Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công trình xây dựng theo tuyến là gì và có đặc điểm ra sao?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Công trình xây dựng là một cụm từ nghe khá quen thuộc tuy nhiên khi được hỏi công trình xây dựng theo tuyến là gì lại khiến nhiều người cảm thấy khá lạ lẫm và ngỡ ngàng. Vậy hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu về khái niệm công trình xây dựng theo tuyến là gì và đặc điểm của nó ra sao nhé!

1. Cùng tìm hiểu công trình xây dựng theo tuyến là gì?

1.1. Bạn biết gì về công trình xây dựng theo tuyến?

Công trình xây dựng được hiểu là một sản phẩm được tạo nên từ sức lực lao động bỏ ra của cong người, thiết bị, vật liệu xây dựng lắp đặt vào trong công trình, được liên kết định vị với mặt đất bao gồm trên mặt đất, dưới mặt đất, dưới mặt nước hay trên mặt nước và được xây dựng đúng theo thiết kế. Công trình xây dựng theo tuyến được hiểu là một công trình đã được xây dựng theo hướng tuyến một hay nhiều khu vực, địa điểm địa giới hành chính ví như đường sắt, đường bộ, đường dây tải điện, đường ống dẫn đầu, đường viễn thông, cấp thoát nước và bao gồm nhiều công trình có nét tương đồng khác.

Công trình xây dựng theo tuyến là gì
Công trình xây dựng theo tuyến là gì

1.2. Để cấp giấy phép công trình xây dựng theo tuyến cần có điều kiện gì?

1.2.1. Đối với quy mô

Phù hợp với quy hoạch xây dựng, mục đích sử dụng đất, mục tiêu đầu tư. Công trình đó cần có sự phù hợp với mục tiêu đầu tư, quy hoạch xây dựng và mục đích dùng đất. Công trình được cấp giấy phép xây dựng thì cũng tùy thuộc vào tính chất, đặc điểm, địa điểm xây dựng.Công trình cần có sự bảo đảm an toàn tuân thủ đúng theo quy định về chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ kèm theo các công trình lân cận bên cạnh yêu cầu về độ thông thủy, giới hạn tĩnh không, bảo đảm những yêu cầu về việc bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật của nhà nước, hạ tầng kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy, khu di tích lực sử văn hóa và đảm bảo khoảng cách tới những công trình dễ nổ, cháy, độc hại, một số công trình có sức ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia. Hồ sơ thiết kế xây dựng phải được các cá nhân, tổ chức có đầy đủ về điều kiện năng lực theo đúng quy định tiến hành thiết kế cần được phê duyệt, thẩm định theo đúng quy định.

Đối với quy mô xây dựng
Đối với quy mô xây dựng

1.2.2. Đối với một số công trình trong đô thị và thành phố

- Cần có sự phù hợp về mặt quy chế quản lý quy hoạch, quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế đô thị, thành phố được cơ quan có thẩm quyền trong nhà nước tiến hành phê duyệt.

- Đối với công trình xây dựng tại những tuyến phố trong thành phố đô thị, các khu vực đã được ổn định tuy nhiên lại chưa có quy hoạch cụ thể thì cần sự phù hợp đối với quy chế của quản lý quy hoạch, kiến trúc của thành phố đô thị hay thiết kế đã được thẩm quyền ban hành bởi cơ quan nhà nước.

- Công trình xây dựng dân dụng tại cấp 1 hay cấp đặc biệt trong thành phố, đô thị cần có thiết kế của tầng hầm theo đúng yêu cầu của đồ án quy hoạch đô thị hay quy chế quản lý, kiến trúc thành phố đô thị được phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền.

Đối với các công trình trong đô thị
Đối với các công trình trong đô thị

1.2.3. Đối với công trình theo tuyến ngoài thành phố đô thị

Có sự phù hợp đối với vị trí cũng như tổng mặt bằng dành cho dự án đã được cơ quan có thẩm quyền trong nhà nước chấp thuận qua văn bản. Đảm bảo về tính an toàn trong công trình hay công trình lân cận. Giữ gìn an toàn hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ hành lang, công trình đê điều, thủy lợi, phòng chống cháy nổ, công trình quan trọng có liên quan tới quốc phòng an ninh quốc gia. Thiết kế xây dựng công trình, thiết kế xây dựng đã được thẩm định và phê duyệt. Hồ sơ đề nghị việc cấp phép hay giấy phép xây dựng phù hợp đối với mỗi loại giấy phép. 

Công trình theo tuyến ngoài đô thị
Công trình theo tuyến ngoài đô thị

1.2.4. Đối với nhà riêng lẻ tại thành phố đô thị

- Phù hợp đối với việc sử dụng đất cho mục đích theo đúng quy định của pháp luật nhà nước về đất đai hay quy chế quản lý thêm kiến trúc được ban hành bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Có sự phù hợp đối với vị trí cũng như tổng mặt bằng dành cho dự án đã được cơ quan có thẩm quyền trong nhà nước chấp thuận qua văn bản. Đảm bảo về tính an toàn trong công trình hay công trình lân cận.

- Giữ gìn an toàn hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ hành lang, công trình đê điều, thủy lợi, phòng chống cháy nổ, công trình quan trọng có liên quan tới quốc phòng an ninh quốc gia. Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị, thành phố được tiến hành theo quy định và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng cũng được thực hiện theo quy định đề ra.

Đối với nhà riêng lẻ
Đối với nhà riêng lẻ

Chú ý rằng đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ tại thành phố đô thị cần có sự đáp ứng những điều kiện quy định bên trên và phù hợp đối với quy hoạch cụ thể chi tiết. Đối với những nhà ở riêng lẻ thuộc về địa điểm khu vực tuyến phố có trong đô thị đã ổn định tuy nhiên chưa có quy hoạch cụ thể xây dựng cần có sự phù hợp riêng với quy chế quản lý thiết kế hoặc kiến trúc thành phố đô thị được ban hành bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Riêng nhà ở riêng lẻ tại khu vực nông thôn khi tiến hành xây dựng cần phải có sự phù hợp đối với quy hoạch cụ thể xây dựng tại địa điểm dân cư nông thôn.

Xem thêm: Nguyên tắc và quy trình lập tiến độ thi công hiệu quả

Thuộc vào trong khu sự quy hoạch để phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết, khu chức năng được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước. Công bố tuy nhiên chưa tiến hành và chưa đưa ra được quyết định thu hồi lại đất qua thẩm quyền của cơ quan nhà nước. Có sự phù hợp đối với quy mô công trình bởi ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại mỗi khu vực cũng như thời hạn tồn tại trong công trình theo kế hoạch tiến hành quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch phân khu chức năng, phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết xây njg được phê duyệt từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Giấy phép xây dựng
Giấy phép xây dựng

Phù hợp với việc sử dụng đất đai cho mục đích được xác định tại giấy tờ hợp pháp về đất đai của người đề nghị cấp phép có thời hạn trong xây dựng. Khi muốn hết thời gian tồn tại trong công trình ghi tại giấy phép xây dựng có thời hạn cũng như cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra quyết định thu hồi lại đất thì chủ nhà đầu tư sẽ ký cam kết tự phá dỡ công trình nếu không thì sẽ bị cưỡng chế và chịu hoàn toàn mọi chi phí cho việc này. Đối với trường hợp quá hạn này mà quy hoạch xây dựng chưa tiens hành được thì chủ đầu tư lại được tiếp tục dùng công trình này cho tới khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyết định cho việc thu hồi lại đất và được thực hiện theo đúng quy định pháp luật nhà nước.

Bên cạnh đó thì chúng tôi muốn giới thiệu đến mọi người về phần mềm quản lý công trình 365, phục vụ trong quá trình thực hiện công trình xây dựng được diễn ra dễ dàng, thuận lợi. Hãy cùng trải nghiệm phần mềm này với những tính năng cực kỳ tuyệt vời đang chờ đợi bạn khám phá.

Trên đây là các thông tin chia sẻ mà chúng tôi muốn truyền đạt đến bạn đọc về khái niệm công trình xây dựng theo tuyến là gì?. Chúc độc giả có thật nhiều sức khỏe và thường xuyên ghé qua timviec365.vn để cập nhật thêm nội dung thú vị trong những bài viết tiếp theo nhé.

Công trình xây dựng là gì? Tìm hiểu các loại công trình xây dựng

Bạn đang muốn tìm hiểu xem công trình xây dựng là gì? Hãy cùng tham khảo qua nội dung sau để nắm rõ hơn nhé!

Công trình xây dựng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý