Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Consumer behavior là gì và vai trò của nó trong việc marketing

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 12/11/2021

Consumer behavior là một trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, vậy bạn có biết định nghĩa về consumer behavior là gì, yếu nào ảnh hưởng đến nó và vai trò Consumer behavior trong việc marketing như thế nào? Tất cả nội dung này sẽ có trong bài viết hôm nay của timviec365.vn, mời bạn đọc cùng đón xem!

1. Consumer behavior là gì và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào?

1.1. Consumer behavior được hiểu là gì?

Consumer behavior được dịch ra là hành vi người tiêu dùng, được hiểu theo nghĩa rộng là lĩnh vực nghiên cứu những quyết định của cá nhân, tập thể nhóm, tổ chức liên quan đến vấn đề lựa chọn, mua sắm, sử dụng và thải đi hàng hóa, dịch vụ, ý tưởng hay cả kinh nghiệm để có thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của người mua hàng.

Xét về nghĩa hẹp thì Consumer behavior là những suy nghĩ, cảm nhận, hành động mà khách hàng thực hiện trong quá trình tiêu dùng sản phẩm. Các yếu tố cụ thể như: ý kiến từ người tiêu dùng khác, quảng cáo, những thông tin về giá cả, bề ngoài của sản phẩm,.. đều có thể tác động đến những cảm nhận hay suy nghĩ và hành vi mua sắm của khách hàng.

Consumer behavior là gì
Consumer behavior là gì

Xác định hành vi của người tiêu dùng dựa trên:

- Các suy nghĩ và cảm nhận của con người trong quá trình mua sắm và tiêu dùng sản phẩm.

- Hành vi người tiêu dùng là sự tương tác vì nó chịu tác động bởi các yếu tố từ môi  trường bên ngoài và có sự tác động trở lại đối với môi trường này.

- Hành vi người tiêu dùng sẽ bao gồm những hoạt động về mua sắm hay sử dụng và xử lý sản phẩm.

1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến Consumer behavior

1.2.1. Yếu tố về văn hoá

Nền văn hóa được xem là yếu tố ưu tiên nên xem xét đầu tiên khi cơ quan, doanh nghiệp muốn thâm nhập và thị trường chưa được xác định từ thời gian trước đó. Vì đây chính là nét đặc trưng của quốc gia kèm theo đó cũng là yếu tố khá là quan trong mang đến tính quyết định cho hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Cơ quan, doanh nghiệp hãy cẩn trọng và chú ý đến chiến lược pr marketing thích hợp với thị trường đó vì mỗi nơi đều có các nền văn hóa không giống nhau.

 1.2.2. Yếu tố về xã hội

- Cộng đồng: Chính là truyền thông qua lời nói, là một hình thức có sức ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua hàng đối với người tiêu dùng.

- Mạng xã hội: Chính là nơi để tập hợp các cộng đồng qua mạng internet, nơi mà công ty, doanh nghiệp đều tập trung chú ý hiện nay vì trong mạng xã hội mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và trao đổi ý kiến. Công ty hay doanh nghiệp hãy căn cứ vào đó mà quảng bá sản phẩm của mình đến nhiều người.

- Tầng lớp xã hội: Trong một số nơi thì tầng lớp xã hội có quyết định đến rất nhiều thứ và kết hợp nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến hành vi khách hàng tiêu dùng cũng khác đi.

- Địa vị: Mỗi người đều chọn ra sản phẩm cho riêng mình để thể hiện địa vị của mình trong những vai trò đa dạng khác nhau.

Yếu tố về xã hội
Yếu tố về xã hội

1.2.3. Yếu tố của cá nhân

- Tuổi tác: Mỗi độ tuổi đều xuất hiện các thói quen và nhu cầu mua hàng khác nhau.

- Nghề nghiệp: Cũng dựa vào nghề nghiệp thì họ cũng sẽ có nhu cầu mua sắm khác nhau phù hợp đối với nghề.

- Phong cách sống: Mặc dù mọi người ở chung tầng lớp xã hội, chung độ tuổi và cùng chung nền văn hóa thì họ cũng sẽ có một phong cách sống khác nhau dẫn đến hành vi tiêu dùng cũng khác nhau.

- Tính cách: Tính cách mỗi người một vẻ, không ai là không giống nhau, ngoại hình cũng là yếu tố tác động đến hành vi của người tiêu dùng.

Yếu tố của cá nhân
Yếu tố của cá nhân

1.2.4. Yếu tố về tâm lý

- Động cơ: Chính là động lực để mọi người có thể tìm kiếm được sự thỏa mãn trong cuộc sống, quyết định mua hàng của con người hay bị tác động bởi các động cơ mà chính người cũng không thể hiểu nổi, chỉ là nhận thức đáp ứng về nhu cầu của cuộc sống.

- Nhận thức: Quá trình chọn lọc những thông tin của mỗi người và nhận thức thường sẽ bao gồm ba quá trình là:

+ Chú ý về chọn lọc: Mọi người thường sẽ có xu hướng chỉ chú ý đến thứ mà họ đang thật sự cần đến.

+ Giải mã chọn lọc: Hầu như mọi người có xu hướng giải nghĩa các thông tin  mà hỗ trợ cho những gì họ tin thời gian trước đó nhưng lại quên đi những gì họ đã học được.

Yếu tố về tâm lý
Yếu tố về tâm lý

+ Ghi nhớ về chọn lọc: Mọi người đều có xu hướng nhớ những điều tốt đẹp về sản phẩm của họ dùng còn những điều tốt đẹp trong các sản phẩm sẽ không được để tâm.

- Thái độ và niềm tin: Thái độ cho ta thấy được sự đánh giá về một con người. Niềm tin là cách nghĩ của một người về một điều gì đó và thông thường niềm tin căn cứ vào kiến thức, sự tin tưởng nhưng lại không theo cảm xúc trong đó.

2.1. Xây dựng kế hoạch marketing

Nghiên cứu Consumer behavior sẽ giúp cơ quan, doanh nghiệp tạo nên những chiến dịch, kế hoạch marketing ổn định hơn. Dựa vào vấn đề thấu hiểu người dùng, những chiến dịch quảng cáo đến gần với khách hàng dễ dàng hơn. Lấy ví dụ cụ thể về một công ty hay doanh nghiệp đang muốn đẩy mạnh những sản phẩm ăn vặt của mình. Căn cứ vào nghiên cứu Consumer behavior thì họ nhận thấy rằng cứ vào tầm xế chiều, mọi người đều có xu hướng sẽ nghỉ ngơi. Do vậy họ sẽ đẩy mạnh đi các thông điệp quảng cáo vào trong khung giờ này. Để sau một thời gian thì họ nhận diện thương hiệu tốt hơn, nhiều khách hàng để ý đến thương hiệu hơn thì họ sẽ chủ động tìm đến các sản phẩm của công ty, doanh nghiệp.

2.2. Tiếp thị trên mạng internet ngày nay

Ứng dụng Consumer behavior vào trong marketing mục tiêu hướng tới việc tạo dựng ý nghĩa trong đầu khách hàng hiệu quả hơn. Nó không chỉ đơn thuần là bán về sản phẩm hay dịch vụ nữa mà là hướng đến mục tiêu branding và viral thương hiệu chất lượng hơn. Ví dụ đối với năm 2019 hãng Highland Coffee đã tạo ra được những chiến lược truyền thông thành công một cách vang dội, lừng lẫy căn cứ vào việc phân tích hành vi của khách hàng. Có thể nói đây là một doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu của khách hàng tốt nhất hiện nay.

Tiếp thị trên mạng internet
Tiếp thị trên mạng internet

2.3. Kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng đi lên

Vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu hành vi của khách hàng chính là gia tăng về mức độ trung thành và kích thích khách hàng mua được sản phẩm nhiều hơn. Hiệu ứng chim mồi chính là quy luật cổ điển nhưng lại mang hiệu quả khá cao. Hầu như các doanh nghiệp đã áp dụng quy luật này vào trong việc xây dựng những chiến lược marketing khiến người tiêu dùng phải rút lui vì nhiều hơn so với dự định.

Lấy ví dụ: Khi bạn có nhu cầu mua vé đi du lịch ở Đà Nẵng có giá vé là 300.000 VNĐ ghế ngồi và 350.000 giá vé giường nằm. Tất nhiên bạn chỉ cần bỏ thêm 50.000 VNĐ nữa là có thể nằm thoải mái trong suốt hành trình 8-9 tiếng đồng hồ đúng không? Và cuối cùng bạn vẫn sẽ lựa chọn là vé giường nằm.

2.4. Hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả với đối thủ

Khi tiến hành nghiên cứu về hành vi mua hàng của người tiêu cùng càng kỹ và sâu hơn thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa ra những chiến lược marketing “một phát ăn ngay” đến với khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó ta có thể hỗ trợ doanh nghiệp cạnh tranh với những đối thủ khác hiệu quả hơn.

Thấu hiểu được hành vi của khách hàng là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được để dẫn đến thành công trong sản phẩm hay dịch vụ của mình vì thế các phần mềm CRM sẽ giúp bạn điều đó. Phần mềm này sẽ giúp bạn tiến hành bán hàng ưu tiên và thiết kế các chiến lược marketing tập trung vào nhóm khách hàng này. CRM cũng giúp cho công ty, doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng hơn để cải thiện được những dòng sản phẩm sẽ cung cấp cho họ từ giờ về sau.

Sử dụng các phần mềm CRM để thấu hiểu khách hàng
Sử dụng các phần mềm CRM để thấu hiểu khách hàng

Từ định nghĩa Consumer behavior là gì cùng những yếu tố ảnh hưởng đến nó, timviec365.vn đã tóm gọn lại và chia sẻ đến bạn đọc. Nếu như mọi người còn thắc mắc nào hãy để lại lời nhắn, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả câu hỏi đó.

Tâm lý khách hàng là gì?

Bạn đang muốn tìm cách phân tích tâm lý khách hàng để hỗ trợ trong công việc kinh doanh cho doanh nghiệp được thuận lợi hơn? Hãy click vào trong bài viết dưới đây để nắm rõ.

Tâm lý khách hàng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý