Tác giả: Hồng Nguyễn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2024
Consumer behavior là một trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, vậy bạn có biết định nghĩa về consumer behavior là gì, yếu nào ảnh hưởng đến nó và vai trò Consumer behavior trong việc marketing như thế nào? Tất cả nội dung này sẽ có trong bài viết hôm nay của timviec365.vn, mời bạn đọc cùng đón xem!
Consumer behavior được dịch ra là hành vi người tiêu dùng, được hiểu theo nghĩa rộng là lĩnh vực nghiên cứu những quyết định của cá nhân, tập thể nhóm, tổ chức liên quan đến vấn đề lựa chọn, mua sắm, sử dụng và thải đi hàng hóa, dịch vụ, ý tưởng hay cả kinh nghiệm để có thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của người mua hàng.
Xét về nghĩa hẹp thì Consumer behavior là những suy nghĩ, cảm nhận, hành động mà khách hàng thực hiện trong quá trình tiêu dùng sản phẩm. Các yếu tố cụ thể như: ý kiến từ người tiêu dùng khác, quảng cáo, những thông tin về giá cả, bề ngoài của sản phẩm,.. đều có thể tác động đến những cảm nhận hay suy nghĩ và hành vi mua sắm của khách hàng.
Xác định hành vi của người tiêu dùng dựa trên:
- Các suy nghĩ và cảm nhận của con người trong quá trình mua sắm và tiêu dùng sản phẩm.
- Hành vi người tiêu dùng là sự tương tác vì nó chịu tác động bởi các yếu tố từ môi trường bên ngoài và có sự tác động trở lại đối với môi trường này.
- Hành vi của quý vị sẽ bao gồm những hoạt động về mua sắm hay sử dụng và xử lý sản phẩm.
Nền văn hóa được xem là yếu tố ưu tiên nên xem xét đầu tiên khi cơ quan, doanh nghiệp muốn thâm nhập và thị trường chưa được xác định từ thời gian trước đó. Vì đây chính là nét đặc trưng của quốc gia kèm theo đó cũng là yếu tố khá là quan trong mang đến tính quyết định cho hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Cơ quan, doanh nghiệp hãy cẩn trọng và chú ý đến chiến lược pr marketing thích hợp với thị trường đó vì mỗi nơi đều có các nền văn hóa không giống nhau.
- Cộng đồng: Chính là truyền thông qua lời nói, là một hình thức có sức ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua hàng đối với người tiêu dùng.
- Mạng xã hội: Chính là nơi để tập hợp các cộng đồng qua mạng internet, nơi mà công ty, doanh nghiệp đều tập trung chú ý hiện nay vì trong mạng xã hội mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và trao đổi ý kiến. Công ty hay doanh nghiệp hãy căn cứ vào đó mà quảng bá sản phẩm của mình đến nhiều người.
- Tầng lớp xã hội: Trong một số nơi thì tầng lớp xã hội có quyết định đến rất nhiều thứ và kết hợp nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến hành vi khách hàng tiêu dùng cũng khác đi.
- Địa vị: Mỗi người đều chọn ra sản phẩm cho riêng mình để thể hiện địa vị của mình trong những vai trò đa dạng khác nhau.
- Độ tuổi: Mỗi lứa tuổi đều có những thói quen và nhu cầu mua sắm riêng biệt.
- Nghề nghiệp: Cũng dựa vào nghề nghiệp thì họ cũng sẽ có nhu cầu mua sắm khác nhau phù hợp đối với nghề.
- Phong cách sống: Mặc dù mọi người ở chung tầng lớp xã hội, chung độ tuổi và cùng chung nền văn hóa thì họ cũng sẽ có một phong cách sống khác nhau dẫn đến hành vi tiêu dùng cũng khác nhau.
- Tính cách: Tính cách mỗi người một vẻ, không ai là không giống nhau, ngoại hình cũng là yếu tố tác động đến hành vi của người tiêu dùng.
- Động cơ: Chính là động lực để mọi người có thể tìm kiếm được sự thỏa mãn trong cuộc sống, quyết định mua hàng của con người hay bị tác động bởi các động cơ mà chính người cũng không thể hiểu nổi, chỉ là nhận thức đáp ứng về nhu cầu của cuộc sống.
- Nhận thức: Quá trình chọn lọc những thông tin của mỗi người và nhận thức thường sẽ bao gồm ba quá trình là:
+ Chú ý về chọn lọc: Mọi người thường sẽ có xu hướng chỉ chú ý đến thứ mà họ đang thật sự cần đến.
+ Giải mã chọn lọc: Hầu như mọi người có xu hướng giải nghĩa các thông tin mà hỗ trợ cho những gì họ tin thời gian trước đó nhưng lại quên đi những gì họ đã học được.
+ Ghi nhớ về chọn lọc: Mọi người đều có xu hướng nhớ những điều tốt đẹp về sản phẩm của họ dùng còn những điều tốt đẹp trong các sản phẩm sẽ không được để tâm.
- Thái độ và niềm tin: Thái độ cho ta thấy được sự đánh giá về một con người. Niềm tin là cách nghĩ của một người về một điều gì đó và thông thường niềm tin căn cứ vào kiến thức, sự tin tưởng nhưng lại không theo cảm xúc trong đó.
Nghiên cứu Consumer behavior sẽ giúp cơ quan, doanh nghiệp tạo nên những chiến dịch, kế hoạch marketing ổn định hơn. Dựa vào vấn đề thấu hiểu người dùng, những chiến dịch quảng cáo đến gần với khách hàng dễ dàng hơn. Lấy ví dụ cụ thể về một công ty hay doanh nghiệp đang muốn đẩy mạnh những sản phẩm ăn vặt của mình. Căn cứ vào nghiên cứu Consumer behavior thì họ nhận thấy rằng cứ vào tầm xế chiều, mọi người đều có xu hướng sẽ nghỉ ngơi. Do vậy họ sẽ đẩy mạnh đi các thông điệp quảng cáo vào trong khung giờ này. Để sau một thời gian thì họ nhận diện thương hiệu tốt hơn, nhiều khách hàng để ý đến thương hiệu hơn thì họ sẽ chủ động tìm đến các sản phẩm của công ty, doanh nghiệp.
Ứng dụng Consumer behavior vào trong marketing mục tiêu hướng tới việc tạo dựng ý nghĩa trong đầu khách hàng hiệu quả hơn. Nó không chỉ đơn thuần là bán về sản phẩm hay dịch vụ nữa mà là hướng đến mục tiêu branding và viral thương hiệu chất lượng hơn. Ví dụ đối với năm 2024 hãng Highland Coffee đã tạo ra được những chiến lược truyền thông thành công một cách vang dội, lừng lẫy căn cứ vào việc phân tích hành vi của khách hàng. Có thể nói đây là một doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu của khách hàng tốt nhất hiện nay.
Vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu hành vi của khách hàng chính là gia tăng về mức độ trung thành và kích thích khách hàng mua được sản phẩm nhiều hơn. Hiệu ứng chim mồi chính là quy luật cổ điển nhưng lại mang hiệu quả khá cao. Hầu như các doanh nghiệp đã áp dụng quy luật này vào trong việc xây dựng những chiến lược marketing khiến người tiêu dùng phải rút lui vì nhiều hơn so với dự định.
Lấy ví dụ: Khi bạn có nhu cầu mua vé đi du lịch ở Đà Nẵng có giá vé là 300.000 VNĐ ghế ngồi và 350.000 giá vé giường nằm. Tất nhiên bạn chỉ cần bỏ thêm 50.000 VNĐ nữa là có thể nằm thoải mái trong suốt hành trình 8-9 tiếng đồng hồ đúng không? Và cuối cùng bạn vẫn sẽ lựa chọn là vé giường nằm.
Khi tiến hành nghiên cứu về hành vi mua hàng của người tiêu cùng càng kỹ và sâu hơn thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa ra những chiến lược marketing “một phát ăn ngay” đến với khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó ta có thể hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh với những đối thủ khác hiệu quả hơn.
Thấu hiểu được hành vi của khách hàng là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được để dẫn đến thành công trong sản phẩm hay dịch vụ của mình vì thế các phần mềm CRM sẽ giúp bạn điều đó. Phần mềm này sẽ giúp bạn tiến hành bán hàng ưu tiên và thiết kế các chiến lược marketing tập trung vào nhóm khách hàng này. CRM cũng giúp cho công ty, doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng hơn để cải thiện được những dòng sản phẩm sẽ cung cấp cho họ từ giờ về sau.
Từ định nghĩa Consumer behavior là gì cùng những yếu tố ảnh hưởng đến nó, timviec365.vn đã tóm gọn lại và chia sẻ đến bạn đọc. Nếu như mọi người còn thắc mắc nào hãy để lại lời nhắn, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả câu hỏi đó.
Tâm lý khách hàng là gì?
Bạn đang muốn tìm cách phân tích tâm lý khách hàng để hỗ trợ trong công việc kinh doanh cho doanh nghiệp được thuận lợi hơn? Hãy click vào trong bài viết dưới đây để nắm rõ.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0973.067.853
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0973.067.853
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc