Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cost Leadership là gì? Những ưu, nhược điểm của Cost Leadership

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 11 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong môi trường, bối cảnh kinh doanh khắc nghiệt như hiện nay, khi mà các đối thủ mới không ngừng ra nhập thị trường, các đối thủ trực tiếp lại luôn thực hiện nhiều sức ép đòi hỏi doanh nghiệp phải  thực hiện nhiều chiến lược để có thể ứng phó. Một trong những chiến lược mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ đều phải sử dụng chính là Cost Leadership. Vậy Cost Leadership là gì? Chiến lược này có đặc điểm như thế nào? Cùng theo dõi ngay qua bài viết dưới đây!

1. Tổng quan về Cost Leadership

1.1. Cost Leadership là gì? 

Cost Leadership hay còn được biết đến với tên gọi là chiến lược dẫn đầu về chi phí. Theo đó, đây là một chiến lược marketing sẽ tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ tăng quy mô sản xuất, sản lượng sản phẩm và duy trì được mức giá thấp cho các sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng chất lượng của chúng vẫn luôn được đảm bảo để có thể đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng, chiếm được thị trường mà doanh nghiệp mong muốn.

Cost Leadership là gì?
Cost Leadership là gì? 

Cost Leadership sẽ tập trung chủ yếu vào chính xác các đoạn thị trường có phạm vi lớn mà công ty đang quan tâm và thường sẽ bỏ qua các thị trường không nằm trong chiến lược của họ. Có thể thấy, mục tiêu của việc tạo ra các sản phẩm với chất lượng tốt nhưng được bán với một mức giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh để từ đó có thể thu hút được thật nhiều khách hàng cũng như tránh được việt khách hàng bị cướp mất bởi các đối thủ cạnh tranh.

1.2. Các đặc điểm của Cost Leadership

Cost Leadership có một số đặc điểm đặc trưng có thể kể đến như sau. 

1.2.1. Khác biệt hóa sản phẩm 

Đầu tiên là đặc điểm về khác biệt hóa sản phẩm. Theo đó, các doanh nghiệp, công ty, cơ sở kinh doanh sẽ luôn cố gắng để tạo ra những sự khác biệt hóa cho các sản phẩm, dịch vụ của mình. Và ở đây là sự khác biệt hóa về giá, họ bán chúng với những mức giá thấp hơn so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh khác nhưng chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ vẫn được cam kết là tốt nhất, duy trì ổn định. Trong quá trình sản xuất các sản phẩm, dịch vụ này,  đặc điểm biệt hóa được thể hiện thông qua rất nhiều các khía cạnh khác nhau nhưng dù có được thể hiện thông qua khía cạnh nào thì chúng vẫn đều đáp ứng, thực hiện được mục tiêu là giá bán ra của sản phẩm đó luôn thấp nhất có thể.  

1.2.2. Phân khúc thị trường

Thông thường, khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về sản phẩm, các chiến lược Marketing, người ta sẽ phải tiến hành việc phân đoạn thị trường. Đối với các doanh nghiệp thực hiện, triển khai chiến lược Cost Leadership sẽ thường lựa chọn tập chung vào một thị trường trọng tâm nhất và sẽ bỏ qua các đoạn thị trường còn lại. Điều này được thực hiện nhằm mục đích có thể tối đa hóa về lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

1.2.3. Khả năng riêng biệt

Để có thể thực hiện, triển khai được chiến lược Cost Leadership, các công ty thường sẽ phải tạo ra được những sự khác biệt riêng cho mình. Những sự khác biệt riêng này có thể đến từ dây chuyền sản xuất, các quá trình nghiên cứu, phát triển, làm ra sản phẩm, dịch vụ sẽ luôn được thực hiện tối ưu hóa để từ đó có thể giảm thiểu các loại chi phí trong sản xuất, tạo ra các sản phẩm với mức giá bán thấp nhất có thể, từ đó có được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh.

Khả năng riêng biệt
Khả năng riêng biệt

Những khả năng riêng biệt này cũng có thể là sự độc quyền về mặt công nghệ hay nguyên liệu sản xuất hoặc đầu tư mở rộng quy mô, mô hình sản xuất,...

Với đặc điểm này, ta có thể thấy, chiến lược Cost Leadership thường sẽ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, có quy mô sản xuất lớn, các mặt về quản lý, chính sách giá đều phải được thực hiện rất tốt, linh hoạt. 

2. Những ưu, nhược điểm của Cost Leadership

2.1. Ưu điểm 

2.1.1. So với đối thủ cạnh tranh 

Các công ty áp dụng chiến lược Cost Leadership có thể tự tạo ra một vị thế so với các đối thủ cạnh tranh. Họ có thể có được những lợi thế nhất định so với các đối thủ nhờ vào chiến lược giá của mình. 

2.1.2. Sức mạnh đàm phán của nhà cung ứng 

Khi áp dụng những chiến lược Cost Leadership, doanh nghiệp sẽ không chịu quá nhiều các áp lực đến từ phía nhà cung ứng bởi họ sẽ rất ít bị tác động kể cả khi các nguyên liệu đầu vào bị tăng giá, nhờ vậy, doanh nghiệp vẫn có thể duy trì được ở mức sinh lợi trung bình.

2.1.3. Sức mạnh đàm phán của khách hàng

 Chiến lược Cost Leadership có thể làm giảm các sức mạnh đàm phán của khách hàng. Với những khách hàng có sức ảnh hướng, gây áp lực, muốn ép giá với các sản phẩm của công ty thì chiến lược này sẽ giúp tránh được các tình trạng nói trên. 

2.1.4. Sản phẩm thay thế

Với các doanh nghiệp cạnh tranh khác, các công ty sử dụng chiến lược Cost Leadership đều có được sự linh hoạt cao hơn kể cả trong các trường hợp đối thủ cạnh tranh có tung ra các sản phẩm thay thế. 

2.1.5. Chi phí thấp cho phép giá thấp

Nhờ áp dụng chiến lược Cost Leadership, các doanh nghiệp sẽ tập trung toàn lực vào nhiệm vụ gia tăng hiệu quả trong toàn bộ quá trình, dây chuyền sản xuất, từ đó có thể hạ giá thành sản phẩm. Với mức chi phí sản xuất thấp, các công ty này có thể đặt các mức giá bán cho sản phẩm ở mức thấp nhất có thể mà vẫn chắc chắn đảm bảo được lợi nhuận.

Chi phí thấp cho phép giá thấp
Chi phí thấp cho phép giá thấp

2.1.6. Tăng thị phần

Hầu hết người tiêu dùng đều nhạy cảm về giá và thường dễ bị thu hút bởi các sản phẩm, dịch vụ có mức giá thấp nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Nhờ vào điều này, các công ty có mức giá sản phẩm, dịch vụ thấp có khả năng bán được nhiều nhất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thị phần của công ty sẽ tăng theo. Bên cạnh đó, khi mà thị phần của một công ty tăng lên thì chi phí sản xuất cho một đơn vị sản phẩm cũng giảm xuống, từ đó, lợi nhuận mang lại được đánh giá là còn lớn hơn.

Tăng thị phần
Tăng thị phần

2.2. Nhược điểm 

2.2.1. Có thể có rủi ro

Để thực hiện chiến lược Cost Leadership một các hiệu quả nhất, những người điều hành, nhà quản trị sẽ phải liên tục đổi mới các cách thức để giảm chi phí. Và ngay khi một công ty nghĩ ra những cách thức, phương pháp để áp dụng trong sản xuất, hoạt động nhằm giảm chi phí thì ngay lập tức, các đối thủ cạnh tranh cũng sẽ sao chép, “học lỏm” ngay được

2.2.2. Khó duy trì nhận thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Với chiến lược Cost Leadership, khi thực hiện các chiến lược tiếp thị nhằm nhấn mạnh với khách hàng về việc công ty bạn cung cấp các sản phẩm rẻ nhất có thể sẽ gây ra sự khó khăn trong việc duy trì nhận thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng có thể sẽ ngờ vực về chất lượng của sản phẩm khi mà mức giá rẻ như vậy. Để giải quyết điều này, các nhà lãnh đạo, quản trị sẽ phải tìm cách duy trì hình ảnh tích cực, cũng như truyền thông về các giá trị, chất lượng sản phẩm, đồng thời khuyến khích lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng.

Khó duy trì nhận thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Khó duy trì nhận thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ

2.2.3. Bị phụ thuộc nhiều vào khối lượng bán hàng cao

Khi áp dụng chiến lược Cost Leadership, bạn chắc chắn sẽ không thể duy trì được hoạt động nếu như chỉ bán được một lượng ít sản phẩm.Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải chắc chắn triển khai các hoạt động bán sao cho đạt được, duy trì một khối lượng bán hàng cao để thành công. Điều này vô hình chung đã trở thành một áp lực cho các công ty khi họ phải phụ thuộc, bị ảnh hưởng rất nhiều vào khối lượng sản phẩm được bán ra. 

2.3.4. Chậm thích ứng với những thay đổi của thị trường

Khi doanh nghiệp của bạn áp dụng chiến lược Cost Leadership,  tập trung vào việc giảm chi phí, thì rất có thể sẽ gặp phải nhiều thách thức khác đến từ việc theo kịp xu hướng và thị hiếu, nhu cầu thay đổi liên tục của người tiêu dùng. Các công nghệ được áp dụng, phát minh khi thực hiện chiến lược Cost Leadership có thể nhanh chóng trở lên lỗi thời ngay khi  thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng, thị trường thay đổi.

Chậm thích ứng với những thay đổi của thị trường
Chậm thích ứng với những thay đổi của thị trường

Trên đây là toàn bộ bài viết được gửi đến bạn đọc nhằm cung cấp thông tin, giải đáp cho thắc mắc Cost Leadership là gì? Hy vọng các thông tin được chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn có một ngày học tập và làm việc thật vui vẻ, năng suất và hiệu quả.

Công nghệ lượng tử là gì? Những sản phẩm của công nghệ lượng tử

Công nghệ lượng tử là một công nghệ mới được ứng dụng trong thời gian gần đây. Vậy công nghệ lượng tử là gì? Có những sản phẩm nào của công nghệ lượng tử? 

công nghệ lượng tử là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý