
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Trần Thùy Linh
Internet ngày càng phổ biến và công nghệ thông tin phát triển kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của một hình thức mua sắm hàng hóa mới: mua hàng online. Bạn có thể mua sắm tất cả mọi thứ theo hình thức online, từ vé xem phim, đồ ăn, các loại quần áo, mỹ phẩm… đều được bày bán trên mạng. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu quy trình mua hàng online để biết cách tận dụng những lợi ích mà phương thức mua hàng này mang lại nhé!
Trước khi bắt đầu tìm hiểu quy trình mua hàng online, bạn cần chuẩn bị sẵn một chiếc máy tính, điện thoại hay máy tính bảng có kết nối internet ổn định và một tài khoản ngân hàng (có thể là thẻ ATM, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ…) hoặc những phương thức thanh toán khác, chẳng hạn như ví điện tử còn số dư.
Thao tác tìm kiếm sản phẩm rất đơn giản, bạn chỉ cần khởi động trình duyệt lên và tìm kiếm tên sản phẩm bằng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing…
Sau khi nhấn nút “Tìm kiếm”, bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả trả về là các sản phẩm bạn tìm kiếm đang được treo bán trên trang web nào với mức giá thành bao nhiêu.
Bạn cũng có thể sử dụng tính năng mua sắm của Google (nếu bạn tìm kiếm sản phẩm với công cụ tìm kiếm của Google) bằng cách nhấp vào nút “Mua sắm”. Tại đây bạn sẽ được cung cấp rất nhiều mặt hàng có sẵn, bao gồm cả ảnh minh họa và giá thành. Tính năng “Mua sắm” cũng cho phép bạn lọc kết quả hiển thị theo giá thành, chi phí vận chuyển, nhà cung cấp hoặc khoảng cách.
Nếu bạn ưng ý với bất kỳ mặt hàng nào được gợi ý trong mục “Mua sắm” thì hãy nhấp chuột vào mặt hàng đó để xem thông tin chi tiết. Ở đó, bạn có thể tìm thấy những thông tin bạn quan tâm, chẳng hạn như giá thành, mô tả sản phẩm, thông tin về nhà cung cấp hoặc người bán, thông tin vận chuyển, khoảng cách từ vị trí của bạn đến địa chỉ của nhà cung cấp…
Bạn cũng có thể tham khảo thêm những sản phẩm khác đến từ cùng một nhà cung cấp bằng cách tìm kiếm tên của nhà cung cấp đó trên Google. Thông thường, những nhà cung cấp lớn đều sở hữu trang web bán hàng riêng. Bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin hơn, tham khảo những sản phẩm tương tự hay đánh giá về nhà cung cấp thông qua trang web bán hàng của họ.
Tính năng giỏ hàng được sử dụng rất phổ biến trên các trang mua web mua hàng online. Bạn chỉ cần nhấp chuột vào nút/ biểu tượng thêm vào giỏ hàng và sản phẩm của bạn sẽ được tự động thêm vào danh mục chờ thanh toán.
Tiếp theo bạn có thể thanh toán ngay hoặc xem thêm những sản phẩm khác và đưa ra những sự so sánh nhất định giữa các sản phẩm của cùng một nhà cung cấp hay giữa các sản phẩm của nhiều nhà cung cấp khác nhau.
Sau khi quyết định được sản phẩm muốn mua, bạn cần lựa chọn thêm mẫu mã, màu sắc, số lượng, phương thức vận chuyển và hình thức thanh toán.
Đây có thể coi như là bước cuối cùng trong quy trình mua hàng online. Sau khi chọn được sản phẩm bạn ưng ý và hoàn tất các thủ tục trước đó, bạn sẽ tiến hành thanh toán tiền hàng.
Hầu hết các trang web bán hàng online hiện nay đều yêu cầu bạn có một tài khoản. Nếu chưa có tài khoản thì bạn cần phải tạo một tài khoản trước rồi mới có thể thanh toán. Thao tác tạo tài khoản thường rất đơn giản. Bạn cần điền đầy đủ thông tin cá nhân, bao gồm cả số điện thoại liên lạc và địa chỉ email để nhận hóa đơn điện tử hoặc đơn giản là đơn hàng hay ghi nhận giao dịch. Nếu bạn tặng đồ cho người khác thì cần ghi thêm lời nhắn gửi và địa chỉ nhận hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể xem lại đơn hàng của mình một lần cuối trước khi quyết định thanh toán. Tại đây, nếu thay đổi ý định thì bạn vẫn có thể “quay xe”.
Hiện nay mua hàng online ngày càng trở nên phổ biến, vì vậy rất nhiều nhà cung cấp, doanh nghiệp bán lẻ và người bán hàng đều khai thác kênh mua sắm này. Lượng khách hàng thường xuyên chính là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến doanh thu của người bán hàng. Lượng khách hàng thường xuyên lại chịu ảnh hưởng từ trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Bởi vậy, người bán hàng nên nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quy trình mua hàng online để có phương án tối ưu sức cạnh tranh cho các sản phẩm của mình.
Một số yếu tố có ảnh hưởng chủ đạo đến trải nghiệm mua sắm online của khách hàng bao gồm:
- Sự tiện dụng của các dịch vụ và giao diện dễ sử dụng.
- Giá thành, chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ.
- Chương trình quảng cáo và khuyến mãi.
- Ảnh hưởng từ bạn bè, đồng nghiệp và số đông.
Xem thêm: Hành vi mua hàng của tổ chức đối với doanh nghiệp sản xuất
Mặc dù mua hàng online mang lại rất nhiều tiện ích, tuy nhiên mua hàng online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tội phạm công nghệ và những kẻ lừa đảo có thể thực hiện rất nhiều mánh khóe để ăn cắp tiền và thông tin cá nhân của bạn.
Một trong những rủi ro thường thấy nhất khi mua hàng online đó là bị ăn cắp thông tin. Thông tin cá nhân của bạn có thể bị đánh cắp và sử dụng vào nhiều mục đích không tốt, đơn cử như việc kẻ xấu sẽ sử dụng thông tin của bạn để mua hàng. Hãy cảnh giác với những email lạ, những đường link không rõ nguồn gốc, những email yêu cầu thông tin cá nhân…
Một rủi ro tiềm ẩn khác của việc mua sắm online liên quan đến quảng cáo và những phần mềm độc hại. Các trang web và mạng xã hội luôn “đầy rẫy” những quảng cáo. Những quảng cáo này đôi khi chính là những cái bẫy trá hình. Nếu bấm vào quảng cáo, bạn có thể bị lừa đảo bằng những “món hời” trá hình mà cung cấp thông tin cá nhân cho kẻ xấu. Hoặc đơn giản là một đường link nào đó sẽ “mở đường” cho malware hay virus xâm nhập vào thiết bị của bạn.
Đôi khi bạn cũng có thể gặp phải những hình thức lừa đảo tinh vi hơn nữa. Toàn bộ quy trình sẽ được thiết kế trá hình giống như bạn đang mua sắm bình thường. Tuy nhiên, tại bước thanh toán, bạn sẽ phải thanh toán một số tiền rất lớn có giá trị vượt qua rất nhiều so với tổng giá trị của các “sản phẩm” mà bạn đã “mua”.
Vậy làm thế nào để bạn tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy tinh vi này?
Trước hết, hãy kiểm tra mức độ uy tín của người bán hàng. Nếu bạn đang mua sắm trên mộ trang web bán hàng, hãy kiểm tra xem trang web đó có an toàn không dựa vào biểu tượng ổ khóa màu xanh trên thanh địa chỉ. Chỉ những trang web có biểu tượng này mới thực sự an toàn. Bên cạnh đó, đừng bao giờ cung cấp thông tin cá nhân cho một trang web lạ hay một email nặc danh.
Trên đây là những thông tin về quy trình mua hàng online, những yếu tố có tác động đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng và những rủi ro có thể gặp phải khi bạn mua hàng online. Không thể phủ nhận sự tiện lợi của hình thức mua hàng trực tuyến. Song, hãy là một người mua hàng thông minh và biết cách tự bảo vệ mình trước những rủi ro có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.
Kiểm soát giá
Kiểm soát giá được hiểu là gì? Tìm hiểu thêm về ý nghĩa của việc kiểm soát giá tác động vào nền kinh tế và kiểm soát giá hàng hóa trong đợt bùng dịch covid 19 qua bài viết sau đây nhé!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận