Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Freight cost là gì? Mọi thứ bạn cần biết về chi phí vận chuyển

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, người mua hoặc người bán sẽ phải bỏ ra một khoản phí nhất định phục vụ cho quá trình vận chuyển này, đó chính là chi phí vận chuyển hàng hóa. Chi phí vận chuyển hàng hóa tiếng anh là Freight cost, là khái niệm quen thuộc với những người làm trong ngành xuất nhập khẩu, kế toán doanh nghiệp, … Vậy hiểu đầy đủ và chính xác nhất thì Freight cost là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những thông tin về Freight cost qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Bạn đã biết freight cost là gì?

Freight cost – cụm từ vô cùng quen thuộc với những ai làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải (Transportation) hay xuất nhập khẩu, … Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ freight cost là gì. Hiểu freight cost là gì có ý nghĩa quan trọng đặc biệt khi bạn là nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong việc tiết kiệm các khoản chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp mình.

Freight cost là gì? Freight cost được hiểu là chi phí vận chuyển. Định nghĩa chi phí vận chuyển hàng hóa là số tiền bạn phải trả để vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, cho dù bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không.

Bạn đã biết freight cost là gì?
Bạn đã biết freight cost là gì?

Chi phí vận chuyển hàng hóa là số tiền bạn phải trả để vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, cho dù bằng đường bộ bằng xe gắn máy, xe tải tiếng Anh, lái xe container,... hay đường biển hoặc đường hàng không.  Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ phụ thuộc vào khả năng mua và bán hàng hóa (cargo) từ các công ty ở các quốc gia khác.  Do đó, điều quan trọng là các doanh nghiệp tìm hiểu các cách khác nhau có thể áp dụng chi phí vận chuyển hàng hóa. Họ cũng cần biết làm thế nào vận chuyển hàng hóa được ghi lại để giảm thiểu nhầm lẫn.

Có một số cân nhắc chi phí đi vào việc tính toán chi phí vận chuyển từ địa điểm của người bán đến cửa hàng của người mua. Bao gồm các chi phí cụ thể sau:

-  Vận chuyển đến địa điểm khởi hành

 - Vận chuyển lên tàu

- Vận tải hàng hóa hàng hải

- Dỡ hàng

- Bảo hiểm

- Vận chuyển đến địa điểm theo yêu cầu

- …

tính toán chi phí vận chuyển từ địa điểm của người bán đến cửa hàng
Tính toán chi phí vận chuyển từ địa điểm của người bán đến cửa hàng rất quan trọng

Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, nhiều công ty đặt giá vận chuyển theo mật độ vận chuyển hàng hóa thay vì theo trọng lượng. Họ làm điều này bởi vì tính phí theo trọng lượng giới hạn số lượng họ có thể vận chuyển và do đó đắt hơn, cả về tiền bạc và không gian. Mật độ vận chuyển hàng hóa càng lớn, càng chiếm ít không gian trên tàu chở hàng. Điều này làm giảm chi phí vận chuyển cho mỗi lần vận chuyển sản phẩm.

Có hai văn bản quan trọng mà doanh nghiệp cần trong quá trình vận chuyển đó là hóa đơn vận chuyển và vận đơn:

- Hóa đơn vận chuyển là hóa đơn của bạn.  Bạn có thể sử dụng điều này để thanh toán hóa đơn và lưu hồ sơ về nó.

- Vận đơn là tài liệu dùng để khai báo loại và số lượng hàng hóa bạn đang vận chuyển.  Nó thể hiện sự thỏa thuận mà bạn có với người giao hàng để vận chuyển các mặt hàng này. Vận đơn cho thấy trọng lượng, giá trị và mô tả của từng mặt hàng, cùng với ngày giao hàng và giao hàng.  Nếu cần thiết, bạn có thể sử dụng vận đơn trong tòa án của pháp luật.

Bạn nên lưu trữ những thứ này và bất kỳ tài liệu nào khác liên quan đến chi phí vận chuyển trong vài năm giống như một cách lưu trữ số sách tài chính, kế toán có vai trò quan trọng trong việc quản trị doanh nghiệp, kiểm soát và thống kê tài sản trong tương lai doanh nghiệp. Bằng cách giữ những hồ sơ này, bạn được chuẩn bị trong trường hợp phát sinh vấn đề trong tương lai.

>> Xem thêm: Vận tải đa phương thức là gì

Bạn nên lưu trữ những thứ này và bất kỳ tài liệu nào khác liên quan đến chi phí vận chuyển
Bạn nên lưu trữ những thứ này và bất kỳ tài liệu nào khác liên quan đến chi phí vận chuyển

2. Các loại Freight cost – phí vận chuyển

Sự đa dạng của các hình thức thương mại điện tử, mua bán và trao đổi hàng hóa, … đã đem lại sự đa dạng về chi phí vận chuyển hàng hóa. Nhìn chung, chi phí vận chuyển hàng hóa - Freight cost có hình thức trả tiền sau

- Vận chuyển hàng hóa trả trước: Người gửi hàng thanh toán cước phí và sở hữu nó cho đến khi người nhận hàng nhận được nó và thanh toán hóa đơn.

- Thu thập cước vận chuyển: Người nhận hàng thanh toán cước vận

chuyển và sở hữu nó khi người vận chuyển nhận được.

Trong vận đơn, các hình thức trả tiền này có thể được gọi những tên gọi khác nhau. Đồng thời mức chi phí cần bỏ ra cũng khác nhau. Cụ thể:

- Người nhận hàng thu tiền: Người nhận hàng trả phí vận chuyển hàng hóa và chăm sóc hải quan và thuế áp dụng hoặc các hình thức khác.

- Trả trước toàn bộ hoặc trả trước một nửa: Người gửi hàng thanh toán cước vận chuyển, có lẽ nhận được một thỏa thuận tốt hơn so với người nhận hàng có thể đã nhận được. Người gửi hàng sau đó chuyển chi phí này cho người nhận hàng.

>>> Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Chỉ với một click bạn nhận được ngay phiếu đề nghị thanh toán chuẩn, mới nhất theo quy định hiện nay.

Các loại Freight cost – phí vận chuyển
Các loại Freight cost – phí vận chuyển

- Bên thứ ba: Một bên thứ ba, thường là một công ty hậu cần, xử lý thanh toán phí vận chuyển hàng hóa.

- Nhận tiền mặt khi giao hàng (COD): Khi giao hàng, người nhận hàng trả tiền cho người vận chuyển sau đó trả tiền cho người gửi hàng.

- Xuất xứ trên tàu, hoặc miễn phí trên tàu (FOB): Tại bến tàu của người gửi hàng, người nhận hàng chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa và thanh toán mọi chi phí.

- Xuất xứ FOB, Trả trước cước phí: Tương tự như trên, ngoại trừ người gửi hàng trả phí vận chuyển.

- Xuất xứ FOB, trả trước cước phí và trả lại tiền: Tương tự như trên, chỉ có người gửi hàng lập hóa đơn cho người nhận hàng cho các chi phí vận chuyển.

- Điểm đến FOB: Tại bến tàu của người nhận hàng, tiêu đề cho hàng hóa đi qua.  Người gửi hàng đảm nhận chi phí vận chuyển hàng hóa.

- Điểm thu cước phí: Tương tự như trên, chỉ có người nhận hàng chịu trách nhiệm về cước phí vận chuyển.

Điểm đến FOB, à cho phép vận chuyển hàng hóa: Tương tự như trên, ngoại trừ người nhận hàng khấu trừ phí vận chuyển từ hóa đơn của người vận chuyển. Vận chuyển hàng hóa trên tàu không phải là công việc của người sở hữu hàng hóa. Đây là một thuật ngữ pháp lý được quốc tế công nhận nói rằng người gửi hàng phải vận chuyển hàng hóa cho người nhận hàng trên một số loại tàu.

Một trong những tài liệu nổi bật trong chi phí vận chuyển đó là vận đơn
Một trong những tài liệu nổi bật trong chi phí vận chuyển đó là vận đơn

Một trong những tài liệu nổi bật trong chi phí vận chuyển đó là vận đơn, vận đơn có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các khoản phí. Nó mô tả điểm mà tại đó người gửi hàng ngừng chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa và người nhận hàng phải trả chi phí vận chuyển. Trong một tình huống lý tưởng, người gửi hàng trả tiền để vận chuyển hàng hóa đến một điểm đến đã nêu. Người nhận hàng sau đó chi trả chi phí vận chuyển hàng hóa từ địa điểm đó đến cửa hàng bán lẻ.

>> Xem thêm: Body kit là gì

3. Cước phí và chi phí trong vận chuyển hàng hóa

C & F là viết tắt của chi phí và cước phí và luôn được nêu là cảng nhập khẩu của C & F.  Định mức là nêu vị trí địa lý của cảng nhập khẩu.  Ví dụ, C & F Mumbai, Ấn Độ. Trong báo giá xuất khẩu, bên này phải chỉ ra cảng đích (xả) sau từ viết tắt CIF, ví dụ CIF Mumbai và CIF Singapore.

Freight cost - Chi phí liên quan đến chi phí hàng hóa và vận chuyển hàng hóa đề cập đến tất cả các chi phí khác liên quan đến tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa.  Điều đó có nghĩa là người bán phải trả chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến cảng đích và cũng phải mua bảo hiểm hàng hải chống lại rủi ro hoặc tổn thất của người mua đối với hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Thuật ngữ CIF chỉ được sử dụng cho vận tải đường biển. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều nhà nhập khẩu và xuất khẩu vẫn sử dụng thuật ngữ CIF trong vận tải hàng không Vận đơn là một trong những tài liệu quan trọng nhất trong quá trình vận chuyển.  Để vận chuyển bất kỳ hàng hóa nào, cần có vận đơn.

Nếu bạn là một doanh nhân có kế hoạch bắt đầu một doanh nghiệp mới, việc vận chuyển sản phẩm cho khách hàng của bạn có thể là một phần trong kế hoạch kinh doanh của bạn.  Mục đích của nó là tăng sự cạnh tranh và do đó giảm phí vận chuyển hàng hóa. Mỗi chính phủ quốc gia khác nhau sẽ có luật bảo vệ người tiêu dùng khỏi chi phí vận chuyển hàng hóa không hợp lý khác nhau.

Cước phí và chi phí trong vận chuyển hàng hóa
Cước phí và chi phí trong vận chuyển hàng hóa

Nhìn chung, chi phí vận chuyển không chỉ có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tài chính doanh nghiệp hay với sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận chuyển giao nhận mà nó còn có vai trò quan trọng với cả những người thực hiện công tác vận chuyển giao nhận.

Freight cost được hiểu là chi phí vận chuyển, là số tiền bạn phải trả để vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, cho dù bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không.  Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ phụ thuộc vào khả năng mua và bán hàng hóa từ các công ty ở các quốc gia khác.  Do đó, điều quan trọng là các doanh nghiệp tìm hiểu các cách khác nhau có thể áp dụng chi phí vận chuyển hàng hóa. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ được Freight cost là gì cùng những thông tin quan trọng liên quan đến chi phí vận chuyển hàng hóa cho mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý