Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mức xử phạt hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ là bao nhiêu?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hàng hóa không rõ nguồn gốc và xuất xứ là những hàng hóa không xác định rõ ràng nguồn gốc của nước sản xuất hàng hóa hoặc không xác định được vùng lãnh thổ sản xuất hàng hóa đó. Các mặt hàng này sẽ không thể hiển được nơi sản xuất trên bao bì hoặc nhãn sản phẩm. Vậy hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ có bị xử phạt hay không và mức xử phạt là bao nhiêu? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết chi tiết về mức xử phạt cho hàng hóa nhập khẩu không xuất xứ nhé!

1. Tính thuế suất thông thường cho hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ

Theo quy định 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ đã nêu rõ, các hàng hóa xuất khẩu do Việt Nam sản xuất sang các nước lân cận quanh khu vực cần có đầy đủ xuất xứ và nhãn hàng hóa trên sản phẩm khi làm thủ tục.

Hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ tính thuế thông thường
Hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ tính thuế thông thường

Các giấy tờ chứng nhận xuất xứ của hàng hóa chỉ giúp các nước nhập khẩu hàng hóa chứng minh được hàng hóa sản xuất tại các quốc gia đáp ứng được các điều kiện về tiêu chí về xuất xứ hàng hóa như các thành viên FTA.

Do đó, các hàng hóa dù nhập khẩu về Việt Nam tại các nước xuất khẩu hàng hóa cần được ghi rõ nhãn và xuất xứ hàng hóa trên sản phẩm theo quy định của pháp luật về quốc gia đó. Trừ các hàng hóa sử dụng giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo form E từ Trung Quốc và không có nhãn mác xuất xứ minh bạch, rõ ràng.

Trong trường hợp, hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng trên sản phẩm như nước sản xuất, nơi sản xuất nhưng được cơ quan Hải quan giải quyết cho các mặt hàng đó hưởng các thuế suất ưu đãi đặc biệt thì hàng hóa đó tuy không có nguồn gốc, nhưng vẫn sẽ được nhập khẩu vào nước ta. Hiện nay, hàng hóa nhập không không có nhãn mác và xuất xứ cũng là một căn cứ pháp lý để Nghị định số 99 năm 2011 của Chính phủ và Luật bảo vệ người tiêu dùng thực hiện xử lý.

Hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ bị xử lý theo quy định
Hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ bị xử lý theo quy định

Trong thời gian chờ ý kiến của Tổng cục Hải quan, trước đó cũng đã có đề xuất về việc nếu sản phẩm hay hàng hóa không thể hiện xuất xứ và nhãn hàng hóa trên sản phẩm thì cần áp dụng thuế suất thông thường, bao gồm cả những giấy chứng nhận hàng hóa đặc biệt. 

Xem thêm: Chiết khấu thương mại là gì?

2. Mức xử phạt cho hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ

2.1. Hàng hóa không thể hiện xuất xứ sẽ bị xử phạt tùy trường hợp

Hàng hóa nhập khẩu vào nước ta khi không có xuất xứ rõ ràng sẽ bị xử phạt tùy theo trường hợp và mức độ, cụ thể:

- Khi hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ, không thể hiện được nhãn gốc hoặc không thể hiện đầy đủ nội dung hàng hóa theo đúng quy định thì cơ quan Hải quan sẽ không áp dụng xử phạt. Tuy nhiên, chủ của hàng hóa, sản phẩm đó cần phải bổ sung nhãn phụ rõ ràng trước khi hàng hóa được bày bán trên thị trường.

Mức xử phạt tùy theo trường hợp xử phạt
Mức xử phạt tùy theo trường hợp xử phạt

- Hàng hóa nhập khẩu bị khai sai xuất xứ: Mức xử phạt theo mức độ vi phạm và xử phạt hành chính, cưỡng chế thi hành các quyết định hành chính theo Nghị định Chính phủ đưa ra.

- Trong trường hợp hàng hóa đó khai sai hoặc cố ý không khai tên hàng, số lượng, chủng loại, chất lượng, trọng lượng, trị giá, xuất xứ, thuế xuất hay hàng hóa đó xuất khẩu, nhập khẩu để trốn thuế sẽ bị xử phạt theo quy định do Chính phủ ban hành.

2.2. Hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ và mức xử phạt cụ thể

Đối với các doanh nghiệp phân phối thương mại các sản phẩm hay kinh doanh xuất nhập khẩu thì hàng hóa cần có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh được nơi xuất xứ của hàng hóa. Nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa trên các sản phẩm này cần được chứng minh bằng cách ghi các đầy đủ thông tin về sản phẩm và nơi xuất xứ trên bao bì.

Các sản phẩm cần được chứng minh xuất xứ bằng cách ghi đủ thông tin
Các sản phẩm cần được chứng minh xuất xứ bằng cách ghi đủ thông tin

Do đó, khi hàng hóa do doanh nghiệp nhập khẩu mà không có hóa đơn, chứng từ chứng minh được hàng hóa đó có xuất xứ và nguồn gốc ra sao sẽ bị xử phạt theo đúng quy định về hàng chính tùy theo số lượng và giá trị hàng hóa.

Theo Nghị định của Chính phủ năm 185/2013 tại Điều 21 nêu rõ mức xử phạt như sau:

- Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với những hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1 triệu đồng với số tiền phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng.

- Với trường hợp kinh doanh hàng hóa không có xuất xứ và nguồn gốc: Các bao bì, nhãn mặt hàng, sản phẩm có chữ viết, hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng, dấu hiệu hay thông tin khác sai sự thật, khiến chủ quyền quốc gia nhầm lẫn, ảnh hưởng đến truyền thống lịch sử hoặc nguy hại đến đạo sức lối sống, bản sắc văn hóa, trận tự an toàn xã hội hay đoàn kết dân tộc sẽ bị xử phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng với hàng hóa có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh đó, ngoài hình thức xử phạt bằng tiền, các trường hợp bị phạm sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Tịch thu các phương tiện là máy móc, công cụ hay một số vật khác được các đối tượng đó sử dụng để thực hiện các hành vi vi phạm nêu trên; hoặc với hành vi vi phạm quy định sẽ tịch thu các tang vật.

Tịch thu máy móc và công cụ nếu vi phạm
Tịch thu máy móc và công cụ nếu vi phạm

Còn nếu đối tượng vi phạm là người có dấu hiệu tội phạm buôn bán hàng hóa qua biên giới hoặc vào nội địa từ khu phi thuế hải quan hay ngược lại trái luật hàng hóa, ngoại tệ, tiền Việt Nam, đá quý hay kim khí quý thì sẽ bị truy tố, khởi tố điều tra theo đúng quy định. Các cá nhân này sẽ nhận về tội buôn lậu và chấp nhận mức án phạt cao nhất là 15 năm tù còn là pháp nhân thì sẽ không được hoạt động vĩnh viễn.

2.3. Các tiêu chí để xác định xuất xứ của hàng hóa

2.3.1. Hàng hóa xuất xứ thuần túy

Các mặt hàng được coi là có xuất xứ thuần túy hoặc do lãnh thổ, vùng lãnh thổ hoặc nhóm nước sản xuất toàn bộ theo quy định cho bộ luật do Chính phủ ban hành như: Các sản phẩm được sản xuất từ cây trồng hoặc cây trồng được trồng, thu hoạch tại nhóm nước, nước hay vùng lãnh thổ đó; Các động vật trong nhóm nước, nước hay vùng lãnh thổ được sinh sống, sinh ra và lớn lên tại các khu vực này.

2.3.2. Các mặt hàng có xuất xứ không thuần túy

Hàng hóa không được sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ của nhóm nước, một nước hay một vùng lãnh thổ hay còn coi là có xuất xứ không thuần túy khi hàng hóa đó đáp ứng được các tiêu chuẩn do Bộ Công Thương quy định thuộc Danh mục quy tắc.

Các mặt hàng có xuất xứ không thuần túy
Các mặt hàng có xuất xứ không thuần túy

Để kiểm định chất lượng mua bán hàng hóa xuất khẩu cũng như nhập khẩu, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý mua bán hàng được gọi là phần mềm quản lý mua hàng 365. Phần mềm sẽ giúp bạn giải quyết tất cả những vấn đề về mua hàng, nhập hàng, quản lý chi phí mua hàng và quản lý chi phí nhân viên cực kỳ dễ dàng và hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những thông tin về hàng hóa nhập khẩu không có xuất xứ và mức xử phạt theo đúng quy định. Các hàng hóa được nhập khẩu vào nước ta cần có đầy đủ giấy tờ, nhãn hàng hóa và có xuất xứ rõ ràng, ghi rõ tên của một nước, một nhóm nước hay một vùng lãnh thổ. Trường hợp hàng hóa không thể hiện được xuất xứ sẽ bị xử phạt hành chính và xử phạt bổ sung theo pháp luật quy định.

Hành vi mua hàng của tổ chức

Tổ chức có hành vi mua hàng cụ thể nào hay khôn? Click bài viết bên dưới để biết được hành vi mua hàng của tổ chức nhé!

Hành vi mua hàng của tổ chức

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý