Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Điểm danh những phẩm chất cần thiết nhất của một nhà lãnh đạo

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có tham vọng muốn trở thành một nhà lãnh đạo nắm trong tay quyền lực và có sức ảnh hưởng lớn tới mọi người? Các nhà lãnh đạo tài ba trên thế giới xây dựng những phẩm chất riêng tuyệt vời như thế nào để điều hành tốt đội ngũ nhân viên của mình khiến họ vui vẻ làm việc hăng say và tạo ra những thành quả giá trị? Để đạt được những đỉnh cao vĩ đại như chủ tịch Hồ Chí Minh, tổng thống Mỹ Obama, nhà sáng lập ra tập đoàn Alibaba – Jack Ma, hoàng đế Napoleon, tổng thống Nam Phi Nelson Mandela hay hàng triệu nhà lãnh đạo tài năng khác bạn phải từng bước đặt nền móng bằng những viên gạch có tên là “phẩm chất”. Vậy bằng cách nào có được những viên gạch ấy, hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng chúng tôi khám phá ra bí quyết xây dựng nên một nhà lãnh đạo thực thụ nhé.

 

1. Tính cách

 Tính cách

Dù bạn là chính trị gia, hiệu trưởng của một trường học, tổng thống, giám đốc ngân hàng …hay bất kỳ ai đang giữ vị trí là một nhà lãnh đạo thì bạn luôn có hàng trăm vấn đề quan trọng cần phải giải quyết. Những tình huống xảy đến và bạn phải tìm cách gỡ rối chúng, chính cách gỡ rối đó sẽ hé mở nhiều điều về tính cách con người bạn.

Tính cách không phụ thuộc hoàn toàn vào những gì bạn nói. Một người lãnh đạo có thể nói rất hay về mình rằng ông ta là một người chính trực, hào phóng, quan tâm tới nhân viên. Tuy nhiên hãy nhìn vào hành động thực tế của ông ta, điều đó mới nói lên tính cách con người thật. Một người quan tâm tới cấp dưới sẽ thể hiện ở cách người đó kiên nhân lắng nghe tâm tư nguyện vọng, hỗ trợ nhân viên trong công việc, động viên nhân viên của mình… Một người nhút nhát khó mà che dấu đi sự sợ hãi của mình trong nét mặt và hành động hay người quyết đoán cũng sẽ có những hành động nhanh chóng mỗi khi đưa ra quyết định.

 

Tính cách và hành động không bao giờ tách biệt.

Chúng ta không thể quyết định được tài năng bẩm sinh nhưng chúng ta có thể lựa chọn được tính cách của mình. Chúng ta có thể điều khiển nó theo cách ta muốn. Ví dụ như né tránh hay dám đương đầu với khó khăn trước mắt, quyết đoán hay do dự trước một vấn đề, chấp nhận thất bại hay bỏ cuộc? Tất cả lựa chọn đó không ngừng tạo nên tính cách của một nhà lãnh đạo.

Tính cách của bạn quyết định một phần việc mọi người có đi theo bạn và ủng hộ bạn hay không. Hãy tập trung tìm kiếm và khắc phục nhược điểm trong tính cách bạn. Đừng e ngại khi phải đối diện với những sai sót đó, hãy thẳng thắn chấp nhận những hành động không đúng của bạn để không còn mắc phải trong tương lai.

2. Tận tâm

Nhân viên chính là hình ảnh phản chiếu của nhà lãnh đạo. Một người lãnh đạo tâm huyết, tận tụy với công việc sẽ tạo ra những nhân viên chăm chỉ, siêng năng và yêu công việc. Tận tâm ở đây có thể hiểu là bám sát mục tiêu và thực hiện những kế hoạch đến cùng dù có trở ngại, thiếu thốn, ốm đau,…Chính sự tận tâm của bạn sẽ truyền cảm hứng làm việc cho những người khác, gây dựng niềm tin tưởng của cấp dưới để họ có sức mạnh làm việc.

Tận tâm

Sự tận tâm thật sự xuất phát từ trái tim chứ không chỉ là vẻ bề ngoài. Cũng giống như tính cách, sự tận tâm cũng được thể hiện bằng hành động. Nhà lãnh đạo thật sự sẽ không thoái thác hay bỏ dở công việc của mình, họ luôn cố gắng hoàn thành mục tiêu đến cùng. Họ cũng không lo lắng và do dự khi gặp trở ngại dẫn đến đích. Việc tận tâm được đánh giá bằng các thước đo về việc hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn, lịch trình làm việc, khối lượng công việc…Có một mẹo nhỏ được gọi là phương pháp Edison bạn nên áp dụng mỗi khi nghi ngờ về sự tận tâm của mình trong việc hoàn thành mục tiêu. Edison thường công bố những ý tưởng sáng chế mới của mình tại các buổi họp báo ngay sau khi những ý tưởng đó xuất hiện trong đầu ông. Sau đó ông đã quyết tâm hơn để hoàn thành việc hiện thực hóa ý tưởng của mình. Bài học ở đây là hãy công bố kế hoạch và mục tiêu của bản thân để có quyết tâm đạt được hơn.

Việc làm hành chính văn phòng

3. Kỹ năng giao tiếp

Khi đứng ở vị trí cao hơn nhiều người, mỗi lời nói đãi ra có thể có tác động lớn tới hình ảnh của bản thân người đứng đầu. Kỹ năng giao tiếp là một chiếc chìa khóa vạn năng mở ra nhiều mối quan hệ tốt đẹp và sự ủng hộ của nhà lãnh đạo với đồng nghiệp, cấp dưới, khách hàng, đối tác hay thậm chí là cả đối thủ cạnh tranh.

Kỹ năng giao tiếp

Bí quyết để thành công trong giao tiếp nhà lãnh đạo cần nắm vững đầu tiên đó là không nói dối. Khi bạn làm cho người khác tin bạn, nghĩa là bạn đã thu phục họ được 50% đồng nghĩa với việc họ có thể sẵn sàng gánh vác trách nhiệm và rủi ro cùng bạn. Đối đãi với người khác bằng sự trung thực khiến bạn không bao giờ phải hối tiếc. Bí quyết nữa là hãy bày tỏ sự quan tâm, lắng nghe chân thành tới những gì người đối diện nói. Người nhận lại được nhiều chính là người nói ít hơn về mình. Tiếp nhận bằng tâm thái cởi mở và đón nhận sẽ làm cho tư tưởng của bạn rộng mở, có nhiều kiến thức mới mẻ hơn và nhận lại được sự yêu mến của người khác.

4. Năng lực

Năng lực

Năng lực, đương nhiên là thứ cốt lõi quyết định khả năng điều hành, lãnh đạo, vận hành công ty của người đứng đầu một tổ chức. Có một câu nói của John Maxwell rằng “Năng lực thì luôn quan trọng hơn lời nói. Đó là khả năng nhà lãnh đạo phát biểu, hoạch định và thực thi một công việc để người khác hiểu rõ – và hiểu rằng họ muốn đi theo.”

 

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt ở thời điểm hiện tại, nhà lãnh đạo càng phải cần có năng lực vững chắc, không ngừng nâng cao để có thể chèo lái được doanh nghiệp vượt qua khó khăn biến cố. Những người lãnh đạo có năng lực giỏi luôn không ngừng học hỏi và hoàn thiện mình. Và một điều ít ai để ý tới đó chính là người lãnh đạo phải dùng chính năng lực của mình để động viên, khích lệ, truyền cảm hứng làm việc đến nhân viên thay vì chỉ tập trung phát huy năng lực cá nhân.

Tìm việc nhanh

5. Lòng can đảm

Có một câu nói cực kỳ nổi tiếng của Mark Twain viết rằng “Sự can đảm không phải là không biết sợ hãi, mà là kiểm soát và làm chủ được nỗi sợ.”

Nhà lãnh đạo cũng là con người, họ cũng có những trạng thái cảm xúc lo lắng sợ hãi khi công ty rơi vào thời điểm khủng hoảng, đứng trên bờ vực phá sản hoặc những khi phải đưa ra quyết định cho một sự vượt bậc và chuyển mình nào đó. Khi ấy mọi trách nhiệm và niềm hy vọng của nhân viên đều đặt cả vào người đứng đầu.

Nếu không có ý chí vững chắc và lòng can đảm vượt qua bạn rất dễ trở thành nạn nhân của sự sợ hãi và khủng hoảng. Cách duy nhất bạn phải làm để nhảy qua cái hố đen sợ hãi đó chính là cố gắng bình tĩnh, can đảm và đối diện với nó, từ từ suy nghĩ ra giải pháp giải quyết vấn đề. Sự sống còn của tổ chức phụ thuộc cả vào bạn. Nhà lãnh đạo luôn phải tôi luyện lòng can đảm để chuẩn bị tinh thần cho bất cứ thay đổi lớn nào.

Lòng can đảm

Tin tôi đi nếu bạn có lòng can đảm thực sự, nó sẽ khích lệ tinh thần cấp dưới của bạn, lòng tin của họ với bạn sẽ lên một tầm cao mới và vô hình khiến họ trở nên dũng cảm, cứng rắn hơn.

Sử gia La Mã lỗi lạc Tacitus đã nói rằng: “ Mong muốn yên ổn ngăn cản con đường sự nghiệp cao cả. Nhưng lòng can đảm đem lại hiệu quả trái ngược. Nó mở ra cánh cửa thành công.”

Những nhà lãnh đạo giỏi trên thế giới đều là những người có lòng can đảm thực sự mạnh mẽ. Nếu không có lòng can đảm thực hiện những quyết định táo bạo, có lẽ sẽ không có sự ra đời của những công trình trí tuệ, kiến trúc hay bất cứ thành tựu của thời đại.

Xem thêm: Hãy biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý