Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Điện công nghiệp và dân dụng là gì? Triển vọng nghề nghiệp ra sao?

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả các thông tin về điện công nghiệp và dân dụng là gì để các bạn đang có nhu cầu theo ngành này có thể hiểu và đưa ra các định hướng nghề nghiệp cho mình.

1. Khái quát điện công nghiệp và dân dụng là gì?

1.1. Điện công nghiệp và dân dụng là gì?

Điện công nghiệp và dân dụng là gì?
Điện công nghiệp và dân dụng là gì?

Với sự phát triển nền kinh tế nhanh chóng hiện nay thì nhu cầu sử dụng điện của người dân vào các hoạt động sống là vô cùng nhiều, trong đó ngành điện được chia làm điện công nghiệp và điện dân dụng được sử dụng nhằm phục vụ đời sống con người. Cùng là ngành điện nhưng điện công nghiệp và điện dân dụng lại được hiểu theo hai cách khác nhau, trong đó chủ yếu là đối tượng sử dụng. Vậy, điện công nghiệp và dân dụng là gì? Những thông tin dưới đây sẽ là căn cứ để chúng ta hiểu thế nào là điện công nghiệp và dân dụng.

Hiện, trong chương trình học ngành điện công nghiệp và dân dụng xuất hiện nhiều chương trình trung cấp chuyên nghiệp của ngành Điện công nghiệp và dân dụng, những chương trình như vậy được thiết kế để đào tạo các kỹ thuật viên có đạo đức nghề nghiệp, thái độ làm việc phù hợp, tôn trọng công việc và pháp luật được quy định đối với ngành này.

Người theo học ngành điện dân dụng và công nghiệp sẽ được đào tạo những nội dung cơ bản về máy điện, mạng điện, khí cụ điện, sửa chữa/lắp đặt các thiết bị điện, công nghệ thông tin, ngoại ngữ… Thông qua đó, các bạn học viên, sinh viên theo học ngành này sẽ có đầy đủ những kiến thức và kỹ năng để thực hiện và phục vụ tốt trong quá trình thiết kế hệ thống truyền tải và sử dụng điện.

Vậy, từ những thông tin được tìm hiểu kỹ càng trên đây thì chúng ta sẽ dễ dàng có thể hiểu được điện công nghiệp và điện dân dụng là gì rồi.

Ngành Điện công nghiệp và dân dụng là ngành mà trong đó các kỹ sư điện, các kỹ thuật viên được đào tạo bài bản những Kỹ thuật sửa chữa điện, họ được truyền đạt về những kiến thức và kỹ năng để có thể hỗ trợ tốt nhất cho những kỹ sư và chuyên gia trong quá trình thiết kế, thi công hệ thống mạng lưới điện được sử dụng trong công nghiệp, các tòa nhà và những nơi có sử dụng năng lượng điện.

Xem thêm: Điện lạnh là gì? Những điều cần biết về điện lạnh

1.2. Vai trò, nhiệm vụ và yêu cầu của ngành điện dân dụng và công nghiệp

Vái trò nhiệm vụ của ngành điện công nghiệp và dân dụng là gì?
Vái trò nhiệm vụ của ngành điện công nghiệp và dân dụng là gì?

Điện Công nghiệp và dân dụng có vai trò quan trọng và rất thiết yếu trong cuộc sống con người hiện nay. Trong tất cả những lĩnh vực cuộc sống từ các hoạt động kinh doanh, sản xuất cho tới những hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người. Ngành Điện dân dụng và công nghiệp đóng vai trò, nhiệm vụ rất quan trọng trong quá trình vận hành hệ thống điện, đảm bảo cho sự vận hành được diễn ra một cách ổn định của hệ thống nguồn điện, đồng thời giúp cho quá trình phát triển về hệ thống truyền tải điện năng một cách an toàn, hợp lý và tính hiệu quả cao, nhằm phục vụ tất cả những hoạt động sản xuất trong đời sống con người, bao gồm các hoạt động sản xuất công - nông nghiệp, thương mại dịch vụ và dân sinh.

Yêu cầu công việc của ngành này đối với các kỹ sư ngành điện, các công nhân lắp ráp hệ thống điện:

  • Đảm bảo trong quá trình thực hiện công việc.
  • Các bạn cần có những thao tác thuần thục và có những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để áp dụng vào công việc: biết cách sử dụng thành thạo những trang thiết bị lắp đặt điện năng, sử dụng thành thạo các kỹ năng đấu nối hệ thống tín hiệu của mạng lưới điện và những thiết bị truyền tải điện năng; biết cách vận hành, kiểm tra và sửa chữa, bảo trì các hệ thống, thiết bị điện cho các công ty, nhà máy, xí nghiệp, các khu dân cư hoặc là các thiết bị điện công nghiệp khác,…

Xem thêm: Thiết bị điện tử là gì? Sự cần thiết của thiết bị điện tử

2. Ngành điện công nghiệp và dân dụng học những gì?

Điện công nghiệp và dân dụng là gì và học gì?
Điện công nghiệp và dân dụng là gì và học gì?

Phần này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành điện Công nghiệp, điện dân dụng, giúp các bạn đang có ý định theo học ngành này biết được ngành này đào tạo những chuyên môn nào và học những gì?

Sinh viên theo học ngành điện công nghiệp, điện dân dụng sẽ được đào tạo nhiều kiến thức cơ bản và nâng cao, được hướng dẫn thực hành thành thục. Các bạn sinh viên sẽ được trang bị kỹ càng về những nguyên tắc và nguyên lý hoạt động của hệ thống điện công nghiệp và dân dụng và rất nhiều kiến thức khác.

Ngoài những kiến thức cơ bản của ngành điện dân dụng, điện công nghiệp thì các sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo về các lĩnh vực khác như máy điện, khí cụ điện, đo lường điện, sửa chữa và lắp đặt các thiết bị điện. Cùng với đó là những kỹ năng cần thiết để làm nghề, triển khai và thi công hệ thống mạng động lực, hệ thống chiếu sáng dân dụng - công nghiệp, hệ thống chống sét và an ninh tòa nhà.

Các chương trình đào tạo đối với ngành Điện dân dụng và công nghiệp được xây dựng theo hướng Tiếp cận năng lực thực hiện. Các trường đào tạo ngành điện có sự hợp tác với các Trung tâm, các Viện, các tổ chức phi chính phủ của các nước tại Việt Nam để xây dựng nên các chương trình học và đào tạo cho sinh viên, học viên theo học ngành này.

Có 3 ngành cơ bản trong ngành Điện công nghiệp và dân dụng, đó là:

  • An toàn lao động: Bao gồm: Vẽ - điện. điện kỹ thuật, điện tử ứng dụng, điện tử công suất, năng lượng tái tạo.
  • Khí cụ điện, bao gồm: Đo lường điện, Điện cơ bản, Kỹ thuật khí nén, Đồ án môn học, Lắp đặt điện công trình, Hệ thống tự động hóa công nghiệp.
  • Máy điện, bao gồm: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Cung cấp điện, Trang bị điện, Kỹ thuật lập trình PLC, Thực tập tốt nghiệp.

Xem thêm: Electrical Engineering là gì?

3. Cơ hội nghề nghiệp của ngành điện công nghiệp và dân dụng

3.1. Tốt nghiệp ngành điện công nghiệp và dân dụng ra trường làm gì?

Tốt nghiệp ngành điện công nghiệp và dân dụng là gì và ra trường làm gì?
Tốt nghiệp ngành điện công nghiệp và dân dụng là gì và ra trường làm gì?

Dựa vào các thống kê hàng năm về nhu cầu nguồn nhân lực đối với các ngành nghề hiện nay thì ngành Điện công nghiệp, điện dân dụng thuộc top các ngành có nhu cầu nhân lực cao, bởi ngành này có tỷ lệ thiếu hụt nguồn nhân lực lớn tại Việt Nam hiện nay. Điện công nghiệp, điện dân dụng, nếu không có điện thì các ngành khác khó có thể hoạt động và đạt hiệu suất được. Vì thế, để đảm bảo sự phát triển ổn định của các ngành nghề khác thì ngành điện dân dụng và ngành điện công nghiệp cần phải có nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng, duy trì và phát triển ngành điện.

Các bạn sinh viên theo học và tốt nghiệp ngành Điện công nghiệp và dân dụng sẽ được tạo nhiều điều kiện để nâng cao cơ hội việc làm. Họ có thể đảm nhận vai trò trở thành nhân viên bảo trì các hệ thống điện trong những nhà máy sản xuất; các bạn có thể đảm nhận công việc vận hành và bảo trì hệ thống phân phối điện năng trong các nhà máy, các công ty thường xuyên sử dụng máy phát điện, các trạm biến áp chính là các kỹ thuật viên điện tử công nghiệp; hoặc các bạn cũng có thể làm các công việc vận hành máy điện tại các công ty, xí nghiệp; thi công hệ thống điện công nghiệp và dân dụng.

Hoặc, những bạn sinh viên muốn nâng cao thêm kiến thức, trình độ và tay nghề của mình trong ngành điện dân dụng và công nghiệp thì các bạn có thể viết bài

Bên cạnh đó, các sinh viên theo học ngành này sau khi tốt nghiệp thì có thể tự tạo cơ hội cho mình, mở rộng cơ hội việc làm hơn bằng cách học liên thông lên hệ cao đẳng chính quy để nâng cao trình độ.

Xem thêm: ATS là gì?

3.2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành điện công nghiệp và dân dụng

Dù trải qua thời gian học chính quy, học nghề hay tự học đi chăng nữa, học viên sau khi tốt nghiệp ngành Điện Công nghiệp đều có khả năng tìm kiếm việc làm ngay. Hầu hết các lĩnh vực trong đời sống đều có nhu cầu sử dụng điện năng cao, đặc biệt là các nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp có nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh sản xuất, nhờ đó kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành điện, đây là cơ hội lớn cho các bạn theo học và tốt nghiệp ngành điện dân dụng và công nghiệp.

Khi các bạn đã được trang bị những kiến thức về ngành điện dân dụng hoặc điện công nghiệp thì các bạn hoàn toàn có thể tự tin vào khả năng và kiến thức của bản thân để xin vào làm việc tại hầu hết các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp trên toàn quốc. Hầu như những nơi đó đều có bộ phận sửa chữa và lắp đặt điện hoặc là các bạn có thể xin vào các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ điện và sửa chữa điện. Hoặc, nếu các bạn có khả năng về vốn, kỹ năng và kinh nghiệm thì có thể tự mở cho mình một cơ sở kinh doanh riêng.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành điện công nghiệp và dân dụng là gì?
Cơ hội nghề nghiệp của ngành điện công nghiệp và dân dụng là gì?

Trong quá trình làm việc, các bạn có thể có cơ hội đảm nhiệm những vị trí cao trong công ty, nơi mà các bạn đang làm việc như là trở thành tổ trưởng, trở thành trưởng bộ phận, giám sát viên, quản lý tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp có sử dụng hệ thống Điện Công nghiệp và Dân dụng.

Dưới đây là một số thông tin về cơ hội nghề nghiệp đối với các bạn theo học ngành điện công nghiệp, điện dân dụng, dành cho các kỹ sư ngành điện và triển vọng tương lai của họ.

  • Các kỹ thuật viên tốt nghiệp ngành điện công nghiệp và dân dụng có thể mở cửa hàng kinh doanh các thiết bị điện hoặc có thể làm việc cho các doanh nghiệp lớn nhỏ đang kinh doanh về vật tư, thiết bị ngành điện dân dụng, điện công nghiệp.
  • Tự mở cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng và bảo trì các loại thiết bị điện, các loại máy điện, máy bơm nước, lắp đặt hệ thống điện…
  • Tự mở doanh nghiệp kinh doanh hoặc làm kỹ thuật viên cho các công ty chuyên về lĩnh vực điện, làm việc tại các các công trình từ dân dụng đến công nghiệp, các tòa nhà, khách sạn khi có nhu cầu
  • Tham gia làm việc tại các bộ phận quản lý, vận hành, bảo trì mạng lưới điện cho các tòa nhà, căn hộ, khách sạn, các nhà máy sản xuất chế biến lương thực thực phẩm, dệt may, sản xuất đồ nhựa, đồ gỗ…
  • Làm việc tại các trung tâm, nhà máy sản xuất điện như nhà máy nhiệt điện, thủy điện,…

4. Mất bao lâu mới có thể tốt nghiệp ngành Điện công nghiệp và dân dụng?

Theo học ngành điện công nghiệp và dân dụng để đạt được kết quả tốt, chuẩn bị tốt về những kiến thức liên quan đến ngành mà các bạn sẽ theo học suốt quãng thời gian dài. Trong đó, những thông tin dưới đây sẽ là những thông tin cơ bản về ngành điện mà các bạn cần nắm được khi theo học:

  • Khối lượng kiến thức, kỹ năng toàn khoá học: trên dưới 60 tín chỉ
  • Khối lượng các học phần chung/đại cương: xấp xỉ khoảng 16 tín chỉ (Bao gồm môn Giáo dục thể chất và An ninh quốc phòng)
  • Các học phần chuyên ngành: 44 tín chỉ
  • Thời gian dành cho khóa học: Đào tạo 1,5 năm hoặc có thể lâu hơn tùy vào từng khoa, từng nhu cầu của người học có thể học cao hơn.

5. Mức lương ngành điện công nghiệp và dân dụng

Mức lương của ngành điện công nghiệp và dân dụng là gì?
Mức lương của ngành điện công nghiệp và dân dụng là gì?

Với những người mới ra trường mức lương dao động từ 3 – 5 triệu/tháng, nhưng chỉ sau một năm mức lương có thể lên đến 7 – 10 triệu/tháng. Còn nếu bạn có tay nghề cứng và trình độ chuyên môn tốt thì mức lương lúc này còn cao hơn nữa từ 15 – 20 triệu là bình thường.

Tốt nghiệp ngành điện công nghiệp và dân dụng với nhiều cơ hội nghề nghiệp và mức lương hấp dẫn như vậy, tuy nhiên không phải bạn nào khi mới ra trường cũng sẽ tìm kiếm được việc làm ngay hoặc không gặp khó khăn trong quá trình xin việc. Một trong những giải pháp giúp các bạn tìm kiếm việc làm ngành điện được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả thì tìm kiếm việc làm trực tuyến trên website Timviec365.vn chính là một trong những gợi ý tuyệt vời nhất dành cho các bạn. 

Với những phân tích chi tiết trên đây thì các bạn cũng đã hiểu được điện công nghiệp và dân dụng là gì rồi. Ngành điện công nghiệp và dân dụng đóng vai trò rất quan trọng đối với đời sống và các hoạt động kinh doanh sản xuất của con người. Ngành này chính là một trong những kim chỉ nam giúp cho nền kinh tế của đất nước phát triển, dẫn đầu và tạo điều kiện để phát triển nền kinh tế toàn cầu. Đây cũng là ngành đáng để các bạn theo học và phát triển.

Xem thêm: SMT là gì? Những thông tin bổ ích liên quan đến SMT

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý