Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hồ sơ xin việc nhà nước bao gồm những thông tin gì?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một khái niệm rất liên quan và vô cùng quen thuộc đối với bất kỳ ai, cho dù là bạn đang đi tìm việc hãy đã có một công việc ổn định đó chính là hồ sơ xin việc nhà nước. Một bộ hồ sơ tóm tắt tất cả thông tin về bạn về sơ yếu lý lịch, trình độ học vấn, bằng cấp có liên quan, kinh nghiệm làm việc, địa chỉ,...dù cho bạn làm việc trong bất kỳ môi trường nào thì bạn cũng cần phải đáp ứng được đầy đủ các thông tin về các loại giấy tờ bắt buộc phải có trong một bộ hồ sơ hoàn chỉnh. 

 

Tìm việc

Khi bạn bắt đầu một công việc cũng là lúc bạn phải tự chuẩn bị cho mình mọi thứ và thứ đầu tiên mà bạn cần chuẩn bị đó là 1 bộ hồ sơ xin việc hoàn hảo. 

Không chỉ đối với công việc nhà nước, dù bạn đang làm hồ sơ xin việc ngân hàng, hồ sơ xin việc bác sĩ hay hồ sơ xin việc điều dưỡng,... thì bạn đều phải đáp ứng được đầy đủ các giấy tờ trong một bộ hồ sơ xin việc như sau:

  • Sơ yếu lý lịch (bao gồm 1 ảnh 4x6, và sơ yếu lý lịch phải có dấu công chứng của địa phương nơi bạn sinh ra). 
  • Đơn xin việc( có thông tin và xác nhận của người có quan hệ cùng huyết thống với người viết đơn xin việc  hay người bảo lãnh)
  • Giấy khám sức khỏe (tại các bệnh viện công lập có uy tín, đảm bảo thông tin chính xác nhất.
  • Giấy khai sinh bản sao có công chứng của địa phương
  • Giấy chứng minh thư bản sao và có dấu công chứng của nơi mà bạn sinh ra / địa chỉ thường trú
  • Sổ hộ khẩu bản sao có dấu công chứng của chính quyền địa phương 
Một bộ hồ sơ xin việc nhà nước đầy đủ gồm có những gì?
Một bộ hồ sơ xin việc nhà nước đầy đủ gồm có những gì?
  • Giấy báo trúng tuyển kết quả thi công chức và quyết định của địa phương về chức vụ được phân công làm việc( đây chính là một trong những giấy tờ để có thể phân biệt được sự khác nhau giữa việc làm nhà nước/công lập và làm ngoài nhà nước/ tư nhân, tự do)
  • Ảnh 3x4 hoặc 4x6 để dán vào hồ sơ xin việc

Đối với mỗi loại giấy tờ trong một bộ hồ sơ xin việc nhà nước này bạn cũng cần nắm được cách trình bày làm sao để có thể tiết kiệm thời gian và chi phí nhất. bởi trong thực tế không phải ai cũng biết cách để có thể viết các giấy tờ tài liệu trên nếu không có sự tiếp xúc thường xuyên. chính vì vậy trong phần nội dung tiếp theo các bạn sẽ hướng dẫn bạn cách viết các thông tin trong các loại giấy tờ trên sao cho hợp lý nhất có thể. 

>>>Xem thêm: Thi công chức 2021 - Hồ sơ thi công chức gồm những gì?

1.1. Cách trình bày sơ yếu lý lịch trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước 

Tại sao sơ yếu lý lịch lại được chọn làm mục nội dung đầu tiên trong một bộ hồ sơ? bạn có bao giờ thắc mắc điều này? đơn giản thôi, bản tự nhận xét đánh giá cá nhân này chứa toàn bộ các thông tin quan trọng  trong cuộc đời bạn như: thông tin cá nhân, lý lịch trích ngang, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, thành tích, kỷ luật. sơ yếu lý lịch như một quyền từ điển bách khoa toàn thư rút gọn và được trình bày một cách khái quát nhất. 

 Cách trình bày sơ yếu lý lịch trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước
 Cách trình bày sơ yếu lý lịch trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước 

Đặc biệt đối với những người làm việc nhà nước thì có một lý lịch rõ ràng, trong sạch là điều kiện bắt buộc đối bất kỳ công chức, viên chức nào. nội dung để trình bày sơ yếu lý lịch bao gồm các nội dung như sau:

1.1.1. Cách trình bày thông tin chi tiết cá nhân trong sơ yếu lý lịch 

Đối với sơ yếu lý lịch thì có thể chia ra thành 3 phần đó là:  Thông tin chi tiết cá nhân trong sơ yếu lý lịch

Thông tin chi tiết về trình độ học vấn

Quá trình làm việc cũng như kinh nghiệm làm việc của bản thân trong từng giai đoạn

Nội dung về thông tin chi tiết cá nhân trong sơ yếu lý lịch bao gồm các mục chính mà các bạn cần đảm bảo điền một cách đầy đủ chính xác nhất theo hướng dẫn như sau: 

Họ và tên: Đối với mục họ và tên thì bạn cần lưu ý một số vấn đề như họ tên cần viết đầy đủ, đúng chính tả và viết in hoa toàn bộ họ và tên. 

Giới tính: giới tính bạn có thể lựa chọn và viết giới tính của mình vào trong đó là Nam hoặc Nữ. 

Ngày, tháng, năm sinh cụ thể: Bạn cần ghi thông tin chính xác nhất về ngày tháng năm sinh dựa theo thông tin trên giấy khai sinh hoặc theo chứng minh thư nhân dân. 

Địa chỉ cụ thể về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại thời điểm hiện tại: trong quá trình sống và làm việc có thể bạn phải thay đổi chỗ ở và địa chỉ cư trú. chính vì vậy, bạn cần ghi thông tin về nơi đăng ký địa chỉ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú dựa vào chứng minh thư nhân dân mới nhất của bạn để đảm bảo tính chính xác nhất. 

Địa chỉ nơi ở thời điểm hiện tại: Tức nơi bạn đang sinh sống và làm việc ở thời điểm hiện tại. 

Số chứng minh thư nhân dân: Bạn cần ghi các thông tin đầy đủ về ngày cấp và nơi cấp chứng minh thư nhân dân. 

Cách trình bày thông tin chi tiết cá nhân trong sơ yếu lý lịch
Cách trình bày thông tin chi tiết cá nhân trong sơ yếu lý lịch 

Bí danh hay tên gọi khác: trong quá trình làm việc có thể bạn đã thay đổi tên, hoặc cũng có thể bạn đã dùng các tên khác để làm bút danh thì bạn cũng cần phải ghi các thông tin đó một cách đầy đủ và chi tiết vào mục này. 

Bên cạnh các thông tin chi tiết trên thì các mục như: tôn giáo, dân tộc, thông tin về lý lịch gia đình sau cải cách ruộng đất hoặc sau cải cách công thương nghiệp thì gia đình bạn thuộc giai cấp nào? là bần nông, tư sản, địa chủ hay công chức, viên chức,...làm việc cho nhà nước? bạn cần liệt kê và ghi rõ các thông tin đó vào đây. thành phần bản thân ở thời điểm hiện tại - chức vụ của bạn hiện tại là gì bạn cần ghi rõ ra là làm việc với độc lập với chức vụ/ vị trí gì hay vẫn còn phụ thuộc gia đình?

Đó là toàn bộ thông tin về phần mở đầu của mục thông tin cá nhân và cách trình bày. có một lưu ý nhỏ đối với phần mở đầu này đó là bạn phải chuẩn bị 1 ảnh 4x6 để dán vào phần phía bên tay trái của sơ yếu lý lịch, phần này cũng được đóng dấu công chứng sau đó nên bạn phải đảm bảo được. 

Việc làm hành chính - văn phòng

Xem Thêm: Trình độ văn hóa là gì ? Cách ghi trình độ văn hóa chuẩn xác nhất

1.1.2. Phần thân - cách trình bày phần trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch 

Đối với phần nội dung này bạn cần đảm bảo điền đầy đủ nội dung thông tin như sau: 

Đối với phần trình bày trình độ học vấn bạn cần đảm bảo trình bày các thông tin về:

Trình độ văn hóa: các bạn cần lưu ý để có thể phân biệt mục này với các phần nội dung như sau: thứ nhất trình độ văn hóa với không giống với trình độ học vấn bởi nó được xét theo về cấp độ xóa mù chữ ở đây tiêu chuẩn xóa mù chữ đó là từ tốt nghiệp từ THPT trở lên. vì vậy mà nếu bạn tốt nghiệp lớp 9 thì có thể ghi là 9/12, tốt nghiệp THPT thì ghi là 12/12. 

Phần thân - cách trình bày phần trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch
Phần thân - cách trình bày phần trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch 

Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch: ghi rõ tên ngoại ngữ và các chứng chỉ có liên quan trong quan ví dụ như tiếng anh trình độ C1. 

Tiếp đến là các thông tin về thời gian cụ thể về ngày tháng năm kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam, Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh.

Bên cạnh phần trình bày thông tin về trình độ học vấn thì một phần thông tin tiếp theo cũng không kém phần quan trọng đó là thông tin chi tiết về nghề nghiệp và trình độ chuyên môn. nghề nghiệp của bạn, vị trí công việc mà bạn đang đương nhiệm là gì? trình độ chuyên môn ở đây chính là đi tìm câu trả lời cho câu hỏi bạn học ngành gì? bạn đã từng học những ngành nào? ngành bạn theo học thuộc hệ chính quy hay tại chức, tiếp đến là các thông tin về số tiền lương mà bạn được hưởng ở thời điểm hiện tại là bao nhiêu về bậc lương cũng như lương theo vị trí công việc mà bạn đang làm là bao nhiêu?

Xem Thêm: Cập nhật mẫu hồ sơ xin việc Toyota mới nhất dành cho ứng viên

1.1.3. Cách trình bày phần kết - quá trình hoạt động của bản thân?

Quá trình hoạt động của bản thân có nghĩa là bạn phải trình bày thông tin hoạt động về quá trình sinh sống - học tập- làm việc, thực hiện nghĩa vụ công dân đối với nhà nước của bản thân đối với tổ quốc cụ thể là hoạt động. bên cạnh lai lịch/thông tin cá nhân của từng thành viên trong gia đình cũng được trình bày một cách rõ ràng làm bằng chứng cho sự xuất thân của bạn. 

Nội dung cuối cùng trong phần kết của sơ yếu lý lịch đó chính là mục khen thưởng/ thành tích và kỷ luật/ lỗi phạm trong quá trình làm việc, học tập, thực hiện nghĩa vụ của công dân đó. 

Xem Thêm: Mách bạn cách chuẩn bị hồ sơ xin việc tãi Mai Linh cực chi tiết

Để có đơn xin việc hấp dẫn, đầu tiên bạn cần đảm bảo 3 mục chính là mở, thân, kết:

bạn nên dựa vào các thông tin trong chứng minh thư và sổ hộ khẩu để đảm bảo phần thông tin ghi trong đơn xin việc được chính xác nhất. theo như mẫu đơn trong bộ hồ sơ có sẵn các bạn phải điền đầy đủ các thông tin như sau: họ và tên, địa chỉ nơi mà bạn sinh sống ở thời điểm hiện tại, họ tên đầy đủ và nghề nghiệp của bố mẹ cùng với thông tin về cơ quan tổ chức, công ty, nơi bố mẹ bạn làm việc. 

Cách trình bày đơn xin việc trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước
Cách trình bày đơn xin việc trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước

Phần thân đơn xin việc cần làm nổi bật được mục đích bạn viết đơn xin việc để làm việc tại vị trí này là gì? đây cũng chính là phần để bạn trình bày mong muốn/ nguyện vọng của bản thân đối với vị trí công việc muốn ứng tuyển vào. 

phần kết chính là lời cam đoan đã được viết sẵn trong mẫu đơn xin việc bạn chỉ cần ký và ghi rõ họ tên để xác nhận, cùng với đó là xin chữ ký của người bảo lãnh là bố hoặc mẹ đẻ - người sinh ra bạn để xác nhận thông tin trên là sự thật và chịu trách nhiệm cho các thông tin được điền trong đơn xin việc đó. 

Xem Thêm: Bí quyết hay để có lá thư xin việc hấp dẫn nhà tuyển dụng

1.3. Giấy khám sức khỏe trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước

Để đảm bảo cho công việc được duy trì và phát triển tốt nhất các nhà tuyển dụng nói chung và cơ quan nhà nước nói riêng cần yêu cầu ở các ứng viên khi tham gia ứng tuyển vị trí gì cũng đều phải có giấy khám sức khỏe.

Thông thường, giấy khám sức khỏe phải được thực hiện tại các bệnh viện lớn có uy tín, đặc biệt là các bệnh viện công lập do nhà nước đầu tư và phát triển để phục vụ cho nhân dân, sau khi khám xong tất cả các bộ phận trong cơ thể cần có dấu xác nhận của bệnh viện về tình trạng sức khỏe của bạn đối với tất cả các bộ phận. ở mỗi vị trí và đặc thù về tính chất công việc mà yêu cầu về sức khỏe có sự khác biệt. 

Xem Thêm: Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu? Những thủ tục công chứng cần biết

Chứng minh thư nhân dân photo, sổ hộ khẩu photo và giấy khai sinh bản sao là 3 loại giấy tờ phổ biến nhất mà trong quá trình đi xin việc các bạn phải nộp lại cho cơ quan, tổ chức đơn vị tuyển dụng để làm bằng chứng chứng minh về nguồn gốc, xuất thân của bạn một cách chính xác và đầy đủ nhất. điều kiện đối với các loại giấy tờ này đó là bạn phải photo và đi xin dấu công chứng tại địa phương hoặc cơ quan/ đơn vị công tác nơi mà bạn đang sinh sống, thời hạn sử dụng trong vòng sáu tháng kể từ ngày xin dấu công chứng. 

Các loại giấy tờ khác như: bằng cấp về trình độ chuyên môn, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học,..các loại giấy chứng nhận từ cơ quan tổ chức có thẩm quyền về khóa học đào tạo, khóa huấn luyện,... bạn cũng cần đi photo và xin dấu chứng thực tại địa phương hoặc tại nơi mà bạn đang sinh sống và làm việc.

Các giấy tờ cần công chứng trong hồ sơ xin việc nhà nước
Các giấy tờ cần công chứng trong hồ sơ xin việc nhà nước

Lưu ý đối với chứng chỉ ngoại ngữ thì các bạn phải thực hiện các bước sau thì mới có thể chứng thực được: một là đến các địa chỉ dịch thuật và có công chứng - sau khi dịch thuật xong, họ sẽ công chứng luôn cho bạn. thứ hai, vì các cơ quan tại địa phương không có bộ phận chịu trách nhiệm biên dịch các loại giấy tờ là ngoại ngữ, chính vì thế mà bạn tìm đến các cơ quan cấp tỉnh/ thành phố tại sở tư pháp thì mới có thể xin được dấu công chứng đối với các loại chứng chỉ ngoại ngữ này. 

Để bước vào một nền hành chính chuyên nghiệp, vì vậy phải thực hiện cắt giảm rất nhiều biên chế trong bộ máy nhà nước, thực hiện loại bỏ những người không có năng lực hoặc năng lực không phù hợp với công việc, vậy giảm biên chế là gì? Và những thông tin cần biết về giảm biên chế? cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

CV xin việc

1.5. Hồ sơ xin việc nhà nước và giấy báo kết quả thi công chứng

Để làm công việc nhà nước thì nhất định bạn phải đăng ký và trải qua kỳ thi công chức này. nếu bạn trúng tuyển thì sẽ có kết quả báo về và đặc biệt là quyết định của các cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm chức vụ, vị trí và địa điểm làm việc đối với các cá nhân đủ điều kiện và đạt kết quả kỳ thi công chức. đây cũng là loại giấy tờ bắt buộc mà bạn phải có trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước.

Hồ sơ xin việc nhà nước và giấy báo kết quả thi công chứng
Hồ sơ xin việc nhà nước và giấy báo kết quả thi công chứng

Một công việc ổn định, chắc chắn, bền vững và lâu dài - công việc nhà nước là điều bạn mong muốn? với những chia sẻ về hồ sơ xin việc nhà nước như trên các bạn có thể dựa vào đó mà thực hiện từng bước và trình bày các thông tin chính xác nhất để có thể tiết  kiệm được thời gian và chi phí trong quá trình đi tìm việc. chúc các bạn sớm có được vị trí công việc nhà nước như mong muốn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý