Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Truy tìm sự thật “Người đi nghĩa vụ công an có lương không?”

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đi nghĩa vụ công an chính là việc làm mang nghĩa cử cao đẹp, nó thể hiện lòng yêu nước và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Người đi nghĩa vụ cũng cần phải có nguồn kinh phí để sống và làm việc thật tốt bởi vậy vấn đề về lương khi đi nghĩa vụ vẫn là câu chuyện được nhiều nhắc đến.

Để trả lời cho câu hỏi “Đi nghĩa vụ công an có lương không?”, timviec365.vn sẽ đem tới cho bạn một số thông tin hữu ích, theo dõi ngay nhé.

1. Trả lời câu hỏi: “Đi nghĩa vụ công an có lương không?

Để thể hiện lòng yêu nước, có rất nhiều hành động để chứng minh chỉ là bạn đang lựa chọn theo cách nào. 

Đi nghĩa vụ công an không chỉ là giúp bạn thực hiện được ước mơ mà hơn thế nó còn là nghĩa cử cao đẹp thể hiện lòng yêu nước thương dân của mỗi cá nhân. Trong thời gian đi nghĩa vụ, bạn vừa thể hiện trách nhiệm của 1 công dân Việt Nam đồng thời bạn vẫn đang trong quá trình rèn luyện và học tập vậy nên sẽ không được trả lương như những cán bộ, công nhân viên làm việc chính thức tại các doanh nghiệp khác. 

Trả lời câu hỏi: “Đi nghĩa vụ công an có lương không?
Trả lời câu hỏi: “Đi nghĩa vụ công an có lương không?

Chỉ khi nào bạn hết thời gian nghĩa vụ và muốn phấn đấu để trở thành một chiến sĩ công an thực sự thì khi ấy bạn mới chính thức được Nhà nước trả lương. 

Dù là không có lương chính thức nhưng khi đi nghĩa vụ bạn cũng sẽ có phụ cấp theo quy định Nhà nước để củng cố tinh thần cho các chiến sĩ đi nghĩa vụ.

Theo điều 8/Nghị định 70/2019/NĐ-CP có quy định về việc thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, trong thời gian tại ngũ và khi xuất ngũ, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Theo đó mức hệ số và mức phụ cấp mới nhất được áp dụng cho đối tượng này là:

- Cấp bậc quân hàm mức 1 sẽ tương đương với Thượng Sĩ, hưởng mức phụ cấp là 0.7 và số tiền tương ứng nhận được là 1.043.000 đồng.

- Cấp bậc quân hàm ở mức 2: Chức vụ là Trung sĩ có mức phụ cấp là 0.6 và tương ứng với số tiền là 894.000 đồng.

- Cấp bậc quân hàm mức 3: Chức vụ được gọi là Hạ sĩ có hệ số phụ cấp là 0.5 và tương đương với 745.000 đồng.

- Cấp bậc quân hàm ở mức 4: Được gọi là Binh nhất hưởng hệ số là 0.45 và số tiền nhận về tương ứng là 670.000 đồng.

- Cấp bậc quân hàm số 5: Binh Nhì được hưởng hệ số 0.4 tương ứng với 596.000 đồng.

Mức lương cơ sở đang được áp dụng là 1.490.000 đồng, hệ số phụ cấp sẽ được tính dựa trên con số này.

Đi nghĩa vụ công an
Đi nghĩa vụ công an

Ngoài ra, tại Điều 4 của Thông tư 95/2016/TT-BQP còn có quy định hạ sĩ quan và binh sĩ phục vụ tại ngũ sẽ được kéo dài thời gian phục vụ theo quy định của luật Nghĩa vụ quân sự, theo đó tính từ tháng thứ 25 trở đi thì hàng tháng, người đi nghĩa vụ công an sẽ được hưởng thêm phụ cấp là 250% phụ cấp quân hàm được hưởng ở thời điểm hiện tại.

Cách tính phụ cấp cụ thể như sau:

Phụ cấp hưởng từ tháng 25 trở đi = Phụ cấp quân hàm hiện tại + Phụ cấp kéo dài thời gian phục vụ.

Trong đó phụ cấp kéo dài thời gian phục vụ = Phụ cấp quân hàm hiện tại X 250%.

Như vậy mặc dù số tiền nhận về là không cao thế nhưng khoản phụ cấp ấy lại giúp các chiến sĩ đi nghĩa vụ ấm lòng hơn, có tiền để trang trải sinh hoạt phí khắc phục khó khăn. Đây là một môi trường có tính kỷ luật cao, rất tốt để các đồng chí rèn luyện và phát triển bản thân. Không những trở thành tấm gương sáng về lòng yêu nước mà họ còn có thể thực hiện đam mê của mình là trở thành cán bộ công an thực thụ.

Tham khảo thêm: Nhập ngũ là gì? luật nghĩa vụ quân sự cập nhật mới nhất

2. Những quyền lợi dành cho người đi nghĩa vụ công an là gì?

Như đã nói, những người đi nghĩa vụ công an sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi cũng như chính sách áp dụng cho các chiến sĩ công an chuyên nghiệp. Bởi vậy hãy cùng theo dõi xem họ sẽ nhận được những gì nhé:

2.1. Chế độ về nghỉ phép

Các đồng chí khi đi nghĩa vụ công an sẽ được hưởng chế độ nghỉ phép là 10 ngày, đồng thời sẽ được thanh toán toàn bộ tiền tàu xe, đi lại,... nói chung là tiền phí đi đường.

Chế độ về nghỉ phép
Chế độ về nghỉ phép

Bên cạnh đó, nếu như các hạ sĩ, binh sĩ đã nghỉ phép năm theo chế độ và quy định đề ra mà không may gia đình gặp thiên tai, hoả hoạn hoặc là các người thân ruột thịt trong gia đình mất hoặc trường hợp chiến sĩ đó lập được thành tích xuất sắc thì sẽ được nghỉ phép đặc biệt, thời gian nghỉ sẽ không quá 5 ngày, trong đó không tính ngày đi và ngày về, tiền phí đi đường cũng sẽ được thanh toán đầy đủ.

2.2. Đi nghĩa vụ được miễn phí tiền cước khi chuyển tiền, bưu phẩm hay hàng hoá

Ở Nghị định 27/20016/NĐ-CP, Điều 5, Khoản 1 quy định hạ sĩ, binh sĩ phục vụ tại ngũ được miễn tiền cước khi chuyển tiền, bưu phẩm, bưu kiện, được cấp 4 tem thư/tháng và sẽ được cấp cùng kỳ phụ cấp quân hàm hàng tháng.

Có nghĩa là việc được gửi bưu phẩm miễn phí này sẽ có giới hạn, tối đa nhất là bạn chỉ được gửi 4 lần/tháng và sẽ được cấp phát vào đúng ngày nhận phụ cấp quân hàm.

2.3. Đi nghĩa vụ công an sẽ được tạm hoãn trả hoặc không tính lãi suất nếu có vay tiền từ các ngân hàng chính sách

Đi nghĩa vụ công an sẽ được tạm hoãn trả hoặc không tính lãi suất nếu có vay tiền từ các ngân hàng chính sách
Đi nghĩa vụ công an sẽ được tạm hoãn trả hoặc không tính lãi suất nếu có vay tiền từ các ngân hàng chính sách

Các trường hợp vay tiền từ ngân hàng chính sách ở trước thời điểm đi nghĩa vụ công an thì bạn sẽ được tạm hoãn trả và không tính lãi suất trong suốt khoảng thời gian trong quân ngũ.

2.4. Được hưởng trợ cấp xuất ngũ một lần

Theo quy định hiện hành, cứ 1 chiến sĩ đi nghĩa vụ đủ 12 tháng trở lên sẽ được tính trợ cấp bằng 2 tháng tiền lương cơ sở tại thời điểm xuất ngũ. 

Cách tính cụ thể được mô phỏng bằng công thức như sau:

Trợ cấp xuất ngũ một lần = Số năm phục vụ tại ngũ X 02 tháng tiền lương cơ sở.

Tuy nhiên khi có tháng lẻ thì bạn cần để ý một vài điểm như sau:

Được hưởng trợ cấp xuất ngũ một lần
Được hưởng trợ cấp xuất ngũ một lần

- Dưới 1 tháng sẽ không được trợ cấp khi xuất ngũ

- Từ đủ 1 - 6 tháng sẽ được trợ cấp 1 tháng tiền lương cơ sở

- Từ trên 6 tháng - 12 tháng sẽ được hưởng trợ cấp bằng 2 tháng tiền lương cơ sở

Với những chiến sĩ có thời gian kéo dài ở đơn vị sẽ được tính trợ cấp xuất ngũ như sau:

- Từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng sẽ được hưởng trợ cấp thêm 1 tháng phụ cấp quân hàm hiện tại đang hưởng.

- Thời gian phục vụ từ đủ 30 tháng sẽ được trợ cấp thêm 2 tháng phụ cấp quân hàm hiện tại đang hưởng.

Tham khảo thêm: Nội dung giải đáp thắc mắc Công an an ninh là gì? của nhiều đọc giả hiện nay. 

2.5. Đi nghĩa vụ công an sẽ được bảo lưu điểm

Trên thực tế có rất nhiều người đang học dở dang nhưng lại bỏ dở để đi nghĩa vụ công an, với những trường hợp như vậy, nếu vẫn muốn đi học thì bạn có thể bảo lưu kết quả học tập hiện của mình, hoặc có thể bảo lưu kết quả thi đại học sau này khi kết thúc thời gian nghĩa vụ sẽ quay về để học tập mà không cần phải thi lại.

Với trường hợp những chiến sĩ đi nghĩa vụ nếu có nhu cầu đào tạo nghề và đủ điều kiện được hỗ trợ thì sẽ được nhận đào tạo nghề theo quy định của pháp luật Nhà nước Việt Nam.

Ngoài ra, khi kết thúc thời gian nghĩa vụ công an, các đồng chí trở về sẽ được chính quyền các cấp, cơ quan tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm phù hợp, được cộng điểm tuyển sinh cho các đợt thi công chức,...

Đi nghĩa vụ công an sẽ được bảo lưu điểm
Đi nghĩa vụ công an sẽ được bảo lưu điểm

Ngoài ra còn rất nhiều quyền lợi hấp dẫn khác mà bạn có thể nhận được khi tham gia nghĩa vụ công an.

Với những thông tin trên hy vọng các bạn đã tìm được câu trả lời riêng cho mình. Việc đi nghĩa vụ công an có lương không dường như không còn quá quan trọng, cái chính là cơ hội cho tương lai sau này của bạn nó đang chiếm giá trị cao hơn. Vì vậy hãy làm việc và công tác hết mình, chắc chắn bạn sẽ nhận về kết quả hơn cả sự mong đợi

Ngành công an thi khối nào?

Ước mơ trở thành công an có lẽ là có ở rất nhiều người, nếu như bạn tự tin với năng lực của mình vậy thì đây là việc làm cực kỳ hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua. Tuy nhiên bạn đã biết ngành công an cần phải thi khối nào chưa? Khám phá bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Ngành công an thi khối nào?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý