Thursday , 05/09/19
NEWS

Điểm danh những phẩm chất cần thiết nhất của một nhà lãnh đạo

Bạn có tham vọng muốn trở thành một nhà lãnh đạo nắm trong tay quyền lực và có sức ảnh hưởng lớn tới mọi người? Các nhà lãnh đạo tài ba trên thế giới xây dựng những phẩm chất riêng tuyệt vời như thế nào để điều hành tốt đội ngũ nhân viên của mình khiến họ vui vẻ làm việc hăng say và tạo ra những thành quả giá trị? Để đạt được những đỉnh cao vĩ đại như chủ tịch Hồ Chí Minh, tổng thống Mỹ Obama, nhà sáng lập ra tập đoàn Alibaba – Jack Ma, hoàng đế Napoleon, tổng thống Nam Phi Nelson Mandela hay hàng triệu nhà lãnh đạo tài năng khác bạn phải từng bước đặt nền móng bằng những viên gạch có tên là “phẩm chất”. Vậy bằng cách nào có được những viên gạch ấy, hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng chúng tôi khám phá ra bí quyết xây dựng nên một nhà lãnh đạo thực thụ nhé.

 

1. Tính cách

 Tính cách

Dù bạn là chính trị gia, hiệu trưởng của một trường học, tổng thống, giám đốc ngân hàng …hay bất kỳ ai đang giữ vị trí là một nhà lãnh đạo thì bạn luôn có hàng trăm vấn đề quan trọng cần phải giải quyết. Những tình huống xảy đến và bạn phải tìm cách gỡ rối chúng, chính cách gỡ rối đó sẽ hé mở nhiều điều về tính cách con người bạn.

Tính cách không phụ thuộc hoàn toàn vào những gì bạn nói. Một người lãnh đạo có thể nói rất hay về mình rằng ông ta là một người chính trực, hào phóng, quan tâm tới nhân viên. Tuy nhiên hãy nhìn vào hành động thực tế của ông ta, điều đó mới nói lên tính cách con người thật. Một người quan tâm tới cấp dưới sẽ thể hiện ở cách người đó kiên nhân lắng nghe tâm tư nguyện vọng, hỗ trợ nhân viên trong công việc, động viên nhân viên của mình… Một người nhút nhát khó mà che dấu đi sự sợ hãi của mình trong nét mặt và hành động hay người quyết đoán cũng sẽ có những hành động nhanh chóng mỗi khi đưa ra quyết định.

 

Tính cách và hành động không bao giờ tách biệt.

Chúng ta không thể quyết định được tài năng bẩm sinh nhưng chúng ta có thể lựa chọn được tính cách của mình. Chúng ta có thể điều khiển nó theo cách ta muốn. Ví dụ như né tránh hay dám đương đầu với khó khăn trước mắt, quyết đoán hay do dự trước một vấn đề, chấp nhận thất bại hay bỏ cuộc? Tất cả lựa chọn đó không ngừng tạo nên tính cách của một nhà lãnh đạo.

Tính cách của bạn quyết định một phần việc mọi người có đi theo bạn và ủng hộ bạn hay không. Hãy tập trung tìm kiếm và khắc phục nhược điểm trong tính cách bạn. Đừng e ngại khi phải đối diện với những sai sót đó, hãy thẳng thắn chấp nhận những hành động không đúng của bạn để không còn mắc phải trong tương lai.

XEM THÊM: Bí quyết lãnh đạo trong vấn đề giải quyết xung đột

2. Tận tâm

Nhân viên chính là hình ảnh phản chiếu của nhà lãnh đạo. Một người lãnh đạo tâm huyết, tận tụy với công việc sẽ tạo ra những nhân viên chăm chỉ, siêng năng và yêu công việc. Tận tâm ở đây có thể hiểu là bám sát mục tiêu và thực hiện những kế hoạch đến cùng dù có trở ngại, thiếu thốn, ốm đau,…Chính sự tận tâm của bạn sẽ truyền cảm hứng làm việc cho những người khác, gây dựng niềm tin tưởng của cấp dưới để họ có sức mạnh làm việc.

Tận tâm

Sự tận tâm thật sự xuất phát từ trái tim chứ không chỉ là vẻ bề ngoài. Cũng giống như tính cách, sự tận tâm cũng được thể hiện bằng hành động. Nhà lãnh đạo thật sự sẽ không thoái thác hay bỏ dở công việc của mình, họ luôn cố gắng hoàn thành mục tiêu đến cùng. Họ cũng không lo lắng và do dự khi gặp trở ngại dẫn đến đích. Việc tận tâm được đánh giá bằng các thước đo về việc hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn, lịch trình làm việc, khối lượng công việc…Có một mẹo nhỏ được gọi là phương pháp Edison bạn nên áp dụng mỗi khi nghi ngờ về sự tận tâm của mình trong việc hoàn thành mục tiêu. Edison thường công bố những ý tưởng sáng chế mới của mình tại các buổi họp báo ngay sau khi những ý tưởng đó xuất hiện trong đầu ông. Sau đó ông đã quyết tâm hơn để hoàn thành việc hiện thực hóa ý tưởng của mình. Bài học ở đây là hãy công bố kế hoạch và mục tiêu của bản thân để có quyết tâm đạt được hơn.

XEM THÊM: Mách bạn bí quyết giúp quản lý nhân viên trong cuộc họp

3. Kỹ năng giao tiếp

Khi đứng ở vị trí cao hơn nhiều người, mỗi lời nói thốt ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của bản thân nhà lãnh đạo. Kỹ năng giao tiếp là một chiếc chìa khóa vạn năng mở ra nhiều mối quan hệ tốt đẹp và sự ủng hộ của nhà lãnh đạo với đồng nghiệp, cấp dưới, khách hàng, đối tác hay thậm chí là cả đối thủ cạnh tranh.

Kỹ năng giao tiếp

Bí quyết để thành công trong giao tiếp nhà lãnh đạo cần nắm vững đầu tiên đó là không nói dối. Khi bạn làm cho người khác tin bạn, nghĩa là bạn đã thu phục họ được 50% đồng nghĩa với việc họ có thể sẵn sàng gánh vác trách nhiệm và rủi ro cùng bạn. Đối đãi với người khác bằng sự trung thực khiến bạn không bao giờ phải hối tiếc. Bí quyết nữa là hãy bày tỏ sự quan tâm, lắng nghe chân thành tới những gì người đối diện nói. Người nhận lại được nhiều chính là người nói ít hơn về mình. Tiếp nhận bằng tâm thái cởi mở và đón nhận sẽ làm cho tư tưởng của bạn rộng mở, có nhiều kiến thức mới mẻ hơn và nhận lại được sự yêu mến của người khác.

XEM THÊM: Bí quyết hay trở thành một vị sếp tốt

4. Năng lực

Năng lực

Năng lực, đương nhiên là thứ cốt lõi quyết định khả năng điều hành, lãnh đạo, vận hành công ty của người đứng đầu một tổ chức. Có một câu nói của John Maxwell rằng “Năng lực thì luôn quan trọng hơn lời nói. Đó là khả năng nhà lãnh đạo phát biểu, hoạch định và thực thi một công việc để người khác hiểu rõ – và hiểu rằng họ muốn đi theo.”

 

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt ở thời điểm hiện tại, nhà lãnh đạo càng phải cần có năng lực vững chắc, không ngừng nâng cao để có thể chèo lái được doanh nghiệp vượt qua khó khăn biến cố. Những người lãnh đạo có năng lực giỏi luôn không ngừng học hỏi và hoàn thiện mình. Và một điều ít ai để ý tới đó chính là người lãnh đạo phải dùng chính năng lực của mình để động viên, khích lệ, truyền cảm hứng làm việc đến nhân viên thay vì chỉ tập trung phát huy năng lực cá nhân.

XEM THÊM: Khen thưởng nhân viên cũng cần bí quyết cho nhà lãnh đạo

5. Lòng can đảm

Có một câu nói cực kỳ nổi tiếng của Mark Twain viết rằng “Sự can đảm không phải là không biết sợ hãi, mà là kiểm soát và làm chủ được nỗi sợ.”

Nhà lãnh đạo cũng là con người, họ cũng có những trạng thái cảm xúc lo lắng sợ hãi khi công ty rơi vào thời điểm khủng hoảng, đứng trên bờ vực phá sản hoặc những khi phải đưa ra quyết định cho một sự vượt bậc và chuyển mình nào đó. Khi ấy mọi trách nhiệm và niềm hy vọng của nhân viên đều đặt cả vào người đứng đầu.

Nếu không có ý chí vững chắc và lòng can đảm vượt qua bạn rất dễ trở thành nạn nhân của sự sợ hãi và khủng hoảng. Cách duy nhất bạn phải làm để nhảy qua cái hố đen sợ hãi đó chính là cố gắng bình tĩnh, can đảm và đối diện với nó, từ từ suy nghĩ ra giải pháp giải quyết vấn đề. Sự sống còn của tổ chức phụ thuộc cả vào bạn. Nhà lãnh đạo luôn phải tôi luyện lòng can đảm để chuẩn bị tinh thần cho bất cứ thay đổi lớn nào.

Lòng can đảm

Tin tôi đi nếu bạn có lòng can đảm thực sự, nó sẽ khích lệ tinh thần cấp dưới của bạn, lòng tin của họ với bạn sẽ lên một tầm cao mới và vô hình khiến họ trở nên dũng cảm, cứng rắn hơn.

Sử gia La Mã lỗi lạc Tacitus đã nói rằng: “ Mong muốn yên ổn ngăn cản con đường sự nghiệp cao cả. Nhưng lòng can đảm đem lại hiệu quả trái ngược. Nó mở ra cánh cửa thành công.”

Những nhà lãnh đạo giỏi trên thế giới đều là những người có lòng can đảm thực sự mạnh mẽ. Nếu không có lòng can đảm thực hiện những quyết định táo bạo, có lẽ sẽ không có sự ra đời của những công trình trí tuệ, kiến trúc hay bất cứ thành tựu của thời đại.

Xem thêm: Hãy biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan