Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành công an thi khối nào? Thi tuyển vào ngành công an

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Ngày cập nhật: 18/01/2022

Khối ngành công an luôn được các học sinh cũng như phụ huynh quan tâm nhiều bởi đầu ra đảm bảo cũng như chất lượng của các trường Đại học, cao đẳng có ngành công an đều rất đảm bảo, các giảng viên có đủ khả năng và trình độ đào tạo ra thế hệ sinh viên gương mẫu, có đạo đức, phẩm chất cũng như chuyên môn giỏi. Vậy bạn đã biết ngành công an thi khối nào chưa? Điều kiện để thi vào ngành công an gồm những tiêu chí nào? Hôm nay bạn hãy cùng với tôi đi tìm hiểu những vấn đề và thông tin xung quanh việc dự tuyển vào học ngành công an nhé!

1. Ngành công an là ngành gì?

Ngành công  an giống như một ngôi nhà chung có đa dạng những ngành nghề lĩnh vực. Cứ đến mỗi mùa tuyển sinh, trong ngành công an lại có thêm những ngành nghề, chuyên môn khác mà trong hệ thống đào tạo của ngành chưa có như: kế toán, công nghệ thông tin, kỹ thuật viên, bác sĩ, nhà báo,... để phục vụ làm nhân sự cho các cơ quan cùng ngành.

Ngành công an luôn luôn là một ngành nghề rất đặc thù và nhận được nhiều sự quan tâm của tất cả các thế hệ học sinh và gia đình học sinh muốn cho con em theo ngành công an. Điểm thi vào các trường công an không những rất cao mà điều kiện xét tuyển cũng rất nghiêm ngặt.

Ngành công an có tiêu chuẩn rất khắt khe
Ngành công an có tiêu chuẩn rất khắt khe

Yêu cầu để được xét dự tuyển vào ngành công an gồm có kiểm tra sức khỏe (thị lực, mũi, tai, răng, hệ hô hấp,...) đo thể lực như chiều cao, cân nặng, số đo 3 vòng, sức khỏe thể lực, độ dẻo dai, sức bền,... Sau đó còn phải trải qua việc kiểm định sơ yếu lý lịch 3 đời, cam đoan bản thân và gia đình chấp hành tốt những chủ trương đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam, nghiêm túc thực thi Pháp luật, luôn chấp hành đúng nội quy, quy định của địa phương nơi mình sinh ra.

Tính đặc thù trong công việc của ngành công an rất cao và nghiêm ngặt vậy cho nên các bạn cần có tình yêu với nghề công an, dũng cảm can trường, có tinh thần đoàn kết tốt, kỷ luật tốt, nhanh trí, thông minh, gan dạ và nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc và nhiệm vụ được giao.

Ở Việt Nam có rất nhiều trường Đại học, Trung cấp, Cao đẳng có đào tạo ngành công an với các khối thi, các bạn học sinh có thể thông qua các trang web để tìm kiếm cho mình những thông tin mới nhất hoặc tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Ngành công an thu hút lượng lớn học sinh đăng ký
Ngành công an thu hút lượng lớn học sinh đăng ký

Sau khi tốt nghiệp ngành công an bạn sẽ được làm việc thuộc 1 trong 2 lực lượng là  “Cảnh sát” và “An ninh”. Hai lực lượng trên thực tế đều sẽ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên cho Tổ Quốc cũng như phụng sự vì dân. Cảnh sát sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ, gìn giữ trật tự, an toàn xã hội. An ninh sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ cho chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, các lực lượng vũ trang và bảo vệ nhân dân. 

2. Một số nghề nghiệp thuộc khối ngành công an

Sau khi hiểu biết những thông tin cơ bản về ngành công an và trước khi tìm hiểu cần thi khối nào và cần bao nhiêu điểm để thi vào ngành công an, bạn cần biết về đầu ra của ngành công để biết được sau khi học mình sẽ trở thành ai, làm công việc cụ thể là gì để có quyết định đúng đắn có nên thi vào ngành không vì tính chất công việc sẽ là yếu tố quyết định bạn có phù hợp với ngành nghề, khối thi đó không. Nào hãy cùng bắt đầu nhé!

Công an nhân dân Việt Nam là lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Hiện nay ta thấy rất nhiều các chức vụ cũng như vị trí công tác của trong bộ máy chính quyền từ các cấp Bộ, ban, Ngành với nhiều tên gọi khác nhau, trong đó có công an an ninh. Vậy công an an ninh là gì, những phẩm chất tốt đẹp của công an an ninh bao gồm những gì, hãy đọc và tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

2.1. Lực lượng cảnh sát

+ Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội: có trách nhiệm quản lý trật tự công cộng, đăng ký và quản lý nhân khẩu, quản lý chứng minh nhân dân, hướng dẫn các nghiệp vụ an ninh cho lực lượng cảnh sát địa phương, công an xã, bảo vệ dân phố, dân phòng và có những nhiệm vụ, công việc khác

+ Cảnh sát hình sự: nhận những nhiệm vụ quan trọng và các cuộc trinh sát, điều tra tội phạm, phạm nhân của những vụ án mang tính nghiêm trọng cao nhất (trừ tội phạm về ma túy và tội phạm trật tự quản lý kinh tế, chức vụ), cảnh sát hình sự thường phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm nhiều rủi ro và họ có nhiệm vụ phải bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân, giữ gìn trật tự, an ninh cho toàn xã hội 

+ Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy: cảnh sát có nhiệm vụ nghiên cứu, điều tra, kiểm soát tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma túy và đề xuất, báo cáo những biện pháp phòng ngừa hoặc triệt tiêu những đường dây buôn bán ma túy trái phép, phanh phui những mặt trái để bảo  vệ cho nền hòa bình của đất nước, dũng cảm đứng lên đấu tranh với tệ nạn xã hội, căn bệnh thế kỷ của nhân loại mà chưa có thuốc nào có thể chữa khỏi được căn bệnh do ma túy gây ra này. Một nhiệm vụ khác mà cảnh sát điều tra tội phạm ma túy cũng phải kiêm nhiệm đó là phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan để tổ chức ra các chương trình  tuyên truyền, vận động mọi người tránh xa tệ nạn ma túy 

Bạn đã có thông tin về lực lượng cảnh sát chưa?
Bạn đã có thông tin về lực lượng cảnh sát chưa?

+ Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ: có nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn những tội phạm có biểu hiện hành vi tham nhũng. hối  lộ, tham nhũng công quỹ của Nhà nước Việt Nam, các tội phạm về chức vụ 

+ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy: có nhiệm vụ thường trực quản lý và bảo vệ, hướng dẫn người dân phòng cháy chữa cháy, tham gia và huy động lực lượng khi xảy ra hỏa hoạn, giữ gìn an ninh trật tự xã hội

+ Cảnh sát giao thông: có vai trò bảo vệ an ninh cho đường xá, giao thông đi lại, chỉ đạo người dân tham gia giao thông an toàn, tổ chức các chương trình chia sẻ kiến thức cho người dân hiểu hơn về an toàn giao thông

+ Cảnh sát cơ động là cơ quan thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

+ Cảnh sát quản lý và bảo vệ tư pháp: canh gác bảo vệ những địa điểm quan trọng của quốc gia như Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, các đại sứ quán, tham gia tuần tra, chiến đấu kịp thời trấn áp, quản lý bảo vệ các kho vật tư, hỗ trợ thi hành án và các nhiệm vụ khác được giao

2.2. Lực lượng an ninh

+ An ninh tình báo: đây là nghề nghiệp thường xuyên đối mặt với những tình huống xấu rủi ro và luôn phải giữ bí mật tuyệt đối khi làm việc. Để có thể vượt qua những vòng tuyển chọn bạn phải vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe, phải có trình độ chuyên môn giỏi, mưu trí, gan dạ, bản lĩnh và có tinh thần tuyệt vời

Bạn đã biết gì về lực lượng an ninh chưa?
Bạn đã biết gì về lực lượng an ninh chưa?

+ An ninh văn hóa tư tưởng: phát hiện những âm mưu phá hoại, triệt phá an ninh đất nước trong lĩnh vực văn hóa tư tưởng của những tội phạm và thế lực xấu

+ An ninh kinh tế: phát hiện chống lại những kế hoạch, âm mưu muốn đe dọa, phá hoại kinh tế của đất nước được gây ra bởi các tội phạm kinh tế, có trách nhiệm bảo vệ bí mật quốc gia trong lĩnh vực kinh tế, bảo đảm bền vững sự an toàn của các cơ  sở vật chất, tài sản quốc gia, các mục tiêu kinh tế quan trọng, đội ngũ các cán bộ khoa học, kỹ thuật, các cán bộ quản lý kinh tế,...

Học luật ra làm công an được không? Đâu mới là câu trả lời mà bạn cần. Làm công an là ước mơ của bao nhiêu bậc phụ huynh và cả các em học sinh, nếu đã không thể đi “đường thẳng” thì liệu các em có thể đi “đường vòng” để trở thành một chiến sĩ công an được hay không? Không để các bạn đợi lâu nữa, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngay.

3. Có những con đường nào dẫn bạn tới ngành nghề công an?

Mọi người có thể biết về “công thức” học hết cấp 3 và thi Đại học để thi vào ngành công an. Tuy nhiên, có hai con đường cho bạn để bạn có thể đạt được ước mơ vào ngành công an.

Sẽ có 2 lựa chọn cho bạn để bạn có thể học ngành công an
Sẽ có 2 lựa chọn cho bạn để bạn có thể học ngành công an

Bạn có  thể hoàn thành nghĩa vụ công an sau đó thi tuyển đậu vào sĩ quan công an

Bạn học hết trung học phổ thông và thi tuyển thẳng vào các trường đào tạo ngành công an như Học viện An ninh nhân dân, Đại học An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại học phòng cháy chữa cháy, Trung học cảnh sát nhân dân, Trung học An ninh nhân dân.  

4. Học ngành công an thi khối nào?

Những khối thi vào ngành công an gồm có khối A01 (Toán, Lý, Hóa), D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh), C03 (Toán, Văn, Sử). Điều kiện để thi vào các trường có khối ngành công an là học lực của 3 năm phổ thông đều trên trung bình, và các môn trong tổ hợp môn thi Đại học đều trên 7 điểm. Những tiêu chuẩn về sức khỏe khi thi vào ngành công an cũng được điều chỉnh một chút qua từng năm.  

Bạn cần biết học ngành công an sẽ phải thi vào khối nào
Bạn cần biết học ngành công an sẽ phải thi vào khối nào

Năm 2019, thí sinh tham gia vào thi tuyển phải có chỉ số IBM (công thức tính lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao) đạt từ 17.9 đối với nam giới và 18,02 đối với nữ giới. Độ tuổi của các thí sinh cũng bị giới hạn dưới 30 tuổi. Các thí sinh mắc các bệnh về mắt như cận thị cần phải có văn bản cam đoan chữa khỏi, mổ cận sau khi có giấy báo trúng tuyển đỗ vào ngành công an. Những thí sinh dự thi mắc bệnh viêm gan B (phân loại sức khỏe chỉ đạt loại hạng 3) sẽ không được thi tuyển vào vì không đủ điều kiện sức khỏe.

Bạn có thể tham khảo điểm chuẩn ngành công an ở các trường Đại học năm 2019 để có cho mình thông tin đầy đủ nhất có thể tự tin tham gia kỳ thi THPT Quốc Gia sắp tới.

+ Học viện An ninh nhân dân lấy điểm cao nhất là 26 điểm, điểm thấp nhất là 18 điểm

+ Đại học cảnh sát nhân dân lấy điểm từ 18 đến 24 điểm

+ Đại học An ninh nhân dân lấy điểm từ 18 đến 24 điểm

+ Đại học Phòng cháy chữa cháy lấy điểm từ 23 đến 24 điểm 

+ Học viện cảnh sát nhân dân lấy điểm cao nhất là 27 điểm, điểm thấp nhất là 18 điểm

Điểm thi vào ngành công an của các trường Đại học rất cao
Điểm thi vào ngành công an của các trường Đại học rất cao

Có thể nói điểm chuẩn của các trường lấy ngành công an có điểm đầu vào rất cao và chỉ xét tuyển vẻn vẹn 3 khối thi đòi hỏi thí sinh cần có sự tập trung và đầu tư cao. Các hình thức thi tuyển vào ngành công an nói chung đều có những quy định và yêu cầu chặt chẽ nên nếu bạn có định hướng thi vào ngành công an bạn nên có kế hoạch để có điểm trung bình xuất sắc ngay từ những năm cấp 2, cấp 3 và chuẩn bị về thể chất để vượt qua vòng đo khám sức khỏe của người dự thi.

Giờ đây bạn đã có cho mình những thông tin cần thiết về ngành công an thi khối nào cũng như nắm bắt được những định hướng nghề nghiệp mà bạn sẽ làm sau khi tốt nghiệp Đại học, hy vọng rằng những thông tin từ trang web timviec365.vn đem lại sẽ giúp ích được cho bạn, bạn có thể truy cập timviec365.vn để có cho mình những thông tin uy tín hay cẩm nang về nghề nghiệp nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý