Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chức năng của phòng truyền thông trong công ty và yếu tố cần chú trọng

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với một  công ty đang hoạt động và vận hành thì bộ phận truyền thông sẽ đóng góp một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về chức năng của phòng truyền thông trong công ty cũng như nhiệm vụ của nó. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin liên quan đến chức năng của phòng ban này.

1. Truyền thông - Bộ phận đóng vai trò quan trọng trong mỗi công ty, doanh nghiệp

Phòng truyền thông trong một công ty là nơi tạo dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty đến tất cả những bên liên quan thông qua việc thực hiện chức năng truyền thông của mình. Những đối tượng mà phòng truyền thông trong công ty cần thực hiện nhiệm vụ đó là truyền thông bên ngoài và truyền thông nội bộ. Đây là phòng ban được làm việc trực tiếp dưới những chỉ đạo của Ban lãnh đạo trong công ty. Thực hiện vai trò cố vấn cho việc xây dựng, phát triển và quản lý hình ảnh danh tiếng của toàn bộ thương hiệu. Xây dựng thông điệp mang đặc trưng văn hóa để gửi đến các bên liên quan như đối tác, nhà đầu tư, khách hàng và tất cả những nhân viên trong công ty. Nói nơi đây đóng góp một vai trò quan trọng trong công ty là không hề nói quá bởi nếu có một bộ phận truyền thông toàn diện và thực hiện tốt những vai trò, chức năng của mình thì công ty đó sẽ phát triển cực kỳ vững mạnh.

Bộ phận đóng vai trò quan trọng trong mỗi công ty, doanh nghiệp
Bộ phận đóng vai trò quan trọng trong mỗi công ty, doanh nghiệp

2. Chức năng của phòng truyền thông trong công ty

Có hai đối tượng truyền thông chính mà một phòng truyền thông trong một công ty cần hướng đến và thực hiện những chức năng cũng như nhiệm vụ của mình đó là truyền thông bên ngoài và truyền thông nội bộ.

2.1. Chức năng của phòng truyền thông trong công việc truyền thông ra bên ngoài

2.1.1. Chức năng đối với các bên liên quan đến giới truyền thông báo chí

Xây dựng mối quan hệ, trở thành cầu nối để giao tiếp và làm việc với đối tác liên quan là một trong những chức năng cơ bản nhất của bộ phận truyền thông. Công việc xây dựng quan hệ hệ với giới truyền thông bên ngoài công ty sẽ được bao gồm bằng việc lên nội dung và phát hành tin tức cũng như giải đáp những thắc mắc của giới truyền thông đến thương hiệu công ty của mình. 

Phòng truyền thông trong công ty sẽ thực hiện chức năng giám sát tất cả những công việc liên quan đến hoạt động liên hệ với bên ngoài. Thực hiện chức năng lập kế hoạch, lên nội dung cho những buổi họp báo, những cuộc trò chuyện với đối tác , khách hàng của công ty của doanh nghiệp. Lên thời gian, địa điểm cụ thể, sắp xếp nội dung các biểu ngữ, ký tự và hình ảnh phù hợp khi có sự kiện truyền thông liên quan đến công ty cần thực hiện. Tham vấn, chuẩn bị các thông tin cần thiết để cung cấp cho những bên liên quan hoặc lên nội dung, chuẩn bị cho lãnh đạo phát biểu, điều hành trong các sự kiện đó.

Để thực hiện chức năng này thì phòng truyền thông cũng cần có sự sắp xếp và lựa chọn ra người phát ngôn phù hợp. Ngoài ra phòng truyền thông trong công ty còn cần thực hiện chức năng theo dõi và quan sát những đối tượng liên quan đang nói gì về thương hiệu của mình. Từ đó có thể đưa ra những chiến lược và điều chỉnh sao cho phù hợp, không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của công ty.

Chức năng của phòng truyền thông trong công ty
Chức năng của phòng truyền thông trong công ty

2.1.2. Chức năng ngoại giao, xây dựng mối quan hệ với đối tác   

Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, giải đáp thắc mắc của công chúng cũng thuộc một trong những chức năng mà phòng truyền thông trong công ty cần phải làm. Nhiệm vụ mà chức năng này cần thực hiện đó là lên nội dung, phát hành các mẩu tin, bản tin ,tin tức, những tài liệu in ấn, lời nhắn và thông điệp dành riêng cho từng đối tác, khách hàng và những công chúng đang quan tâm đến những sản phẩm và giá trị mà công ty mang lại. 

Xây dựng và quản lý trang web, hình ảnh của công ty trên các trang mạng xã hội, hội nhóm, cộng đồng. Quan tâm đến những thông tin phản hồi đánh giá của đối tác đến dịch vụ của công ty mình, đồng thời xác nhận, đính chính hoặc yêu cầu cung cấp thông tin từ cộng đồng.

Một trong những chức năng nhỏ nữa đó là phòng truyền thông sẽ chịu trách nhiệm trả lời, giải đáp những câu hỏi từ những cuộc gọi điện thoại trực tiếp, từ hòm thư email mà công chúng cũng như khách hàng đang thắc mắc về doanh nghiệp của mình. Cuối cùng là sắp xếp để những hoạt động truyền thông có sự xuất hiện của những diễn giả uy tín, tạo điều kiện cho những bên liên quan có thể thăm và đến với công ty mình.

Chức năng ngoại giao, xây dựng mối quan hệ với đối tác
Chức năng ngoại giao, xây dựng mối quan hệ với đối tác

2.1.3. Chức năng tham vấn khi công ty có vấn đề về truyền thông 

Việc vận hành và phát triển của mỗi công ty đôi khi không thể tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực và tai tiếng từ trên trời rơi xuống. Những khi mà công ty gặp khủng hoảng về vấn đề này thì phòng truyền thông sẽ có vai trò tư vấn, tham mưu cho ban lãnh đạo và giám đốc điều hành về việc xử lý và quản lý khủng hoảng. Đố có thể là việc đối mặt với những tin tức tiêu cực, các sự kiện bạo lực, tai nạn lao động, đưa ra những cáo buộc cho các hành vi không hợp đạo đức và văn hóa công ty. Đối với chức năng này, những nhân viên trong phòng truyền thông sẽ làm việc trực tiếp với bên liên quan trước để lên kế hoạch giài quyết khủng hoảng trước khi mọi việc xảy ra hoặc đi quá giới hạn. Với những tình huống liên quan đến Pháp luật Nhà nước thì phòng truyền thông sẽ là bộ phận làm việc trực tiếp với bên luật sư, các cơ quan chức năng hành chính hoặc những đại diện truyền thông từ những công ty khác.

Chức năng tham vấn khi công ty có vấn đề về truyền thông
Chức năng tham vấn khi công ty có vấn đề về truyền thông 

2.2. Truyền thông trong nội bộ của mỗi công ty

Đối tượng thứ hai mà phòng truyền thông trong công ty cần hướng đến để thực hiện chức năng của mình đó chính là truyền thông nội bộ. Bên cạnh việc quảng bá, xây dựng hình ảnh với những đối tác bên ngoài thì bộ phần này còn đảm nhận chức năng quản lý truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp. Đó là những công việc liên quan đến xây dựng, lên nội dung, thiết kế các mẩu tin, thông báo về tin tức của công ty về quyền lợi, cơ hội tham gia đào tạo cũng như những ưu đãi mà công ty xây dựng để khích lệ nhân viên.

Có thể nói, chức năng của phòng truyền thông trong công ty đang làm giống như việc tạo ra một sợi dây kết nối giữa các cá nhân, nhân viên với chính nơi mà mình đang làm việc. Tuyên truyền văn hóa và các vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp đang trải qua trong quá trình vận hành đến với tập thể cán bộ. Thực hiện chức năng tư vấn cho các cấp quản lý về việc cải thiện các mối quan hệ trong nội bộ đồng thời đây cũng là bộ phận sẽ chịu trách nhiệm về các vấn đề quản lý hệ thống mạng nội bộ trong công ty.

Truyền thông trong nội bộ của mỗi công ty
Truyền thông trong nội bộ của mỗi công ty

3. Công ty nên phát triển chức năng truyền thông nào trước?

Đây là một câu hỏi được rất nhiều công ty đang thắc mắc rằng nên tập trung vào truyền thông bên ngoài để quảng bá hình ảnh và đem về lợi nhuận trước hay là xây dựng truyền thông nội bộ vững chắc để có thể đẩy cao tinh thần và gắn kết bộ máy vận hành trong công ty với nhau?

Thực tế, nhiều doanh nghiệp hay công ty hiện nay đang tập trung quá nhiều vào việc quảng bá ra bên ngoài mà quên mất việc truyền thông nội bộ để đẩy mạnh tinh thần cho nhân viên. Có nơi cho còn cho rằng việc thúc đẩy tinh thần đó chỉ là vô nghĩa hoặc lấy lý do truyền thông nội bộ là một thách thức khó khăn rồi tạm gác mà bỏ quên luôn.

Trên quan điểm của chúng tôi, một doanh nghiệp hay một công ty nào đó muốn phát triển vững mạnh thì việc xây dựng và phát triển hai yếu tố này phải được thực hiện song song. Tất nhiên trong quá trình vận hành sẽ có những trường hợp phòng truyền thông sẽ phải tập trung chức năng để giải quyết các vấn đề cho một yếu tố mạnh hơn. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của cả hai yếu tố trên đều là sự phát triển và thành công của công ty, doanh nghiệp. Làm tốt chức năng truyền thông bên ngoài sẽ giúp xây dựng và quảng bá sự uy tín của công ty, doanh nghiệp nhưng nếu xét về sự bền vững và hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài thì truyền thông nội bộ là yếu tố không thể bỏ qua.

Cân bằng hai yếu tố truyền thông sẽ quyết định sự phát triển của công ty
Cân bằng hai yếu tố truyền thông sẽ quyết định sự phát triển của công ty

Bài viết vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về chức năng của phòng truyền thông trong công ty. Tất cả những thông tin đem lại hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp được những  thắc mắc về vấn đề này. Cảm ơn bạn vì đã dành thời gian quan tâm và đừng quên theo dõi các bài viết hữu ích tiếp theo của timviec365.vn nhé!

Xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ

Làm thế nào để xây dựng được một chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả? Click ngay vào bài viết sau để giải đáp thắc mắc của mình.

Chiến lược truyền thông nội bộ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý