Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tổng hợp] Những câu danh ngôn về trách nhiệm ý nghĩa nhất

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trách nhiệm là một trong những phẩm chất vô cùng quý giá, cần thiết đối mỗi con người trong cuộc sống hiện nay. Dưới đây là tổng hợp những câu danh ngôn về trách nhiệm hay nhất, giúp cho chúng ta có thể có thêm động lực sống tốt, sống có ích hơn cho xã hội. Hãy cùng theo dõi và tham khảo ngay các bạn nhé.

1. Danh ngôn về trách nhiệm mang lại giá trị gì?

Tinh thần trách nhiệm là điều không thể thiếu đối với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, trong công việc hay bất kỳ hành động nào. Người có trách nhiệm là người sống có nguyên tắc, kỷ luật, luôn nhận thức được hành vi mà mình đã thực hiện, luôn dám đứng ra để giải quyết các vấn đề mà bản thân đã gây ra.

Danh ngôn về trách nhiệm mang lại giá trị gì
Danh ngôn về trách nhiệm mang lại giá trị gì?

Thế nhưng, không phải ai cũng là người có trách nhiệm, một số người vẫn luôn cố tình làm lờ đi những gì mình đã làm, bỏ qua trách nhiệm mà mình phải chịu sau những hành động, sự việc đã xảy ra. Cũng bởi thế mà không ít câu danh ngôn về trách nhiệm đã được ra đời từ các nhà khoa học, những người nổi tiếng trên thế giới với mong muốn là làm sao để những người thiếu trách nhiệm có thể suy ngẫm, thức tỉnh và là một người sống có trách nhiệm, sống có ích hơn cho xã hội.

Thực tế, những câu danh ngôn về trách nhiệm cũng chỉ đơn thuần là những quan điểm, suy nghĩ của các cá nhân nhưng lại có giá trị vô cùng to lớn. Nó được đúc kết ra từ chính những trải nghiệm của họ, họ cũng có thể đã từng sống không có trách nhiệm, họ đã thay đổi và giờ đây họ đạt được thành công vang dội như thế nào?

Danh ngôn về trách nhiệm - thức tỉnh con người sống tốt hơn
Danh ngôn về trách nhiệm - thức tỉnh con người sống tốt hơn

Từ chính những điều đó, họ đã cho ra các câu danh ngôn sâu sắc, tinh tế nhưng cũng mang tính răn đe, giáo dục để giúp cho những con người khác trong xã hội có thể phần nào hiểu và sống tốt hơn. Danh ngôn về trách nhiệm như mang đến những thông điệp ý nghĩa, sâu sắc và rất dễ đi vào lòng người.

Vậy bạn đã biết được những câu danh ngôn nào về trách nhiệm? Nếu trong bộ sưu tập danh ngôn của bạn còn có nhiều khoảng trống, hãy cùng tham khảo ngay danh sách những câu danh ngôn về trách nhiệm hay nhất dưới đây nhé.

Xem thêm: Bạn đang tìm việc làm? Tham khảo ngay Việc làm IT nhé.

2. Tổng hợp những câu danh ngôn về trách nhiệm hay nhất

2.1. “Hãy có trách nhiệm với cuộc đời mình…”

Đây là một câu danh ngôn của Les Brown với câu nói đầy đủ là “Hãy có trách nhiệm với cuộc đời mình. Hãy biết rằng chính bạn là người sẽ đưa bạn tới nơi bạn muốn đến chứ không phải ai khác”.

Những câu danh ngôn về trách nhiệm hay nhất
Những câu danh ngôn về trách nhiệm hay nhất

Câu châm ngôn này mang đến ý nghĩa vô cùng sâu sắc, khuyên nhủ cũng như thức tỉnh con người rằng trước khi làm gì, nói gì thì cũng cần phải suy nghĩ đến hậu quả, đến trách nhiệm sau đó. Những gì bạn làm ra thì bạn cần phải biết chịu trách nhiệm đối với chính cuộc đời mình, sẽ không có ai thay thế bạn chịu trách nhiệm hay giúp bạn đi đến đích, mục tiêu đã đặt ra nếu ngay bản thân bạn còn dửng dưng, không có trách nhiệm với chính mình.

2.2. “… Rốt cuộc thì chúng ta luôn phải gánh chịu mọi trách nhiệm về chính sự lựa chọn của mình”

Nhà nhân đạo, hoạt động xã hội người Mỹ Eleanor Roosevelt đã nói về trách nhiệm như thế này: “Về lâu dài, chính chúng ta sẽ định hình bản thân con người chúng ta và cuộc sống của chúng ta. Quá trình đó không bao giờ kết thúc cho tới khi ta chết. Rốt cuộc thì chúng ta luôn phải gánh chịu mọi trách nhiệm về chính sự lựa chọn của mình”.

Trách nhiệm về sự lựa chọn của mình
Trách nhiệm về sự lựa chọn của mình

Câu danh ngôn này mang một thông điệp rất nhân văn, sâu sắc đến cho con người về trách nhiệm và sự lựa chọn. Đúng vậy, mỗi con người chúng ta sẽ cần phải định hình và mường tượng về tương lai của mình về sau này. Nghĩa là chúng ta sẽ luôn phải sống và đặt mục tiêu, có trách nhiệm với chính mình cho đến cuối cuộc đời. Chúng ta sẽ không thể lơ là, nhắm mắt cho qua đi mọi thứ, rũ bỏ trách nhiệm về những sự lựa chọn sai lầm của mình. Sai rồi sẽ sửa, điều quan trọng nhất là hãy luôn sống có mục đích, có trách nhiệm để không phải hối tiếc sau này.

Xem thêm: Thông tin việc làm nhân sự mới nhất bạn có thể quan tâm

2.3. “Trách nhiệm là cái giá của tự do”

Một nhà văn, nhà phát hành, nghệ nhân và triết gia của Mỹ - Elbert Hubbard đã từng đưa ra một danh ngôn khá ngắn gọn, súc tích mà ý nghĩa đó là “trách nhiệm là cái giá của tự do”.

Trách nhiệm và tự do - luôn song hành cùng nhau
Trách nhiệm và tự do - luôn song hành cùng nhau

Câu danh ngôn này có nghĩa là tinh thần trách nhiệm và sự tự do sẽ là 2 yếu tố không thể tách rời nhau. Nghe qua thì có vẻ khá nghịch lý khi mà trách nhiệm có thể kìm hãm cố hữu đối với tự do, đã nói đến trách nhiệm là không có sự linh động về tự do, tự tại. Thế nhưng, cốt lõi của câu danh ngôn này chính là người thực sự muốn tự do thì sẽ muốn sự tự chịu trách nhiệm.

Elbert Hubbard đã nêu ra câu danh ngôn này từ chính thực tế xã hội, có thể cũng là từ chính trải nghiệm của bản thân, đúc kết để con người có thể hiểu, có thể sống sao cho có trách nhiệm đối với cuộc đời chính mình. Tự do đòi hỏi rất nhiều ở mỗi người, với những ai không sẵn sàng trưởng thành, không muốn mang sức nặng trên đôi vai thì thực sự sẽ là một viễn cảnh rất đáng sợ.

2.4. “Mắt không chịu trách nhiệm khi trí óc mới là thứ nhìn”

Đây là câu danh ngôn của Publilius Syrus – một nhà văn đến từ Syria. Câu danh ngôn này mang ý nghĩa muốn con người trước khi làm điều gì hãy suy nghĩ thật kỹ lưỡng.

Danh ngôn ý nghĩa về trách nhiệm
Danh ngôn ý nghĩa về trách nhiệm

Vì có những thứ mắt nhìn, tai nghe cũng chưa chắc đảm bảo là đúng. Điều quan trọng là trong trí óc bạn nghĩ như thế nào, suy luận ra sao. Chúng ta không thể làm việc chỉ dựa vào đôi mắt bởi nó sẽ không nói lên điều gì, nó không thể nào chịu trách nhiệm được cho hành động chưa đúng của bản thân. Do đó, trí óc mới là cốt lõi giúp bạn có thể quan sát, nhìn sâu vào bên trong vấn đề đang hiện hữu.

2.5. “…Nếu đã yêu thì phải có trách nhiệm với tình yêu của mình”

Trong cuốn “Em không vào địa ngục thì ai vào” của Tửu Tiểu Thất có câu danh ngôn về trách nhiệm đối với tình yêu đó là: “Có những cuộc tình vốn dĩ chẳng có kết quả gì, có một số người vốn gặp để yêu nhau. Yêu nhau không nhất thiết chỉ toàn tận hưởng những thời khắc ngọt ngào mà còn có những lúc san sẻ nỗi buồn. Làm người cần dám làm dám chịu, nếu đã yêu thì phải có trách nhiệm với tình yêu của mình”.

Danh ngôn về trách nhiệm trong tình yêu
Danh ngôn về trách nhiệm trong tình yêu

Đây là một câu danh ngôn rất ý nghĩa, sâu sắc về tình yêu đôi lứa. Chúng ta sống luôn có tình yêu, có sự nghiệp tồn tại song song, không thứ gì có thể thiếu đi phải không? Đối với một tình yêu, sẽ không phải lúc nào cũng êm đềm, màu hồng như chúng ta nghĩ. Sẽ có những vấn đề nảy sinh, sẽ có những chuyện ngoài ý muốn, nếu không biết cách xử lý, nếu không nêu cao được tinh thần trách nhiệm của mỗi người đối với tình yêu của mình thì chắc chắn sẽ không đi đến đâu.

Danh ngôn này cũng thức tỉnh cho những bạn trẻ yêu cầu cần có trách nhiệm với nhau, cần xác định được bến đỗ lâu dài cho mối tình để có một cái kết thật viên mãn cho cả 2.

2.6. Một số câu danh ngôn về trách nhiệm khác

Ngoài những câu danh ngôn trên thì cũng còn rất nhiều câu danh ngôn hay khác liên quan đến trách nhiệm như là:

- “Bài học số một mà tôi được cha dạy là phải có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Trách nhiệm của bạn là làm việc, trả hóa đơn và về nhà mỗi đêm, đấy là cơ bản đầu tiên” – Tony Gaskins.

- “Cuộc sống là món quà và nó cho chúng ta đặc ân, cơ hội và trách nhiệm trao tặng lại điều gì đó bằng cách trở nên lớn lao hơn” – Tony Robbins.

- “Một người đàn ông vô trách nhiệm nhất thời, suốt đời sẽ vô trách nhiệm” – Tân Di Ổ.

Một số câu danh ngôn về trách nhiệm khác
Một số câu danh ngôn về trách nhiệm khác

- “Tôi tin rằng tôi không chịu trách nhiệm cho ý nghĩa hay sự vô nghĩa của cuộc đời nhưng tôi phải chịu trách nhiệm với điều tôi làm cho cuộc đời tôi” – Hermann Hesse.

- “Những người hạnh phúc nhất trên thế giới là những người cảm thấy cực kỳ tuyệt vời về chính mình và đây là sản phẩm tự nhiên của việc chấp nhận toàn bộ trách nhiệm về mọi phần trong cuộc đời mình” – Brian Tracy.

- “Việc sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm của cuộc đời mình chính là điểm xuất phát của lòng tự trọng” – Joan Didion.

-…

Trên đây là tổng hợp những câu danh ngôn về trách nhiệm hay và ý nghĩa nhất dành cho các bạn. Hy vọng rằng những chia sẻ của timviec365.vn sẽ giúp các bạn có thêm cho mình những câu danh ngôn xuất sắc vào bộ sưu tập của mình nhé.

Tuyển tập các câu châm ngôn hay về công việc tâm đắc nhất

Mỗi khi phải đối diện với những điều đó thì chắc chắn rằng bạn sẽ khó lòng vượt qua được nếu như không có điều gì thúc đẩy. Câu châm ngôn hay về công việc là một trong những động lực được cho là có tác động thúc đẩy mạnh mẽ đối với những trạng thái tiêu cực hay áp lực của chúng ta khi ở trong công việc. Hãy cùng tham khảo ngay nhé.

Châm ngôn hay về công việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý