Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Một số tình huống nhân sự hay gặp và cách giải quyết hợp lí nhất

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Các vấn đề giữa nhân sự luôn là một trong những vấn đề nhức nhối khiến các nhà quản lý đôi khi mệt mỏi khi mà khả năng làm việc nhóm tại các doanh nghiệp Việt Nam không được đánh giá cao. Dưới đây là một số tình huống mà các nhà quản lý rất dễ gặp phải trong công việc hằng ngày của mình.

1. Các tình huống nhân sự  về kỉ luật thường gặp phải trong công việc

1.1. Tranh cãi trong hệ thống nhân sự

Các tình huống nhân sự  về kỉ luật thường gặp phải trong công việc
Các tình huống nhân sự  về kỉ luật thường gặp phải trong công việc

Tranh cãi hay bất hòa luôn hay trong tiếng anh còn được biết là vấn đề mà các nhà quản lý thường xuyên gặp phải trong hệ thống nhân sự của mình. Bởi người dân Việt được nhận xét là có kỹ năng làm việc nhóm còn thấp, đặt cái tôi cá nhân hơn là tập thể nên dễ gây ra các tranh cãi, bất hòa giữa các nhân viên, thậm chí là động thủ tại công ty. 

Việc tranh cãi giữa các nhân viên tưởng chừng chỉ là vấn đề giữa đôi bên nhưng thực tế, nó lại ảnh hưởng tiêu cực rất nhiều tới công ty, doanh nghiệp. Tranh cãi có thể làm rạn nứt mối quan hệ trong hệ thống nhân sự, ảnh hưởng rất lớn tới các công việc nhóm, tập thể và đương nhiên sẽ tác động tiêu cực tới toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Đứng trước vấn đề này, các nhà quản lý, lãnh đạo chắc chắn cần phải đưa ra các kế hoạch khắc phục. Để có thể giải quyết được mâu thuẫn phát sinh từ nội bộ cần phải có những giải pháp nội bộ và tránh để làm ầm và ồn ào ra bên ngoài, sẽ gây ảnh hưởng tới danh tiếng và tên tuổi của công ty. Nhà lãnh đạo hay quản lý doanh nghiệp cần trở thành người hòa giải giữa hai bên. Bạn hãy gặp riêng từng người và giải thích với họ vấn đề của họ là gì, bạn đang cố gắng giải quyết nó và xử lí nó như thế nào. Bên cạnh đó, bạn cần phải lắng nghe ý kiến và quan điểm từ hai bên để có thể hiểu được và thông cảm được từ hai phía, nhằm đưa ra cách giải quyết công bằng nhất. Việc bạn lắng nghe đồng thời tạo cho họ một thiện cảm khi bạn đang tôn trọng và thấu hiểu cho họ. Sau đó, hãy kết thúc vấn đề bằng sự hòa giải giữa hai bên dựa trên sự tự nguyện và đồng ý cùng bỏ qua vấn đề.

Tuy nhiên, tranh cãi đôi khi phát sinh từ sự khác biệt giữa hai người mà đây lại là vấn đề bạn không thể giải quyết được. Cách tốt nhất chính là tạo nên sự dung hòa giữa họ cũng như giúp họ hiểu được phải giảm cái tôi xuống thế nào để đạt được lợi ích chung cuối cùng.

Xem ngay: Top phần mềm nhân sự chuyên nghiệp, miễn phí

1.2. Nhân sự vi phạm kỉ luật

Nhân sự vi phạm kỉ luật nội bộ của doanh nghiệp là vấn đề tồn tại ở bất kì một doanh nghiệp nào, dù cho là quy mô nhỏ hay to. Đặc biệt phải kể đến chính là sự vi phạm về giờ giấc bởi lẽ, giờ giấc là điều mà người lao động Việt rất hay không tuân thủ đúng theo kỉ luật nội bộ.

Điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới năng suất và tiến trình kinh doanh của công ty. Một lỗi vi phạm của bạn có thể nhỏ, bạn có thể bị phạt hành chính hay bị trừ lương, điều này cũng không đáng là gì. Nhưng bạn đang là một bộ phận của bộ máy doanh nghiệp, hãy đừng để lỗi lầm của mình ảnh hưởng tới cả tập thể nhé! Mặt khác, nhân viên khi đi làm muộn còn hay mắc các thói quen “buôn chuyện” trong giờ hay làm các việc riêng trong giờ, nhất là các nhân viên làm văn phòng, gây tác động tiêu cực tới kết quả kinh doanh của công ty. Và còn một vấn đề thường nhật ở nhân viên chính là sự chậm deadline (vi phạm về hạn nộp).

Để giải quyết triệt để vấn này, các nhà quản lý hay nhà lãnh đạo các doanh nghiệp trước hết cần đưa ra bộ nội quy công ty, các chính sách nhân sự một cách chặt chẽ và đảm bảo toàn bộ nhân viên trong công ty cần phải tuân thủ chặt chẽ theo đó. Tuy nhiên, việc tuân thủ theo đôi khi có những trường hợp vi phạm khiến bạn đau đầu và mệt mỏi. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề nhân viên vi phạm kỉ luật chính là bạn cần phải chấp nhận nó, sau đó hãy nói thẳng thắn và trực tiếp với nhân viên dựa trên các văn bản chứng minh văn bản kỉ luật của nhân viên. Nói chuyện trực tiếp, thảo luận và đi tới quyết định sẽ là cách hay nhất hơn là sa thải hay phạt đột ngột họ. Nếu vậy, bạn sẽ lại phải tuyển dụng, tốn nhiều chi phí để đào tạo, chọn được đúng người phù hợp với môi trường. Mặc dù có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí thế nhưng chưa chắc đã hiệu quả và tìm được ứng viên phù hợp.

Xem thêm: Có nên ứng tuyển lại công ty đã từng từ chối bạn? Tìm hiểu ngay

1.3. Nhân sự có thái độ không tốt

Nhân sự có thái độ không tốt cũng là một trong những vấn đề khiến các nhà quản lý phải đau đầu nhức óc khi mà nhân viên không chịu quy phục, không có thái độ hợp tác, thậm chí là phản kháng lại.

Để có thể giải quyết được vấn đề nhân sự có thái độ không tốt, trước hết bạn cần nắm rõ được nguyên nhân sâu xa của việc tại sao nhân viên của bạn lại phát sinh các thái độ như vậy. Nếu nhân viên của bạn đang phản kháng lại bạn, không có thái độ hợp tác thì chắc hẳn phần lớn vấn đề phát sinh từ phía ban quản lý đã và đang có các quy chế áp bức nhân viên hay đối xử chưa công bằng với họ. Khi nhân viên có suy nghĩ khi nào nên nghỉ việc hay có nên nhảy việc vì lương hay không cũng là khi họ không hài lòng về chính sách, chế độ đãi ngộ nhân viên của công ty và cũng có thể họ thấy không phù hợp với môi trường này. Nếu nhân viên của bạn có những thái độ làm việc không tốt, không hiệu quả như đi làm trễ, làm việc riêng trong giờ, hay ngủ gật, làm việc kém năng suất,… mà vấn đề phát sinh chủ yếu từ phía nhân viên thì bạn cũng đừng nên sa thải ngay họ. Hãy từ từ tìm hiểu cội nguồn gốc rễ vì rất có thể lí do nhân viên của bạn như vậy xuất phát từ lục đục gia đình, bạn có thể thông cảm, thấu hiểu và giúp đỡ cho nhân viên của mình. Trong trường hợp nhân viên của bạn vẫn không có ý muốn hợp tác cùng giải quyết, hay vẫn tiếp diễn các tình trạng như vậy kèm theo năng lực kém thì bạn cũng nên chấm dứt quan hệ sếp – nhân viên với họ trong hòa bình và đồng thuận giữa hai bên, tránh để các rắc rối sau này gây ảnh hưởng tiêu cực tới doanh nghiệp, công ty.

2. Các tình huống nhân sự về công việc thường gặp phải trong công việc

2.1. Nhân sự đình công

Các tình huống nhân sự về công việc thường gặp phải trong công việc
Các tình huống nhân sự về công việc thường gặp phải trong công việc

Nhân sự đình công chắc hẳn không phải là vấn đề thường thấy ở các doanh nghiệp, công ty lớn, làm ăn hiệu quả, nhưng có thể thấy ở các xí nghiệp hay các công ty thua lỗ, làm việc kinh doanh thất thu nhiều. Công ty của bạn có thể có tất cả nhưng lại mất đi nguồn nhân lực thì chắc chắn sẽ khó mà vực dậy hay phát triển mạnh mẽ hơn nữa được.

Đình công mặc dù là một trong những tình trạng khó giải quyết đối với các nhà quản lý cấp cao bởi xét cho cùng, vấn đề này phát sinh chủ yếu từ phía công nhân hay người lao động và gần như, họ đã dồn đến đường cùng.

Cách giải quyết tốt nhất trong trường hợp này chính là sự đàm phán và thấu hiểu cho nhau. Công ty của bạn đã rơi vào trường hợp khó có thể níu kéo nguồn nhân viên với số lượng lớn được bởi nguồn tài chính đang cạn kiệt. Bạn chỉ có thể tin tưởng vào tình nghĩa của họ nhưng khó có thể lâu dài được. Vì vậy, bạn có thể đàm phán với họ và cố gắng giữ lại các nhân viên có tiềm năng nhất giúp cho doanh nghiệp khôi phục lại.

Xem thêm: Employee experience là gì và bí quyết xây dựng trải nghiệm nhân viên

2.2. Nhân sự làm việc không hiệu quả

Nhân sự làm việc không hiệu quả cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất thu và tăng trưởng kém của công ty. Một số các vấn đề xuất phát từ lí do nhân viên không làm việc hiệu quả chính là:

Về phía nhân viên: hầu hết họ hay có thói quen tụ tập, tán gẫu và lơ là công việc. Đây là một trong những thói quen phổ biến của người Việt khi làm việc, đặc biệt là dân văn phòng. Điều này dẫn đến các vấn đề làm việc không hiệu quả và gây ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của nhân viên rất nhiều.

Về phía ban lãnh đạo: kiểm soát và giám sát chưa chặt chẽ, còn tạo lỗ hổng cho hệ thống nhân sự lơ là công việc. Vì vậy, bạn cần đẩy mạnh các chế độ quản thúc và giám sát chất lượng và năng suất làm việc của nhân viên thông qua các chỉ số như KPI để tính lương cho nhân viên.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá khắt khe dẫn tới sự chống đối của nhân viên. Cách tốt nhất để có thể giải quyết được vấn đề nhân viên làm việc không hiệu quả chính là nói chuyện trực tiếp và thẳng thắn đối với nhân viên, góp ý và thỏa thuận với họ. Bên cạnh đó, bạn có thể đưa ra các phần thưởng dành cho nhân viên có thành tích xuất sắc nhất để tạo ra sự cạnh tranh và ganh đua nhau làm việc giữa các nhân viên.

2.3. Hội chứng người giám sát mới

Ở cấp độ quản lý phòng ban thì việc một trong những nhân viên bình thường được thăng chức và trở thành sếp của những người còn lại. Vấn đề đầu tiên chính là sự hợp tác và công nhận sự thăng chức của nhân viên đó. Mối quan hệ giữa nhân viên ở tình trạng này hầu hết đều trở nên xấu đi bởi một trong nhân viên đó sẽ chỉ đạo những người còn lại, đồng thời mang tới một sự có lỗi của người được thăng chức khi mà những người kia không được thăng chức.

Giải pháp đưa ra ở đây chính là hãy cứng rắn và thiết lập quyền kiểm soát nhóm chặt chẽ đối với các nhân viên còn lại để họ có thể cảm thấy được uy quyền của bạn cũng như là sự xứng đáng của bạn thông qua các thành tích và kết quả bạn làm được. Hãy khiến họ nể phục và công nhận bạn mới nhận lại được sự hợp tác giữa đôi bên. Đừng nên quá ủy mị và nghĩ tới các mối quan hệ trước mà nhún nhường hay làm theo ý họ, đánh mất quyền uy và vị trí của bản thân. Bạn nên biết cách linh hoạt để gây dựng và duy trì mối quan hệ sếp – nhân viên một cách tốt nhất có thể, đồng thời phân biệt và tách riêng được cảm xúc và tư duy làm việc để không bị chi phối lẫn nhau nhé.

Trên đây là Một số tình huống nhân sự hay gặp. Cách giải quyết hợp lí nhất dành cho các nhà quản lý cấp cao. Chúc các bạn thành công! Công việc nhân sự không phải công việc khó cũng không phải dễ dàng. Điều quan trọng nhất của quản lý nhân sự chính là ứng xử cho nên chỉ cần bạn biết cách cư xử và hành động khéo léo đặc biệt với các vấn đề quyền lợi, sẽ giúp các bạn "dễ thở" hơn trong việc quản lý nhân sự của mình. Và điều đầu tiên để làm tốt được nhiệm vụ đó là nắm được các tình huống nhân sự hay gặp và cách giải quyết một cách êm đẹp nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý