Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Điều kiện mở trung tâm ngoại ngữ là gì? Tài liệu để bạn tham khảo

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 14/02/2022

Vai trò quan trọng của ngoại ngữ trong bối cảnh làn sóng văn hóa, thương mại quốc tế phát triển mạnh chính là điều kiện tiên quyết cho sự ra đời của các trung tâm ngoại ngữ phổ biến trên lãnh thổ Việt Nam, nhất là những khu đô thị đông đúc. Đây đồng thời được xem là mô hình kinh doanh dịch vụ mang lại cơ hội hội bạc của nhiều người sành ngoại ngữ và có tham vọng kinh doanh nếu biết tận dụng và phát huy tốt các điều kiện mở trung tâm ngoại ngữ. Vậy những điều kiện mở trung tâm ngoại ngữ gồm những gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây nhé.

1. Hiểu Trung tâm ngoại ngữ là gì đúng nghĩa và tổng quát các điều kiện cần để các trung tâm ngoại ngữ hoạt động hiệu quả?

Nền giáo dục phát triển lên một tầm cao mới để đáp ứng được những yêu cầu của kinh tế, thương mại và mong muốn nâng cao cơ hội nghề nghiệp hay xuất ngoại, các trung tâm ngoại ngữ từ tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung đến tiếng Anh ra đời trên mọi nẻo phố thị đông dân cư hay quanh các trường đại học. 

Hiểu Trung tâm ngoại ngữ là gì
Hiểu Trung tâm ngoại ngữ là gì 

Hay còn đường gọi cách khác là các “lò luyện ngôn ngữ” hay “trường ngôn ngữ” tuy nhiên, trung tâm ngoại ngữ trên thực tế được hiểu chính xác là một cơ sở giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân nhằm hướng đến vai trò là nhận và đào tạo người học ngoại ngữ theo từng khóa học với mục đích đào tạo về trình độ của mỗi khoa học khác nhau giúp người học nâng cao kỹ năng ngoại ngữ để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, có chứng chỉ du học hay đơn giản là tăng trình giao tiếp để phục vụ các mục đích thăng tiến trong sự nghiệp. 

Tại Việt Nam hiện nay đang phổ biến 3 mô hình trung tâm ngoại ngữ bao gồm: Trung tâm ngoại ngữ do nhà nước đứng ra thành lập, trung tâm ngoại ngữ do tổ chức nước ngoài thành lập khi góp vốn một phần hay toàn phần và trung tâm ngoại ngữ do tổ chức, cá nhân là người mang quốc tịch Việt Nam và sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam thành lập. 

Khi làn sóng hội nhập dâng cao và ngôn ngữ thành cây cầu nối quan trọng trong việc giao lưu kinh tế, văn hóa, những cá nhân đủ năng lực hành vi dân sự, đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu dạy học, nguồn kinh phí, nguồn nhân lực đáp ứng được chất lượng giáo dục thì đều có thể thành lập các trung tâm ngoại ngữ và mở rộng các chi nhánh trung tâm của mình trên toàn quốc để phục vụ mục đích kinh doanh. Để nắm rõ về những điều kiện để thành lập trung tâm ngoại ngữ, hãy tham khảo chi tiết ngay sau đây nhé. 

tổng quát các điều kiện cần để các trung tâm ngoại ngữ hoạt động hiệu quả
Tổng quát các điều kiện cần để các trung tâm ngoại ngữ hoạt động hiệu quả

2. Một số điều kiện quan trọng cụ thể để thành lập trung tâm ngoại ngữ

Căn cứ vào Điều 48 Nghị định 46/2017/NĐ-CP sau đó được sửa đổi bổ sung vào Nghị định 135/2018/NĐ-CP, quy định cụ thể về một số điều kiện quan trọng nhất, dễ thấy, những cá nhân trước khi thành lập trung tâm ngoại ngữ  cần một bước chuẩn bị đầy đủ về các thành tố nguồn nhân lực và cơ sở vật chất lẫn những tiêu chuẩn của người đứng đầu các trung tâm. Các trung tâm tiếng Hàn như Hanka Education, trung tâm tiếng Nhật Dungmori hay trung tâm tiếng Anh Apollo, Ielts Fighter, the Ielts Workshop,..ra đời đều để được thành lập và hoạt động như ngày hôm này đều phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về Nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. 

Một số điều kiện quan trọng cụ thể để thành lập trung tâm ngoại ngữ
Một số điều kiện quan trọng cụ thể để thành lập trung tâm ngoại ngữ

2.1. Điều kiện về nguồn nhân lực và Cơ sở vật chất khi thành lập trung tâm ngoại ngữ?

2.1.1. Nguồn nhân lực để thành lập trung tâm ngoại ngữ 

Giống như mô hình một ngôi trường chuyên ngoại ngữ thu nhỏ, các trung tâm tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn trước khi ra đời cần phải xác nhận nơi cơ quan có thẩm quyền cấp phép điều kiện về nhân lực đạt chuẩn theo quy định của Thông tư 02/2020/TT-BGDĐT. Trong đó, đội ngũ nhân viên và giáo viên, giảng viên tại trung tâm phải có yêu cầu về đạo đức, phẩm chất chuẩn mực cùng với năng lực chuyên môn để có thể giảng dạy, truyền đạt kiến thức và định hướng người học. 

Trong đó, mỗi trung tâm cụ thể sẽ đưa ra các yêu cầu cụ thể về trình độ bắt buộc cũng như bằng cấp, chứng chỉ minh chứng cho trình độ ngoại ngữ và năng lực sư phạm của mỗi giảng viên cụ thể. Dựa thế mạnh và yêu cầu đáp ứng về trình độ khi vào làm việc tại trung tâm, người dạy sẽ được phân đứng lớp phù hợp nhất. 

2.1.2. Đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất

Bên cạnh nhu cầu về nhân lực, các trung tâm ngoại ngữ để thành lập và hoạt động đúng pháp luật cần đáp ứng được yêu cầu khác về cơ sở vật chất. 

Đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất
Đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất

Đầu tiên, cũng  giống như các cơ sở giáo dục công lập khác, các trung tâm ngoại ngữ cần có một địa điểm thuê hoặc tự xây dựng trung tâm có đủ không gian học tập, thực hành ngoại ngữ ở tất cả các kỹ năng với số lượng học viên tối đa cùng với đó là các trang thiết bị dạy học, học tập đáp ứng được yêu cầu chung của các đơn vị giáo dục thường xuyên. Học ngoại ngữ cần đào tạo toàn diện các kỹ năng đặc thù của ngôn ngữ khác bản ngữ là tiếng Việt cho nên từ tai nghe, máy chiếu, giáo trình chuẩn đến các tài liệu khác cần phải chuẩn chỉnh và vượt qua vòng thanh tra của các cơ quan ban ngành của Bộ giáo dục cũng như trải nghiệm của người học. 

Ngoài ra, các yêu cầu về nhân lực và vật lực này có đáp ứng đủ điều kiện hãy không sẽ được thể hiện trong hồ sơ cấp phép thành lập các trung tâm tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn bằng các văn bản, chỉ thị cụ thể. 

2.2. Điều kiện trở thành “thủ lĩnh” của các trung tâm ngoại ngữ

Đóng vai trò là người chèo lái trung tâm ngoại ngữ trong sự nghiệp đào tạo ra lớp lớp học trò giỏi, mà người đứng đầu các trung tâm ngoại ngữ cũng bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện đặc biệt về trình độ nghiệp vụ và đạo đức, đặc biệt là năng lực quản lý. Theo quy định của pháp luật, cụ thể tại Khoản 2, Điều 6 Quy chế Tổ chức và Hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ, tin học có nhấn mạnh. 

Điều kiện trở thành “thủ lĩnh” của các trung tâm ngoại ngữ
Điều kiện trở thành “thủ lĩnh” của các trung tâm ngoại ngữ

Những người đứng đầu giữ vai trò giám đốc điều hành một trung tâm ngoại ngữ cần phải là người có nhân thân tốt. Điều này phản ánh qua sơ yếu lý lịch kèm theo trong hồ sơ xin cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ. Cùng với đó là năng lực quản lý thể hiện qua kinh nghiệm làm trong lĩnh vực tương tự đến các phẩm chất thể hiện điều này. Không dừng lại lại đó, người đứng đầu trung tâm ngoại ngữ cần có trình độ trong lĩnh vực ngoại ngữ. 

Họ là những người từng tốt nghiệp đại học ngành ngoại ngữ, hoặc tốt nghiệp đại học trong và ngoài nước, những người từng định cư ở nước ngoài và có chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu khung bậc 3 trong khung năng lực ngoại ngữ bậc 6 theo quy định. Dĩ nhiên, với nhiệm vụ quản lý toàn bộ máy tại trung tâm ngoại ngữ nên họ cần thiết có kinh nghiệm làm việc trong các cơ sở giáo dục. 

Với những trung tâm ngoại ngữ lớn sau khi nộp đơn xin giấy phép thành lập thì sẽ có Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập hội đồng bổ nhiệm. Thời gian trung bình để chuyển sang một nhiệm kỳ mới thường là 5 năm. 

2.3. Cơ quan nào có có thẩm quyền cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ cho bạn?

Cơ quan nào có có thẩm quyền cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ cho bạn?
Cơ quan nào có có thẩm quyền cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ cho bạn?

Các bạn thân mến, ngoài những tiêu chí người đứng đầu trung tâm ngoại ngữ cần đảm bảo, về việc nắm rõ những thông tin liên quan đến những đơn vị tổ chức có thẩm quyền cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ cùng là một nội dung quan trọng để nộp hồ sơ. Người sẽ xem xét và duyệt hồ sơ cũng như ra quyết định thành lập trung tâm ngoại ngữ cho cá nhân hoặc tổ chức chính là Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại nơi trung tâm ngoại ngữ đặt. Bạn cần nắm rõ điều đó để nộp hồ sơ đúng địa chỉ nhé. 

2.4. Điều kiện mà hồ sơ xin cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ cần chuẩn bị

Sau bước chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất đến các điều kiện của người đứng đầu trung tâm và địa chỉ chính xác để nộp hồ sơ, bạn sẽ chuẩn bị thêm một số giấy tờ trong thủ tục cấp phép. Trong khoản 2, Điều 49 Nghị định 46/2017/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 135/2018/NĐ-CP, có quy định một số hồ sơ mà cá nhân tổ chức, cần chuẩn bị gồm những giấy tờ cơ bản sau:

- Tờ trình đề nghị cấp phép hoạt động của trung tâm ngoại ngữ: Tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật

- Bản sao chứng thực đăng ký doanh nghiệp hợp lệ

- Nội quy hoạt động của trung tâm ngoại ngữ

- Báo cáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, ngoại ngữ, không gian phòng, đội ngũ giáo viên, quản lý, nhân viên trong trung tâm, văn bản chứng minh về quyền sử dụng đất, mặt bằng nơi trung tâm sẽ đặt. Cuối cùng là nguồn kinh phí đảm bảo trung tâm có thể hoạt động tốt. Kinh phí này được minh chứng là giấy xác nhận tài khoản ngân hàng có tối thiểu từ 300 - 500 triệu đồng.

Điều kiện mà hồ sơ xin cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ cần chuẩn bị
Điều kiện mà hồ sơ xin cấp phép thành lập trung tâm ngoại ngữ cần chuẩn bị

Trên đây là những thông tin thú vị đi giải đáp giúp bạn chi tiết về điều kiện thành lập trung tâm ngoại ngữ. Hi vọng rằng những thông tin trên đây thực sự hữu ích cho bạn để triển khai ý định thành lập trung tâm ngoại ngữ của riêng mình nhé.

Mở trung tâm tiếng Anh cần gì?

Bên cạnh điều kiện mở trung tâm ngoại ngữ, mong muốn mở trung tâm tiếng Anh bạn có thể theo dõi theo dõi chi tiết bài viết mở trung tâm tiếng Anh cần gì trong bài viết dưới đây nhé.

Mở trung tâm tiếng Anh cần gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý