Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Điều kiện xin học bổng du học - Cập nhật mới và đầy đủ nhất

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Du học nước ngoài là khát vọng, là hoài bão của học sinh/sinh viên ngày nay. Đến một vùng trời mới, với những con người và môi trường giáo dục mới, tất cả đều tạo nên một bức tranh hoàn hảo trong nhận thức của các bạn trẻ. Tất nhiên, lợi ích của việc du học nước ngoài là không cần bàn cãi. Nhưng điều kiện xin học bổng du học cụ thể cần những gì? Nếu đang có dự định chinh phục các học bổng du học, đừng bỏ lỡ thông tin dưới đây bạn nhé!

Việc làm thêm cho sinh viên

1. Điều kiện xin học bổng du học toàn phần của Chính phủ

Thế giới hội nhập đã mở ra nhiều cơ hội mới, trong đó ngành giáo dục là một điển hình. Hàng năm, hàng loạt trường đại học ở các quốc gia trên thế giới có chính sách cấp học bổng cho du học sinh quốc tế. Bạn nên tìm hiểu điều kiện xin học bổng du học thật kỹ càng để có được hành trang chuẩn bị tốt nhất. Dưới đây là thông tin về điều kiện xin học bổng du học toàn phần của Chính phủ.

Điều kiện xin học bổng du học toàn phần của Chính phủ
Điều kiện xin học bổng du học toàn phần của Chính phủ

1.1. Các điều kiện cần để xin học bổng du học

1.1.1. Ngành và nghề được cấp học bổng du học

Không phải chuyên ngành nào cũng săn được học bổng. Đó là lý do mà bạn cần tìm hiểu và xác nhận chuyên ngành bạn đang theo học, theo làm có nằm trong danh sách được cấp học bổng du học hay không? Trong trường hợp ngành học của bạn không có trong danh sách, bạn cần phải tìm những học bổng của các trường. Việc tìm hiểu có thể từ nhiều nguồn kênh, chẳng hạn như trên website của các trường hoặc trên mạng internet.

Bạn vẫn có thể xin học bổng du học trái với ngành học của mình, tuy nhiên cần đáp ứng điều kiện làm việc trong chuyên ngành mà bạn muốn ứng tuyển. Nếu chuyên ngành của bạn có sự liên quan với ngành được cấp học bổng, bạn cũng nên tìm câu trả lời chính xác về việc có được ứng tuyển hay không thông qua việc liên hệ với cụ thể đơn vị cấp chương trình học bổng đó nhé.

1.1.2. Đủ điểm GPA

Đủ điểm GPA
Đủ điểm GPA

Theo thông tin mà Hạ Linh có được, với các bạn sinh viên có ước mơ săn học bổng du học toàn phần. Thì cần nỗ lực để thi GPA với điểm tối thiểu là 7.0 mới đạt điều kiện xin học bổng du học. Tất nhiên, điểm thi này chỉ là một tiêu chí cần, chứ không phải là tất cả.

Mặc dù, rất nhiều các chương trình học bổng quảng cáo chỉ cần đủ điểm GPA là có thể ứng tuyển. Trên thực tế, học bổng du học toàn phần rất khó để có được, chúng đòi hỏi cả một hành trình nỗ lực và phấn đấu ở nhiều khía cạnh khác nhau. Lưu ý, 7.0 chỉ là con số chung, tùy vào chương trình học bổng mà bạn theo đuổi, quy định về điểm số này có thể thay đổi.

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm tư vấn du học dịch vụ phát triển mạnh hiện nay với nhu cầu đi du học cao của nhiều học sinh, sinh viên

1.1.3. Đủ điểm IELTS hoặc TOEFL

IELTSTOEFL đều là điều kiện xin học bổng du học toàn phần không thể thiếu. Đối với các học bổng Fulbright hoặc ADS, bạn cần có điểm IELTS tối thiểu 6.5 trở lên, hoặc TOEFL iBT 79. Kỹ năng sử dụng tiếng Anh đều là một trong những nội dung bắt buộc của mọi vòng tuyển chọn ứng viên cho học bổng toàn phần. Đó chính là lý do nếu có dự định săn học bổng, bạn nên dành thời gian, tiền bạc và công sức để đầu tư vào việc học, ôn luyện, thi tiếng Anh đạt chuẩn đã đề ra của chương trình học bổng.

Đủ điểm IELTS hoặc TOEFL
Đủ điểm IELTS hoặc TOEFL

Kể cả sở hữu kiến thức khủng đến cỡ nào, nhưng nếu tiếng Anh của bạn bị hạn chế thì cơ hội dường như là bằng 0.

1.1.4. Kinh nghiệm làm việc

Đối với các chương trình học bổng du học toàn phần của Chính phủ, đa phần đều áp dụng cho trình độ sau đại học, nghĩa là học cao học. Mặc dù vậy, bạn không thể ứng tuyển học bổng ngay sau khi tốt nghiệp đại học, điều đó dường như không khả thi. Bởi một trong những điều kiện xin học bổng du học toàn phần là kinh nghiệm làm việc. Tối thiểu kinh nghiệm là hai năm, đa phần các chương trình học bổng đều quy định như vậy.

Ngoài ra, bạn chỉ được phép ứng tuyển vào ngành nghề mà mình đang làm việc, không được ứng tuyển các ngành khác. Nếu trúng tuyển học bổng, bạn cần được sự đồng ý từ cơ quan nơi bạn đang công tác. Kinh nghiệm được tính theo quy định bắt đầu tư ngày ký hợp đồng lao động chính thức sau tốt nghiệp đại học.

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Mẫu CV tiếng Anh phục vụ cho yêu cầu từ nhiều nhà tuyển dụng, du học hiện nay

1.2. Các điều kiện đủ để xin học bổng du học

Các điều kiện đủ để xin học bổng du học
Các điều kiện đủ để xin học bổng du học

Bên cạnh những điều kiện đủ, điều kiện cần để xin học bổng du học là hồ sơ xin học bổng. Hồ sơ phải chuẩn bị được 4 loại tài liệu cần thiết như sau:

- Thứ nhất, Statement of Purpose (SOP): Hay còn gọi là bài luận cá nhân, nội dung của tài liệu này xoay quanh việc trình bày ngắn gọn mục đích xin học bổng du học của ứng viên.

- Thứ hai, Study Research Objectives (SRO): Tài liệu này thể hiện những mục tiêu và kế hoạch học tập cụ thể của bạn. Thông qua tài liệu, hội đồng tuyển chọn sẽ nhìn nhận và đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với chương trình học bổng.

- Thứ ba, Letter of Recommendation (LOR): Hay còn gọi là thư giới thiệu. Thư này dường như không thể thiếu khi chuẩn bị hồ sơ xin học bổng du học toàn phần của chính phủ.

- Thứ tư, Curriculum Vitae (CV): CV là tài liệu thể hiện những thông tin tổng quan về giá trị gắn liền với ứng viên xin học bổng. Bao gồm thông tin cá nhân, kinh nghiệm, học vấn,... để giúp hội đồng tuyển chọn hình dung rõ hơn về bạn.

2. Điều kiện xin học bổng du học phải đạt các tiêu chí nào?

Để có một cái nhìn tổng quan hơn về điều kiện xin học bổng du học, timviec365.vn tổng hợp những tiêu chí sau đây:

Điều kiện xin học bổng du học phải đạt các tiêu chí nào?
Điều kiện xin học bổng du học phải đạt các tiêu chí nào?

2.1. Hồ sơ xin học bổng ấn tượng

Với hội đồng tuyển chọn các chương trình học bổng, hồ sơ xin học bổng ấn tượng được đánh giá rất cao. Không chỉ riêng bạn mới có mơ ước xin học bổng, mà còn rất nhiều sinh viên/học sinh ở nhiều quốc gia khác nhau cũng nung nấu ý định tương tự. Xin học bổng cũng như là một cuộc chiến giành việc làm trong tuyển dụng vậy, bạn cần làm cho bản thân trở nên ấn tượng và đặc biệt nhất thì mới có cơ hội.

Hồ sơ xin học bổng muốn ấn tượng cần cả một quá trình. Hãy cố gắng tìm hiểu, đúc kết kinh nghiệm từ những hội thảo chia sẻ kinh nghiệm du học, từ những lời khuyên từ người đi trước, những người có tầm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn nhé. Xác định động lực và mục tiêu du học của bản thân cũng là một tuyệt chiêu để bạn có thể hoàn thành tốt những bài luận của mình.

2.2. Yêu cầu xét tuyển đối với từng loại học bổng

Các chương trình học bổng du học không giống nhau, đó chính là lý do mà bạn nên tìm hiểu thất kỹ, đặc biệt là quy định và điều kiện gắn liền với từng loại.

Yêu cầu xét tuyển đối với từng loại học bổng
Yêu cầu xét tuyển đối với từng loại học bổng

Chẳng hạn như ở Úc, nhiều cơ sở giáo dục bậc đại học ở quốc gia này tuyển học bổng có điểm trung bình tối thiểu 8.0, điểm IELTS tối thiểu 6.5. Thông thường, các học bổng du học bậc sau đại học thường được Chính phủ Úc cung cấp. Còn với học bổng Lãnh đạo trẻ ở Hoa Kỳ thì quy định xét tuyển là tối thiểu 1 năm kinh nghiệm công tác ở những đơn vị, cơ quan hành chính Nhà nước.

2.3. Năng lực tư duy và trình độ học vấn

 “Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi.”, ca dao từ cổ chí kim đã luôn răn dạy chúng ta rằng phải nỗ lực phấn đấu và luôn luôn kiên trì với những mục tiêu và khát vọng mà chúng ta đã lựa chọn. Tất nhiên, điều đó luôn được tìm kiếm và đánh giá cao ở các chương trình học bổng du học quốc tế. Năng lực tư duy, tinh thần học vấn luôn phải giữ vững sự tích cực, nên hãy cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt bạn nhé.

2.4. Bài thi đạt chuẩn quốc tế

Bài thi đạt chuẩn quốc tế
Bài thi đạt chuẩn quốc tế

Nếu như điểm GPA (điểm trung bình tích lũy trong học tập) tùy thuộc vào chương trình giáo dục của mỗi quốc gia thì việc xét tuyển dựa vào các bài thi đạt chuẩn quốc tế như bài thi chuẩn quốc tế về tư duy (GRE, SAT) hay bài thi chuẩn quốc tế về tiếng Anh (IELTS, TOEFL) lại dựa vào kết quả của quá trình được chuẩn hóa trình độ trên phạm vi toàn cầu.

Đó chính là lý do những ai có nhu cầu săn học bổng du học phải chinh phục được những bài thi quốc tế này với số điểm càng ấn tượng càng tốt. Đó là một yếu tố không thể thiếu trong hệ thống điều kiện xin học bổng du học.

2.5. Tinh thần hòa nhập

Các chương trình du học quốc tế cũng đề cao những học viên có tinh thần hòa nhập tốt. Do vậy, đừng chỉ chú trọng về năng lực học vấn, hãy đầu tư thời gian cho những hoạt động ngoại khóa, hoạt động cộng đồng nữa nhé. Những yếu tố này đều có khả năng cao dành được thiện cảm của hội đồng phê duyệt học bổng.

Tinh thần hòa nhập
Tinh thần hòa nhập

Thông qua sự am hiểu của bạn đối với các hoạt động xã hội và cộng đồng, hội đồng xét tuyển sẽ đánh giá và phát hiện ra những phẩm chất, kỹ năng đặc biệt mà bạn đang sở hữu, chúng có thể có tác dụng để phát triển và khai sáng. Đừng kể lể quá nhiều thành tích, quan trọng là bạn có thể tập trung và phân tích một hoạt động thật cụ thể nhất.

2.6. Thư giới thiệu xin học bổng du học

Một trong những điều kiện xin học bổng du học phụ thuộc rất nhiều vào thư giới thiệu. Thậm chí, thư giới thiệu còn được ví như “chìa khóa” mở ra cánh cửa thành công của quá trình săn học bổng du học. Thư giới thiệu có ấn tượng và có chất lượng hay không phần nhiều dựa vào mối quan hệ của bạn. Thông thường, khi chọn cá nhân viết thư giới thiệu, hãy nhờ những người có địa vị, học hàm, học vị cao. Chẳng hạn như các Phó giáo sư, Giáo sư đang giảng dạy trong khoa hay người có địa vị là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Trưởng khoa,....

Tất nhiên, đừng vận dụng điều đó một cách máy móc, vì về cơ bản thư giới thiệu đều được hội đồng xét tuyển kiểm tra bằng cách gửi Email hoặc gọi điện để xác minh. Lựa chọn người viết thư, hãy chọn người hiểu biết về trình độ, tinh thần, khát vọng, mong muốn của bạn nhất. Trong trường hợp người viết thư giới thiệu chỉ viết một cách máy móc mà không thực sự hiểu bạn, khả năng cao hồ sơ học bổng của bạn sẽ bị từ chối trong quá trình hội đồng xét tuyển liên hệ để xác minh với người viết thư giới thiệu đấy nhé.

Xem thêm: Bật mí cách apply học bổng giúp bạn du học thành công, tiết kiệm

2.7. Tỷ lệ may mắn của bản thân

Tỷ lệ may mắn của bản thân
Tỷ lệ may mắn của bản thân

Sự may mắn đôi khi có thể “thống trị” chúng ta trong bất cứ hoàn cảnh nào. Điều kiện xin học bổng du học đã hành trang đầy đủ, nhưng nếu kém may mắn, thì xin chia buồn vì cơ hội không lựa chọn bạn. Tuy nhiên, sự thất bại do kém may mắn không xuất phát từ bạn. Bạn đã tự tin, đã chuẩn bị đầy đủ, nhưng có thể cơ hội lần này không dành cho bạn, và hãy giữ nguyên tinh thần cùng lòng kiên nhẫn, sự quyết tâm cho cơ hội tiếp theo.

Timviec365.vn tin rằng với tất cả thông tin về điều kiện xin học bổng du học trên đây sẽ phần nào tiếp thêm động lực, sự hiểu biết và niềm tin bên trong bạn trên hành trình chinh phục giấc mơ của chính mình. Bạn có thể để lại bên dưới phần bình luận nếu như còn điều gì thắc mắc nhé!

Học bổng là gì? Hiểu như thế nào cho đúng về học bổng

Học bổng - một trong những thuật ngữ cơ bản trong giáo dục và đào tạo. Vậy học bổng là gì? Cùng bổ sung kiến thức qua bài viết sau của timviec365.vn nhé!

Học bổng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý