Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin chuẩn nhất về đấu thầu mua sắm hàng hóa cho bạn

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình vận hành, việc đấu thầu mua sắm hàng hóa là một hoạt động quen thuộc mang những vai trò nhất định đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai khi nhắc về những đặc điểm cùng việc nắm rõ cụ thể hình thức này cũng đều nắm rõ. Trong phạm vi bài viết sau đây, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin chuẩn xác nhất liên quan đến đấu thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

1. Khái niệm đấu thầu mua sắm hàng hóa là gì?

Đầu tiên để có thể mang lại cho bạn đọc cái nhìn rõ nét về đấu thầu mua sắm hàng hóa thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm. Đấu thầu mua sắm hàng hóa là một hoạt động đấu thầu thương mại mà ở đó quá trình lựa chọn nhà thầu để thực hiện công việc ký kết liên quan đến việc cung cấp dịch vụ, mua sắm hàng hóa nhằm thực hiện những hợp đồng đầu tư đảm bảo sự công bằng trong cạnh tranh, minh bạch cũng như đem lại hiệu quả kinh tế nhất định.

Trong hoạt động đấu thầu mua sắm hàng hóa, quá trình lựa chọn nhà thầu được coi là bước quan trọng nhất và các doanh nghiệp cần đáp ứng được đủ những điều kiện để bảo đảm tuân thủ những trình tự của pháp luật. Dù là một hoạt động thương mại mang ý nghĩa quan trọng nhưng trên thực tế còn rất nhiều doanh nghiệp đang gặp những vướng mắc khi thực hiện hoạt động dự thầu và đấu thầu này.

Những lúc này, việc tìm hiểu kỹ càng những yếu tố liên quan đến đấu thầu mua sắm sẽ là điều vô cùng cần thiết để các doanh nghiệp có thể tự tin hơn. Thúc đẩy tình hình phát triển cũng như gia tăng hiệu quả trong quá trình vận hành sản xuất. Vậy những đặc điểm cụ thể cùng quy định liên quan đến đấu thầu hàng hóa là gì?

Khái niệm đấu thầu mua sắm hàng hóa
Khái niệm đấu thầu mua sắm hàng hóa

2. Đặc điểm và những nguyên tắc liên quan đến đấu thầu hàng hóa

Có thể hiểu đơn giản khi nhắc về hoạt động thương mại này đó là có một bên mua hàng thông qua một bên khác gọi là bên mời thầu và thực hiện lựa chọn những doanh nghiệp, thương nhân trong buổi đấu thầu được tổ chức. Doanh nghiệp, thương nhân nào đáp ứng đủ và tốt nhất những yêu cầu do bên mời thầu đưa ra thì sẽ được ký kết hợp đồng liên quan đến việc mua sắm và sử dụng dịch vụ hàng hóa.

Chủ thể tham gia của hoạt động này sẽ bao gồm bên mời thầu, bên dự thầu hay còn gọi là bên nhà thầu. Những chủ thể này sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình đấu thầu cũng như quyết định đến sự thành công của buổi thầu. Vậy cụ thể những đặc điểm liên quan đến hoạt động này là gì?

 Đặc điểm và những nguyên tắc liên quan đến đấu thầu hàng hóa
Đặc điểm và những nguyên tắc liên quan đến đấu thầu hàng hóa

2.1. Đặc điểm của hoạt động đấu thầu hàng hóa

2.1.1. Tổ chức và thực hiện theo quy định của pháp luật

Đặc điểm đầu tiên của hoạt động thương mại đấu thầu hàng hóa này đó chính là được tổ chức và thực hiện theo những quy định của pháp luật. Vì đây là hoạt động liên quan đến các loại hàng hóa đang lưu thông trên thị trường nên đặc điểm tuân thủ này hoàn toàn là điều dễ hiểu.

Mua bán thương mại khi thực hiện dưới hình thức đấu thầu sẽ cần trải qua các thủ tục nhất định cũng như việc ký kết hợp đồng cũng cần đến sự minh bạch, rõ ràng và được pháp luật làm chứng. Đối với bất cứ quá trình nào của hoạt động đấu thầu mà không đảm bảo yêu cầu về đặc điểm này thì hoàn toàn có thể bị tạm dừng và không được phép thực hiện.

Tổ chức và thực hiện theo quy định của pháp luật
Tổ chức và thực hiện theo quy định của pháp luật

2.1.2. Đặc điểm về hình thức pháp lý của đấu thầu hàng hóa

Đặc điểm thứ hai của đấu thầu hàng hóa đó là về những hình thức pháp lý cần thiết. Như đã nhắc đến ở trên thì việc chuẩn bị những hồ sơ và hợp đồng cần thiết cho hoạt động thương mại này cũng cần tuân thủ theo quy định của Nhà nước.

Trên thực tế, đây là hoạt động được thực hiện trước khi hợp đồng được ký kết nên việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu và dự thầu là điều vô cùng cần thiết. Hai hình thức pháp lý này chính là cơ sở để việc đấu thầu diễn ra một cách trọn vẹn và thành công.

Đặc điểm cụ thể của hai hình thức này đó là: Về hồ sơ mời thầu thì đây là văn bản do bên doanh nghiệp tổ chức buổi thầu tạo lập và được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Trong hồ sơ này, những yếu tố về yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu về tài chính cũng như thương mại của các hàng hóa được mang ra thầu cần được thể hiện một cách rõ ràng và cụ thể nhằm cung cấp thông tin đến bên dự thầu là các nhà thầu.

Về hồ sơ dự thầu thì đây là văn bản pháp lý thể hiện những năng lực cũng như mức độ đáp ứng của các nhà thầu trước những yêu cầu mà bên mời thầu đã đưa ra trong hồ sơ mời thầu. Hồ sơ này chính là những căn cứ, cơ sở để có thể xác lập cũng như thực hiện sự thay đổi và chấm dứt hợp đồng của tất cả các bên liên quan đến hoạt động đấu thầu hàng hóa.

Đặc điểm về hình thức pháp lý của đấu thầu hàng hóa
Đặc điểm về hình thức pháp lý của đấu thầu hàng hóa

2.1.3. Đặc điểm của giai đoạn tiền hợp đồng

Như đã nói đến ở trên thì hoạt động này được diễn ra trước khi hợp đồng mua sắm hàng hóa được ký kết nên nó mang đặc điểm của của giai đoạn tiền hợp đồng. Tất cả quy trình của hoạt động thương mại này đều được thực hiện nhằm mục đích giúp doanh nghiệp mời thầu lựa chọn được cho mình đối tác có thể cung cấp những hàng hóa theo yêu cầu của mình. Những yêu cầu đó có thể kể đến như là chất lượng, giá cả, số lượng,... Sau khi buổi thầu kết thúc và có kết quả thì doanh nghiệp mời thầu và bên trúng thầu sẽ ký hợp đồng để hoàn tất thủ tục cũng như bàn bạc cho những kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Đặc điểm của giai đoạn tiền hợp đồng
Đặc điểm của giai đoạn tiền hợp đồng

2.2. Nguyên tắc của hoạt động đấu thầu hàng hóa

Khi thực hiện hoạt động đấu thầu hàng hóa, các doanh nghiệp cùng các bên liên quan sẽ cần đảm bảo tuân thủ một số những nguyên tắc nhất định để quá trình đấu thầu diễn ra được thành công. Đầu tiên là nguyên tắc trong việc coi trọng tính hiệu quả. Tính hiệu quả của công tác đấu thầu này chỉ được thực hiện khi và chỉ khi các bên nhà thầu chứng minh được năng lực của mình phù hợp với đặc điểm yêu cầu của việc cung ứng hàng hóa trong gói thầu.

Nguyên tắc thứ hai đó là sự cạnh tranh với các bên nhà thầu có năng lực tương đương nhau. Việc này cần được đảm bảo là bởi chỉ khi tương đương về năng lực thì những hạn chế về việc phân biệt đối xử mới không xảy ra. Đồng thời cũng đảm bảo sự uy tín và rõ ràng phân mình của bên mời thầu trong quá trình đấu thầu hàng hóa.

Bên cạnh đó, với các yếu tố liên quan đến thông tin đấu thầu thì các bên cũng cần đảm bảo việc cung cấp đầy đủ và công khai với cả hai bên. Việc bảo mật những thông tin liên quan đến việc đấu thầu cũng là một nguyên tắc quan trọng để thể hiện sự khách quan, công bằng trong toàn bộ quá trình đấu thầu.

Nguyên tắc của hoạt động đấu thầu hàng hóa
Nguyên tắc của hoạt động đấu thầu hàng hóa

Vừa rồi bạn đọc đã được tham khảo qua nội dung thú vị về đấu thầu mua sắm hàng hóa kèm theo một số thông tin liên quan. Nếu như còn thắc mắc nào chưa được giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi để được kịp thời phản hồi.Kính chúc sức khỏe và cảm ơn quý độc giả  đã dành thời gian theo dõi bài viết và đừng quên ghé thăm timviec365.vn thường xuyên để cập nhập thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác nhé.

Quy trình mua hàng online và trải nghiệm mua sắm online

Bạn đang muốn tìm hiểu về thông tin nội dung quy trình mua hàng online và trải nghiệm mua sắm của khách hàng ra sao? Cùng tham khảo qua nội dung bài viết sau để nắm rõ hơn nhé.

Quy trình quản lý mua hàng online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý