Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CSO là gì? Tầm quan trọng của vị trí CSO trong doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

CSO theo từ điển Wiki có khá nhiều nghĩa, một số ý nghĩa tiêu biểu của CSO được đưa ra là giám đốc an ninh (chief security officer), giám đốc bền vững (chief sustainability officer), giám đốc nghiên cứu khoa học (chief science officer ), giám đốc chiến lược (chief strategy officer), ngoài ra nhiều người sẽ nhầm lẫn những khái niệm này với khái niệm chỉ vị trí nhân viên CSO trong ngân hàng hiện nay. Một số người sẽ đặt câu hỏi cso ngân hàng là gì, cso techcombank là gì, cso trong ngân hàng là gì,...Tuy nhiên bài biết dưới đây của Timviec365.vn sẽ giúp bạn hiểu giám đốc an nình là gì? Khái niệm CSO là gì? Vai trò, chức năng cùng những yếu tố cần có của vị trí này. Cũng như giải đáp những thắc tại sao cần có vị trí CSO trong doanh nghiệp.

1. Khái niệm CSO là gì?

1.1. Định nghĩa CSO là gì? Giám đốc an ninh là gì?

 Định nghĩa CSO là gì? Giám đốc an ninh là gì?
 Định nghĩa CSO là gì? Giám đốc an ninh là gì?

CSO hay còn có tên gọi khác là CISO, CSO là viết tắt của từ Chief information security officer hay được hiểu là giám đốc bảo mật thông tin. Nhiều người có sự nhầm lẫn giữa giám đốc công nghệ, viết tắt là CIO, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau về mặt nội dung công việc cũng như lĩnh vực tham gia chịu trách nhiệm.

Giám đốc an ninh là chức vụ chịu trách nhiệm an toàn, bảo mật thông tin, đảm nhiệm trách nhiệm cho sự vận hành của toàn hệ thống, toàn doanh nghiệp và những lĩnh vực mà giám đốc an ninh đảm nhiệm vai trò bảo toàn sự an toàn và bảo mật gồm: an toàn vật lý và cả an toàn thông tin số liệu. Giám đốc an ninh có nhiệm vụ công việc là phải phụ trách giám sát, điều tiết công tác an ninh, bảo toàn sự an toàn trong nội bộ doanh nghiệp về các nguồn thông tin, nguồn nhân lực cũng như các phương thức trao đổi thông tin, thư tín trong nội bộ và ngoài doanh nghiệp nếu có liên quan đến bí mật thương nghiệp hay liên quan đến các hợp đồng của doanh nghiệp. Ngoài ra, giám đốc an ninh còn có nhiệm vụ công việc là phải phụ trách giám sát, điều tiết công tác an ninh, bảo toàn sự an toàn trong nội bộ doanh nghiệp về quản lý thiết bị và các tổ chức khác. Không chỉ vậy, giám đốc an ninh còn phải phụ trách xây dựng các biện pháp bảo mật, bảo toàn thông tin và xây dựng các cơ sở cho việc tiêu chuẩn an toàn cho doanh nghiệp.

CSO tổ chức hoặc tham gia hoạt động của các lĩnh vực khác, tham gia thảo luận về tính liên tục trong nghiệp vụ cùng các công tác và bộ phận liên quan, CSO còn phải dự phòng tổn thất có thể xảy ra cho doanh nghiệp, xây dựng các biện pháp phòng tránh lừa đảo, các kế hoạch dự trù hoặc kế hoạch dự bị và bảo mật quyền riêng tư.

Chiến lược an ninh của một doanh nghiệp sẽ do giám đốc an ninh hay còn viết tắt theo tiếng anh là CSO xây dựng toàn bộ cơ cấu, giám đốc CSO còn phải báo cáo cho CIO hoặc CEO. Từ đó có thể hiểu CSO là chức vụ sau CIO và sau CEO, tuy nhiên vai trò của 2 giám đốc CSO và CIO thường xuyên được thay thế cho nhau, đảm bảo công việc của nhau.

1.2. Nhân viên CSO trong ngành ngân hàng

Nhân viên CSO trong ngành ngân hàng
Nhân viên CSO trong ngành ngân hàng

Khá nhiều người đặt câu hỏi cso ngân hàng là gì, cso techcombank là gì, cso trong ngân hàng là gì,...Ở đây CSO chỉ một vị trí làm việc trong ngành ngân hàng, làm việc trong các ngân hàng hiện nay với vị trí là nhân viên và thường được gọi chung là nhân viên CSO. Vậy nhân viên CSO là gì?

Nhân viên CSO trong ngân hàng là chỉ những nhân viên có nội dung công việc tương tự với nhân viên giao dịch, hay chuyên viên quan hệ khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên CSO đóng vai trò là người tìm kiếm khách hàng của ngân hàng và được gọi bằng tên khách thông dụng hơn là chuyên viên thẻ. Nhiệm vụ của một nhân viên CSO sẽ bao gồm nhiều mảng bao gồm cả việc nhắc nợ và tư vấn tài chính cá nhân cho khách hàng luôn.

Công việc của nhân viên CSO trong ngân hàng khá áp lực về chỉ tiêu nhưng đồng thời lương cũng khá cao và đây là vị trí được khá nhiều người tìm kiếm cơ hội việc việc làm.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu ngành Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu ra làm gì?

2. Tại sao lại có chức vụ CSO

Tại sao lại có chức vụ CSO
Tại sao lại có chức vụ CSO

Nhiều vấn đề về an toàn thông tin, sự bảo mật thông tin có nhiều vấn đề xảy ra trong doanh nghiệp nên từ đó có tổ chức cso. Vậy tổ chức CSO là gì? Tại sao có tổ chức CSO hay tại sao có sự ra đời của chức vụ giám đốc an ninh.

Vì nhiều lý do khác nhau mà xuất hiện chức vụ CSO trong doanh nghiệp, vì vậy mà tổ chức cần sinh ra một tổ chức độc lập đứng ra bảo vệ, từ đó trong doanh nghiệp có chức vụ giám đốc an ninh, một số vai trò quan trọng của CSO được đề ra khi tạo ra chức vụ này nhằm:

- Giữ vai trò quan trọng trong tầng chiến thuật phát triển, an toàn thông tin của doanh nghiệp. Công nghệ thông tin đang đi dần vào các công cụ an ninh hiện nay, các công cụ an ninh vật lý đồng thời chúng không ngừng được điều khiển bởi kỹ thuật kho dữ liệu và công nghệ mạng.

- CSO giữ vai trò quan trọng trong việc về tầng chiến lược, CEO và hội đồng quản trị của doanh nghiệp sẽ tiếp nhận những đóng góp ý kiến về việc tạo quy định, nghe ý kiến góp ý và xem xét những kế hoạch từ giám đốc an ninh để kiểm soát rủi ro cho doanh nghiệp, ví dụ như đạo luật Sarbanes - Oxley.

- Ngoài ra về thao tác thực tế thì CSO cũng giữ vai trò không nhỏ, CSO là người thống nhất các vấn đề liên quan tới quản lý thông tin, các vấn đề về an ninh, từ đó tối ưu chi phí, giảm thiểu đi chi phí không cần thiết cho sự vận hàng của doanh nghiệp.

3. Vai trò, chức năng của CSO

Vai trò, chức năng của CSO
Vai trò, chức năng của CSO

CSO có vai trò xây dựng chiến lược an ninh và chiến lược an ninh sẽ có nhiệm vụ đảm hơn sự an toàn thông tin của doanh nghiệp, chiến lược an ninh sẽ thay đổi linh hoạt dựa vào căn cứ hay nhu cầu hoạt động bảo vệ của doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp có những chiến lược an ninh khác nhau tuy nhiên sẽ có những trách nhiệm, nhiệm vụ cơ bản của chức vụ giám đốc an ninh là giống nhau. Một vài chức năng điển hình của vị trí giám đốc an ninh gồm:

- Giám đốc an ninh có chức năng kiểm soát nhà cung cấp hệ thống và nhà cung cấp dịch vụ an ninh thông tin cho doanh nghiệp, kiểm soát nhà cung cấp hệ thống thông tin bảo mật và nhà cung cấp dịch vụ an ninh. Việc này do bên cung cấp dịch vụ phải có trách nhiệm phụ trách bảo vệ tài sản, quyền lợi, quyền sở hữu trí tuệ, thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp và hệ thống máy tính của doanh nghiệp được cung cấp hệ thống.

- Giám đốc an ninh có vai trò trong việc đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra và chế độ bảo vệ, bảo mật thông tin sao cho đồng nhất với kế hoạch chiến lược đã được xây dựng và đưa ra của công ty

- Chức năng quan trọng không kém của vị trí CSO hay giám đốc an ninh của doanh nghiệp còn là việc xây dựng và thực hiện chính sách phát triển, bảo mật thông tin, tiêu chuẩn an ninh doanh nghiệp được đưa ra, phương châm chỉ đạo hoạt động và quy trình thực hiện đảm bảo an toàn cho an ninh khu vực và toàn cầu. CSO còn có chức năng đảm bảo liên tục việc giải quyết vấn đề an ninh, các vấn đề phát sinh cần được khắc phục kịp thời, tránh gây tổn thất cho doanh nghiệp, trong đó nhiệm vụ bảo vệ thông tin doanh nghiệp bao gồm bảo vệ những mục điển hình như: hệ thống an ninh mạng, quản trị mạng của doanh nghiệp, giám sát truy cập nội bộ cũng như những truy cập không phải của doanh nghiệp và chính sách truy cập mạng, tốc độ truyền và tải thông tin trong doanh nghiệp cũng như quá trình đào tạo nhân viên v.v…

- Một trong những chức năng của CSO giống như điều tra lỗ hổng an ninh. CSO sẽ có nhiệm vụ kiểm soát, rà soát và nắm được toàn diện kế hoạch, đề xuất hay quá trình thực hiện phản hồi sự kiện, nếu cần thiết thì giám đốc an ninh cần phải giúp đỡ đội ngũ nhân viên CSO phát hiện lỗ hổng an ninh trong phần mềm thông tin của doanh nghiệp để cải thiện kế hoạch đào tạo và giúp doanh nghiệp hoạt động theo đúng những việc liên quan tới pháp luật.

Vai trò, chức năng của CSO
Vai trò, chức năng của CSO

- Giám đốc an ninh giống như cố vấn thẩm tra an ninh độc lập làm việc riêng cho doanh nghiệp, ngoài gia giám đốc an ninh còn phải làm việc với cố vấn an ninh đối ngoại, các bộ phận liên quan để hoàn thiện công việc một cách hoàn hảo nhất.

- Giám đốc an ninh sẽ là người xây dựng sách lược đảm bảo an toàn thông tin doanh nghiệp cũng như là người quản lý rủi ro một cách toàn diện.CSO sẽ không ngừng đảm bảo việc thực hiện sách lược đã được đề ra ban đầu theo đúng kế hoạch. Những hoạch định ban đầu giúp cho giám đốc an ninh biết những rủi ro hiện có và có thể có, có thể phát sinh trong quá trình doanh nghiệp phát triển. Giám đốc an ninh sẽ căn cứ vào cơ sở đó và khi cần thiết sẽ căn cứ vào sự thay đổi của rủi ro được đề ra trong chiến lược mà điều chỉnh chiến lược hay xây dựng các kế hoạch dự phòng khác.

- Một chức năng khác của giám đốc an ninh trong doanh nghiệp là CSO có nhiệm vụ giám sát việc sử dụng nội bộ các sản phẩm thông tin. Việc đảm bảo này giúp cho sự liên hệ giữa nhóm dự án và nhóm thực hiện một cách thông suốt, không gặp các vấn đề về thông tin sai lệch hay thiếu thông tin giữa các bộ phận liên quan, khi sản phẩm có vấn đề thì các bộ phận liên quan đều sẽ kịp thời phát hiện và giải quyết vấn đề.

- Chức năng không nhỏ của giám đốc an ninh là việc hoàn thiện sự hồi phục rủi ro doanh nghiệp, khắc phục hậu quả những sai lầm của chiến lược nghiệp vụ mang tính liên tục. Việc khắc phục để được CSO điều hành và thông qua sự cố gắng của từng đơn vị độc lập, sự khắc phục từng bộ phận khác nhau để đảm bảo doanh nghiệp có được kế hoạch phát triển, bảo mật thông tin và chiến lược phát triển toàn diện.

- Chức năng cuối cùng của giám đốc an ninh là họ có trách nhiệm về an ninh vật lý cho doanh nghiệp. Trách nhiệm về vật lý trong doanh nghiệp bao gồm nhiều mảng và nổi bật gồm: bảo vệ tài sản cố định cũng như tài sản thông tin của doanh nghiệp, đảm bảo an toàn cho nhân viên và cho hệ thống cơ sở nơi làm việc, bảo vệ và kiểm soát an ninh hệ thống kiểm soát kết nối và điều hành việc giám sát camera.

Xem thêm: Giải đáp ngành Robot và trí tuệ nhân tạo ra làm gì đầy đủ nhất!

4. Những yếu tố, tiêu chuẩn cần có của CSO là gì?

Những yếu tố, tiêu chuẩn cần có của CSO là gì?
Những yếu tố, tiêu chuẩn cần có của CSO là gì?

4.1. Tiêu chuẩn cần có của một CSO là gì?

- Để làm một người giám đốc an ninh chuyên nghiệp đạt tiêu chuẩn thì người CSO phải là một người làm việc theo lý trí, cần có khả năng giỏi diễn đạt cũng như là một người có khả năng thuyết phục trước đám đông, là người có tiếng nói trong doanh nghiệp, được sự nhất trí cao khi đưa ra các quyết định và CSO thường là những thành viên trong doanh nghiệp, có hoạt động tích cực trong đội ngũ quản lý cấp cao của doanh nghiệp. CSO cần phải có những hiểu biết nhất định về những khái niệm liên quan tới an ninh, khái niệm về ngành thông tin, các cơ sở bảo mật dữ liệu và có hiểu biết về tầm quan trọng của sự kết nối được giữa nhân viên kỹ thuật và hệ thống phi kỹ thuật.

- Giám đốc an ninh cần có kinh nghiệm dày dặn, khả năng xây dựng về kế hoạch thương mại,  cũng như có khả năng và chức trách kiểm tra tài khoản doanh nghiệp và đảm nhiệm chức vụ quản lý những rủi ro có thể xảy ra. Giám đốc an ninh cũng cần phải có kinh nghiệm trong việc đàm phán hợp đồng và có kinh nghiệp cả trong việc đàm phán thương mại.

- Ngoài ra giám đốc an ninh không thể thiếu những hiểu biết nhất định về pháp luật. CSO cần phải nắm bắt và hiểu rõ công nghệ thông tin và an ninh thông tin, trong đó bao gồm nhiều kỹ thuật và tù ngữ chuyên ngành và kỹ thuật mà nhân viên CSO thông thường cũng cần nắm rõ như: hệ thống tường lửa, hệ thống đường truyền mạng VPNs, hệ thống phát hiện xâm nhập hệ thống và các thiết bị an ninh khác phục vụ cho quá trình làm việc, phục vụ cho doanh nghiệp.

4.2. Tố chất bản thân của một nhân viên CSO là gì?

Tố chất bản thân của một nhân viên CSO là gì?
Tố chất bản thân của một nhân viên CSO là gì?

Những tố chất giúp người làm việc hiệu quả cao hơn và giúp cho việc phát triển bản thân được thuận lợi hơn. Từ đó một nhân viên hay CSO cũng cần có những tố chất nhất định cần thiết gồm:

- Khả năng quản lý: Khả năng quản lý giúp giám đốc an ninh thực hiện tốt công việc trong việc xây dựng cơ chế bảo vệ an ninh, quy tắc an ninh,...

- Khả năng hiểu các vấn đề kỹ thuật: Kỹ thuật của CSO không cần quá cao, tuy nhiên ở vị trí này thì CSO cần phải nắm bắt được những lỗ hổng kỹ thuật để đề ra những biện pháp khắc phục.

Bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về CSO hay còn gọi là giám đốc an ninh. Qua bài bài viết hẳn bạn đã nắm rõ khái niệm về CSO là gì? cùng những thông tin liên quan. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý