Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công trình xây dựng là gì? Tìm hiểu các loại công trình xây dựng

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 01/04/2022

Xây dựng hiện tại đang là một ngành nghề hot được khá nhiều bạn trẻ quan tâm và tìm hiểu. Vậy bạn đã biết công trình xây dựng là gì và gồm có những công trình nào hay chưa? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết tham khảo dưới đây của timviec365.vn để nắm rõ.

1. Tìm hiểu khái niệm công trình xây dựng là gì?

Công trình xây dựng được hiểu là một sản phẩm được xây dựng theo đúng thiết kế, tạo thành do sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào trong các công trình được liên kết cũng như định vị với đất, bao gồm cả phần dưới và phần trên mặt đất, phần dưới và phần trên mặt nước.

Công trình xây dựng theo tuyến chính là công trình xây dựng theo một hướng tuyến của một hay nhiều khu vực của địa giới hành chính ví dụ như đường bộ, đường sắt, đường dây tải điện, ống dẫn đầu, cáp viễn thông, kênh dẫn tưới nước, thủy điện, công trình thủy lợi,....và một số công trình có kết cấu tương tự khác. Ngoài ra khi bạn áp dụng được phần mềm quản lý chuỗi cung ứng vào trong hoạt động quản lý dự án công trình xây dựng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho ngành xây dựng và tiết kiệm chi phí, giảm thời gian lãng phí.

Công trình xây dựng là gì
Công trình xây dựng là gì

​2. Phân loại công trình xây dựng

2.1. Công trình xây dựng sử dụng theo mục đích dân dụng

Công trình xây dựng sử dụng theo mục đích dân dụng được hiểu là công trình có kết cấu dạng nhà hay dạng kết cấu khác có thể là một công trình độc lập, một tổ hợp nhiều công trình, phục vụ cho những hoạt động, nhu cầu của con người ví dụ như học tập, nhà ở, giảng dạy, kinh doanh, làm việc, thi đấu tập thể dục, ăn uống, vui chơi hay xem và thưởng thức nhiều loại hình nghệ thuật, biểu diễn, thi đấu thể thao để trao đổi, tiếp nhận thông tin, khám chữa bệnh, tôn giáo, tín ngưỡng và nhiều công trình hỗ trợ dịch vụ, nhu cầu khác của con người sẽ bao gồm:

2.1.1. Công trình cho nhà ở và công cộng

- Công trình nhà ở bao gồm về nhà ở tập thể, chung cư, nhà ở riêng lẻ hay nhà ở riêng lẻ có kết hợp cùng một số mục đích dân dụng khác,..

- Công trình giáo dục và đào tạo: Một công trình độc lập, một tổ hợp những công trình dùng cho mục đích giáo dục và đào tạo, nghiên cứu trong việc nghiên cứu các cơ sở: Nhà trẻ, trường cho học sinh mẫu giáo, trường cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường bao gồm nhiều cấp học, trường cao đẳng và đại học, trường trung cấp, trường dạy nghề, trường công nhân kỹ thuật hay trường nghiệp vụ và những loại trường, trung tâm đào tạo khác. Trạm khí tượng thủy văn, cơ sở nghiên cứu vũ trị, trạm nghiên cứu địa chấn, một số trung tâm cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các cơ sở nghiên cứu chuyên ngành khác.

- Công trình y tế: Một công trình độc lập, tổ hợp cho những công trình dùng vào mục đích để khám chữa bệnh trong những cơ sở: Bệnh viện, trạm y tế, phòng khám đa khoa hay chuyên khoa, nhà hộ sinh, điều dưỡng, phục hồi chức năng, dưỡng lão, chỉnh hình, cơ sở phòng chống dịch, thí nghiệm chuyên ngành y tế, những cơ sở y tế khác.

Công trình xây dựng
Công trình xây dựng

2.1.2. Công trình thể thao và văn hóa

- Công trình thể thao gồm sân vận động, nhà thi đấu, sân để tập luyện và thi đấu một số môn thể thao như gôn, bóng đá, tennis, bóng chuyền, bóng rổ và những môn thể thao khác, bể bơi.

- Công trình văn hóa gồm hội nghị, nhà hát, nhà văn hóa và câu lạc bộ, rạp xiếc, rạp chiếu phim, vũ trường, di tích lịch sử, bảo tàng, triển lãm trưng bày, thư viện, công trình có tính biểu trưng, nghệ thuật, công trình vui chơi giải trí hay những công trình văn hóa khác.

2.1.3. Công trình về tôn giáo và tín ngưỡng

- Công trình về tôn giáo gồm trụ sở của tổ chức tôn giáo, nhà thờ, chùa, thánh đường, nhà nguyện, niệm phật đường, thánh thất, trường đào tạo về người chuyện trong hoạt động tôn giáo, tượng đài bia, những công trình tôn giáo khác.

- Công trình tín ngưỡng về đền, đình, am, miếu từ đường hay một số công trình tín ngưỡng khác.

2.1.4. Công trình thương mại dịch vụ

- Trung tâm thương mại về siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, chợ, cửa hàng ăn uống, giải khát và một số công trình thương mại khác.

- Công trình dịch vụ về nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở nghỉ dưỡng, biệt thự để lưu trú. căn hộ lưu trú và những cơ sở dịch vụ lưu trú khác. Biển để quảng cáo độc lập, bưu cục, bưu điện, cơ sở hỗ trợ dịch vụ bưu chính và viễn thông khác.

2.1.5. Công trình trụ sở làm việc, tòa nhà đa năng

- Một số tòa nhà dùng trong việc làm trụ sở, văn phòng làm việc của những cơ quan nhà nước và tổ chức, chính trị xã hội.

- Tòa nhà dùng trong việc làm văn phòng, trụ sở làm việc của nhiều tổ chức xã hội, đơn vị sự nghiệp, nghề nghiệp, doanh nghiệp và tổ chức cá nhân khác. Tòa nhà dùng trong việc làm văn phòng kết hợp lưu trú. Tòa nhà bố trí công năng theo tầng cao để dùng cho việc làm chung cư, văn phòng, khách sạn thì thuộc vào loại công trình hỗn hợp.

Xem ngay: Phần mềm quản lý công trình miễn phí, tốt nhất: https://phanmemquanlycongtrinh.timviec365.vn/

Công trình trụ sở làm việc
Công trình trụ sở làm việc

2.2. Công trình xây dựng sử dụng vào mục đích sản xuất công nghiệp

Công trình dùng vào mục đích sản xuất công nghiệp là những công trình có kết cấu dạng nhà công nghiệp hay những hệ kết cấu khác dùng vào việc khai thác, sản xuất ra nhiều loại nguyên liệu, sản phẩm, vật liệu, năng lực để phục vụ cho việc vào nhu cầu của con người và một số ngành kinh tế gồm:

2.2.1. Công trình sản xuất về vật liệu, sản phẩm xây dựng

Một công trình độc lập, một tổ hợp cho những công trình hay một dây chuyền công nghệ trong những cơ sở như mỏ khai thác nguyên liệu cho các ngành vật liệu xây dựng, nhà máy sản xuất xi măng hay những công trình đơn lẻ khác có trong dây chuyền sản xuất vật liệu, sản phẩm xây dựng, công trình sản xuất vật liệu,..

2.2.2. Công trình luyện kim cơ khí

Một công trình độc lập, tổ hợp những công trình hay một dây chuyền trong công nghệ cơ sở: Nhà máy luyện kim màu, cán thép, nhà máy chế tạo công cụ và thiết bị công nghiệp, nhà máy chế tạo máy động lực và nông nghiệp, nhà máy chế tạo về thiết bị nâng hạ, chế tạo máy xây dựng, nhà máy chế tạo thiết bị toàn bộ, thiết bị điện, thiết bị cơ cho công nghiệp khác,..

2.2.3. Công trình khai thác mỏ, khoáng sản và dầu khí

Một công trình hay tổ hợp độc lập về công trình hay dây chuyền công nghệ trong cơ sở sau như mỏ than lộ thiên, hầm lò, nhà máy sàng tuyển, chế biến than, nhà máy chế biến khoáng sản hay mỏ quặng hầm lò. lộ thiên, nhà máy tuyển, làm giàu quặng, công trình sản xuất,..

Công trình dầu khí gồm giàn khai thác, công trình phục vụ về hoạt động khai thác xử lý dầu khí về hóa dầu, nhà máy lọc, chế biến khí, nhà máy sản xuất xuất hiện liệu sinh học, nhà máy sản xuất dầu nhờn, kho chứa khí hóa lỏng, trạm chiết khí hóa lỏng,.. Bên cạnh đó còn có công trình năng lượng, công trình hóa chất, công trình công nghiệp nhẹ và một số công trình khác phục vụ cho mục đích sản xuất.

2.3. Công trình cung cấp về cơ sở tiện ích kỹ thuật

Công trình có kết cấu dạng nhà hay kết cấu khác dùng cho việc làm cơ sở tiện ích, cấu trúc phục vụ trực tiếp đến khai thác, sản xuất và hỗ trợ cung cấp nước, lưu trữ, giải quyết và thoát nước thải, lưu trữ, xử lý những loại chất thải rắn, chiếu sáng những khu vực công cộng, hỏa táng, chôn cất, cử hành tang lễ, duy trì cảnh quan đô thị, cung cấp những chỗ đỗ xe công cộng bao gồm: Công trình cấp nước, công trình thoát nước, công trình xử lý giải quyết chất thải rắn, công trình tổ hợp độc lập cho nhiều cơ sở, công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động và một số công trình khác phục vụ cho việc cơ sở kỹ thuật.

Xem thêm: Công trình xây dựng theo tuyến là gì và có đặc điểm ra sao?

Công trình cung cấp cơ sở tiện ích kỹ thuật
Công trình cung cấp cơ sở tiện ích kỹ thuật

2.4. Công trình xây dựng về lĩnh vực giao thông vận tải

Công trình mang kết cấu dạng cầu, hầm, đường hay dạng kết cấu khác sử dụng vào mục đích làm cơ sở, tiện ích, cấu trúc phục vụ trực tiếp cho giao thông vận tải, điều phối hoạt động, điều tiết giao thông vận tải bao gồm công trình đường bộ, công trình đường sắt, công trình cầu, công trình hầm, công trình đường thủy nội địa hàng hải, công trình hàng không, tuyến cáp treo, cảng cạn, một số công trình khác,..

2.5. Công trình xây dựng phục vụ về nông nghiệp và phát triển nông thôn

Công trình xây dựng có kết cấu dạng đập, kè, đê, kênh, mương hay dạng kết cấu khác sử dụng vào mục đích dùng làm cơ sở, tiện ích, cấu trúc phục vụ trực tiếp cho những công tác thủy lợi, trồng trọt, chăn nuôi, lâm diêm nghiệp, thủy sản và những công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn khác: Công trình thủy lợi, công trình đê điều,..

Công trình phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn
Công trình phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn

2.6. Công trình xây dựng phục vụ quốc phòng, an ninh

Công trình xây dựng có kết cấu dạng hay nhà dạng kết cấu dùng làm những cơ sở, tiện ích, cấu trúc phục vụ cho những mục đích quốc phòng, an ninh,.. Bộ quốc phòng, bộ công an có quy định cụ thể, rõ ràng về nhiều loại công trình phục vụ quốc phòng an ninh.

Vừa rồi bạn và mọi người đã được chúng tôi chia sẻ về khái niệm công trình xây dựng là gì và có những loại công trình xây dựng nào? Nếu như còn câu hỏi hay thắc mắc nào hãy để lại bình luận phía dưới timviec365.vn sẽ hồi đáp nhanh nhất có thể. Chúc bạn đọc sức khỏe và hẹn gặp lại trong nội dung thú vị kế tiếp nhé!

Tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì? Ý nghĩa ra sao?

Bạn đang muốn tìm hiểu về tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây của chúng tôi!

Tư vấn quản lý dự án xây dựng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý