Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đa dạng hóa sản phẩm là gì, cách phân loại và lợi ích của nó

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đa dạng hóa các loại sản phẩm là một trong những mục tiêu của bất cứ Doanh nghiệp nào, cùng xem qua đa dạng hóa sản phẩm là gì, cách phân loại và lợi ích của nó nhé!

Để có thể đạt được mục tiêu của mình, các doanh nghiệp cần phải xác định được cơ cấu sản phẩm hợp lý  trên cơ sở nghiên cứu một cách kỹ lưỡng về sản phẩm, tình hình thay đổi của môi trường kinh doanh và hàng vạn những yếu tố khác. Một trong những phương án thiết thực được đề cập đến chính là việc đa dạng hóa sản phẩm.

1. Những thông tin chung về đa dạng hóa sản phẩm

1.1. Đa dạng hóa sản phẩm là gì?

Đa dạng hóa sản phẩm, trong tiếng Anh đó chính là Product Diversification, đây chính là quá trình mở rộng các danh mục sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu thị trường và xã hội, phù hợp với những điều kiện môi trường kinh doanh nhằm tạo ra được cơ cấu sản phẩm hợp lý và hiệu quả cho Doanh nghiệp mình.

Để có thể thực hiện đa dạng hóa sản phẩm một cách có hiệu quả, doanh nghiệp cần phải chú ý đến những mối quan hệ giữa đa dạng hóa sản phẩm với công tác kế hoạch hóa sản xuất, giữa đa dạng hóa sản phẩm và công tác tổ chức sản xuất sản xuất trong Doanh nghiệp và một số những yếu tố liên quan sao cho hợp lý.

Những thông tin chung về đa dạng hóa sản phẩm
Những thông tin chung về đa dạng hóa sản phẩm

1.2. Cách phân loại đa dạng hóa sản phẩm

Có nhiều cách để có thể phân loại đa dạng hóa sản phẩm, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn hai cách phân loại đa dạng hóa sản phẩm khá phổ biến sau đây:

1.2.1.  Cách phân loại đa dạng hóa sản phẩm đầu tiên 

- Phân loại thị trường theo góc độ thị trường và chính sách sản phẩm:

Phân loại theo góc độ thị trường và các chính sách sản phẩm bao gồm những nội dung như:

- Đa dạng hóa trên cơ sở biến đổi các chủng loại sản phẩm, tức là việc cải tiến các loại sản phẩm để tạo thêm thang, các bậc sản phẩm hiện tung ra thị trường hiện đang có và những sản phẩm mới trên thị trường.

Phân loại thị trường theo góc độ thị trường và chính sách sản phẩm
Phân loại thị trường theo góc độ thị trường và chính sách sản phẩm

- Đa dạng hóa trên cơ sở đổi mới các chủng loại sản phẩm, tức là việc tạo ra các sản phẩm mới để có thể tung ra thị trường.

- Phân loại theo cơ sở thực hiện các điều kiện đa dạng hóa:

Để có thể phân loại theo cơ sở điều kiện đa dạng hóa, sẽ có bao gồm những yếu tố sau:

- Đa dạng hóa các loại sản phẩm trong phạm vi nguồn lực hiện nay đang có, đồng thời bổ sung thêm phần vốn đầu tư. Đây là hình thức mà các Doanh nghiệp đã chọn, nhất là đối với một số Doanh nghiệp bị hạn chế về nguồn lực và điều này cũng có thể hạn chế các rủi ro trong kinh doanh.

- Đa dạng hóa các mặt hàng sản phẩm trong phạm vi vốn đầu tư mới, đối với cách này sẽ tạo ra một sự đột phá trong công nghệ và sức mạnh cạnh tranh. Nhưng cũng chứa đựng những rủi ro trong sản xuất, kinh doanh của Doanh nghiệp. 

- Phân loại theo phạm vi và tính chất của nhu cầu:

Đối với việc đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu, đa dạng hóa sản phẩm sẽ bao gồm các loại sau:

- Đa dạng hóa các loại sản phẩm theo chiều sâu của nhu cầu, chính là việc cải tiến sản phẩm của mình để có thể tạo ra nhiều dòng, mặt hàng mới.

Phân loại theo phạm vi và tính chất của nhu cầu
Phân loại theo phạm vi và tính chất của nhu cầu

- Đa dạng hóa sản phẩm theo chiều rộng của nhu cầu, chính là việc mở rộng thêm các chủng loại sản phẩm xuất hiện trên thị trường để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

- Đa dạng hóa các loại sản phẩm bằng cách tạo ra những sản phẩm hoàn toàn mới lạ, khác biệt với những sản phẩm hiện có trên thị trường của đối thủ cạnh tranh. 

- Phân loại dựa trên sử dụng hợp lý các loại nguyên vật liệu:

Việc phân loại đa dạng hóa sản phẩm dựa trên việc sử dụng hợp lý nguyên vật liệu bao gồm:

- Đa dạng hóa các loại sản phẩm trên cơ sở sử dụng tổng hợp các nguyên vật liệu

- Đa dạng hóa sản phẩm dựa trên việc sử dụng lại các lại các loại phế liệu, phế phẩm hay rác thải,..

Nhìn chung, mỗi hình thức đa dạng hóa sản phẩm đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định, từng Doanh nghiệp đều cần phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của công ty mình để có thể lựa chọn một hay nhiều hình thức đa dạng hóa sao cho chúng phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và điều kiện cụ thể của môi trường kinh doanh.

1.2.2.  Cách phân loại đa dạng hóa sản phẩm thứ hai

Chúng ta cũng có thể phân loại đa dạng hóa sản phẩm theo ba loại là theo hàng dọc, theo hàng ngang và đa dạng hóa đồng tâm như sau:

- Đa dạng hóa sản phẩm theo hàng dọc:

Đây chính là kiểu bổ sung thêm hoạt động kinh doanh không liên quan đến các hoạt động kinh doanh hiện tại của Doanh nghiệp.

Các trường hợp sử dụng có thể kể đến như:

- Nâng cao lợi thế cạnh tranh đối với Doanh nghiệp

Đa dạng hóa sản phẩm theo hàng dọc
Đa dạng hóa sản phẩm theo hàng dọc 

- Tạo được điểm khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh

- Kiểm soát được công nghệ bổ sung

- Giúp cắt giảm chi phí cho Doanh nghiệp.

- Đa dạng hóa sản phẩm theo hàng ngang:

Đây chính là kiểu bổ sung các loại sản phẩm và dịch vụ mới cho đối tượng khách hàng của mình, các dịch vụ mới cho đối tượng khách hàng hiện tại của Doanh nghiệp.

Các trường hợp sử dụng có thể kể đến như:

- Các ngành kinh doanh có tính cạnh tranh cao, ít tăng trưởng;

- Các sản phẩm mới có Doanh số bán hàng theo chu kỳ so với những sản phẩm có sẵn. 

- Đa dạng hóa sản phẩm theo kiểu đồng tâm:

Đa dạng hóa sản phẩm theo kiểu đồng tâm chính là việc bổ sung các sản phẩm mới, dịch vụ mới, những sản phẩm có liên quan mật thiết đến các sản phẩm, dịch vụ mà Doanh nghiệp đã cung cấp.

Một số trường hợp nên sử dụng:

- Khi sản phẩm của công ty đã cũ hoặc chậm phát triển và suy thoái; 

Đa dạng hóa sản phẩm theo kiểu đồng tâm
Đa dạng hóa sản phẩm theo kiểu đồng tâm

- Khi công ty muốn mở rộng phạm vi kinh doanh;

- Doanh nghiệp mong muốn lấp đầy khoảng trống nào đó của thị trường.

2. Những lợi ích của đa dạng hóa sản phẩm

2.1. Gây được ấn tượng với khách hàng bằng việc đa dạng hóa sản phẩm

Ngày nay, nhu cầu khách hàn ngày càng cao hơn, với tâm lý mua hàng cần sự tiện lợi, khách hàng luôn mong muốn cửa hàng mà mình đặt chân tới không chỉ có những món hàng mà họ muốn mua.

Bên cạnh đó, khi mua hàng, khách hàng sẽ xuất hiện những nhu cầu phát sinh, vì vậy, ngoài việc bán những sản phẩm chính, cửa hàng có thể tạo sự chuyên nghiệp bằng cách cung cấp thêm những sản phẩm mới la, thu hút đến người mua hàng.

Như vậy sẽ có thể giúp cả hai, về phía khách hàng sẽ không tốn thời gian tìm thêm cửa hàng khác, người bán có thêm lợi nhuận và tạo được ấn tượng với người mua. 

2.2. Gây được hiệu ứng Domino đối với sản phẩm

Khách hàng hay bất cứ ai, chúng ta đều chi phối bởi cảm xúc khi mua hàng, khi chúng ta mua một bộ quần áo tại một cửa hàng, chúng rẻ và đẹp. Ngay lập tức, bộ não chúng ta sẽ lập trình rằng những sản phẩm ở cửa hàng này rất tốt và rẻ.

Gây được hiệu ứng Domino đối với sản phẩm
Gây được hiệu ứng Domino đối với sản phẩm

Hiểu được tâm lý đó, người làm kinh doanh nên đang dạng hóa các loại sản phẩm trong công ty, cửa hàng của mình để khuyến khích người mua hàng mua nhiều sản phẩm hơn cho công ty, cửa hàng của mình. 

2.3. Sản phẩm này cứu sản phẩm kia trong tình huống khẩn cấp

Kinh doanh không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn tạo ra những rủi ro khá lớn. Vì vậy, không thể tránh được nhiều lúc bạn bắt đầu kinh doanh một lĩnh vực, sản phẩm, thế nhưng những sản phẩm đó lại không mang lại cho bạn chút lợi nhuận nào cho bạn.

Lúc này, những sản phẩm bên cạnh của bạn sẽ có thể hỗ trợ cho bạn trong việc tạo ra Doanh thu và nguồn vốn để tiếp tục kinh doanh. Trong nhiều trường hợp, sản phẩm mà bạn mở rộng lại là sản phẩm cứu cánh cho Doanh nghiệp bạn ngay tại một số thời điểm kinh doanh không thuận lợi. 

2.4. Tạo ra nhiều nguồn Doanh thu phục vụ việc hoạt động Doanh nghiệp 

Có đôi khi, một số sản phẩm mà bạn bán ra trên thị trường không đem lại doanh thu cao cho bạn. Trong tình huống đó, hãy nghĩ ngay đến việc tìm cho mình những mặt hàng mới, những mặt hàng đang hot, hay thu được nhiều lợi nhuận.

Đừng chỉ mãi bán một loại mặt hàng đem lại cho bạn một chút lợi nhuận, đã đến lúc bạn cần gia tăng Doanh thu cho công ty, cửa hàng của bạn rồi. 

Bên cạnh vấn đề liên quan đến sản phẩm, một khía cạnh không thể nào thiếu đó chính là khách hàng. Nếu như bạn đang gặp những rủi ro, trục trặc trong việc quản lý những khách hàng của mình thì các phần mềm crm sẽ có thể giúp bạn ít nhiều đấy nhé! 

Bạn có thể cân nhắc sử dụng một trong những phần mềm CRM dưới đây để có thể khiến cho công việc quản lý khách hàng của mình trở nên hiệu quả hơn nhé:

- Phần mềm CRM của Salesforce;

- Phần mềm Sugarcrm;

- Phần mềm CRM của Hubspot;

- Phần mềm AMIS CRM phát triển bởi công ty Cổ phần MISA;

- Phần mềm CRM của Salesforce;

- Phần mềm CRM Zoho;

- Phần mềm Microsoft Dynamics CRM;

- Phần mềm CRM Việt;

- Phần mềm Getfly CRM.

Trên đây là bài viết của chúng tôi phân tích về đa dạng hóa sản phẩm, cách phân loại và những lợi ích khi tiến hành đa dạng hóa các loại sản phẩm. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích về chủ đề đa dạng hóa sản phẩm này nhé!

Khách hàng mục tiêu là gì?

Để có thể biết thêm về cách xác định khách hàng mục tiêu, mời bạn cùng theo dõi một bài viết vô cùng thú vị liên quan đến chủ đề này:

Khách hàng mục tiêu là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý