Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dịch vụ tài chính là gì? Tìm hiểu thuật ngữ “Financial Services”

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Tạo CV online

1. Bạn hiểu gì về dịch vụ tài chính? - Financial Services 

Dịch vụ tài chính hay còn được gọi với cái tên chuyên ngành trong tiếng Anh là  “Financial Services” - trong đó đây là những dịch vụ có sự liên quan chặt chẽ đến tiền và quá trình luân chuyển của nguồn vốn trong doanh nghiệp nói riêng và trong toàn bộ nền kinh tế nói chung.

Bạn hiểu gì về dịch vụ tài chính? - Financial Services
Bạn hiểu gì về dịch vụ tài chính? - Financial Services 

Dịch vụ tài chính là điều tất yếu xảy ra đối với mỗi doanh nghiệp bởi vì dòng tiền của doanh nghiệp sẽ không nằm yên một chỗ, cho nên bất cứ một doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua các dịch vụ này để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. 

Để hiểu rõ hơn về dịch vụ này, hãy cùng tôi theo dõi nội dung của phần tiếp theo nhé.

2. Tác dụng của dịch vụ tài chính là gì?

Ngoài việc hoạt động sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp luôn muốn đầu tư để tạo ra nguồn vốn. Với những bộ óc “siêu phàm” sẽ không cho dòng tiền được nghỉ ngơi và họ muốn chúng phải sinh lời. Từ những suy nghĩ ấy, họ đã tham gia vào những dịch vụ tài chính để bắt đầu những hoạt động kinh doanh tài chính cho mình, vậy thì những dịch vụ ấy đem lại cho doanh nghiệp những gì chúng ta cùng theo dõi nhé!

Thứ nhất, việc đầu tư cho các dịch vụ tài chính giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi hiệu quả hơn. Những nguồn vốn thu được từ hoạt động kinh doanh sau khi đã phân bổ hết chi phí và phân chia lợi tức, số vốn còn lại doanh nghiệp có thể sử dụng với mục đích kinh doanh để sinh lời thông qua những dịch vụ tài chính.

Tác dụng của dịch vụ tài chính là gì?
Tác dụng của dịch vụ tài chính là gì?

Thứ hai, nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp thường là “không để tất cả trứng vào một giỏ”. Vậy thì đương nhiên lợi nhuận mà họ có được sẽ không chỉ đầu tư riêng cho sản xuất mà còn dùng cho việc kinh doanh lĩnh vực khác, như vậy nếu hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn thì sẽ có một khoản thu từ việc đầu tư tài chính bù vào.

Đó là những tác dụng của những dịch vụ tài chính đem lại cho doanh nghiệp, vậy bạn có tò mò những dịch vụ tài chính đó phân loại như thế nào? Hãy cùng tôi tìm hiểu thông tin bên dưới nhé.

3. Phân loại những dịch vụ tài chính

Hiện tại, nền kinh tế thị trường doanh nghiệp đang trên đà phát triển cùng với việc mở rộng quy mô hoạt động sản xuất được diễn ra ngày càng phổ biến dẫn đến việc xuất hiện những dịch vụ tài chính khác nhau.

Phân loại những dịch vụ tài chính
Phân loại những dịch vụ tài chính

Bên cạnh những dịch vụ tài chính truyền thống được sử dụng phổ biến như là dịch vụ cho vay tiền, dịch vụ gửi tiền, thanh toán,... thì căn cứ vào tình hình phát triển mà mỗi quốc gia sẽ có các loại hình dịch vụ tài chính với quy mô là khác nhau.

Tuy nhiên chung quy lại thì tất cả những loại hình dịch vụ tài chính đó được các quốc gia trên Thế giới sử dụng đó là hệ thống phân loại các sản phẩm chủ yếu viết tắt là CPC 91 và hệ thống tiêu chuẩn các ngành công nghiệp của Liên hợp quốc viết tắt là ISIC. Trong đó tổ chức WTO đã vận dụng và phân loại dịch vụ của CPC thành 2 nhóm chính: Một là dịch vụ bảo hiểm và những dịch vụ liên quan tới bảo hiểm. Thứ hai là những dịch vụ ngân hàng và dịch vụ tài chính khác.

Việc làm chuyên viên tư vấn tài chính

3.1. Dịch vụ bảo hiểm và liên quan đến bảo hiểm

Chắc hẳn bạn đã biết công ty dịch vụ tài chính là gì?

Phân loại những dịch vụ tài chính
Phân loại những dịch vụ tài chính

Bảo hiểm chính là một trong những dịch vụ tài chính, trong đây sẽ có nhiều dịch vụ khác nhau mà doanh nghiệp có thể tham gia tại những công ty kinh doanh dịch vụ tài chính, cụ thể đó là những dịch vụ sau:

+) Dịch vụ bảo hiểm trực tiếp

+) Tái bảo hiểm và nhượng tái bảo hiểm

+) Dịch vụ môi giới, đại lý bảo hiểm

+) Các dịch vụ tư vấn bảo hiểm

Tuỳ vào từng nhu cầu khác nhau mà doanh nghiệp có thể lựa chọn những dịch vụ khác nhau từ những nhà cung cấp dịch vụ tài chính, chủ yếu là chúng phù hợp và có khả năng đem lại lợi nhuận từ việc đầu tư cho doanh nghiệp từ 

3.2. Dịch vụ ngân hàng và dịch vụ tài chính khác

Trong nhóm ngành dịch vụ này sẽ được chia thành 2 nhóm nhỏ, thứ nhất là dịch vụ ngân hàng thông thường và thứ hai là các dịch vụ tài chính khác. Vậy thì để hiểu rõ hơn về những nhóm dịch vụ này bạn hãy theo dõi những thông tin bên dưới của tôi nhé.

3.2.1. Nhóm ngành dịch vụ ngân hàng thông thường

Phân loại những dịch vụ tài chính
Phân loại những dịch vụ tài chính

Trong nhóm ngành dịch vụ ngân hàng thông thường sẽ bao gồm những dịch vụ như sau:

+) Dịch vụ nhận tiền gửi từ nhân dân

+) Dịch vụ cho vay dưới mọi hình thức, trong đó có cho vay tín dụng thế chấp, tín dụng tiêu dùng, mua nợ,...

+) Dịch vụ cho thuê tài chính

+) ... 

Việc làm tài chính tại Hà Nội

3.2.2. Nhóm ngành dịch vụ tài chính khác

Nhóm ngành dịch vụ này sẽ bao gồm những dịch vụ cụ thể sau:

+) Kinh doanh chứng khoán

+) Dịch vụ kinh doanh ngoại hối

+) Các hình thức đầu tư

+) Dịch vụ cung cấp hoặc chuyển giao thông tin tài chính

+) …

Phân loại những dịch vụ tài chính
Phân loại những dịch vụ tài chính

Thông qua những dịch vụ tài chính mà tôi vừa trình bày trên đây, nếu là chủ doanh nghiệp bạn có thể sử dụng lợi nhuận nhàn rỗi đầu tư vào bất kỳ một loại hình dịch vụ kinh doanh tài chính nào nhưng hãy đảm bảo rằng bạn phải thực sự hiểu về nó và đó là những hình thức có khả năng đem lại cho bạn lợi nhuận cao trong thời gian nhanh nhất. 

Đối với những doanh nghiệp nào mà chưa có đủ khả năng kinh tế hay nguồn lực còn hạn chế thì không nên mạo hiểm bởi kinh doanh tài chính cũng giống một trò chơi may rủi, bạn sẽ không nắm chắc phần thắng trong tay nên hãy thật cẩn thận với quyết định của mình.

4. Tìm hiểu về một số thuật ngữ liên quan đến dịch vụ tài chính

Tôi vừa trình bày và giới thiệu cho các bạn những thông tin quan trọng của các dịch vụ tài chính và cách phân loại chúng như thế nào? Ở phần này tôi sẽ giới thiệu thêm một số những thông tin hữu ích liên quan đến dịch vụ tài chính để các bạn hiểu sâu hơn về lĩnh vực này nhé.

4.1. Hệ thống thống dịch vụ tài chính là gì?

Hệ thống dịch vụ tài chính là mạng lưới các dịch vụ trong ngành dịch vụ tài chính liên quan đến nhiều các công cụ dùng để trực tiếp mua bán và trao đổi với nhau như là tiền gửi, cổ phiếu, trái phiếu,...

Nhờ có hệ thống dịch vụ tài chính mà thị trường tài chính trở nên đa dạng và phong phú, khiến các đối tượng và hoạt động diễn ra sôi động mang lại hiệu quả tích cực. Doanh nghiệp có thể lựa chọn những dịch vụ phù hợp nhất với mình để đầu tư sinh lời.

4.2. Marketing dịch vụ tài chính là gì

Marketing chính là yếu tố quan trọng góp phần nên thành công của những nhà kinh doanh và đương nhiên kinh doanh trong thời buổi hiện đại này thì không thể bỏ qua hoạt động marketing để thúc đẩy quá trình bán hàng và tăng doanh số.

Tìm hiểu về một số thuật ngữ liên quan đến dịch vụ tài chính
Tìm hiểu về một số thuật ngữ liên quan đến dịch vụ tài chính

Nhận thấy rằng các dịch vụ tài chính có vai trò hết sức quan trọng trong việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả bằng cách luân chuyển dòng tiền, những dòng tiền nhàn rỗi sẽ được tập hợp và chuyển cho những cá nhân, tổ chức đang cần sử dụng vốn. Vì vậy những dịch vụ tài chính cũng cần phải áp dụng các hình thức marketing hiệu quả để huy động hiệu quả tối đa những dòng tiền nhàn rỗi tiềm ẩn trong thị trường.

Việc áp dụng Marketing dịch vụ tài chính sẽ giúp các trung gian tài chính huy động nguồn tài chính hiệu quả. Từ những phương pháp marketing này doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình một trung gian với những dịch vụ uy tín và hiệu quả.

Việc làm tài chính doanh nghiệp

4.3. Tiếp cận dịch vụ tài chính là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản với thuật ngữ khó hiểu này chính là những doanh nghiệp sử dụng những hình thức hay phương pháp cụ thể để tiếp cận được những dịch vụ tài chính mà họ quan tâm.

Việc tiếp cận dịch vụ tài chính càng chính xác thì đồng nghĩa việc đầu tư sẽ mang lại hiệu quả cao.

Mặt khác các tổ chức trung gian cũng không ngừng tạo mọi cơ hội để tiếp cận với những cá nhân, tổ chức hay các doanh nghiệp có nguồn vốn nhàn rỗi và mong muốn số tiền ấy sẽ sinh lợi nhuận. Với thế mạnh về công nghệ thì việc tiếp cận với khách hàng tiềm năng của các tổ chức trung gian đơn giản hơn rất nhiều. Bằng những cách tiếp cận ấy họ sẽ thu về số vốn khá lớn để tập trung cho các dự án kinh doanh của mình có thể là cho vay hoặc đầu tư với tỷ lệ lợi nhuận cao.

4.4. Chất lượng dịch vụ tài chính là gì?

Tìm hiểu về một số thuật ngữ liên quan đến dịch vụ tài chính
Tìm hiểu về một số thuật ngữ liên quan đến dịch vụ tài chính

Bạn hiểu chất lượng dịch vụ tài chính là gì và có những tiêu chí nào để đánh giá chất lượng dịch vụ tài chính?

Chất lượng dịch vụ tài chính là lợi ích mà những dịch vụ tài chính đem lại cho người sử dụng có thể là cá nhân, tổ chức hoặc là doanh nghiệp. Chất lượng ấy được thể hiện ở nhiều hình thái khác nhau, đôi khi lợi ích mà những đối tượng này nhận được tồn tại dưới dạng tiền mặt, đôi khi chúng chỉ là những giá trị vô hình làm thỏa mãn được sự mong muốn của người dùng,...

Với định nghĩa trên đây, chúng ta có thể đánh giá chất lượng các dịch vụ tài chính thông qua những tiêu chí sau:

Thứ nhất, mức độ tin cậy của dịch vụ: Độ tin cậy được thể hiện thông qua sự đảm bảo, cam kết đến từ nhà cung cấp dịch vụ và được rất nhiều người sử dụng.

Thứ hai, sự phản hồi: Thông qua những hình thức phản hồi của những nhân viên cung cấp dịch vụ sẽ giúp bạn thấy được đây có phải là dịch vụ thực sự tốt hay không. Nếu thái độ và cách phục vụ, cách phản hồi của họ làm bạn hài lòng đồng nghĩa với việc đây là những dịch vụ tốt và đương nhiên bạn sẽ lựa chọn nó.

Thứ ba, chất lượng dịch vụ tài chính còn được thể hiện qua sự cảm thông: Tổ chức cung cấp dịch vụ sẽ luôn đặt lợi ích của khách hàng lên đầu và chiều lòng họ bằng cách đưa ra những ưu tiên để khách hàng có thể lựa chọn chẳng hạn như quan tâm đến giờ giấc và điều kiện thực hiện của khách hàng, đưa ra những gợi ý có lợi hơn để khách hàng dễ dàng thực hiện,...

Thứ tư, yếu tố hữu hình luôn khiến cho khách hàng yên tâm hơn về dịch vụ tài chính của các tổ chức tài chính trung gian: Bạn sẽ yên tâm hơn với những doanh nghiệp có trụ sở càng lớn càng tốt, doanh nghiệp có địa điểm cụ thể, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và đưa ra những cam kết rõ ràng cho người dùng,...

Tìm hiểu về một số thuật ngữ liên quan đến dịch vụ tài chính
Tìm hiểu về một số thuật ngữ liên quan đến dịch vụ tài chính

Bài viết chia sẻ về “Dịch vụ tài chính là gì?” xin được khép lại tại đây, hy vọng rằng với những thông tin mà timviec365.vn đưa ra các bạn có thể hiểu rõ hơn về các loại dịch vụ tài chính cũng như một số thuật ngữ liên quan đến dịch vụ tài chính. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa hãy truy cập vào website timviec365.vn. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian quý báu để đọc bài viết này, đừng quên theo dõi bài viết sau của tôi tại timviec365.vn nhé.

Tuyển dụng

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý