Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Deco là gì và công việc đắt giá nhất ngày nay

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhờ sự sáng tạo vô biên của giới trẻ mà ta đã có những định nghĩa cũ dưới cách nói “lóng” ngắn gọn, mà “deco” (đọc là “đề-co”) là một trong số đó. Đối với cơ số người, deco là một trong những yếu tố không thể không chú ý tới mỗi khi tham quan, từ những quán cafe hay tới những di tích… Thật vậy, deco chính là nghệ thuật, là khởi đầu cho một làn sóng công việc đắt giá mới dành cho những ai có gu thẩm mỹ đặc biệt. Chung quy lại, deco là gì? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé!

 

1. Giải thích định nghĩa từ deco là gì

1.1. Nghĩa đen tiếng Anh của từ “deco”

Thực ra không có gì khó hiểu, qua ngôn ngữ của các bạn trẻ thời nay, thì “deco” cơ bản chỉ là từ viết tắt hai ký tự của “decoration”. Theo giải thích nghĩa của Từ điển Oxford, thì “decoration” có nghĩa là trang trí, trang hoàng, sử dụng những họa tiết và phụ kiện để làm đối tượng trở nên thêm phần hấp dẫn. Qua định nghĩa này, chúng ta có thể hiểu được rằng “decoration” chung quy lại là hành động trang trí. Đặc biệt theo tiếng Anh Anh (British English), “decoration” là hành động trang hoàng nhà cửa, bằng cách treo thêm tranh và thêm họa tiết cho “đỡ nhàm chán”. 

Deco là gì
Deco là gì

Tìm hiểu ngay: Interior design là gì? Cơ hội nghề “thổi hồn”cho không gian sống

1.2. Nghĩa giải thích của từ “deco”

Sau khi tìm hiểu kỹ càng về nghĩa đen tiếng Anh của “deco”, ta cùng đào sâu thêm tìm hiểu về ý nghĩa thực sự khi áp dụng bên ngoài đời sống của “deco” là gì nhé. Về mặt nghề nghiệp, “deco” gắn liền với hai nghề liên quan tới nghệ thuật và kiến trúc, đó là thiết kế nội thất (interior design) và trang trí nội thất (interior decorating). 

Đây là hai ngành nghề có thể nói là đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trên thế giới, với mức lương không giới hạn, đồng thời cung cấp không gian cho những nghệ nhân thỏa sức sáng tạo nghệ thuật dưới yêu cầu chỉ đạo của khách hàng. Nhờ có thiết kế nội thất và trang trí nội thất, thì những đồ đạc tưởng chừng tầm thường như bàn ghế, hay những phụ kiện như tranh, như gương… có thể hợp nhất lại với nhau tạo thành một tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị. 

Tìm việc deco ở Thành phố
Tìm việc deco ở Thành phố

Chính sự tổng hòa giữa kiến thức về chuyên môn thiết kế như sự cân bằng hài hòa, căn chỉnh về ánh sáng và vị trí kết hợp với gu thẩm mỹ theo những trường phái phù hợp phong thủy khách hàng, đã tạo nên không gian nội thất khiến người chứng kiến nó trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Chính vì lý do đó mà “deco” là yếu tố quan trọng top đầu mỗi khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu đề xuất xây dựng nhà cửa nói chung, hay trong việc gây ấn tượng nói riêng. Sự thật thì ngày trước, những thiết kế nhà cửa chỉ cần đảm bảo chắc chắn, bền bỉ với thời gian, không thực sự quan tâm tới nội thất bên trong như thế nào. Nay chất lượng cuộc sống được nâng cao, yêu cầu về thẩm mỹ ngày càng được ưa chuộng, từ đó sinh ra nhu cầu thiết yếu về thiết kế nội thất và trang trí nội thất.

Đọc ngay: Ngành Thiết kế nội thất – Ngành nằm trong top việc làm “hot” của năm

1.3. “Deco” trong các trường phái nghệ thuật

Đã có rất nhiều thời kỳ trôi qua được thống trị bởi một trường phái nghệ thuật nhất định, và một trong số đó đáng chú ý là art deco. Là câu trả lời trực tiếp cho trường phái art nouveau đang dần thoái trào sau Thế Chiến I, art deco gây xôn xao giới mộ điệu nghệ thuật bằng những thiết kế mang đậm tính công nghiệp hóa, như sự tôn sùng tính cân bằng đồng điệu, những đường nét hoa văn đậm tính tương lai - phổ biến hình chữ V và hình chữ T, sự ứng dụng bảng màu đơn sắc không quá lòe loẹt và chất liệu mang tính thời đại như chrome, đồng, kim loại. Art deco là đứa con của nhiều trường phái kết hợp lại với nhau như art nouveau (Tân nghệ thuật), neoclassical (Tân cổ điển), cubism (Lập thể) và futurism (Tương lai), chính vì thế nên nó được kế thừa những gì tinh túy nhất của các trường phái, từ đó xây dựng nên cho riêng mình đế chế art deco nay đã để lại nhiều di sản trong văn hóa đại chúng ở mọi lĩnh vực như  thiết kế, thời trang, điện ảnh.

Deco gồm những việc gì
Deco gồm những việc gì

Có thể bạn muốn biết: 8 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay

2. Những điều cần nên biết về trang trí nội thất (Interior decorator)

2.1. Chi tiết về nghề trang trí nội thất cực hot hiện nay

Như các bạn đọc đã tìm hiểu, trang trí nội thất là một trong những ngành nghề được săn đón khắp nơi trên thế giới với mức lương không giới hạn cực hấp dẫn. Trước hết, để thực sự quyết định tham gia vào con đường trang trí nội thất, bạn cần phải xác định rằng bạn đang theo đuổi con đường nghệ thuật. Mặc dù con đường này nó bằng phẳng hơn so với những nghề như ca sĩ, người mẫu, diễn viên bởi lẽ mức độ cạnh tranh còn khá thấp với nhu cầu deco nội thất ngày càng gia tăng. 

Deco có ý nghĩa gì
Deco có ý nghĩa gì

Để có một chỗ đứng vững chãi trong ngành trang trí nội thất, không chỉ cần một con mắt có gu thẩm mỹ rất tốt, bạn cần chăm chỉ luôn “làm mới” mình và nhất định không bó hẹp bản thân vào một giới hạn. Làm một người nghệ sĩ, sáng tạo ra cho mình một phong cách riêng thì quá tuyệt vời, nhưng đối với ngành nội thất interior, thì sự tham khảo, đối chiếu và tìm hiểu kỹ càng về khách hàng và mong muốn của họ là điều ưu tiên hơn, bởi lẽ mình đang trang trí nhà cửa của họ kia mà.

Ứng tuyển ngay: Việc làm Trang trí nội thất

2.2. Bạn cần theo học gì để làm trang trí nội thất (interior decorator)

Dù có sự khác biệt khá rõ ràng về interior design (thiết kế nội thất) và interior decorator (trang trí nội thất), ở Việt Nam thường coi như hai nghề này là một. Thiết kế nội thất yêu cầu cả về mặt thẩm mỹ lẫn kỹ thuật tốt ngay từ những bản phác thảo đầu tiên, còn trang trí nội thất cần một gu thẩm mỹ hợp thời, nhanh chóng bắt kịp thị hiếu để đưa ra những quyết định phù hợp, an toàn cho khách hàng.

Art deco là gì
Art deco là gì

 Ở Việt Nam, nhiều trường Đại học lớn đã có chuyên ngành thiết kế nội thất, như Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Kiến trúc, Đại học Xây dựng. Chuyên môn giảng dạy ở các trường được đảm bảo, học phí ổn định, sinh viên và giảng viên hiện đại, bắt kịp xu hướng thời đại. Ngoài ra, nếu có sự đầu tư về tài chính hơn thì có nhiều lựa chọn về các học viện bồi dưỡng chuyên môn cao hơn về nội thất, như Trung tâm đào tạo kiến trúc CBS, AWE hoặc du học ở những nước phát triển về nội thất như ở Anh (có Interior Design School)

Không thể bỏ lỡ: Bản mô tả chi tiết công việc nhân viên thiết kế nội thất

2.3. Những công việc chính của thiết kế nội thất và trang trí nội thất

Đôi lúc sẽ có những hiểu lầm nhất định, như ở nước ta thường xuyên hợp nhất về hai nghề lại với nhau, nhưng thiết kế nội thất (interior design) lại bao gồm hai yếu tố, đó là yêu cầu về mỹ thuật và yêu cầu về khoa học kỹ thuật. Không dừng lại ở con mắt thẩm mỹ, một nhà thiết kế nội thất cần phải có những kiến thức khoa học kỹ thuật ở trình độ cao để có thể đưa ra những bản phác thảo yêu cầu sự cân đối, chính xác khi mô phỏng sản phẩm cho khách hàng. Thiết kế nội thất cũng cần có những kiến thức nhất định về các trường phái, về phong thủy, để có thể tư vấn hiệu quả nhất cho khách hàng ở bất kỳ không gian nào từ công cộng cho tới riêng tư. 

Art deco là gì
Công việc Deco hot 2021
 

Đối với trang trí nội thất, những kiến thức vững vàng về mỹ thuật, về lịch sử và các trường phái là ưu tiên hàng đầu. Các bạn cứ tưởng tượng công việc này giống như những nhà tạo mẫu tóc, mẫu trang phục biểu diễn của những người nổi tiếng vậy. Họ có nhiệm vụ sử dụng kiến thức của mình về phối màu, về sự hài hòa đối xứng trong mỹ thuật để dựng nên những phác thảo chi tiết gần với thật nhất có thể cho khách hàng. Bên cạnh đó, những kiến thức về phong thủy cũng cần được chú ý, bởi lẽ kiến trúc cũng cần sự tương hợp nhất định với gia chủ, để có thể tối ưu hóa những tiềm năng của khách hàng trong công việc và đời sống sau này. 

Trên đây là những kiến thức cơ bản về deco, cả trong đời sống lẫn nghệ thuật mà Timviec365 muốn chia sẻ với các bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc tới đây, hãy chia sẻ nếu thấy bài hay nhé!

Nghề thiết kế nội thất có thu nhập như thế nào?

Nếu bạn có đam mê nhất định về ngành nội thất, đừng bỏ qua những tìm hiểu về lương của ngành thiết kế nội thất được cập nhật mới nhất 2021 này nhé!

Nghề thiết kế nội thất có thu nhập như thế nào?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý