Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Việc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng có quan trọng hay không?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự hài lòng của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng được dùng để đánh giá mức độ thành công của doanh nghiệp. Thật vậy, sự hài lòng của khách hàng khiến họ có những tác động tích cực với doanh nghiệp như là hành vi mua lại hay giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng có quan trọng hay không? Theo chân đội ngũ biên tập của timviec365.vn đi tìm đáp án cho câu hỏi này ngay thôi nào!

1. Việc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng có quan trọng hay không?

Để trả lời cho câu hỏi ở phần tiêu đề kính mời quý bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu sự hài lòng của khách hàng đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì.

1.1. Sự hài lòng của khách hàng đem lại những gì cho doanh nghiệp?

Đo lường mức độ hài lòng của khách hàng luôn là vấn đề được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Sự hài lòng của khách hàng thúc đẩy họ thực hiện các hành vi có lợi cho doanh nghiệp ví dụ điển hình là việc họ mua lại các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và việc họ giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ này cho những người khác.

1.1.1. Khách hàng tiếp tục mua sản phẩm của doanh nghiệp

Khách hàng chính là những người đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Mà sự hài lòng của họ chính là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới việc họ có trung thành với doanh nghiệp hay không.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chi phí mà doanh nghiệp cần phải bỏ ra để thu hút một khách hàng mới cao gấp 7 lần chi phí mà những doanh nghiệp này phải bỏ ra cho việc giữ chân một khách hàng cũ.

Khách hàng chính là những người đem lại doanh thu cho doanh nghiệp
Khách hàng chính là những người đem lại doanh thu cho doanh nghiệp

Sự hài lòng của họ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp chính là lý do khiến họ quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

1.1.2. Khách hàng sẽ giới thiệu sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp

Một hành vi tích cực khác khi khách hàng có được trải nghiệm tốt về những sản phẩm, dịch vụ tốt mà họ nhận được đó là họ sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới bạn bè và người thân xung quanh họ.

Điều này đem đến cho doanh nghiệp những khách hàng mới và không khiến doanh nghiệp mất thêm bất kỳ chi phí nào cho việc thu hút khách hàng.

1.2. Tại sao cần đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng?

Qua những phân tích sơ bộ của chúng tôi ở phần trên, có thể thấy rằng sự hài lòng của khách hàng đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Do đó, việc đo lường và đánh giá mức độ thỏa mãn của người tiêu dùng là hoàn toàn cần thiết.

Việc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cần phải được tiến hành bài bản, dựa trên những tiêu chí được xây dựng một cách bài bản. Điều này khiến doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của mình, tránh việc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng dựa trên những yếu tố chủ quan.

Sự hài lòng của khách hàng đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Sự hài lòng của khách hàng đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích

Đánh giá mức độ thỏa mãn của người tiêu dùng là một việc vô cùng quan trọng. Do đó, cần có các cơ sở nhất định để đánh giá mức độ hài lòng của họ. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo ai hiểu khách hàng hơn, đem đến cho họ trải nghiệm tốt hơn thì người đó sẽ có nhiều cơ hội chiến thắng hơn cả.

1.3. Sự hài lòng của khách hàng phụ thuộc vào điều gì?

Nhiều học giả từng nói rằng, thứ khách hàng bỏ tiền ra mua không phải là sản phẩm mà chính là những giá trị cảm xúc họ nhận được khi sử dụng sản phẩm. Giá trị cảm xúc này chính là thứ đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Hay nói cách, sự kỳ vọng vào sản phẩm chính là thứ quyết định sự hài lòng của khách hàng.

Mức độ thỏa mãn của khách hàng phụ thuộc vào sự khác biệt giữa kỳ vọng của họ so với trải nghiệm thực tế mà họ nhận được. Thực tế tương xứng với kỳ vọng, chắc chắn sẽ đem đến cho khách hàng sự thỏa mãn.

Sự kỳ vọng vào sản phẩm chính là thứ quyết định sự hài lòng của khách hàng
Sự kỳ vọng vào sản phẩm chính là thứ quyết định sự hài lòng của khách hàng

Sự kỳ vọng này có thể là kỳ vọng về thái độ phục vụ, về các tiện ích mà sản phẩm đem lại cho khách hàng hay là về chất lượng của sản phẩm. Do đó, để tăng mức độ hài lòng của khách hàng các doanh nghiệp có thể cải thiện trải nghiệm của họ thông qua việc gia tăng các dịch vụ đi kèm, chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ. Việc gia tăng các yếu tố này cần phải dựa trên việc phân tích một cách bài bản và có cơ sở. Cùng chúng tôi chuyển qua phần tiếp theo của bài viết để thu nạp những kiến thức bổ ích nhé!

2. Các bước đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng

2.1. Xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng

Đây là bước thứ nhất trong quy trình đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng. Việc xây dựng bộ tiêu chí các yếu tố đánh giá mức độ hài lòng giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác hơn về kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm. Từ đó, đề xuất các phương pháp gia tăng sự hài lòng của người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc xây dựng bộ tiêu chí này và thu thập ý kiến từ khách hàng còn là cách để doanh nghiệp có cơ hội nhìn lại sản phẩm của mình, đánh giá được các điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng
Xây dựng tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng

Bộ tiêu chí này có thể là các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay là phong cách phục vụ của nhân viên đã thực sự đem đến sự hài lòng cho khách hàng hay chưa. Dựa vào các tiêu chí này, tiến hành xây dựng một bảng câu hỏi từ đó phân tích các điểm làm tốt và chưa làm tốt của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể xây dựng một phần mềm riêng phục vụ cho việc phân tích và đánh giá hoặc là xin ý kiến của khách hàng ở ngay trên trang web của công ty hoặc là gọi điện, gửi tin nhắn để thực hiện việc xin ý kiến này.

2.2. Thu thập ý kiến của khách hàng dựa trên bộ tiêu chí đã được xây dựng

Thu thập ý kiến từ khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp biết được lý do vì sao khách hàng hài lòng hoặc không hài lòng đối với sản phẩm của mình ở những điểm nào từ đó đưa ra các phương hướng xử lý phù hợp. Bên cạnh đó, việc thu thập ý kiến này cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp có thể điều tra và nắm rõ hơn kỳ vọng của người tiêu dùng đối với sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp.

Việc thu thập ý kiến này có thể được thực hiện thông qua các cách như là phỏng vấn trực tiếp, gửi bảng khảo sát và một số phương thức khác. Việc khách hàng được khảo sát và lấy ý kiến đem lại cho họ cảm giác mình được quan tâm, đây cũng là một cách khiến mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp trở nên gần gũi hơn.

Thu thập ý kiến của khách hàng dựa trên bộ tiêu chí đã được xây dựng
Thu thập ý kiến của khách hàng dựa trên bộ tiêu chí đã được xây dựng

Việc gửi phiếu khảo sát hay là phỏng vấn trực tiếp cũng cần được lên kế hoạch một cách bài bản và chuyên nghiệp để tránh việc bỏ sót ý kiến của khách hàng, điều này sẽ gây mất điểm trầm trọng. Để có thể lên kế hoạch một cách chuyên nghiệp nhất các doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng những phần mềm quản lý quan hệ khách hàng trong giai đoạn này.

Chú ý trong những bảng khảo sát khi cho khách hàng chấm mức điểm thì nên có thêm những câu hỏi mở để khách hàng có thể nêu lên cảm nhận cá nhân về sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp có thể định hình rõ hơn về kỳ vọng của người tiêu dùng về sản phẩm.

2.3. Đánh giá kết quả thu thập được

Kết quả thu thập được cần được mã hóa và phân tích một cách kỹ càng cho từng loại tiêu chí. Từ đó, rút ra cơ sở đề xây dựng các kế hoạch nhằm nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp.

Đây là bước cuối cùng trong quy trình nghiên cứu cũng là bước quan trọng để quyết định xem doanh nghiệp bạn có thể có được một tập hợp khách hàng trung thành hay không.

Đánh giá kết quả thu thập được
Đánh giá kết quả thu thập được

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng sẽ trở thành một trợ thủ đắc lực hỗ trợ bạn trong quá trình phân tích kết quả này.

Qua những nội dung mà chúng tôi chia sẻ hy vọng rằng quý bạn đọc có cái nhìn tổng quan hơn về ý nghĩa của việc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cũng như phương pháp đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng.

Khách hàng hiện tại là gì?

Nếu bạn đang chưa rõ tập hợp khách hàng hiện tại là gì thì hãy truy cập vào liên kết bên dưới để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về vấn đề này nhé!

Khách hàng hiện tại là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý