Thursday , 05/09/19
NEWS

Biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu - đỉnh cao của quản lý

Nếu muốn công ty phát triển nhanh, mạnh và xuất hiện liên tục trên các MXH cũng như trong cuộc sống bạn hãy biết cách biến chính nhân viên của mình thành một đại sứ thương hiệu mang tên tuổi doanh nghiệp đi xa hơn. Cùng timviec365 tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về cách xây dựng thương hiệu trong công ty ngay hôm nay. 

 

1. Xây dựng thương hiệu từ bộ máy quản trị

1.1. Làm từ gốc đến ngọn

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp là trách nhiệm cao cả của một người làm quản lý. Ngỡ tưởng đó chỉ là công việc của những người làm về marketing hay đội ngũ kinh doanh song nếu là một người quản lý giỏi và có tầm nhìn xa trông rộng, bạn cũng có thể giúp ích cho việc đẩy thương hiệu của mình thông qua việc quản lý nhân sự. Đó chính là câu chuyện của việc tận dụng nguồn nhân lực sẵn có để biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu của chính doanh nghiệp mình. Trước khi biến được những nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, thì đội ngũ lãnh đạo nên phải là những người tự tôn thương hiệu trước tiên. 

Tự tôn thương hiệu thể hiện ở niềm yêu thích thương hiệu, trân trọng những giá trị mà mình tạo ra và đóng góp cho thương hiệu của mình. Tự tôn thương hiệu là tin và hài lòng khi sử dụng sản phẩm đó. Câu nói “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” tưởng như vô thưởng vô phạt và quá vĩ mô với thị trường thương mại quốc tế. Thế nhưng nếu áp dụng ở phạm vi nhỏ hơn thì cũng thấy được sự áp dụng chính xác “Người của mình dùng hàng của ta”. Những người trưởng phòng, quản lý, phó phòng, giám đốc, .. phải là những người đầu tiên tiên phong để lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp mình, đặc biệt là khi có những  nhân viên của mình. Chính điều đó sẽ tạo niềm tin cho nhân viên về sự chất lượng của sản phẩm, từ đó là gốc rễ để xây dựng thương hiệu từ nội bộ. 

1.2. Ích lợi nhận được từ việc tận dụng nhân lực 

Tận dụng được nhân lực, ích lợi đầu tiên mà công ty doanh nghiệp đó sẽ nhận được đó chính là lan rộng tên tuổi thương hiệu. Mỗi nhân viên đều có những mối quan hệ riêng nên nếu bạn làm cho họ nhắc tới công ty trong cuộc sống của mình thì hẳn là thương hiệu của bạn sẽ được mang đi rất xa. Vậy nên hãy đào tạo họ ngay từ những bước đầu về logo, slogan, thông tin cơ bản của công ty để họ giúp bạn PR tốt hơn nữa. Không chỉ vậy việc tận dụng nhân lực sẵn có để quảng cáo còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm kha khá một khoản chi trả cho quảng cáo. Chúng ta có thể thấy, sau giờ hành chính, mỗi nhân viên đều trở thành một người tiêu dùng bình thường, vậy câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta không tận dụng giờ hành chính để chinh phục một nhóm người tiêu dùng này. 

Ích lợi thứ hai đó là nhân viên tin vào sản phẩm, thương hiệu đồng nghĩa với việc họ sẽ có niềm tin vào khả năng phát triển của mình ở môi trường này. Đương nhiên điều này ảnh hưởng cực lớn đến hiệu suất làm việc của nhân viên. Một sản phẩm tốt chắc chắn doanh nghiệp sẽ phát triển và bản thân mỗi nhân viên cũng được nhận lợi ích từ sự phát triển đó. Việc để cho mỗi nhân viên trở thành một kênh quảng cáo hay nói mĩ miều hơn là những đại sứ thương hiệu sẽ khiến cho chính bản thân nhân viên đó thêm yêu thích vào công việc và có thêm động lực để giới thiệu về sản phẩm đó.  Đây được xem là một phương pháp quản lý nhân lực và phát triển doanh nghiệp bằng đòn tâm lý. Khi đặt cao và xem trọng giá trị của từng nhân viên liên quan đến sứ mệnh của công ty, các nhân viên sẽ có cảm giác mong muốn được thực hiện hết mình hơn để khẳng định lại tầm quan trọng của mình. 

Xây dựng thương hiệu từ bộ máy quản trị

XEM THÊM: Những điều cần biết về nhà lãnh đạo. Cách lãnh đạo của Bill Gate

2. Nâng cao truyền thông nội bộ

2.1. Cách thức để thực hiện truyền thông nội bộ 

Truyền thông nội bộ là mạng lưới thông tin trong một công ty, doanh nghiệp. Nơi nào có truyền thông nội bộ phát triển càng mạnh thì chắc chắn thương hiệu sẽ càng vươn xa. Đại sứ thương hiệu là người mang thương hiệu của doanh nghiệp giới thiệu đến với mọi người. Chính thế nếu bạn có thể phát triển mạnh truyền thông nội bộ cho doanh nghiệp của mình thì mọi nhân viên sẽ đều trở thành đại sứ thương hiệu cho bạn. Chỉ cần họ nói chuyện với bạn bè, người thân hay đẳng ảnh trên MXH mọi người đều sẽ biết đến công ty bạn nhiều hơn. Để đẩy mạnh thông tin được lưu truyền rộng rãi bạn hãy tạo cho công ty một câu slogan, các bản tin nội bộ hãy những buổi picnic, party cũng nên được tổ chức thường xuyên. Quảng cáo được hình thành từ quá trình tạo thói quen đến phản xạ và cuối cùng là sự tin tưởng 100%. Chính vì vậy những buổi truyền thông nội bộ hằng ngày, hằng tuần như này sẽ đem lại hiệu quả cao giúp nhân viên không cần training vẫn có đầy đủ thông tin để truyền bá thương hiệu. 

Không nên làm thông tin trở nên phóng đại, hãy thẳng thắn và thành thật khi làm các bạn tin nội bộ, đừng làm doanh nghiệp của mình trở nên quá lố trong mắt nhân viên. Đây không chỉ là phương pháp giúp khẳng định thương hiệu mà còn làm tăng lòng tin trong nhân viên, tăng tính hiểu biết và đoàn kết của các bộ phận xây dựng một nền móng phát triển vững chắc sau này. Thương hiệu vững mạnh luôn là yếu tố khiến các doanh nghiệp có những lợi nhuận khổng lồ từ khách hàng. Chính vì vậy hãy tập trung xây dựng hệ thống truyền thông ngay từ bây giờ để nhân viên của bạn có thể trở thành người quản trị doanh nghiệp tốt giúp phát triển đi xa hơn nữa. 

2.2. Lưu ý khi truyền thông nội bộ 

Khi truyền thông nội bộ mặc dù là có vẻ đơn giản xong bạn vẫn cần những nguyên tắc để việc làm này đạt hiệu quả cao hơn. Điều đầu tiên đó là hãy chắc chắn rằng việc truyền thông nội bộ của bạn không mang hình thức ép đặt. Rất nhiều các doanh nghiệp hay các lãnh đạo đã mắc sai lầm trầm trọng này khi biến việc chủ động quảng bá thương hiệu của nhân viên thành việc bắt buộc trong khi đó không phải trong phận sự công việc chính của họ. Một khi quảng cáo đã trở thành gượng ép thì chắc chắn kết quả sẽ không được như ý. Giả dụ nếu nhân viên của bạn thực sự yêu thích sản phẩm đó, khi họ giới thiệu về thương hiệu của doanh nghiệp mình với người khác cũng sẽ tự động và tích cực hơn. Ngược lại nếu như hình thức đó chỉ là ép buộc đương nhiên họ sẽ chỉ làm cho có hoặc sẽ tìm cách để làm nó chống đối. 

Thứ hai khi truyền thông nội bộ không nên dùng các phương pháp truyền thông như với khách hàng mà hãy dùng cách truyền đạt thật gần gũi và tinh tế nhất. Bạn phải hiểu rằng nhân viên không phải khách hàng, bạn không cần thuyết phục nhân viên của bạn về chính những thứ mà họ góp phần tạo ra. Thay vào đó hãy dùng những câu chuyện hằng ngày, những lời chia sẻ thân tình để khiến họ tin rằng sản phẩm mình đã làm ra là tốt nhất ! Ý thức về giá trị bản thân sẽ khiến mỗi nhân viên mong muốn được mang thương hiệu đó đi xa hơn. Hơn nữa, những phương thức quảng cáo như với khách hàng đôi khi còn làm phản tác dụng trong công tác quản lý trị sự vì nó có thể khiến nhân viên lầm tưởng mình đang bị công ty lợi dụng để bán sản phẩm. Chính vì vậy, một người quản lý phai rành mạch khi tận dụng và truyền thông cho nhân sự về thương hiệu của mình.

tầm quan trọng của nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu

XEM THÊM: Bật mí cách tạo uy tín khi quản lý những người hơn tuổi

3. Gây dựng niềm tin về thương hiệu cho nhân viên viên mới

3.1. Tầm quan trọng của niềm tin thương hiệu từ nhân viên mới

Trong quá trình  các nhà tuyển dụng nên chọn những người tìm việc làm thật sự muốn làm tại công ty bằng cách khai thác ở họ về những vấn đề liên quan đến công việc cần làm hay những hiểu biết về văn hóa công ty cùng những giá trị cốt lõi mà công ty hướng tới. Sau khi có những nhân tố mới bạn nên đào tạo cho họ kiến thức chuyên môn rõ ràng cùng các thông tin, văn hóa cơ bản của công ty mà họ phải thực hiện. Cùng với đó để nhân viên có tinh thần làm việc tốt nhất bạn nên đặt ra những tiêu chí để đánh công viec lam, thưởng phạt rõ ràng, công bằng và hợp lý.

Nhân viên mới là những người có cái nhìn khách quan nhất về thương hiệu của bạn. Bởi lẽ nhân viên mới sẽ có sự trải nghiệm mới mẻ như khách hàng và cũng có những hiểu biết nhất định về thương hiệu như nhân viên cũ, sự cộng hưởng này đã dẫn đến những đánh giá sơ khai nhất của nhân viên mới và có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. Cho nên ngay từ khi mới vào, nếu bạn có thể vừa training được chuyên môn vừa gây dựng được niềm tin thương hiệu cho nhân viên mới, khả năng bạn sẽ có thể tạo ra được một nguồn khách hàng lớn mới vô cùng tiềm năng. Ngược lại nếu bạn làm sai thao tác này sẽ khiến tự bài trừ đi một nhóm khách hàng khác cho thương hiệu của mình. 

3.2. Quá trình từ số 0 trở thành những đại sứ chất lượng

Nhân viên mới bằng một cách nào đó cũng đã đến với doanh nghiệp của bạn  thông qua các kênh truyền thông và điều đó chứng minh được thương hiệu của bạn thực sự có ý nghĩa với nguồn lao động. Từ một khách hàng trở thành một đại sứ thương hiệu đã khó, từ nhân sự để trở thành một đại sứ thương hiệu còn khó hơn. Hãy thực hiện các bước sau 

Bước 1: Kết hợp các bài viết PR về thương hiệu trong tài liệu học việc của nhân viên mới 

Bước 2: Khuyến khích và tạo cơ hội trải nghiệm sản phẩm cho nhân viên mới 

Bước 3: Lấy ý kiến đóng góp của nhân viên mới sau khi sử dụng 

Bước 4: Tham khảo và nghiên cứu cải thiện sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu mình

Bước 5: Truyền cảm hứng về sự gắn kết với thương hiệu cho nhân viên mới

Bước 6: Training các kỹ năng về sử dụng kênh các kênh truyền thông miễn phí để quảng bá thương hiệu

Bước 7: Theo sát và quản lý song song lẫn việc quảng bá thương hiệu của nhân viên 

Bước 8: Động viên nhân viên để khuyến khích được sự yêu thích công việc ngoài giờ 

Một người quản lý giỏi là một người biết “chọn người” và “dùng người”. Mỗi con người khi sinh ra đều không chỉ có duy nhất một khả năng, người quản lý chính là người khơi dậy những khả năng tiềm tàng đó cho nhân viên và cũng là cách để giúp ích và thúc đẩy phát triển cho doanh nghiệp của mình. Hi vọng thông qua bài viết này sẽ có thể giúp ích những người đang định hướng phát triển thương hiệu có thêm những kỹ năng tốt cho công tác quản lý của mình. Vì thương hiệu không chỉ đến  từ khách hàng!

Tìm hiểu thêm:  

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan