Saturday , 31/08/19
NEWS

Bí quyết xoa dịu áp lực khi làm việc trong môi trường căng thẳng

Bạn đang làm việc với một khối lượng luôn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, lo âu, căng thẳng, khiến tinh thần bạn “căng như dây đàn”và bạn chỉ muốn vứt chúng đi. Tuy nhiên, công việc là thứ theo ta đến 2/3 cuộc đời, vậy để giải quyết nó ta cần làm gì? Hôm nay Timviec365 sẽ mách bạn bí quyết xoa dịu áp lực khi làm việc trong môi trường căng thẳng nhé.

1. Những dấu hiệu nhận biết bạn đang làm việc trong môi trường căng thẳng

Căng thẳng là gì? Theo từ điển của Đại học Merriam thì căng thẳng là một phản ứng vật lý, hoá học hoặc cảm xúc cơ thể bạn, nó là nguyên nhân gây ra những đau đớn về thể xác hoặc tinh thần và có thể gây ra bệnh tật cho con người. Những nguyên nhân tạo nên sự căng thẳng trong công việc có thể là do: Làm việc quá sức; Chọn nghề không đúng; Mâu thuẫn với sếp hoặc đồng nghiệp hoặc cơ quan hoạt động xuống dốc và có nguy cơ bị đuổi việc

Bạn có thể nhận biết mình đang làm việc trong môi trường căng thẳng nhờ những dấu hiệu sau đây:

- Không hài lòng, bất mãn với công việc

- Thường xuyên rơi vào tình trạng mất ngủ

- Dễ tức giận, nổi cáu

- Thường xuyên đau nhức đầu

- Mối quan hệ với người thân và bạn bè không được như trước

- Tinh thần bị suy sụp, hay tiêu cực, chán nản

- Có xu hướng sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá

Việc căng thẳng, stress lâu ngày nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả, bệnh tật nghiêm trọng như: Bệnh tim mạch, đau khớp xương, rối loạn tâm lý (đặc biệt là bệnh trầm cảm).

làm việc căng thẳng

XEM THÊM: Mẹo làm sao để có một chuyến công tác thuận lợi cho sếp

2. Bí quyết xoa dịu áp lực khi làm việc trong môi trường căng thẳng

2.1. Thay đổi thái độ

Bạn có thể Stress vì nhiều lý do nhưng có lẽ stress vì công việc sẽ là loại áp lực lớn nhất. Cách thích ứng và thái độ của bạn sẽ quyết định mọi vấn đề, kể cả việc bạn có stress hay không. Nếu bạn mệt mỏi, công việc vượt quá khả năng của bạn và bạn cảm thấy mệt mỏi thì tình trạng căng thẳng là không tránh khỏi. Để giảm bớt áp lực, bạn cũng nên thay đổi suy nghĩ bằng cách sau:

- Đừng nghĩ người khác cần bạn 24/24: Chúng ta thường đặt ra quy tắc và áp đặt bản thân mình phải làm việc theo đúng quy tắc đó. Ví dụ như “Tôi phải trả lời hết email trước khi kết thúc ngày” hay “Tôi cần phải trả lời nhanh hơn cô ấy trả lời tôi”. Hãy luôn nhớ rằng mọi người đều cần thời gian để làm việc gì đó và bạn cũng vậy. Nếu đang có chuyện cấp bách hoặc quan trọng hơn thì họ sẽ không thể hoàn thành công việc được

- Định nghĩa các yếu tố thành công: Hãy cẩn trọng với những định nghĩa của bản thân bởi nó rất dễ gây ra căng thẳng cho bạn và khiến công việc bị trì trệ. Hãy viết ại vấn đề của bạn ra giấy từ đó có phương pháp thay thế thực tế hơn. Hãy thử nghiệm những suy nghĩ khác nhau để có thể biết suy nghĩ nào là phù hợp và đúng đắn cho bản thân bạn

Để giải quyết căng thẳng, bạn nên tự tin hơn vào bản thân của mình, sẵn sàng cởi mở tiếp thu giải pháp mới. Điều ấy sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng căng thẳng dễ dàng hơn

2.2. Thay đổi môi trường  làm việc

Môi trường làm việc cũng là một trong số các nguyên nhân gây ra tâm lý căng thẳng cho người làm. Khi làm việc, mọi người xung quanh đều “căng như dây đàn” dẫn đến tình trạng lan truyền từ người này sang người khác. Cách tổ chức, sắp xếp nơi làm việc gọn gàng, sạch sẽ, công việc được sắp xếp một cách hợp lý khoa học sẽ giúp bạn bớt được sự căng thẳng và rối bời về tinh thần. Một môi trường thoải mái và sạch sẽ sẽ khiến công việc của bạn được kiểm soát và quản lý tốt hơn. Nhờ vậy mà tình trạng căng thẳng cũng giảm đi.

2.3. Thư giãn hoặc tập thể dục

Bạn có thể thư giãn bằng cách phương pháp trị liệu vật lý như massage, tẩm quất để giải toả căng thẳng. Nếu công việc của bạn mang tính chất ít phải vận động thì sau mỗi giờ làm căng thẳng bạn nên bớt chút thời gian ra ngoài đi bộ hoặc tập luyện một môn thể thao nào đó như Yoga, Aerobics,.. Sự vận động sẽ giúp bạn được thoải mái về tinh thần và thể chất hơn, giúp giải toả căng thẳng nơi công sở.

2.4. Dõi theo thành tích

Bạn sẽ stress nếu cắm đầu vào làm việc mà không quan tâm đến kết quả thì rõ ràng sự nỗ lực và cố gắng của bạn đang phản tác dụng. Hoàn thành công việc hay không sẽ đi đôi với sự ảnh hưởng về thành tích, nên khi giải quyết xong công việc bạn cần dành chút thời gian để ngó qua thành tích của mình. Một khi nhìn thấy thành tích thì bạn sẽ có cảm giác mình đã hoàn thành xong công việc, giải toả nỗi lo âu và căng thẳng trong bạn

2.5. Đóng góp ý kiến một cách riêng tư

Hiện nay một số công ty có cơ chế phản hồi kín đáo, cho phép nhân viên đóng góp ý kiến về công ty hoặc vân đề nào đó. Vì vậy mỗi khi ấm ức hoặc cảm thấy quá mệt mỏi, bất công về một điều gì đó thì bạn có thể dùg cách này để giải toả bớt căng thẳng trong lòng. Bên cạnh đó, những chuyện vướng mắc trong cuộc sống riêng tư của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc, vì vậy bạn cần giải quyết thật linh hoạt. Nếu một khi cả vướng mắc cá nhân và áp lực công việc dồn lại thì tình trạng stress xảy ra là điều đương nhiên.

căng thẳng

Muốn đi nhanh và đi xa trong công việc, chúng ta có thể cần đến những áp lực. Tuy nhiên, nếu làm việc trong môi trường căng thẳng khiến cuộc sống của bạn trở nên tồi tệ thì hãy tìm đến các chuyên gia tâm lý đeer được trợ giúp một cách tốt nhất nhé

 

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan