Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khái niệm chiết khấu thương mại là gì?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nghiệp vụ chiết khấu thường xuyên sẽ gặp phải đối với các doanh nghiệp, công ty hay nhà phân phối. Tuy nhiên vẫn có một số kế toán chưa phân biệt được rõ ràng khi nào cần chiết khấu thương mại và khi nào không, hãy cùng timviec365.vn tham khảo ngay nội dung sau về chiết khấu thương mại là gì để nắm rõ vấn đề này hơn nhé.

1. Tìm hiểu thông tin chiết khấu thương mại là gì?

1.1. Bạn biết gì về chiết khấu thương mại?

Chiết khấu thương mại được hiểu là điều khoản mà công ty, doanh nghiệp tiến hành bán giảm giá niêm yết đối với người tiêu dùng khi mua hàng mới một số lượng lớn. Hiện nay đối với nền kinh tế thì các công ty nếu muốn kinh doanh được hàng với một khối lượng lớn thì luôn sử dụng chiết khấu thương mại và được tiến hành cụ thể với nhiều hình thức như sau:

- Chiết khấu thương mại theo thứ tự mỗi lần mua hàng - ngay trong lần mua hàng đầu tiên được giảm giá bán hàng.

- Chiết khấu thương mại sau nhiều lần mua hàng - khối lượng hưởng chiết khấu đạt được sau nhiều lần mua hàng.

- Chiết khấu thương mại sau các chương trình khuyến mại - tính toán chiết khấu được hưởng trong kỳ sau khi đã xuất hóa đơn bán hàng.

Sẽ có các quy định riêng và tiến hành xuất hóa hơn hay kê khai thuế khác nhau dành cho mỗi hình thức. Tuy nhiên cũng sẽ xuất hiện các quy định chung của nhà nước đối với việc chiết khấu thương mại này được đề cập đến trong nội dung kế tiếp.

Chiết khấu thương mại là gi
Chiết khấu thương mại là gi

1.2. Chiết khấu thương mại có quy định thuế ra sao?

1.2.1. Hóa đơn chiết khấu

Số tiền chiết khấu của mặt hàng đã bán ra được tính điều chỉnh có trên hóa đơn sản phẩm, dịch vụ đối với lần mua cuối cùng hay sang kỳ tiếp theo nếu như vấn đề chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, dịch vụ, doanh số hàng hóa. Đối với trường hợp số tiền chiết khấu được lập ra sau khi chương trình chiết khấu hàng hóa kết thúc thì sẽ tiến hành lập hóa đơn điều chỉnh kèm theo đó là bảng kê những hóa đơn cần chỉnh sửa tiền thuế, số tiền khác. Dựa vào hóa đơn điều chỉnh cũng như bên mua, bên bán kê khai chỉnh sửa doanh số bán, mua, thuế đầu vào, đầu ra.

Hóa đơn chiết khấu thương mại
Hóa đơn chiết khấu thương mại

1.2.2. Thuế GTGT

Đối với trường hợp mà cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại đối với người tiêu dùng, khách hàng nếu có thì giá tính cho thuế GTGT được hiểu là giá bán đã được chiết khấu thương mại dành cho họ. Nếu như việc chiết khấu thương mại dựa vào doanh số, số lượng hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của sản phẩm, hàng hóa đã được chỉnh sửa trên hóa đơn bán hàng, sản phẩm , dịch vụ đối với lần mua hàng cuối cùng hay trong kỳ kế tiếp.

Đối với số tiền chiết khấu được lập ra sau khi chương trình chiết khấu bán hàng kết thúc thì thực hiện lập hóa đơn chỉnh sửa đồng thời là kèm theo bảng kê những sổ hóa đơn cần chỉnh sửa, tiền thuế, số tiền chỉnh sửa dựa vào hóa đơn, bên mua, bên bán khai chỉnh sửa doanh thu bán, mua, thuế đầu vào, đầu ra. Hàng hóa có chiết khấu thương mại đối với quy định nếu trên thì giá đã chiết khấu là giá tính thuế. Sau khi xuất hóa đơn bán hàng thì trường hợp chiết khấu đã chỉnh sửa cần ghi rõ doanh thu, số chiết khấu, thuế cần phải điều chỉnh. Hai bên đó dựa vào hóa đơn chỉnh sửa để chỉnh sửa về doanh thu bán, mua cũng như thế của mình.

Thuế chiết khấu thương mại
Thuế chiết khấu thương mại

1.2.3. Thuế TNDN

Chiết khấu thương mại theo các hướng dẫn và quy định trên thì sau khi tiến hành xuất hóa đơn chỉnh sửa thì bên mua và bên bán đều phải chỉnh giảm doanh thu bán và mua ra khi tính thuế TNDN công khai.

Xem thêm: Phần mềm ERP của Oracle có những tính năng và đặc điểm nổi bật nào?

Tiến hành trong kỳ hạch toán đối với tài khoản này số chiết khấu, có ghi trên hóa đơn chĩnh ác đối với chính sách chiết khấu thương mại mà công ty, doanh nghiệp đã ghi trong bản cam kết, hợp đồng kinh tế của mình. Mỗi lần mua hàng chiết khấu thì bên mua hưởng khoản chiết khấu sẽ thực hiện ghi giảm vào giá bán khi viết hóa đơn. Theo đơn giá số tiền ghi trên hóa đơn đã được chiết khấu, không ghi chép dòng chiết khấu trên đó và cũng không tiến hành hạch toán chiết khấu thương mại. Sau nhiều lần mua bên mua mới được hưởng chiết khấu thì trên hóa đơn bán hàng cuối cùng sẽ ghi khoản giảm này vào đó. Xác định lần cuối cùng mua căn cứ vào hợp đồng kinh tế giữa mỗi bên. Số đã chiết khấu là số tiền ghi trên hóa đơn, bên bán dựa vào thuế và doanh thu đã chiết khấu để hạch toán.

Đối với tình huống ký kết hợp đồng đại lý giữa các bên hay tiến hành chiết khấu thương mại theo mỗi kỳ bán hàng thì thực hiện xác định vào trong ngày cuối cùng để có thể thực hiện, tính toán những khoản chiết khấu thương mại. Trong đợt chốt công cũng như tính toán chiết khấu vào ngày cuối cùng của năm, xuất hóa đơn chỉnh sửa, mới hạch toán số chiết khấu thương mại. Chiết khấu thương mại có thể sử dụng hóa đơn để chỉnh sửa doanh thu chiết khấu tuy nhiên cũng sẽ tính toán được số tiền chi bằng tiến, số tiền chiết khấu,  nếu số tiền lần cuối cùng bán hàng chiết khấu không đủ.

Hạch toán
Hạch toán

3. Chiết khấu thanh toán và thời điểm xảy ra

Chiết khấu thanh toán được hiểu là một khoản tiền mà người bán giảm trừ đối với phía người mua, bởi bên mua sẽ thanh toán, chi trả chi phí trước thời hạn theo đúng hợp đồng. Khi tiến hành mua và thanh toán trước thời hạn thì sẽ có khoản chiết khấu thanh toán được giảm giá như đã ghi trong điều khoản hay thỏa thuận trong hợp đồng. Chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán về nội dung có điểm chung mà bên mua được là do giảm đi giá trị cần thanh toán. Tuy vật chiết khấu thương mại và thanh toán xét về bản chất khác nhau hoàn toàn.

Chiết khấu thương mại đơn hàng được tạo lập khi phát sinh. Ví dụ doanh nghiệp A mua sản phẩm kệ gỗ của doanh nghiệp B có giá bán lẻ là 1.700.000/ chiếc và sẽ giảm còn 1.500.000 đồng 1 chiếc nếu giá mua số lượng lớn trên 100. Chiết khấu thanh toán phát sinh khi bên mua thực hiện thanh toán ví dụ doanh nghiệp A mua khoảng 50 giá sách của doanh nghiệp B với giá 2.200.000 đồng trên 1 chiếc và có tổng số tiền cần chi trả là 1.0.000.000 được trả chậm trong khoảng thời gian 30 ngày. Hai bên sẽ thỏa thuận Bên A sẽ được nhận chiết khấu 3% nếu như thanh toán trước 100% trước ngày thứ 15 kể từ ngày ký hợp đồng.

Chiết khấu thanh toán
Chiết khấu thanh toán

4. Doanh thu tác động đến chiết khấu thương mại

Thỏa thuận giữa doanh nghiệp với bên sử dụng tài sản hoặc bên mua được xác định doanh thu phát sinh từ giao dịch. Nó được xác định qua giá trị hợp lý của những khoản đã thu được khi tiến hành trừ đi những khoản chiết khấu thanh toán, chiết khấu thương mại, giá trị hàng bán bị trả lại và giảm giá hàng bán. Tóm lại là không được tính vào giá trị doanh thu đối với giá trị chiết khấu thương mại như chiết khấu thanh toán dẫn tới vấn đề hạch toán kế toán khác nhau cũng như thuế phải nộp.

Doanh thu
Doanh thu

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về chiết khấu thương mại là gì kèm theo các nội dung liên quan cần biết. Để việc kinh doanh và quản lý hàng hóa dễ dàng và thuận lợi đừng quên sử dụng phần mềm quản lý mua hàng miễn phí 365 của chúng tôi. Cảm ơn quý độc giả đã dành thời gian theo dõi và hẹn gặp lại trong bài viết thú vị tiếp theo của timviec365.vn nhé.

Chi tiết cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại chuẩn nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu về cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại là gì? Hãy cùng tham khảo qua nội dung bài viết sau đây để nắm rõ!

Cách viết hóa đơn chiết khấu thương mại

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý