Quay lại

Quy trình mua hàng online và trải nghiệm mua sắm online của khách hàng

Tác giả: Trần Thùy Linh - 10/02/2022

Internet ngày càng phổ biến và công nghệ thông tin phát triển kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của một hình thức mua sắm hàng hóa mới: mua hàng online. Bạn có thể mua sắm tất cả mọi thứ theo hình thức online, từ vé xem phim, đồ ăn, các loại quần áo, mỹ phẩm… đều được bày bán trên mạng. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu quy trình mua hàng online để biết cách tận dụng những lợi ích mà phương thức mua hàng này mang lại nhé!

1. Tìm hiểu về hành vi mua hàng online

Trước khi bắt đầu tìm hiểu quy trình mua hàng online, bạn cần chuẩn bị sẵn một chiếc máy tính, điện thoại hay máy tính bảng có kết nối internet ổn định và một tài khoản ngân hàng (có thể là thẻ ATM, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ…) hoặc những phương thức thanh toán khác, chẳng hạn như ví điện tử còn số dư.

Mua hàng online đang ngày càng phổ biến
Mua hàng online đang ngày càng phổ biến

1.1. Quy trình mua hàng online

1.1.1. Tìm kiếm sản phẩm bạn muốn mua trên mạng

Thao tác tìm kiếm sản phẩm rất đơn giản, bạn chỉ cần khởi động trình duyệt lên và tìm kiếm tên sản phẩm bằng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing…

Sau khi nhấn nút “Tìm kiếm”, bạn sẽ nhận được rất nhiều kết quả trả về là các sản phẩm bạn tìm kiếm đang được treo bán trên trang web nào với mức giá thành bao nhiêu.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng mua sắm của Google (nếu bạn tìm kiếm sản phẩm với công cụ tìm kiếm của Google) bằng cách nhấp vào nút “Mua sắm”. Tại đây bạn sẽ được cung cấp rất nhiều mặt hàng có sẵn, bao gồm cả ảnh minh họa và giá thành. Tính năng “Mua sắm” cũng cho phép bạn lọc kết quả hiển thị theo giá thành, chi phí vận chuyển, nhà cung cấp hoặc khoảng cách.

1.1.2. Xem kỹ thông tin về mặt hàng bạn muốn mua

Nếu bạn ưng ý với bất kỳ mặt hàng nào được gợi ý trong mục “Mua sắm” thì hãy nhấp chuột vào mặt hàng đó để xem thông tin chi tiết. Ở đó, bạn có thể tìm thấy những thông tin bạn quan tâm, chẳng hạn như giá thành, mô tả sản phẩm, thông tin về nhà cung cấp hoặc người bán, thông tin vận chuyển, khoảng cách từ vị trí của bạn đến địa chỉ của nhà cung cấp…

Xem kỹ thông tin về mặt hàng bạn muốn mua
Xem kỹ thông tin về mặt hàng bạn muốn mua

Bạn cũng có thể tham khảo thêm những sản phẩm khác đến từ cùng một nhà cung cấp bằng cách tìm kiếm tên của nhà cung cấp đó trên Google. Thông thường, những nhà cung cấp lớn đều sở hữu trang web bán hàng riêng. Bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin hơn, tham khảo những sản phẩm tương tự hay đánh giá về nhà cung cấp thông qua trang web bán hàng của họ.

1.1.3. Thêm sản phẩm bạn ưng ý vào giỏ hàng

Tính năng giỏ hàng được sử dụng rất phổ biến trên các trang mua web mua hàng online. Bạn chỉ cần nhấp chuột vào nút/ biểu tượng thêm vào giỏ hàng và sản phẩm của bạn sẽ được tự động thêm vào danh mục chờ thanh toán.

Tiếp theo bạn có thể thanh toán ngay hoặc xem thêm những sản phẩm khác và đưa ra những sự so sánh nhất định giữa các sản phẩm của cùng một nhà cung cấp hay giữa các sản phẩm của nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Sau khi quyết định được sản phẩm muốn mua, bạn cần lựa chọn thêm mẫu mã, màu sắc, số lượng, phương thức vận chuyển và hình thức thanh toán.

1.1.4. Thanh toán tiền hàng

Đây có thể coi như là bước cuối cùng trong quy trình mua hàng online. Sau khi chọn được sản phẩm bạn ưng ý và hoàn tất các thủ tục trước đó, bạn sẽ tiến hành thanh toán tiền hàng.

Có nhiều phương thức thanh toán tiền hàng online
Có nhiều phương thức thanh toán tiền hàng online

Hầu hết các trang web bán hàng online hiện nay đều yêu cầu bạn có một tài khoản. Nếu chưa có tài khoản thì bạn cần phải tạo một tài khoản trước rồi mới có thể thanh toán. Thao tác tạo tài khoản thường rất đơn giản. Bạn cần điền đầy đủ thông tin cá nhân, bao gồm cả số điện thoại liên lạc và địa chỉ email để nhận hóa đơn điện tử hoặc đơn giản là đơn hàng hay ghi nhận giao dịch. Nếu bạn tặng đồ cho người khác thì cần ghi thêm lời nhắn gửi và địa chỉ nhận hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem lại đơn hàng của mình một lần cuối trước khi quyết định thanh toán. Tại đây, nếu thay đổi ý định thì bạn vẫn có thể “quay xe”.

1.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến quy trình mua hàng online

Hiện nay mua hàng online ngày càng trở nên phổ biến, vì vậy rất nhiều nhà cung cấp, doanh nghiệp bán lẻ và người bán hàng đều khai thác kênh mua sắm này. Lượng khách hàng thường xuyên chính là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến doanh thu của người bán hàng. Lượng khách hàng thường xuyên lại chịu ảnh hưởng từ trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Bởi vậy, người bán hàng nên nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quy trình mua hàng online để có phương án tối ưu sức cạnh tranh cho các sản phẩm của mình.

Một số yếu tố có ảnh hưởng chủ đạo đến trải nghiệm mua sắm online của khách hàng bao gồm:

- Sự tiện dụng của các dịch vụ và giao diện dễ sử dụng.

- Giá thành, chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ.

- Chương trình quảng cáo và khuyến mãi.

- Ảnh hưởng từ bạn bè, đồng nghiệp và số đông.

Những yếu tố ảnh hưởng đến quy trình mua hàng online
Những yếu tố ảnh hưởng đến quy trình mua hàng online

2. Cẩn thận khi mua sắm hàng hóa online

Mặc dù mua hàng online mang lại rất nhiều tiện ích, tuy nhiên mua hàng online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tội phạm công nghệ và những kẻ lừa đảo có thể thực hiện rất nhiều mánh khóe để ăn cắp tiền và thông tin cá nhân của bạn.

Một trong những rủi ro thường thấy nhất khi mua hàng online đó là bị ăn cắp thông tin. Thông tin cá nhân của bạn có thể bị đánh cắp và sử dụng vào nhiều mục đích không tốt, đơn cử như việc kẻ xấu sẽ sử dụng thông tin của bạn để mua hàng. Hãy cảnh giác với những email lạ, những đường link không rõ nguồn gốc, những email yêu cầu thông tin cá nhân…

Một rủi ro tiềm ẩn khác của việc mua sắm online liên quan đến quảng cáo và những phần mềm độc hại. Các trang web và mạng xã hội luôn “đầy rẫy” những quảng cáo. Những quảng cáo này đôi khi chính là những cái bẫy trá hình. Nếu bấm vào quảng cáo, bạn có thể bị lừa đảo bằng những “món hời” trá hình mà cung cấp thông tin cá nhân cho kẻ xấu. Hoặc đơn giản là một đường link nào đó sẽ “mở đường” cho malware hay virus xâm nhập vào thiết bị của bạn.

Cẩn thận khi mua sắm hàng hóa online
Cẩn thận khi mua sắm hàng hóa online

Đôi khi bạn cũng có thể gặp phải những hình thức lừa đảo tinh vi hơn nữa. Toàn bộ quy trình sẽ được thiết kế trá hình giống như bạn đang mua sắm bình thường. Tuy nhiên, tại bước thanh toán, bạn sẽ phải thanh toán một số tiền rất lớn có giá trị vượt qua rất nhiều so với tổng giá trị của các “sản phẩm” mà bạn đã “mua”.

Vậy làm thế nào để bạn tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy tinh vi này?

Trước hết, hãy kiểm tra mức độ uy tín của người bán hàng. Nếu bạn đang mua sắm trên mộ trang web bán hàng, hãy kiểm tra xem trang web đó có an toàn không dựa vào biểu tượng ổ khóa màu xanh trên thanh địa chỉ. Chỉ những trang web có biểu tượng này mới thực sự an toàn. Bên cạnh đó, đừng bao giờ cung cấp thông tin cá nhân cho một trang web lạ hay một email nặc danh.

Tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy khi mua hàng online
Tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy khi mua hàng online

Trên đây là những thông tin về quy trình mua hàng online, những yếu tố có tác động đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng và những rủi ro có thể gặp phải khi bạn mua hàng online. Không thể phủ nhận sự tiện lợi của hình thức mua hàng trực tuyến. Song, hãy là một người mua hàng thông minh và biết cách tự bảo vệ mình trước những rủi ro có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Kiểm soát giá

Kiểm soát giá được hiểu là gì? Tìm hiểu thêm về ý nghĩa của việc kiểm soát giá tác động vào nền kinh tế và kiểm soát giá hàng hóa trong đợt bùng dịch covid 19 qua bài viết sau đây nhé!

Kiểm soát giá

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype