Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đình công là gì? Những quy định mới nhất về đình công hiện nay

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, có rất nhiều hoạt động liên quan đến người lao động như đình công. Đình công là gì? Đó có phải là một hoạt động mà tất cả mọi người đều ngừng làm việc? Để trả lời câu hỏi này bạn có thể đọc bài viết mà Timviec365.vn chia sẻ dưới đây để cập nhật các thông tin mới nhất nhé.

Đình công là gì?

Không chỉ là hoạt động diễn ra tại một địa điểm mà cụm từ và hoạt động này chúng ta thường thấy hàng ngày và hầu như nó rất phổ biến. Đình công là gì? Có lẽ nó là cụm từ khá quen thuộc nhưng không phải ai cũng nắm được những thông tin cơ bản và mới nhất.

Đình công có thể hiểu là việc tạm ngừng làm việc, tạm thời không thực hiện những công việc thường ngày theo quy định một cách tự nguyện và có tổ chức nhằm đạt được yêu cầu mục đích về quyền lợi của người lao động, giải quyết tất cả các tranh chấp lao động.

Đình công là gì?

Như vậy, khi có những vi phạm về lợi ích hay những sự đáp ứng không thỏa đáng thì người lao động có thể tự nguyện đình công, không làm việc để thực hiện những nhu cầu và lợi ích chính đáng của họ.

Có thể nói đình công là là một trong những biện pháp trực tiếp, mạnh mẽ nhất, là một trong những sức mạnh giúp người lao động có thể thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình. Làm cho tất cả những người sử dụng lao động phải tuân thủ và áp dụng theo đúng các quy định của nhà nước ban hành.

Xem thêm: Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới

Khái quát chung về đình công của nước ta hiện nay

Những đặc điểm của đình công tại Việt Nam

Đình công là một trong những hoạt động mang tính chất tập thể, cộng đồng mà không phải mang tính chất cá nhân. Không giống các hoạt động khác đình công mang những đặc điểm riêng biệt như sau:

  • Đình công là sự ngừng làm việc lao động của một tập thể người. Ngừng việc ở đây có thể hiểu là sự đơn phương hay ngừng hẳn công việc đang làm bình thường dựa trên những thỏa ước được quy định trong hợp đồng hay trong những thỏa ước do hai bên đã quy định  trước đó.
  • Đình công được coi là một trong những hình thức đấu tranh có tổ chức. Tính tổ chức trong đình công có thể được biểu hiện rõ nhất ở chỗ tất cả các công việc đều do người đại diện và công đoàn tiến hành. Từ những công việc quyết định đình công đến cách tiến hành đình công, thủ tục chuẩn bị đình công như thế nào và cuối cùng là giải quyết đình công đều do những người phụ trách quyết định và  tất cả mọi người làm theo.
  • Việc đình công của công nhân có thể chỉ được diễn ra tại một bộ phận nào đó hay một doanh nghiệp cụ thể.

Xem thêm: Khi nào nên nghỉ việc

Có mấy loại đình công tại nước ta?

Để có thể phân biệt được các loại đình công người ta có thể căn cứ theo từng nội dung cụ thể. Nhưng trước hết bạn có thể hiểu đình công là gì, từ thông tin đó bạn có thể có nhiều thông tin bổ ích hơn đấy. Dưới đây, bạn có thể phân chia các loại đình công dựa theo các căn cứ cụ thể như sau:

Căn cứ dựa trên tính hợp pháp của đình công

Theo căn cứ này đình công có thể chia làm hai loại đó là:

  • Đình công hợp pháp
  • Đình công bất hợp pháp

Đình công hợp pháp được hiểu đơn giản là các cuộc đình công được tiến hành và thực hiện đúng với tất cả các quy định của pháp luật.

Có mấy loại đình công tại nước ta?

Đình công bất hợp pháp là những cuộc đình công không hợp lý và không đúng với quy định của pháp luật. Đơn giản chúng ta có thể hiểu tính hợp pháp của đình công chỉ được xét chủ yếu dưới góc độ thủ tục mà không được dựa theo các căn cứ về nội dung

Như vậy, với hai hình thức đơn giản trên bạn có thể áp dụng và biết thêm các kiến thức về các loại đình công đang được áp dụng hiện nay.

Căn cứ vào phạm vi đình công

Theo phạm vi, đình công có thể chi làm các loại đình công như:

  • Đình công doanh nghiệp
  • Đình công bộ phận
  • Đình công toàn ngành

Đình công doanh nghiệp được hiểu đơn giản là những cuộc đình công do tập thể người lao động đang làm việc tại một doanh nghiệp tiến hành.

Đình công bộ phận là những cuộc đình công do những tập thể người đang làm tại một bộ phận nào đó thực hiện.

Đình công toàn ngành là những cuộc đình công của những người lao động thực hiện, cùng làm việc chung một ngành nhưng phạm vi đình công có thể áp dụng rộng hơn và có thể thực hiện trong cả nước.

Xem thêm những việc làm Cao Bằng lương cao và có chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhất ngay bây giờ.

Nguyên nhân dẫn đến đình công

Không có lửa làm sao có khói, không phải tự dưng người lao động lại đình công và không làm việc. Vậy nguyên nhân do đâu? Tại sao lại dẫn đến những cuộc đình công không mong muốn như vậy?

Theo nhận định của nhiều người, có thể thấy nguyên nhân chính dẫn đến đình công hiện nay xuất phát từ tranh chấp lao động tập thể, có ảnh hưởng đến giá trị bản thân, lợi ích hoặc đan xen tranh chấp lao động tập thể. Tuy nhiên, vấn đề nổi bật có thể thấy đó là các vấn đề liên quan đến tiền lương của những người khi tham gia lao động.

Từ phía người sử dụng lao động

Có lẽ, đối với doanh nghiệp, do nhu cầu trong việc sử dụng lao động, doanh nghiệp vẫn chưa nghiêm túc trong việc thực hiện xây dựng các đường lối và chủ trương, chưa thực hiện đăng ký và thỏa thuận ổn định về mức tăng lương, bảng lương dẫn đến việc chưa giải quyết đúng và ổn định mức lương gây bức xúc đối với người lao động.

Cũng có nhiều doanh nghiệp còn mập mờ trong thời hạn thử việc, bên cạnh đó, thỏa thuận chưa ổn gây mất lòng tin của những nhân viên làm việc trong môi trường làm việc đó dẫn đến việc đình công. Đình công là gì? Với người lao động, có lẽ khi họ chưa được đáp ứng tất cả những nhu cầu về chế độ đãi ngộ nhân viên, lợi ích của mình, chắc chắn họ sẽ bàn nhau, họp lại và tổ chức các cuộc đình công mà bản thân chính họ cũng không hề muốn điều đó.

Xem thêm: Tình huống nhân sự và cách giải quyết

Từ phía người lao động

Đa số công nhân khi lao động họ cũng đòi hỏi các nhu cầu đáp ứng cho cuộc sống của mình. Thông thường, khi lao động mọi người thường gặp khá nhiều khó khăn trong điều kiện sinh hoạt

Tất cả các nhu cầu về nhà ở, đi lại, của người lao động doanh nghiệp cũng phải đáp ứng, nhưng tuy nhiên, hiện nay, tất cả doanh nghiệp mới chỉ đáp ứng được một phần so với nhu cầu thực tế. Phần lớn người lao động có thể phải chi trả những khoản chi phí nên rất lớn, trong khi đó, lương lại không đủ chi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân rất dễ dẫn đến việc đình công của tất cả mọi người.

Từ phía người lao động

Từ phía các người lãnh đạo, cán bộ công đoàn

Hiện nay, đa số cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp là những người quyết định và giải quyết những khó khăn cho người lao động. Cũng có rất nhiều người không thực hiện đúng với chức trách của mình nên khó khăn trong việc bảo vệ người lao động còn tồn đọng rất nhiều. Trình độ của cán bộ công cũng vì thế mà chưa đáp ứng được nhu cầu đề ra của thực tế.

Những nguyên nhân khác

Không chỉ có 3 nguyên nhân chính trên làm cho người lao động dễ dàng đình công mà còn có rất nhiều tác nhân khác ảnh hưởng đến quá trình này. Đó có thể là một trong những sự khác biệt về văn hoá, bất đồng về ngôn ngữ hay là những quan điểm không hợp nhau, những hiểu nhầm hay thái độ của chủ doanh nghiệp cũng gây rất nhiều bức xúc đối với người lao động.

Xem thêm bài viết: Thủ tục hành chính là gì? Những điều cần biết về thủ tục hành chính

Giải pháp hạn chế đình công của người lao động

Không chỉ một ngày mà có thể đưa ra các giải pháp cụ thể trong việc hạn chế đình công của nước ta hiện nay. Tuy nhiên với những giải pháp dưới đây, bạn có thể biết được thêm về đình công là gì đối với doanh nghị và nó ảnh hưởng rất lớn nếu không có những giải pháp kịp thời. Vì vậy, việc áp dụng và thực hiện tốt các chính sách nhất định vấn đề đình công của người lao động sẽ được hạn chế.

Thứ nhất,  để hạn chế việc đình công chúng ta nên tiếp tục chỉ đạo tất cả các tổ công tác liên ngành trong việc thực hiện và giải quyết các vụ đình công không đúng quy trình và luật định của nhà nước.

Những đơn vị và cơ quan có thẩm quyền cần thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, phân công nhiệm vụ cho từng người theo quyền hạn giải quyết. Trong công tác chỉ đạo cần thực hiện theo quy trình giải quyết các vụ đình công. Xử lý nghiêm minh những vụ việc vi phạm và không đúng với pháp luật. Thực hiện đúng với chức năng và phát huy vai trò của người đứng đầu trong các vụ lao động tập thể đình công.

Thứ hai, thường xuyên tiến hành mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ cho tất cả đội ngũ làm công tác quản lý tại các cấp, từ cấp cơ sở đến những cấp tại trung ương, chủ động đối phó với các công việc khi xảy ra những tranh chấp lao động và các cuộc đình công. Thực hiện phối hợp, nắm bắt kịp thời tất cả các thông tin liên quan đến vấn đề khi có những cuộc đình công hay biểu tình xảy ra.

Giải pháp hạn chế đình công của người lao động

Thứ ba, tăng cường sự chế tài và quản lý, cần có sự quan tâm của Nhà nước trong vấn đề chăm lo đời sống nâng cao cho người lao động trong các doanh nghiệp. Đặc biệt, chú trọng đến các vấn đề về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Tiến hành tập trung thanh tra các khu công nghiệp, khu chế xuất, tiến hành theo dõi và kịp thời giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong lao động, tránh dẫn đến những cuộc va chạm và xung đột không đáng có.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện các công việc như tuyên truyền và phổ biến sâu rộng nội dung cơ bản của luật lao động Việt Nam mới nhất đến tất cả người lao động trong cả nước. Tất cả các vấn đề truyền đạt có thể áp dụng với nhiều ý tưởng và bằng các hình thức phong phú khác nhau.

Đặc biệt trong những vấn đề như bảng lương, mức lương quy định và mức thưởng, phúc lợi cần có sự rạch ròi và đúng đắn. Chế độ được hưởng, bảng lương cần có những thông tin cụ thể và chính xác, các thỏa thuận và thương lượng cũng phải được hiển thị cụ thể và rõ ràng bằng văn bản quy định.

Cuối cùng, tiến hành tuyên truyền và phổ biến các kiến thức cũng như vận động, giáo dục những người lao động, cần có sự hiểu biết đúng đắn và nên tìm hiểu rõ hơn về doanh nghiệp. Tất cả những người lao động trong doanh nghiệp cần chấp hành đúng về lao động, giảm thiểu các cuộc đình công không đúng trình tự thủ tục, hạn chế tối đa những hậu quả không mong muốn.

Những thông tin về đình công là gì còn có rất nhiều thông tin bổ ích bạn nên tìm hiểu. Tuy nhiên với những kiến thức được chia sẻ từ bài viết trên có lẽ bạn cũng đã chọn được những thông tin cho mình rồi đúng không. Hãy cập nhật thông tin nhanh chóng để mình có thể vận dụng chúng từ hôm nay nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý