Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

“Ngũ kế” cứu doanh nghiệp khi thua lỗ - Click để xem ngay!

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 04/09/2020

Một vấn đề mà chẳng ai mong muốn nó xảy ra mới mình trong quá trình phát triển sự nghiệp, đó là kinh doanh bị thua lỗ. Tuy nhiên, trên thực tế, xung quanh chúng ta và chính bản thân chúng ta khi phát triển sự nghiệp của mình, hẳn là một đôi lần vấp ngã vì kinh doanh thất bại. Nhưng phó mặc cho số phận hay tự vực dậy bản thân là do sự lựa chọn của chính bạn. Tất tần tật về các giải pháp cứu doanh nghiệp khi thua lỗ sẽ được bật mí dưới bài viết này - Click để xem ngay thôi nào!

1. Một số nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp của bạn thất bại

Mọi kết quả đều có nguyên nhân, và thành công hay thất bại cũng xuất phát từ những lý do nào đó. Việc bạn có thể ngồi lại nhìn nhận và phân tích những nguyên nhân khiến bạn rơi vào trạng thái “FAIL” sẽ giúp bạn rút ra được những kinh nghiệm và bài học xương máu, đôi khi là một vài hướng giải quyết nào đó cứu doanh nghiệp khi thua lỗ. Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê ra một số nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp của bạn thất bại.

1.1. Không có sản phẩm để cạnh tranh

Sản phẩm là thứ nói lên ý tưởng sáng tạo của doanh nghiệp, cũng như chứng minh được năng lực của doanh nghiệp đến đâu. Xây dựng nội dung cho một sản phẩm để đưa nó có mặt trên thị trường là một nhiệm vụ, yếu tố ưu tiên hàng đầu và cũng cơ bản nhất mà các doanh nghiệp phải thực hiện. Một thực tế cho thấy, một sản phẩm hơn các sản phẩm khác về các khía cạnh giá cả, chất lượng chưa chắc đã là một sản phẩm có tính cạnh tranh cao.

Cứu doanh nghiệp khi thua lỗ-không có sản phẩm cạnh tranh

Mục tiêu quan trọng nhất là doanh nghiệp pahir xây dựng đủ mọi cách để mang lại một khoảng lợi nhuận, trong lúc đã trừ đi các chi phí cần thiết cho một sản phẩm. Bất kể đó sản phẩm gì, thuộc lĩnh vực nào,... nếu không mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mặc dù chất lượng tốt, giá cả lại rẻ thì cũng bằng thừa. Như vậy, nếu phân tích sâu hơn, chúng ta có thể thấy các yếu tố cấu thành nên tính cạnh tranh của một sản phẩm không chỉ xuất phát từ năng lực của doanh nghiệp mà chủ yếu là xuất phát từ cơ chế của thị trường. Nguyên nhân này cũng chính là nguyên nhân cơ bản khiến doanh nghiệp bị thua lỗ.

Việc làm quản trị kinh doanh

1.2. Sử dụng quá lớn chi phí và nhân sự

Thứ nhất là về các chi phí cá nhân, các doanh nghiệp đôi khi nghĩ rằng mình cũng nên được hưởng một số quyền lợi, lợi ích như nhân viên của mình. Tuy nhiên, về nguyên tắc, doanh nghiệp là chủ thể cuối cùng hưởng được khoản chi phí còn sót lại khi đã tính toán và trừ đi các khoản đầu tư và chi phí khác. Sai lầm của doanh nghiệp xuất phát từ sự nhận thức này, từ đó cứ vô tư sử dụng chi phí cho cá nhân quá lớn, khiến doanh nghiệp đi vào “ngõ cụt”.

Cứu doanh nghiệp khi thua lỗ-vấn đề chi phí

Thứ hai là về nhân sự, ngày nay việc đầu tư cho nhân viên ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng, đôi khi việc đầu tư quá lớn về quá trình tuyển dụng, hay các chế độ đãi ngộ chưa thực sự hợp lý với ngân sách của doanh nghiệp. Chưa kể đến việc tuyển dụng đại trà, nhân viên kém chất lượng, làm việc không mang lại hiệu quả cao. Chẳng hạn đội ngũ nhân viên kinh doanh luôn là đội cũ lòng cốt, để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thì quá trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh cần phải sàng lọc và chọn lọc kỹ càng như vậy doanh nghiệp sẽ không mất quá nhiều chi phí cho việc đào tạo và phát triển nguồn lực.

Việc làm giám đốc kinh doanh

1.3. Bị khách hàng nợ quá nhiều

Các quyết định sai lầm của doanh nghiệp sẽ khiến tình trạng bị khách hàng nợ và trốn nợ là một sự thật không thể tranh cãi. Đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh, vì nếu không xảy ra tình trạng thiếu cẩn thận trong công tác đánh giá năng lực khách hàng, sơ sài và “dễ dãi” trong việc cho khách hàng nợ, thì doanh nghiệp đã không bị thua lỗ vì nguyên nhân này.

1.4. Vay quá nhiều

Đặc biệt ở các doanh nghiệp vừa khởi nghiệp, các khoản vay của họ là “vô đối”, nhất là khi họ bị “lôi kéo” bởi các chính sách cho vay có nhiều ưu đãi và khuyến khích. Hầu hết, các doanh nghiệp nhất thời đều tính toán một cách sơ sài về các khoản cho vay hay lãi suất, nhầm tưởng mình có lợi ích. Nhưng không, trên thực tế, nó chỉ có thể xảy ra nếu doanh nghiệp có lợi nhuận cao và ngày càng phát triển. Chẳng doanh nghiệp nào có thể sự đoán chắc chắn về tương lai của mình, chính vì vậy cứ vay và vay sẽ khiến bạn “rơi vào vực thẳm”.

1.5. Xem nhẹ những khó khăn ban đầu

Ai cũng nghĩ, kinh doanh bước đầu kiểu gì chả phải gặp khó khăn, và họ nghĩ điều đó đôi khi là “đương nhiên”. Chính vì vậy, họ xem nhẹ, đôi khi là bỏ qua các khó khăn ban dầu. Đến lúc vỡ lẽ ra thì đã quá muộn màng, vì các khó khăn này có thể khiến doanh nghiệp có nguy cơ thua lỗ, phá sản.

Việc làm trợ lý kinh doanh

1.6. Quá đề cao doanh số

Doanh số và doanh thu, hay có nghĩa là lợi nhuận là hai mục tiêu trường tồn của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh thu mới chính là thứ mà doanh nghiệp nên chú trọng nhất, chứ không phải doanh số. Nó điển hình với số lượng hay chất lượng vậy, nếu bạn đật số lượng bán hàng, những lãi thu về không được bao nhiêu, không đảm bảo cho sự tồn tại của bạn thì kết cục là bạn sẽ “chết”. Doanh số luôn đi liền với doanh thu, nhưng hai giá trị này đôi khi không phải lúc nào cũng tỉ lệ thuận với nhau. Có nghĩa là, doanh số ít thì doanh thu thấp hay doanh số nhiều thì doanh thu cao. Mà nó có thể hoàn toàn ngược lại.

1.7. Không có quỹ phòng thân

Cứu doanh nghiệp khi thua lỗ-không có quỹ phòng thân

Thực tế luôn chứng minh rằng, tương lại là một giá trị vô hình không thể nào dự đoán được. Mặc dù về kinh doanh, thì bạn vẫn có thể vận dụng một số kiến thức hay tầm nhìn của mình để có thể dự đoán trước và đề phòng các rủi ro khi cần thiết. Kế hoạch dự phòng đó, nhất thiết phải thành lập một quỹ, quỹ này gọi là quỹ phòng thân. Cũng giống như bản thân mỗi chúng ta, luôn dành một khoản tiết kiệm nho nhỏ để có thể phòng thân khi sức khỏe yếu, khi gia đình có người gặp hoạn nạn, và khi bị vỡ nợ,... Khi đã có quỹ riêng cho mình, doanh nghiệp sẽ không còn phải rơi vào trạng thái bị động hay nhờ vả những khoản đầu tư, ngân hàng,...

1.8. Đặt lòng tin sai chỗ

Nguyên nhân đôi khi nghe rất đơn giản, nhưng nó đủ để giết chết một doanh nghiệp, đó là việc đặt lòng tin sai chỗ. Các chỗ mà doanh nghiệp đặt niềm tin thường là ai? Đó là các nhà tài trợ, các đối tác, các khách hàng hay thậm chí là chính nhân viên đang làm việc cho mình. Tin vào sự hứa hẹn của ngân hàng, tin vào sự hợp tác của đối tác, tin vào sự tin cậy của khách hàng và tin vào khả năng làm việc của nhân viên,... đặt lòng tin một cách thiếu chuyên nghiệp và có đôi phần “bừa bãi” chính là cách mà bạn từ giết chết bản thân mình.

Tuyển dụng việc làm

2. Tham khảo ngay “Ngũ kế” cứu doanh nghiệp khi thua lỗ

Như bạn thấy đấy, thua lỗ là kết quả của hàng loạt các nguyên nhân, và dĩ nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ mắc phải mỗi sai lầm riêng. Vậy khi doanh nghiệp bị thua lỗ, làm cách nào để có thể vực dậy được? Hãy tham khảo ngay “Ngũ kế” sau đây để cứu doanh nghiệp khi thua lỗ của mình nhé!

2.1. Rà soát lại các khoản chi tiêu

Kinh doanh cũng giống như việc bạn vận hành một chiếc xe, bạn kinh doanh phát đạt, đồng nghĩa với chiếc xe đấy luôn đủ nhiên liệu để chạy tiếp trên con đường dẫn đến thành công. Nhưng ngược lại, nếu bạn làm ăn thua lỗ, chiếc xe sẽ có những dấu hiệu bị hết nhiên liệu và có thể chậm dần, chậm dần cho đến lúc nó dừng lại hẳn, và hẳn lúc này, người tài xế như bạn sẽ nhận ra trước mặt mình là một vực sâu thăm thẳm. Điều bạn cần làm lúc này đối với doanh nghiệp của mình là gì?

Cứu doanh nghiệp khi thua lỗ-rà soát chi tiêu

Hãy thật bình tĩnh về tinh thần, làm cho đầu óc thật tỉnh táo, ngồi xuống và liệt kê, thống kê lại một cách chi tiết nhất có thể về các khoản chi phí mà bạn đã sử dụng. Kiểm tra, rà soát lại các hợp thồng, các bảng kê, hóa đơn, chứng từ, báo cáo,... tóm lại là mọi dữ liệu thu chi của doanh nghiệp bạn, càng rò ràng, càng chi tiết, nhớ là không nên bỏ qua bất cứ một khoản chi nào dù là nhỏ nhất.

Việc làm quản lý kinh doanh

2.2. Cắt giảm chi tiêu không hợp lý

Bước thứ hai luôn liền kề với bước thứ nhất. Như đã nói, khi đã kiểm tra, nắm được toàn bộ hệ thống các khoản chi tiêu của doanh nghiệp. Thì nhiệm vụ tiếp theo quan trọng mà bạn cần bắt tay vào làm ngay, đó là xem xét và loại bỏ những lý do chi tiêu không hợp lý, không cần thiết và không cần ưu tiên.

Cứu doanh nghiệp khi thua lỗ-cắt giảm chi tiêu

Chẳng hạn như: chi phí sử dụng cho các chiến dịch quảng bá nhưng không mang lại hiệu quả cao, hay nhân sự làm việc quá đông dù khối lượng công việc thực tế chỉ cần ít hơn, hay chi phí sử dụng các cơ sở vật chất không quá cần thiết. Nói chung, có thể tiết kiệm và cắt bỏ được khoản nào thì bạn hãy cắt bỏ ngay lập tức. Việc bạn tiết kiệm được một khoản cũng giống như bạn thu về được một khoản vậy.

Người tìm việc

2.3. Điều chỉnh giá

Cứu doanh nghiệp khi thua lỗ-điều chỉnh giá

Phần lớn, các mô hình kinh doanh dù trên lĩnh vực nào thì lợi nhuận thu vào chủ yếu cũng là bắt nguồn từ các sản phẩm. Vì vậy, giá thành của sản phẩm là một yếu tố vô cùng quan trọng, nó quyết định trực tiếp đến doanh số cũng như doanh thu của bạn. Trong trường hợp đang rơi vào tình cảnh thua lỗ, điều chỉnh lại giá của sản phẩm là việc bạn nên cân nhắc ưu tiên để thực hiện. Chắc chắn khi bạn điều chỉnh mức giá cho sản phẩm thấp hơn thì sẽ thu hút và khuyến khích được khách hàng mua nhiều hơn. Hay để một mức giá cao hơn giá ban đầu, để có cơ hội thu lại cả doanh số và lợi nhuận. Tùy vào chiến lược của từng doanh nghiệp mà điều chỉnh sao để mang lại hiệu quả nhanh nhất.

2.4. Nhượng lại cổ phần

Nhượng lại cổ phần chính là cách mà nhiều doanh nghiệp, công ty đang áp dụng. Việc bạn nhượng lại một số cổ phần nào đó của mình cho một bên khác, sẽ mang về cho bạn một nguồn thu, nguồn thu này có thể giảm thiểu được thấp nhất tình trạng thua lỗ của bạn hay cũng có thể bằng số vốn ban đầu mà bạn đã gây dựng doanh nghiệp.

Cứu doanh nghiệp khi thua lỗ-nhượng cổ phần

Tuy nhiên, mặc dù phương pháp này có hiệu quả cao, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng được. Hãy chắc chắn rằng uy tín và thương hiệu của “đứa con bạn nuôi” thật sự có giá trị, còn giá trị để bên thứ ba tiếp nhận còn có thể có cơ hội phát triển. Và một điều nữa bạn cũng nên chuẩn bị tinh thần cho chính bản thân mình, đó là việc bạn rời xa chính “đứa con” của mình để bắt đầu với một xuất phát điểm khác.

2.5. Làm đủ mọi cách để mời gọi đầu tư

Làm đủ mọi cách để mời gọi các nhà đầu tư cũng là cách bạn nên áp dụng, vì nó cũng có thể mang lại hiệu quả ít nhiều để cứu doanh nghiệp khi thua lỗ. Các nhà đầu tư là những cá nhân có một tầm nhìn vĩ mô, chính vì vậy nếu bạn sở hữu một dự thảo kế hoạch, các ý tưởng hay chiến lược kinh doanh hoàn hảo, có sự sáng tạo và triển vọng thì các nhà đầu tư sẽ nhận ra ngay. Họ sẽ chấp nhận đầu tư một khoản tài chính để bạn tiếp tục sự nghiệp phát triển của mình. Tuy nhiên, ngược lại thì bạn cũng chuẩn bị tâm lý với việc bạn sẽ không còn là một “ông chủ” duy nhất của doanh nghiệp mình, mà đôi khi nhà đầu tư sẽ tác động, gây ảnh hưởng đến các kế hoạch phát triển của doanh nghiệp.

Việc làm trưởng phòng kinh doanh

Cứu doanh nghiệp khi thua lỗ-mời gọi đầu tư

Như vậy, chúng tôi đã phân tích cho bạn đọc hiểu những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp thất bại trong quá trình làm ăn, cũng như đề xuất các giải pháp phù hợp để cứu cánh doanh nghiệp khi thua lỗ. Chúc bạn sớm thoát ra tình trạng này thành công!

Tìm hiểu thêm: 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý