Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cán bộ chuyên trách là gì? Đi tìm lời giải đáp chính xác cho bạn

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 10/08/2021

Cán bộ chuyên trách là gì bạn có hiểu hay không? Cán bộ chuyên trách và cán bộ không chuyên trách khác nhau ở điểm nào? Nếu bạn có ý nguyện muốn thi tuyển vào kỳ thi công chức cấp xã thì bạn cần có điều kiện gì? Hãy đọc ngay bài viết này để có thêm thông tin và sự hiểu biết cho bản thân mình.

1. Cán bộ chuyên trách là gì?

Bạn đang làm việc trong cơ quan nhà nước? Bạn làm việc ở vị trí công tác nào? Bạn có phải là một cán bộ chuyên trách hay không? Hay bạn chỉ là một cán bộ không chuyên trách? Cùng tìm hiểu để biết rõ hơn về cán bộ chuyên trách là gì trong các cơ quan nhà nước, hoặc trong các doanh nghiệp.

Cán bộ chuyên trách là gì?
Cán bộ chuyên trách là gì?

Cán bộ chuyên trách là một vị trí được xác định với một chức danh rõ ràng và cụ thể cho bản thân. Ở vị trí công việc đó, bạn có nhiệm vụ cụ thể với công việc của mình và chịu trách nhiệm về công tác của mình được giao.

Ví dụ, trong uy ban xã bạn là cán bộ của hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam xã, bạn giữ vị trí chủ tịch của hội liên hiệp phụ nữ cấp xã, bạn sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề liên quan đến phụ nữ, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và các công việc chuyên trách của mình. Như vậy, chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam cấp xã là một cán bộ chuyên trách.

Trong công việc, bạn được gọi là cán bộ chuyên trách hoặc nhân viên chuyên trách điểm nhiệm một công việc cụ thể nào đó trong doanh nghiệp và chịu trách nhiệm với công việc của mình. Nếu bạn làm việc ở vị trí là nhân viên kinh doanh thì bạn là nhân viên chuyên trách trong vấn đề bán hàng và làm thế nào để tăng doanh thu và mang về lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp. Còn nếu bạn là nhân viên kế toán trong doanh nghiệp bạn sẽ là người chịu trách nhiệm với tài chính và những vấn đề về thu chi, trả lương cho nhân viên, các khoản cần chi của công ty được ghi lại rõ ràng chi tiết và có giấy tờ chứng minh,… là nhiệm vụ của một nhân viên kế toán. Chính vì vậy, một nhân viên chuyên trách trong công ty là nhân viên thuộc bộ phận nhất định, làm công việc của bộ phận mình và chịu trách nhiệm với công việc của mình.

Trong cơ quan chính quyền xã thì các cán bộ chuyên trách được quy định số lượng như sau: Với cấp xã loại 1 thì cán bộ chuyên trách không quá 25 người; Với cấp xã lợi 2 thì cán bộ chuyên trách không quá 23 người; Và đối với cấp xã loại 3 thì số cán bộ chuyên trách của 1 xã không được quá 21 người. Còn đối với doanh nghiệp thì tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp ra sao, mà doanh nghiệp sẽ có số lượng nhân viên chuyên trách phù hợp với từng bộ phận để đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động bình thường nhưng vẫn đem đến hiệu quả tốt cho việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc được vào biên chế chính là mục tiêu mà biết bao người đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều để thực hiện được. Có vẻ như vị trí này, chức danh này vô cùng giá trị khi trở thành mục tiêu to lớn trong con đường sự nghiệp của bất cứ ai. Để nắm bắt hiệu quả những cơ hội việc làm biên chế thì bản thân chúng ta cần phải hiểu rõ Biên chế Nhà nước là gì? Trong bài viết này chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu thật kỹ vấn đề này nhé

2. So sánh cán bộ chuyên trách và cán bộ không chuyên trách cấp xã

Khi nghe đến vấn đề cán bộ chuyên trách và các bộ không chuyên trách bạn đã thấy được sự đối nghịch với nhau rồi đúng không? Cùng làm rõ để thấy được sự khác biệt giữa cán bộ chuyên trách là gì và cán bộ không chuyên trách là gì? Với các tiêu chí so sánh như khái niệm, số lượng, chức danh, mức đóng bảo hiểm xã hội, chế độ hưu trí, chế độ bảo hiểm.

2.1. Tiêu chí về khái niệm

Cán bộ chuyên trách là cán bộ được đưa ra quyết định bổ nhiệm chức vị chính thức và vị trí công việc chính thức tại xã, có công việc cụ thể và chịu trách nhiệm với công việc của mình nắm giữ. Trong khi đó, cán bộ không chuyên trách là người làm việc tại xã hoặc tại phường, công việc mà người đó đang kiêm nhiệm được cấp trên bổ nhiệm tại xã  do hội đồng nhân tỉnh quyết định. Là những người có thể làm nhiều việc khác nhau tại xã khi được yêu cầu hỗ trợ của cán bộ cấp xã về một vấn đề nào đó. 

Ví dụ để bạn dễ hiểu, đoạn đường ở phường bị tắc, các công an phường cùng với một vài cán bộ công an viên khác đi làm nhiệm vụ chỉ dẫn giao thông giúp việc tắc nghẽn được thông suốt và mọi người di chuyển dễ dàng hơn. Như vậy, trong ví dụ này công an phương chính là cán bộ chuyên trách và dẫn kèm một vài người được kiêm nhiệm quản lý khu phố đi cùng chính là những cán bộ không chuyên trách đi làm nhiệm vụ.

2.2. Tiêu chí về số lượng theo quy định của pháp luật 

Ở mức cấp xã thì cán bộ chuyên trách được quy định số lượng cụ thể như sau: Cấp xã loại 1 sẽ có số lượng cán bộ chuyên trách là dưới 25 người; Với cấp xã loại 2 thì cán bộ chuyên trách là dưới 23 người; Và với cán bộ chuyên trách của cấp xã loại 3 là dưới 21 người.

Còn đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã được quy định như sau: Cán bộ không chuyên trách của cấp xã loại 1 là dưới 22 người; Đối với cấp xã loại 2 thì cán bộ không chuyên trách được quy định dưới 19 người; Và đối với cán bộ không chuyên trách trong cấp xã loại 3 là dưới 16 người. Còn mỗi thông, phố có thể bố trí thêm dưới 3 người cán bộ không chuyên trách để hỗ trợ cho việc quản lý cũng như các việc truyền đạt thông tin đến mọi người trong thông, trong phố đều được biết. 

Các bộ chuyên trách là gì? Khác với cán bộ không chuyên trách như thế nào?
Các bộ chuyên trách là gì? Khác với cán bộ không chuyên trách như thế nào?

2.3. Tiêu chí về chức danh

* Cán bộ chuyên trách cấp xã có chức danh như sau:

+ Cán bộ cấp xã: Bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch hội đồng nhân dân, phó chủ tịch hội đồng nhân dân, chủ tịch ủy ban nhân dân, phó chủ tịch ủy ban nhân dân, chủ tịch ban mặt trận tổ quốc Việt Nam, bí thư đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch hội nông dân Việt Nam, chủ tịch hội cựu chiến binh.

+ Công chức cấp xã: Trưởng công an xã, chỉ huy quân sự, văn phòng thống kê, địa chính xây dựng đô thị và môi trường, tài chính kế toán xã, tư pháp hộ tịch xã, văn hóa xã hội.

* Cán bộ không chuyên trách có các chức danh như sau:

Trong cơ quan cấp xã thường có 18 chức danh được quy định cho những người hoạt không chuyên trách như sau: Trưởng bạn tổ chức Đảng, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Đảng, trưởng ban tuyên giáo, văn phòng đảng ủy, trưởng đài truyền thanh, nhân viên đài truyền thanh, quản lý nhà văn hóa, phó trưởng công an xã, kế hoạch – giao thông thủy lợi – nông lâm nghiệp – công nghiệp ở cấp xã hoặc thương mại – dịch vụ - đô thị tại các thị trấn, phó chủ tịch ủy ban mặt trận tổ quốc, phó chỉ huy quân sự, chủ tịch hội chữ thập đỏ, chủ tịch hội người cao tuổi, phó chủ tịch hội cựu chiến binh, phó chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ, phó bí thư đoàn thanh niên, công an viên thường trực, phó chủ tịch hội nông dân.

Còn đối với các cán bộ không chuyên trách tại thôn và tổ dân phố có chức danh như sau: trưởng thông, bí thư chi bộ thôn, thôn đội trưởng, tổ trưởng tổ dân phó, phó trưởng thôn, công an viên tại thôn, tổ phó tổ dân phố, nhân viên y tế tại thôn.

2.4. Tiêu chí về quyền lợi

Cả cán bộ chuyên trách và cán bộ không chuyên trách đều phải bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên đối với các cán bộ chuyên trách sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và chế độ thai sản chỉ có cán bộ chuyên trách được hưởng, còn đối với cán bộ không chuyên trách sẽ không được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội này.

Nếu các cán bộ chuyên trách được hưởng mức lương cụ thể theo bảng lương quy định theo chức danh của quy định nhà nước, còn đối với các bộ không chuyên trách không có thang bậc lương để xét tính lương cho họ, học chỉ có quyền được hưởng các chế độ phụ cấp và chế độ bảo hiểm y tế. 

Đối với chế độ về hưu trí: Đối với các các bộ chuyên trách sẽ được hưởng chế độ hưu trí theo đúng quy định của nhà nước; còn đối với cán bộ không chuyên trách sẽ hưởng chế độ hưu trí khi tham gia đóng bảo hiểm 15 năm liên tục.

Về chế độ tử tuất thì người tham gia đóng bảo hiểm xã hội là cán bộ chuyên trách và cả cán bộ không chuyên trách đều được hưởng phí mai tang cho bản thân mình là 10% của mức lương tối thiểu.

>>>Xem thêm: Bạn có biết cơ chế một cửa liên thông là gì? Có thể thấy đây là hình thức không còn cũ và cũng không quá mới đối với nhiều người. Để tham khảo những thông tin mới nhất về vấn đề này hãy đọc bài viết này nhé. Timviec365.vn sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về vấn đề này!

3. Điều kiện để bạn có thể tham gia kỳ thi công chức tại xã là gì?

Bạn mong muốn bản thân mình được cống hiến cho nhà nước và vì công tác quản lý nhà nước, vì người dân, bạn quyết định lựa chọn việc thi công chức để tham gia vào đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thì bạn cần đáp ứng được các điều kiện như sau:

Cán bộ chuyên trách là gì? Điều kiện để bạn tham gia kỳ thi tuyển công chức?
Cán bộ chuyên trách là gì? Điều kiện để bạn tham gia kỳ thi tuyển công chức?

- Bạn là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên

- Bạn có sự hiểu biết về lý luận, chính trị đảng, bạn nắm vững về các quan điểm, chủ trương cũng như đường lối chính xác của đảng và nhà nước, các chính xác phát triển và pháp luật của nhà nước.

- Bạn cảm thấy bạn thấy đủ năng lực về vận động và tổ chức nhân dân ở địa phương thực hiện theo đúng chỉ đạo của nhà nước và các cấp chính quyền.

- Bạn là người có trình độ học vấn chuyên môn, có nghiệp vụ cần thiết để đáp ứng được các yêu cầu của công việc.

- Có trình độ học vấn từ trung học phổ thông trỏ lên, có trình độ chuyên môn nghề nghiệp và được đào tạo phù hợp với vị trí mà bạn muốn thi tuyển vào.

- Bạn cần có chứng chỉ về tin học văn phòng ở trình độ A trở lên.

- Nếu bạn đang làm cán bộ chuyên trách muốn được chuyển sang công chức cấp xã bạn cần có thời gian làm cán bộ chuyên trách cấp xã từ 36 tháng trở lên, là cán bộ chuyên trách cấp xã thuộc diện biên chế của đơn vị cấp xã, còn chỉ tiêu biên chế thì bạn có thể xin xét chuyển từ cán bộ chuyên trách sang thanh cán bộ công chức cấp xã.

Không khó để bạn có thể trở thành một cán bộ công chức cấp xã, chỉ cần bạn là người có năng lực về quản lý và lãnh đạo, cùng với sự tín nhiệm của người dân là bạn đã có thể trở thành một công chức cấp xã.

Qua những chia sẻ về cán bộ chuyên trách là gì đã giúp bạn có thêm hiểu biết về cán bộ chuyên trách. Không chỉ vậy bạn còn biết được cán bộ chuyên trách và cán bộ không chuyên trách khác nhau như thế nào. Cùng với đó là điều kiện để bạn có thể trở thành một công chức cấp xã. Hy vọng với các thông tin cung cấp tại đây sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết cho mình, đặc biệt với các bạn có ý định làm việc trong cơ quan nhà nước về quản lý hành chính cấp xã.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý