danh tiếng nhưng cũng có thể lẳng lặng từ bỏ doanh nghiệp khi văn hóa công ty không phù hợp với mình.

Chiến lược thúc đẩy văn hóa công ty
Chiến lược thúc đẩy văn hóa công ty hiệu quả

Chính những sai lầm trên thực tế về sự đánh giá thấp giá trị của văn hóa doanh nghiệp, định hướng xây dựng văn hóa không phù hợp và sự lụi bại của những “kỳ lân” công nghệ như Wework, Yahoo, Uber...đã cho giới doanh nghiệp thấy rằng, những chính sách thúc đẩy văn hóa công ty quan trọng nhường nào.

Với tư cách là chuyên trang tuyển dụng trực tuyến, trong bài viết dưới đây, những chuyên gia nhân sự của timviec365.vn đã tổng hợp và mang đến doanh nghiệp của bạn top 7 những chiến lược thúc đẩy văn hóa công ty hiệu quả nhất. Nếu đang tìm ra hướng nâng cấp văn hóa doanh nghiệp, thì những lập mở về chiến lược thúc đẩy văn hóa công ty ngày sau đây bạn không thể bỏ qua.

1.  Xây dựng một môi trường làm việc công bằng

Xây dựng một môi trường làm việc công bằng
Xây dựng một môi trường làm việc công bằng

Ở đâu cũng cần đến sự công bằng và doanh nghiệp cũng thế. Được ví như một xã hội thu nhỏ, để có thể xây dựng nên tính bền vững của công ty,các cấp lãnh đạo cần phải là người tiên phong trong việc kiến tạo nên sự công bằng cho tất cả các thành viên dù mới hay cũ. Ở họ nhận được những cơ hội như nhau để cùng phát triển và xây dựng công ty. Đầu tiên, công ty cần công bằng,sáng tỏ, minh bạch về mặt khối lượng quyền lợi và nghĩa vụ.

Dĩ nhiên, có sự cạnh tranh, song là cạnh tranh công bằng. Trong doanh nghiệp không nên có một sự phân biệt đối xử nào ngay cả với những thành viên thân tín của ban lãnh đạo bởi lẽ mỗi người đều đã được phân quyền công việc rõ ràng. Việc làm dụng những quyết định cá nhân và điều hành công ty trên những chính sách trọng người nhà, bạn bè vào công ty nhờ chính sách xin cho, áp đặt..., phân biệt giới tính, trọng nam khinh nữ, tại để chế công nghệ startup Work là gây nên tâm thế bức xúc, khó chịu, cảm thấy mình không được tôn trọng.

Văn hóa công ty thiếu công bằng cũng là một trong những lý do lớn khiến gã khổng lồ này ngã ngựa trước sự ngạc nhiên của toàn thế giới. 

Việc làm bán hàng

2. Quan tâm đến đời sống của nhân viên 

Quan tâm đến đời sống của nhân viên
Quan tâm đến đời sống của nhân viên 

Theo khảo sát của tạp chí kinh doanh hàng đầu nước Mỹ Harvard Business Review, chiến lược thúc đẩy văn hóa công ty đồng thời nâng cấp sự phát triển của doanh nghiệp là (caring culture), hay còn gọi là chính sách chăm sóc, quan tâm nhân viên. Bên cạnh một mức thu nhập, các chế độ đãi ngộ như đã thỏa thuận, bộ phận nhân sự của công ty cần nâng cao vai trò của mình trong việc quan tâm đến đời sống của nhân viên đặc biệt là đối với những nhân viên mới.

Dĩ nhiên, tùy vào điều kiện của từng doanh nghiệp mà mức độ care culture sẽ “mặn nhạt” khác nhau. Công ty không cần phải bắt chước Google, xây dựng tiện nghi về thiết kế, trang thiết bị dành cho nhân viên khi ngân sách của công ty không cho phép.

Chiến lược phát triển văn hóa doanh nghiệp
Chiến lược phát triển văn hóa doanh nghiệp 

Điều đầu tiên giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp đó là thái độ, cách ứng xử, giao tiếp giữa các thành viên, giữa cấp lãnh đạo quản lý đối với nhân viên dưới quyền của mình như thế nào.

Theo nhiều nhận định từ ý kiến của nhân viên, họ sẵn sàng ở lại giúp đỡ công ty trong thời điểm khó khăn nếu như công ty có thể tạo cho họ cảm như ở nhà, được chú ý đến một số nhu cầu khác ngoài mức lương như sinh nhật, hỏi thăm khi đau ốm và các thành viên sẵn sàng chia sẻ, cân đối công việc với nhau.

 Xây dựng một môi trường hòa động thân thiết giữa các bộ phận trong công ty và mang đến cho họ cảm giác thoải mái...cũng là điều tưởng chừng như đơn giản như có tác động quan trọng đến quyết định đi hay ở của nhân tài.

Việc làm nhân viên kinh doanh

3. Trao quyền cho nhân viên

Trao quyền cho nhân viên - một trong chiến lược phát triển doanh nghiệp
Trao quyền cho nhân viên - một trong chiến lược phát triển doanh nghiệp

Việc tin tưởng và trao quyền cho nhân viên để thúc đẩy sự chủ động và bung lụa sự sáng tạo trong họ chính là phương thức điều hành thông minh cũng như bước quan trọng trong việc kiến tạo và thúc đẩy văn hóa công ty. Điều này vừa tạo cho nhân viên có động lực làm việc vì họ cảm nhận được sự tín nhiệm của cấp trên và vai trò, trách nhiệm của mình với tổ chức như thế nào. Sự trao quyền cũng nâng cao thêm năng lực phân chia, sắp xếp công việc của nhân viên một cách khoa học hơn để hoàn thành deadline mà họ đã đăng ký và khẳng định được năng lực của mình trước sếp.

Dĩ nhiên, kết quả công việc là quan trọng, tuy nhiên, trong chiến lược thúc văn hóa công ty dựa vào sự trao quyền, các cấp lãnh đạo không dừng lại ở việc đánh giá năng lực của nhân viên qua kết quả mà dựa vào quá trình mà họ đã cố gắng nỗ lực hoàn thiện bản thân. Các cấp lãnh đạo cần phải là người ra những nhận xét để họ rút kinh nghiệm và gợi ý những phương án đúng đắn.   

4. Thúc đẩy nhân viên mới hòa nhập nhanh chóng với tổ chức

Khoảng 80% nhân lực mới nghỉ việc vì sốc với văn hóa ứng xử của đồng nghiệp. Sự quan tâm không đầy đủ của đội ngũ nhân sự và thái độ “sống chết mặc bay” của động nghiệp trong quá trình nhân viên mới chới với làm quen với khối lượng công việc khủng , là nguyên nhân đầu tiên làm họ chán nản, mệt mỏi và sẵn sàng từ bỏ công ty này để tìm kiếm một môi trường mang lại cho họ cảm giác thân thiện, thoải mái. Ngay cả một ứng viên giỏi họ cũng chỉ có thể bộc lộ được năng lực của mình khi đã thành thạo đầy đủ toàn bộ những thao tác cần thời gian quen và bộc lộ năng lực.

Do đó hãy có chính sách thúc đẩy gắn kết các nhân viên mới với tổ chức nhanh hơn để giảm đi sự dao động trong họ và cảm thấy họ là một phần của tổ chức. Nhiều công ty áp dụng chính sách cho nhân viên mới gặp gỡ và được hướng dẫn công việc cũng như truyền bá văn hóa công ty ngày trong tuần đầu tiên. Điều này là cực kỳ cần thiết. 

Thúc đẩy nhân viên mới hòa nhập nhanh chóng với tổ chức
Thúc đẩy nhân viên mới hòa nhập nhanh chóng với tổ chức

Bởi lẽ, điều này giúp họ nắm rõ được mục đích, phân công nhiệm vụ cụ thể của mình lẫn vị trí, vai trò trách nhiệm của mình để hòa nhập vào môi trường công ty một cách nhanh chóng hiệu quả nhất. 

5. Những sự kiện teambuilding để gắn bó các thành viên 

Mặc dù doanh nghiệp nào cũng nêu cao khẩu hiệu, đoàn kết, thống nhất để cùng phát triển, tuy nhiên chính sự phân chia phòng ban và áp lực công việc làm cho sự gắn bó giữa các thành viên bị rời rạc đi theo thời gian.

Để có thể nâng cao hiệu quả, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong doanh nghiệp, chiến lược tối ưu các sự kiện như teambuilding, các buổi dã ngoại định kỳ như du lịch nghỉ dưỡng, những buổi tiệc tri ân, buổi lễ có mặt đông đảo các thành viên trong công ty từ lãnh đạo đến nhân viên...có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa công ty.

Không những tạo nên tính tương tác, thấu hiệu giữa các thành viên từ nhiều phòng ban khác nhau, mà còn tạo ra sự thấu hiểu, môi trường làm việc thân thiện, chan hòa, phối hợp nhịp nhàng trong quá trình làm việc. 

6. Cung cấp những cơ hội học tập, trau dồi tri thức cho nhân viên

Cung cấp những cơ hội học tập, trau dồi tri thức cho nhân viên
Cung cấp những cơ hội học tập, trau dồi tri thức cho nhân viên 

Thường thì, khoảng 80% người đi làm xác định rằng, thời gian ở công ty chỉ để dành trọn vẹn cho công việc và họ không có đủ thời gian để lên kế hoạch học tập, trau dồi thêm kỹ năng cho bản thân ngoài lựa chọn cố gắng tìm hiểu ở nhà. Điều này làm họ cảm thấy khó khăn và mất thời gian, thậm chí là kinh phí để phát triển kỹ năng. Chính những bất tiện này cộng với áp lực công việc làm giảm đi sự ham học hỏi và phát triển bản thân của đội ngũ nhân viên để nâng cao chất lượng công việc.

Thay vì chỉ “nói suông” và yêu cầu nhân viên của mình phải nâng cao kỹ năng và trau dồi những kiến thức, các công ty hãy cố gắng tạo ra một môi trường học tập kiến thức kỹ năng ngay tại doanh nghiệp thông qua những buổi đào tạo, những không gian thư giãn bởi thư viện sách. Không phải cứ chi phí lớn sẽ tạo ra một chiến lược hút nhân tạo hay thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp phát triển.

Đôi khi, nhân viên để ý từng bước tiến nhỏ của doanh nghiệp như mong muốn cải thiện tri thức và bứt phá để thành công sẽ làm họ cảm thấy tự hào và có động lực làm việc hơn bất kỳ lời hay những buổi truyền cảm hứng của lãnh đạo “màu mè” nhưng thiếu thực tế. Chân lý là hãy tạo ra những sự thay đổi tích cực. 

7.  Tạo ra những thử thách, cuộc tranh tài thú vị

Tạo ra những thử thách, cuộc tranh tài thú vị
Tạo ra những thử thách, cuộc tranh tài thú vị

Văn hóa cũng như sức mạnh của các thành viên của công ty sẽ không được “bung lụa” đúng với tầm khả năng thực tế của họ nếu chỉ luôn áp đặt những chính sách, phân công công việc đều đều như nhau từ ngày này qua ngày khác. Một lãnh đạo sáng suốt không chỉ là đề xuất ra những chiến lược phát triển, tầm nhìn cho doanh nghiệp mà còn là người biết quan tâm đến phương thức làm “chất vàng” trong những nhân viên của mình được lộ diện qua những thách thức, cuộc tranh tài thú vị. Hãy triển khai những thử thách trong doanh nghiệp và trao phần thưởng hậu hĩnh cho những cá nhân hoàn thành nó. 

Hãy phát động những phong trào ý tưởng xây dựng công ty cũng như gia tăng sức mạnh doanh nghiệp và phục vụ trực tiếp vào công việc như: Các cuộc thi về tập thể dục trong 30 ngày, cuộc thi sáng tác thơ trong những bài viết, bình chọn về những dự án xuất sắc nhất...Những phong trào phát động trong quy mô công ty thường được hưởng ứng bởi đông đảo ứng viên và có sức “lây lan” rất mạnh và tạo không khí hứng khởi khi làm việc. Nó vừa có tác dụng giảm tải đi không khí làm việc áp lực trong doanh nghiệp vì “vừa làm, vừa chơi” mà vẫn thu về năng suất làm việc cao.

 Trên đây chính là 7 gợi ý cho bạn để sở hữu chiến lược thúc đẩy văn hóa công ty hiệu quả nhất. Mong rằng, những thông tin trên đây thực sự hữu ích và giúp doanh nghiệp của bạn thành công hơn nữa.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý