Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Có mấy loại kế toán? Bạn đã trả lời câu hỏi này chính xác nhất?

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 02/10/2020

Ở các bài viết trước chúng ta đã cùng tìm hiểu kế toán là gì, kèm theo đó là các vấn đề liên quan đến kế toán. Tuy nhiên kế toán được chia ra rất nhiều loại để dễ dàng phân chia nhiệm vụ và quản lý. Vậy có mấy loại kế toán, và yếu tố nào để phân loại kế toán chính xác nhất? Tìm hiểu ngay dưới bài viết sau nhé!

1. Kế toán là gì? Dựa vào đâu để phân loại kế toán

1.1. Kế toán là gì 

Kế toán là gì
Kế toán là gì 

Kế toán là một nghề rất rộng và năng động. Kế toán là việc đo lường, xử lý và truyền đạt thông tin tài chính của một thực thể. Thực thể có thể là bất cứ thứ gì, một quốc gia lớn gồm 4 triệu người hoặc một tổ chức gồm 400 nhân viên hoặc một gia đình 4 người.

Đó là một quá trình ghi lại các giao dịch tài chính liên quan đến một doanh nghiệp. Quy trình kế toán bao gồm tóm tắt, phân tích và báo cáo các giao dịch này cho các cơ quan giám sát, cơ quan quản lý và tổ chức thu thuế. Báo cáo tài chính được sử dụng trong kế toán là một bản tóm tắt ngắn gọn về các giao dịch tài chính trong một kỳ kế toán, tóm tắt các hoạt động, tình hình tài chính và dòng tiền của công ty. 

1.2. Yếu tố để phân loại kế toán 

Yếu tố để phân loại kế toán
Yếu tố để phân loại kế toán 

Nếu bạn chỉ nghĩ rằng kế toán bản thân nó chỉ tồn tại một loại duy nhất như đúng tên gọi. Tuy nhiên không phải vậy, như đã nói ở trên kế toán được thực hiện trên một thực thể, vì vậy nó cũng sẽ được phân loại theo các thực thể đó. Bên cạnh đó lĩnh vực kế toán đang phát triển bằng cách áp dụng các nhu cầu khác nhau của các tổ chức ở mọi cấp độ. Đôi khi các chuyên gia nghiên cứu cũng sẽ chia kế toán dựa theo yếu tố về công và tư để mổ xe các vấn đề và phân loại nhỏ hơn. 

Với mỗi loại kế toán, nó sẽ phục vụ một mục đích khác nhau, những mục đích này đều liên quan đến tài chính cho nên dù bạn hoạt động dưới hình thức kế toán nào cũng rất đau đầu. Thế nhưng khi đã có thể tự phân loại được sẽ giúp bạn định hướng được cách thức thực hiện kế toán một cách hiệu quả và chính xác nhất. Một cách khái quát thì sẽ có 7 loại kế toán sau:

  • Kế toán tài chính
  • Kế toán quản trị
  • Kế toán chính phủ
  • Kế toán thuế
  • Kế toán chứng thực
  • Kế toán dự án
  • Kế toán xã hội

Song nếu nhìn ở các khía cạnh khác nhau chúng ta cũng sẽ có sự phân chia một cách cụ thể hơn. 

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

1.3. Sự hoạt động của các loại kế toán ở Việt Nam 

Sự hoạt động của các loại kế toán ở Việt Nam
Sự hoạt động của các loại kế toán ở Việt Nam 

Việt Nam hiện nay cũng đang dần nâng cao giá trị và vai trò của kế toán, chính vì vậy nhân viên kế toán của Việt Nam cũng được đánh giá cao hơn và phân bố công việc cụ thể hơn chứ không chỉ chung chung như trước kia. Để có được cuộc cách mạng này trong ngành kế toán của Việt Nam đó là nhờ sự phân chia các loại kế toán hợp lý, mỗi kế toán viên sẽ đảm nhiệm một vai trò khác nhau. Cùng với đó dựa theo lĩnh vực và mục đích hoạt động thì quá trình thực hiện kế toán cũng có sự phân biệt. 

Nếu bạn đang muốn tìm một công việc kế toán thuần bạn nên chọn các loại kế toán tài chính, hoặc kế toán dự án và xã hội. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của bạn về kế toán cũng sẽ được nâng cao hơn ở loại kế toán thuế và quản trị. Còn nếu bạn mong muốn làm những loại kế toán chuyên ngành có thể học thêm các loại văn bằng liên quan để có thể làm kế toán chính phủ hoặc kế toán chứng thực. 

2. Các loại kế toán 

2.1. Phân loại công tư 

Phân loại kế toán theo công tư
Phân loại kế toán theo công tư

Như đã trình bày ở trên, yếu tố công - tư được xem là yếu tố phân loại cơ bản nhất và dễ nhất. Yếu tố phân loại này sẽ dựa trên tổ chức đó là tư nhân hay nhà nước. Qua đó, các kế toán viên cũng sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. 

2.1.1. Kế toán chính phủ 

Kế toán chính phủ, còn được gọi là kế toán công, đề cập đến loại hệ thống kế toán được sử dụng trong khu vực công. Sự cần thiết phải có một hệ thống kế toán riêng cho khu vực công phát sinh do các mục tiêu khác nhau của nhà nước và các tổ chức tư nhân. Kế toán chính phủ đảm bảo vị trí tài chính và hiệu suất của các tổ chức khu vực công được đặt trong các ràng buộc ngân sách.

Việc làm chuyên viên kế toán

2.1.2. Kế toán tư nhân 

Kiểm toán nội bộ: Kiểm toán nội bộ là một quá trình xem xét các hoạt động quản lý tài chính trong công ty hoặc tổ chức để kiểm tra sự quản lý sai, gian lận và lãng phí. Việc đánh giá ngân sách, hệ thống quản lý và hoạt động giúp đánh giá hiệu quả thực hiện và tuân thủ pháp luật và các quy định. Nó giúp giữ cho báo cáo tài chính lành mạnh và thể hiện tình hình tài chính đúng đắn của công ty.

Kế toán nhân sự: Đó là quá trình xác định và báo cáo các khoản đầu tư được thực hiện trên nguồn nhân lực của một công ty. Nó giúp theo dõi đầu tư được thực hiện trên nguồn nhân lực và đánh giá lợi nhuận từ nguồn nhân lực bằng cách phân tích các khoản đầu tư và lợi nhuận từ nguồn nhân lực. Nó là một phần mở rộng cho các nguyên tắc kế toán chuẩn.

2.2. Phân loại theo lĩnh vực 

Phân loại kế toán theo lĩnh vực
Phân loại theo lĩnh vực 

Mặc dù lĩnh vực nào cũng sẽ có cần đến quá trình kế toán, thế nhưng nhìn chung chỉ tóm gọm lại trên 3 lĩnh vực sau (dựa trên mục đích cuối cùng) đó là pháp luật và thuế và các lĩnh vực chung về tài chính doanh nghiệp. 

2.2.1. Kế toán tài chính

Còn được gọi là báo cáo tài chính, đó là quá trình tạo thông tin tài chính để sử dụng bên ngoài, thường là dưới dạng báo cáo tài chính. Báo cáo tài chính phản ánh một tổ chức trong quá khứ Hiệu suất và vị trí hiện tại dựa trên các chuẩn mực kế toán nhất định. Điều này thường bao gồm các chuẩn mực kế toán (ví dụ: Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế), các quy ước kế toán và các quy tắc và quy định mà kế toán viên phải tuân theo trong việc lập báo cáo tài chính.

2.2.2. Kế toán thuế

Thuật ngữ này đề cập đến kế toán cho các vấn đề liên quan đến thuế. Nó được điều chỉnh bởi các quy tắc thuế được quy định bởi luật thuế của khu vực tài phán. Các quy tắc thuế hơi khác với các quy tắc GAAP, để tính đến sự khác biệt, kế toán thuế điều chỉnh báo cáo tài chính được lập theo nguyên tắc kế toán tài chính với các quy tắc được đưa ra bởi luật thuế. Thông tin này được sử dụng bởi các chuyên gia thuế để ước tính trách nhiệm thuế của một công ty và cho các mục đích lập kế hoạch thuế.

Việc làm kế toán công nợ

2.2.3. Kế toán chứng thực 

Những chuyên gia này là Sherlock Holmes của thế giới kế toán. Họ sử dụng kế toán, kiểm toán và các kỹ thuật điều tra khác trong các trường hợp kiện tụng hoặc tranh chấp hoặc gian lận kế toán, điều này đang xảy ra rất nhiều trong những ngày này. Họ là nhân chứng chuyên gia tại các tòa án của pháp luật trong các vấn đề liên quan đến gian lận tài chính hoặc kiện tụng.

2.3. Phân loại theo trách nhiệm 

Phân loại kế toán theo trách nhiệm
Phân loại kế toán theo trách nhiệm  

Trong tất cả các cách để phân loại thì đa số mọi người hay phân loại theo trách nhiệm nhất. Ở các doanh nghiệp lớn cũng sẽ có những vị trí tương đương với các loại kế toán này. Song ở các doanh nghiệp nhỏ thì kế toán tư nhân thường sẽ làm tất. Vậy có những loại kế toán trách nhiệm nào?

2.3.1. Kế toán quản trị

Những chuyên gia này sản xuất thông tin chủ yếu để sử dụng nội bộ bởi ban quản lý công ty. Thông tin được tạo ra hầu hết chi tiết hơn thông tin được sử dụng bên ngoài để cho phép kiểm soát hiệu quả trong tổ chức và hoàn thành các mục tiêu chiến lược của tổ chức. Thông tin có thể ở dạng ngân sách và dự báo, cho phép lập kế hoạch hiệu quả cho tương lai. Cũng có thể bao gồm đánh giá về hiệu suất và kết quả trong quá khứ của nó. Một trong những chi nhánh của nó, kế toán chi phí, liên quan đến việc áp dụng các kỹ thuật khác nhau để theo dõi và kiểm soát chi phí. Ứng dụng của nó là phù hợp nhất với mối quan tâm sản xuất.

Bên cạnh đó trong kế toán quản trị đặc biệt chú ý đến kế toán chi phí liên quan đến việc áp dụng các kỹ thuật chi phí khác nhau để giám sát và kiểm soát chi phí. Kế toán chi phí giúp phân tích chi phí xảy ra một cách có hệ thống, giúp người dùng phân tích chi phí và cung cấp hàng hóa và dịch vụ với giá tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời nó giúp cắt giảm các chi phí không mong muốn phát sinh trong quá trình sản xuất và sản xuất hàng hóa và dịch vụ với chi phí hiệu quả để điều kiện tài chính của tổ chức tốt.

2.3.2. Kế toán dự án

Hệ thống kế toán được sử dụng để theo dõi tiến độ tài chính của dự án thông qua các báo cáo tài chính thường xuyên. Kế toán dự án là một thành phần quan trọng của quản lý dự án. Nó là một ngành chuyên môn của kế toán quản trị. Kế toán dự án có thể là một nguồn lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp định hướng dự án như các công ty xây dựng.

2.3.3. Kế toán lạm phát

Đó là một loạt các thiết kế mô hình kế toán để khắc phục vấn đề phát sinh từ kế toán chi phí lịch sử với sự hiện diện của tỷ lệ lạm phát cao. Báo cáo tài chính đang được lập và điều chỉnh bằng cách sử dụng các chỉ số giá để hiển thị báo cáo tài chính chính xác khi có lạm phát. Nó chủ yếu được sử dụng ở các quốc gia có lạm phát cao.

2.3.4. Kế toán xã hội

Kế toán xã hội, còn được gọi là Báo cáo trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và Kế toán bền vững, đề cập đến quá trình báo cáo hậu quả của một tổ chức Hoạt động trên môi trường xã hội và sinh thái. Kế toán xã hội chủ yếu được báo cáo dưới dạng Báo cáo môi trường kèm theo báo cáo hàng năm của các công ty. Kế toán xã hội vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển và được coi là một phản ứng đối với ý thức môi trường đang phát triển trong cộng đồng nói chung.

Với bài viết trên, mong rằng các bạn đã có thêm những nhận thức chính xác nhất cho câu hỏi “Có mấy loại kế toán?”. Thông qua đó các bạn sẽ có được định hướng trong nghề nghiệp kế toán của mình bằng cách đánh giá bản thân và khả năng thực hiện. Kế toán là việc làm nhu cầu tuyển dụng lớn hiện nay, cho nên đừng lo không tìm được công việc phù hợp, đặc biệt với website timviec365.vn của chúng tôi có hàng ngàn cơ hội việc làm kế toán tại Hà Nội và 62 tỉnh thành trên cả nước. Có rất nhiều vị trí kế toán đang chờ đợi bạn đó! Click ngay thôi!

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý