Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công an an ninh là gì? Phẩm chất mà công an an ninh cần có

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Tạo CV online

1. Công an an ninh là gì?

Công an an ninh là gì?

1.1. Khái niệm công an nhân dân

Công an nhân dân Việt Nam là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, làm nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Khẩu hiệu của lực lượng từ những ngày đầu thành lập là "Bảo vệ An ninh Tổ quốc".

Công an nhân dân bao gồm cảnh sát nhân dân và an ninh nhân dân.

Nhắc đến khái niệm cảnh vệ là gì? có nhiều bạn sẽ thắc mắc và khá mơ hồ về khái niệm này. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về lực lượng này nhé.

1.2. Công việc cụ thể

- Nhiệm vụ của An ninh nhân dân

+ Phòng ngừa, phát hiện, làm thất bại các âm mưu, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia.

+ Hướng dẫn và phối hợp với các tổ chức thực hiện công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hoá - tư tưởng, an ninh thông tin; tham gia thẩm định quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến bảo vệ an ninh quốc gia.

+ Thực hiện quản lý công tác xuất cảnh, nhập cảnh; quản lý người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài cư trú tại Việt Nam; quản lý về bảo vệ bí mật nhà nước; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, cửa khẩu theo quy định của pháp luật.

+ Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

2. Sự khác nhau giữa công an và cảnh sát

Sự khác nhau giữa công an và cảnh sát

Công an hay cảnh sát điều chỉ những người làm trong chính quyền nhà nước có nhiệm vụ bảo vệ nhân dân, bảo vệ đất nước, đảm bảo an toàn xã hội cũng như trật tự kỉ luật,...Tuy nhiên khi tìm hiểu sâu thì công an và cảnh sát có sự khác nhau.

Công an Việt nam là từ để gọi chung cho các chú công an làm việc trong các ban ngành liên quan đến quân sự. Thực chất tên chính xác của lực lượng này là Công an nhân dân Việt Nam. Công an nhân dân là tổ chức bán quân sự và cơ cấu thành một bộ phận trong chính phủ và có bộ bộ trưởng đứng đầu điều hành gọi là Bộ trưởng bộ công an.

Nhìn vào cách gọi có thể hiểu đơn giản là công an mang nghĩa chung hơn cảnh sát, cảnh sát chỉ là một bộ phận trong ngành công an.

Hai lực lượng đều gồm nhiều chức vụ riêng và có nhiều cương vị công tác trong bộ máy nhà nước từ các Bộ, Ban, Ngành đến các cơ quan nào,...Tuy có sự khác nhau nhưng hai bộ phận hoạt động vì mục đích bảo vệ nhân dân chung của Công an nhân dân.

Lực lượng công an an ninh có nhiệm vụ xuất nhập cảnh. Lực lượng công an an ninh còn được coi là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận an ninh quốc gia.

Cảnh sát là lực lượng chuyên về mảng bảo vệ. Ngoài ra lực lượng cảnh sát còn có chức năng và nhiệm vụ quản lý hộ khẩu, cấp giấy chứng minh cũng như quản lý an ninh trật tự các nghề kinh doanh trên địa bàn quản lý. Không chỉ vậy còn có trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cũng là công việc của bộ phận lực lượng cảnh sát.

Ta có hiểu đơn giản khái niệm công an rộng hơn và bao gồm 2 lực lượng là an ninh và cảnh sát.

3. Phẩm chất mà công an an ninh cần có

Phẩm chất mà công an an ninh cần có

3.1. Về chính trị tư tưởng

Công an an ninh cần có sự tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định vào mục tiêu của dân tộc. Công an an ninh cần tuyệt đối trung thành với tổ quốc , sẵn sàng hy sinh và phấn đấu vì độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ.

3.2. Nêu cao tinh thần cách mạng

Công an an ninh cần luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, nhất là trước âm mưu thủ đoạn của đối tượng thù địch.

3.3. Về trình độ, năng lực

Trong công tác, công an an ninh phải có đủ năng lực, trình độ về chuyên môn nghiệp vụ an ninh, được đào tạo bài bản, có hệ thống; có năng lực tư duy làm việc năng động, sáng tạo, nhạy bén và linh hoạt; biết khiêm tốn nhìn nhận, đánh giá đúng khả năng của bản thân, thấy được thế mạnh, mặt mạnh, mặt yếu của bản thân để trưng dụng, sử dụng chuyên gia khi cần phải huy động đội ngũ chuyên gia trong việc phân tích, xử lý các tình huống có liên quan đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao mà ở lĩnh vực đó, chuyên môn của bản thân còn hạn chế…;

3.4. Bản lĩnh của công an an ninh

Về bản lĩnh trong chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật: chấp hành nghiêm túc quy định của Đảng, Nhà nước, ngành Công an; nói và làm theo Hiến pháp và pháp luật, chấp hành nghiêm Điều lệnh CAND.

Công an an ninh làm việc cần có kế hoạch cụ thể, phải thực hiện công việc theo đúng chương trình và thực hiện báo cáo với lãnh đạo. Trong các nhiệm vụ cần chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh của cấp trên, phải biết ứng phó nhanh nhẹn trong các tình huống phát sinh để đảm bảo an ninh.

3.5. Phẩm chất đạo đức của công an an ninh

Về phẩm chất đạo đức, lối sống phải có: có đạo đức, lối sống trong sáng, giản dị; thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tinh thần thân ái, giúp đỡ, có ý thức giữ gìn đoàn kết nội bộ; biết nghiêm khắc tự phê bình và thành thật trong phê bình đối với đồng chí, đồng đội; trong phê bình không né tránh, không ngại va chạm, thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải đấu tranh, không lợi dụng phê bình để nịnh bợ, lấy lòng nhau hoặc vu khống, bôi nhọ, chỉ trích, phê phán người khác với động cơ cá nhân không trong sáng, lành mạnh; nghiêm khắc với bản thân, tự rèn luyện trau dồi đạo đức, lối sống cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

3.6. Trình độ, năng lực của công an an ninh

Về trình độ, năng lực trong công tác phải có đủ năng lực, trình độ về chuyên môn nghiệp vụ được giao, được đào tạo bài bản, có hệ thống; có năng lực tư duy làm việc năng động, sáng tạo, nhạy bén và linh hoạt; biết khiêm tốn nhìn nhận, đánh giá đúng khả năng của bản thân, thấy được thế mạnh, mặt mạnh, mặt yếu của bản thân để trưng dụng, sử dụng chuyên gia khi cần phải huy động đội ngũ chuyên gia trong việc phân tích, xử lý các tình huống có liên quan đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao mà ở lĩnh vực đó, chuyên môn của bản thân còn hạn chế…;

3.7. Tinh thần đoàn kết phải luôn được đề cao

Công an an ninh phải luôn đoàn kết thương yêu lẫn nhau, nâng cao tinh thần đồng trí, đồng đội, biết hỗ trợ lẫn nhau trong công việc lẫn đời sống hằng ngày. Sẵn sàng lắng nghe góp ý cũng như lời khuyên từ đồng đội. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước các công việc được giao, không bôi nhọ danh dự hay hạ uy tín của đồng đội cũng như không đố kỵ, gây rối gây mất đoàn kết giữa các đồng đội. Ngoài ra giữ tác phong kỷ luật, không xa vào các tệ nạn xã hội, không bê tha rượu chè ở nơi tập thể.

4. Những khó khăn mà ngành công an an ninh đang gặp phải

Những khó khăn mà ngành công an an ninh đang gặp phải

Tính chất công việc cũng như môi trường làm việc đặc thù nên dù có những điểm chung đều là làm công ăn lương nhưng mỗi chiến sĩ công an đều tự nhận thấy sự khác biệt về khó khăn mà mình gặp phải mà không phải ngành nghề nào cũng thấy.

 Các cán bộ công an an ninh phải thừa nhận sự cám dỗ vật chất, đây là bản năng của của con người mà đặc thù ngành không cho phép. Mỗi chiến sĩ công an an ninh đều phải tự nghiêm khắc bản thân trước sự cám dỗ của vật chất tầm thường.

Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ công an cần giữ vững được phẩm chất lối sống của công an an ninh cần có.

Công an an ninh còn gặp khó khăn trong quá trình công tác. Lực lượng công an an ninh thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho nhân dân. Đây là công việc vất vả cũng như có nhiều khó khăn tiềm ẩn, nguy hiểm thậm chí còn bị đe dọa đến tính mạng.

Không khó để thấy những nguy hiểm rình rập tới tính mạng của công an an ninh khi hằng ngày vẫn đọc những thông tin phản động, giam giữ công an trái phép hay về những thông tin giao thông công an bị đâm trong lúc đang làm nhiệm vụ, rồi sự vất vả của những công an phòng chống ma túy đang ngày đêm đối đầu với những cái chết trắng.

Khối ngành công an luôn được các học sinh cũng như phụ huynh quan tâm nhiều bởi đầu ra đảm bảo cũng như chất lượng của các trường Đại học, cao đẳng có ngành công an đều rất đảm bảo, các giảng viên có đủ khả năng và trình độ đào tạo ra thế hệ sinh viên gương mẫu, có đạo đức, phẩm chất cũng như chuyên môn giỏi. Vậy bạn đã biết ngành công an thi khối nào chưa? Điều kiện để thi vào ngành công an gồm những tiêu chí nào? Hôm nay bạn hãy cùng với tôi đi tìm hiểu những vấn đề và thông tin xung quanh việc dự tuyển vào học ngành công an nhé!

5. Trường đào tạo và chế độ xét tuyển

Trường đào tạo và chế độ xét tuyển

Học viện An ninh nhân dân (C500) trực thuộc Bộ Công an có trách nhiệm đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách của người cán bộ An ninh; nghiên cứu khoa học về An ninh nhân dân phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay trường xét tuyển khối C, A, D theo nhiều tổ hợp môn tùy vào từng chỉ tiêu tuyển sinh cũng như tùy chuyên ngành mỗi ngành đào tạo sẽ khác nhau

Các ngành đào tạo hiện nay của học viện an ninh nhân dân bao gồm:

+ Điều tra trinh sát

+ Điều tra hình sự

+ Công nghệ thông tin

+ Truyền thông và mạng máy tính

+ Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc

+ Luật (chuyên ngành Luật Hình sự và Tố tụng hình sự)

Ngoài ra, Học viện còn đào tạo hệ dân sự các ngành: Luật, Công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Tổng quy mô đào tạo hiện tại của Học viện là trên 12.000 học viên. Học viện an ninh nhân là cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của ngành Công an đã được công nhận.

Trên đây là những thông tin về ngành công an an ninh, qua đó cung cấp thông tin để tra lời cho câu hỏi công an an ninh là gì?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý