Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tự động hóa là gì? – Nghề nghiệp siêu Hot trong tương lai gần

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Ngày cập nhật: 12/04/2022

Tự động hóa là gì? Cơ hội việc làm kỹ thuật rộng mở với ngành tự động hóa? Tự động hóa học gì ở đâu ra trường làm gì? Tất cả câu trả lời sẽ được bật mí ngay sau đây!

1. Ngành Tự động hóa

Ngày nay, nhu cầu tiêu dùng của con người ngày càng tăng kéo theo đó là đòi hỏi các dây chuyền sản xuất công nghiệp ngày càng phải ngày một hiện đại hơn, năng suất tạo ra hàng hóa nhiều hơn, ta có thể hiểu quá trình tạo ra sản phẩm trên dây chuyền công nghiệp này là tự động hóa sản xuất. Ngày nay nhu cầu sản xuất tự động hóa ngày càng cao đòi hỏi việc sử dụng các kỹ thuật điều khiển hiện đại phỉa có sự trợ giúp của máy tính, một mình con người không thể thực hiện giám sát kiểm tra được quá trình này. Từ đó nảy sinh ra các yếu tố hợp thành ngành tự động hóa.

Tự động hóa là gì?

 

Xem thêm: Điện lạnh là gì?

2. Tự động hóa là gì? Việc làm tự động hóa là gì?

Tự động hóa là một ngành công nghệ hoạt động dựa trên việc ứng dụng các kỹ thuật cơ khí hiện đại, điều khiển tự động và các phần mềm máy tính để vận hành và điều khiển tự động toàn bộ quá trình sản xuất.

Đây là công việc được nhiều người xem là nhàm chán do cứ làm đi làm lại một quy trình sản xuất. Liệu đó có phải tất cả? Không hẳn là như vậy đâu! Công việc này không chỉ đứng máy làm đi làm lại một công việc mà một kỹ sư tự động hóa còn phải quản lý vận hành các thiết bị tự động của một dây chuyền sản xuất như: nhà máy sản xuất xi măng, nhà máy bia, cung cấp lắp đặt thiết bị hạ tầng tự động…

Một kỹ sư tự động hóa phải đảm bảo thực tập tự động hóa các nhiệm vụ như theo dõi các hệ thống điều khiển, phát hiện những sai sót của hệ thống để khắc phục kịp thời để sao cho hệ thống hoàn thiện nhất, thêm vào đó họ còn phải vận hành, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống điện tự động…

Hiện nay việc làm tự động hóa này được rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng trên các trang tìm việc làm. Đây cũng là công việc được tìm việc với mức lương hấp dẫn nhất hiện nay. Vì vậy đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm hấp dẫn nhất.

Xem thêm: Điện dân dụng là gì?

3. Vai trò tầm quan trọng của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Hiểu đúng theo tên gọi của ngành, tự động hóa là chỉ việc vận hành của một dây chuyền sản xuất ứng dụng công nghệ hiện đại để thay sức lao động của con người tự động vận hành máy móc để sản xuất ra hàng hóa. Thử tưởng tượng đến một ngày nhà máy nào cũng sở hữu robot sản xuất hàng hóa tự động. ĐIều đó tiện lợi biết bao nhiêu. Con người không phải làm công việc sản xuất nhàm chán lặp lại, thay vào đó là đội ngũ nhân lực kinh nghiệm cao đứng giám sát điều khiển máy móc. Viễn cảnh này chứng tỏ ngành công nghiệp hóa của chúng ta ngày càng tiến bộ, mang lại tiện ích cho con người thay sức lao động của con người thành lao động của máy móc. Con người lúc này chỉ quản lý chứ không phải lao công khổ sức để làm việc chân tay nữa. Từ đó ta thấy vai trò vị trí của ngành này quan trong thế nào trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa dây chuyền sản xuất ở các nhà máy, doanh nghiệp.

Tìm việc làm Kỹ sư tự động hóa

4. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá

Tự động hóa là ngành nghề không còn mới, nó là ngành nghề đã được nhắc tên rất nhiều lần trong số danh sách các lĩnh vực nghề nghiệp HOT của năm. Do đó, đây là một ngành nghề rất được con người chú trọng phát triển mạnh mẽ theo sau bước tăng trưởng của ngành công nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tự động hóa có thể làm việc tại các vị trí nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Điện tử – tin học – Tự động hóa, Viện ứng dụng công nghệ, Trung tâm thiết kế vi mạch, các Khu công nghệ cao,… Làm giảng viên hoặc nghiên cứu sinh chuyên ngành tự động hóa tại các trường Đại học có chuyên ngành Điều khiển tự động trong nước và nước ngoài tùy thuộc vào trình độ của mỗi người; Bạn cũng có thể công tác tại các doanh nghiệp sản xuất trong nước và nước ngoài trong mọi  lĩnh vực;…Có thể tìm kiếm những công việc ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại các tin tức tìm việc tại Lạng Sơn hay các tỉnh, thành phố có nhu cầu tuyển dụng

Mặc dù sự hấp dẫn của ngành tự động hóa tại Việt Nam đang rất HOT và cả các quốc gia phát triển như Nga, Đức, ngành này cũng rất phổ biến nhưng số người ứng tuyển vào vị trí Kỹ sư tự động hóa luôn luôn ở mức thấp. Có thể người ta chưa biết đến nghề này hay người ta sợ nghề này khô khan nên các doanh nghiệp cần vị trí kỹ sư tự động hóa lúc nào cũng khát nhân lực.

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng với những cơ hội việc làm hàng đầu giúp bạn tìm việc làm ở Gia Lai đạt hiệu quả tốt nhất với vị trí việc làm hấp dẫn phù hợp với bản thân.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành tự động hóa

 

Xem thêm: Điện công nghiệp và điện dân dụng là gì?

5. Một số chức danh và công việc chuyên sâu của một Kỹ sư Tự động hóa trong công ty tự động hóa

- Kỹ sư thiết kế (thiết kế các hệ thống tự động hóa cho nhà máy, xí nghiệp);

- Kỹ sư lập trình ứng dụng (lập các chương trình điều khiển cho hệ vi xử lý, PLC, CNC, các bộ điều khiển lập trình);

- Tư vấn (cung cấp các tư vấn, giải pháp trong lĩnh vực tự động, tham gia các chương trình huấn luyện nhân viên và giáo dục đào tạo);

- Kỹ sư vận hành và bảo trì (bảo đảm vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống điện, điện tử, tự động);

- Kỹ sư điện tự động hóa (vận hành bảo dưỡng sửa chữa các thiết bị và hệ thống tự động của các nhà máy, xí nghiệp);

- Chuyên gia hệ thống (phân tích nhu cầu về hệ thống điện, tự động hóa của các công ty, nhà máy);

- Chỉ huy các dự án (thiết kế, xây lắp các hệ thống tự động và tham gia thi công các dự án đó);

Các kỹ sư Tự động hóa thường làm việc trong các dây chuyền sản xuất trong công nghiệp hiện đại như dây chuyền lắp ráp xe máy, vận hành nhà máy nước, điện, tự động hoá phục vụ hàng không, các xưởng chế biến thực phẩm, trong ngành dầu khí, dây chuyền chế tạo xi măng, dây chuyền làm ra giấy, dệt, dây chuyền cải biến nước thải… Trong nông nghiệp, người ta cần các dây chuyền tự động trồng rau sạch, hệ thống điều khiển sinh trưởng của các loại cây… Hoặc tự động hóa đèn giao thông thành phố, hệ thống điều khiển và tín hiệu giao thông…

6. Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa yêu cầu gì về phẩm chất của người lao động?

Do đặc thù của tự động hóa đòi hỏi yếu tô trình độ kỹ thuật phải siêu nên là kỹ sư tự động hóa, bạn không chỉ phải nắm vững chuyên môn mà còn cần thành thạo kỹ năng thực hành, đặc biệt là phải giỏi ngoại ngữ và tin học. Giỏi tin học bạn mới điều khiển được máy móc thông qua hệ thống máy tính. Mà hệ thống máy tính lại được cài đặt toàn bộ bằng tiếng Anh do đó bạn phải giỏi ngoại ngữ mới có thể hiểu và vận hành tốt máy móc công nghiệp thời hiện đại.

Để làm tốt vị trí kỹ sư tự động hóa, bạn không chỉ nắm vững chuyên môn mà bạn còn phải rèn luyện nhiều kỹ năng mềm khác. Học đi đôi với hành, bạn phải học tập từ thực tế dây chuyền công nghiệp hiện nay.  Có thể phải mất 6 tháng – 1,5 năm họ mới hiểu được công việc mình làm. Tố chất bạn cần có lúc này là:

Siêng năng, kiên nhẫn, chịu khó tìm tòi: Làm việc trong lĩnh vực tự động hóa, bạn gần như phải yêu thích máy móc, thiết bị, tìm tòi cách sử dụng để máy móc phục vụ cho con người với tất cả khả năng của nó. Điều này đòi hỏi bạn phải tìm tòi xem khả năng máy móc nó làm được những gì làm được tới đâu. Nếu không kiên nhẫn, bạn sẽ dễ dàng từ bỏ công việc này ngay thôi.

Có tư duy logic, đam mê với lĩnh vực tự động hóa: Bất cứ người nào làm ngành liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ đều cần có tư duy logic và sự đam mê, hiểu biết về công nghệ sản xuất. Riêng đối với ngành tự động hóa, đây được xem là yếu tố then chốt quyết định bạn có phải một kỹ sư tự động hóa giỏi không.

Thích nghiên cứu, sáng tạo, chủ động trong công việc: Công nghệ không ngừng biến đổi và phát triển, hôm nay có thể là kỹ thuật này mới nhưng ngày mai nó đã có thể trở nên cũ kỹ và bị công nghệ mới thay thế. Do đó, ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cần bạn phải thường xuyên chủ động trau dồi học hỏi tìm tòi kiến thức mới để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. Có như thế bạn mới theo kịp sự phát triển của thế giới.

Nếu những yếu tố trên là những cụm từ mô tả toàn bộ con người của bạn thì đừng ngần ngại nữa, hãy tự tin theo học ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Theo học chuyên ngành này tại các trường đại học, học viên sẽ được học đi đôi với hành đầy đủ các kỹ năng chuyên môn vừa được tạo điều kiện để bạn có thể phát huy tối đa những tố chất, khả năng tiềm ẩn của bạn trong lĩnh vực bạn theo học.

Hiện nay các nhà tuyển dụng tại Phú Yên đang mong muốn tìm ra được những kỹ sư tự động hóa có trình độ chuyên môn cao để về làm việc tại các nhà máy sản xuất tại đây. Vì vậy cơ hội việc làm Phú Yên đang mở rộng cho những bạn nào mong muốn tìm được việc làm này tại đây.

Tư duy logic - cần cho nghề tự động hóa

7. Lương của Kỹ sư tự động hóa

Ở trong nước lương của Kỹ sư tự động hóa sẽ lần lượt như sau:

Lương thấp nhất:4 Triệu đến 9,5 triệu. Đây là mức lương cho người mới ra trường chưa có kinh nghiệm. Cao hơn một chút là mức lương trung bình:12,2 triệu, cao hơn là mức lương bậc cao:14,8 triệu. Và hiện khảo sát cho thấy mức lương cao nhất cho kỹ sư tự động hóa ở Việt Nam là 36 triệu đồng. Đó là ở trong nước. Vậy nước ngoài thì sao?

Theo kết quả một cuộc điều tra của chúng tôi, kết hợp với tạp chí InTech, Úc và New Zealand họ trả cho Kỹ sư tự động hóa với mức lương là $143.470/năm (tương đương 2,87 tỷ đồng). Canada là nước trả lương cho kỹ sư tự động hóa cao thứ 2 thế giới là mức lương $105.440/năm. Xếp thứ 3 là Mỹ với  $103.910/năm. Mức lương này còn có thể tăng hơn tỉ lệ thuận với năng lực lao động của bạn.

Xem cụ thể: Mức lương kỹ sư tự động hóa

8. Những kiến thức người trong ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa phải học hay học tự động hóa những gì?

•Khối kiến thức nền tảng gồm có những kỹ năng thông tin về cơ khí, kiến thức về điện tử, về công nghệ thông tin và máy tính. Cơ khí, điện tử, máy tính là những bài học không thể thiếu cho hệ thống tự động hóa hoạt động. 

•Khối kiến thức về điều khiển và tự động hóa

•Khối kiến thức về Tự động hoá quá trình sản xuất, dây chuyền sản xuất tự động

•Khối kiến thức về thiết bị tự động: như role, các cảm biến công nghệ cao…

•Khối kiến thức về kỹ năng lập trình điều khiển hệ thống trên máy tính PC, trên hệ thống nhúng, FPGA, trên các thiết bị điều khiển chuyên ngành như PLC, ZEN, LOGO…

•Ngoài ra còn có khối kiến thức về CAD/CAM/CNC, gia công khuôn mẫu.

9. Học Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa hay tự động hóa và điều khiển hay học công nghệ tự động hóa ở trường nào?

Sau đây là list các trường đại học uy tín đào tạo sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tại Việt Nam:

Hà Nội:

Đại học Bách khoa Hà Nội  (Điện – Điều khiển và Tự động hóa)

Đại học Công nghiệp Hà Nội (Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa)

Đại học Giao thông vận tải (Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa)

Học viện Kỹ thuật quân sự (Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa)

Đại học Điện lực (Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa)

TP Hồ Chí Minh:

Đại học Bách Khoa HCM (Kỹ thuật Điện – Điện tử; Kỹ thuật Điện tử – Truyền thông; Kỹ thuật Điều khiển và tự động hóa)

Đại học Giao thông vận tải HCM (Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (Chuyên ngành Tự động hoá công nghiệp)

Đại học Công nghệ HCM (Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Các khu vực khác:

Đại học Bách khoa Đà Nẵng (Kỹ thuật điều khiển & tự động hóa

Đại học sư phạm kỹ thuật Nam Định (Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa)

Đại học Cần Thơ (Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá)

Đại học Bách Khoa Hà Nội đào tạo tự động hóa

Trên đây là những thông tin hữu ích do chúng tôi tổng hợp được từ nguồn uy tín. Hy vọng với những kiến thức trên, quý bạn đọc đã có được cho mình những lựa chọn nghề nghiệp rộng mở với ngành tự động hóa hay hệ thống tự động Chúc bạn sớm tìm được việc làm như mơ ước. Trân trọng!

Xem thêm: Electrical engineering là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý