Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đố kỵ - Thói quen giết chết con người một cách nhanh nhất

Tác giả: Phạm Hà

Ngày cập nhật: 15/09/2020

Trong mỗi chúng ta ai cũng tồn tại lòng đố kỵ. Nhưng sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại đó chính là biết cách “du ngủ lòng đố kỵ”, biết cách để lòng đố kỵ dâng trào đúng mức. Năm 17 tuổi tôi đã đọc được bức thư của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln, ông đã viết bức thư gửi đến thầy giáo của con trai mình theo học, nội dung bức thư ông viết: “Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ”. Tôi thường tự hỏi  bản thân “Tại sao con người lại có lòng đố kỵ? Tại sao đố kỵ – lại giết chết con người?”. Sau rất rất nhiều năm bước chân khỏi cuộc sống màu hồng tôi đã thực sự nhận ra rằng: "Hãy dạy tôi cách tránh xa sự đố kỵ". Còn bạn, bạn nghĩ sao về lòng đố kỵ?

1. Sự thật về lòng đố kỵ của con người

1.1. Sự đố kỵ là gì trong mỗi chúng ta?

Sự đố kỵ là một trong những điều tất yếu có trong mỗi chúng ta. Có thể vì lòng đố kỵ như mầm virus ung thư có trong mỗi con người, mầm bệnh này có phát tác hay không là do chính bản thân họ. Lòng đố kỵ không tự sinh ra cũng sẽ không tự mất đi, mà chúng ta cần phải học. “Học cách không đố kỵ - Học cách đố kỵ”. Cũng giống như Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln mong muốn con trai mình học được cách không đố kỵ nên đã viết bức thư với nội dung: “ Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ” gửi đến thầy giáo của con trai mình.

Vốn sự đố kỵ là một cảm xúc xảy ra khi con người thiếu hụt những điều tốt đẹp, vật sở hữu hay thành tích so với người khác. Họ luôn ghen tị, so bì với những người hơn mình và đồng thời luôn mong muốn những điều tốt đẹp hơn không đến với người khác. Sự đố kỵ, ghen tị ban đầu sẽ xuất hiện đối với một người, sau đó dần dần khi họ thấy ai tốt đẹp có những thứ hơn họ, họ đều đố kỵ. Chúng ta có thể coi sự đố kỵ chính là phần con trong con người. Nếu bạn không biết cách kiểm xúc thì điều đương nhiên phần con sẽ lấn át đi phần người. Nếu một con người có phần con lớn hơn phần người liệu họ có thành công?

Sự đố kỵ là gì trong mỗi chúng ta?

William Arthur Ward từng nói: “ Tại sao những kẻ đố kỵ bao giờ cũng có một cái gì để buồn phiền? Bởi vì hắn bị dày vò không chỉ vì những thất bại của bản thân hắn mà cả vì những thành công của người khác.”

Có thể khi bạn ở trong vòng tay bao bọc của gia đình, vẫn chưa có thể cảm nhận được lòng đố kỵ của người khác, cũng chưa cảm nhận được lòng đố kỵ có trong bản thân chính mình. Nhưng nếu bạn chưa từng được dạy, chưa từng được chứng kiến, khi vào một môi trường cạnh tranh bằng những sự ghen ghét và đố kỵ nhau, bạn sẽ bị choáng ngợp và sẽ rất dễ bị “nhiễm bệnh”

1.2. Mốc thời gian căn bệnh “đố kỵ” bùng phát

Lòng đố kỵ sẽ mang lại cho chúng ta những gì? Sự thành công, hạnh phúc, vui vẻ hay sự thỏa mãn? Tất cả đều không, khi bạn đạt được những mong muốn của lòng đố kỵ đòi hỏi điều đương nhiên đầu tiên mà bạn cảm thấy được chính là thỏa mãn, thỏa mãn tham vọng, thỏa mãn ước nguyện…. Nhưng thực sự tận sâu bên trong ngay cả sự thỏa mãn bản thân bạn có thực sự cảm nhận được?

Một đứa trẻ cần phải học cách tránh xa sự đố kỵ ngay từ nhỏ, liệu những bạn trẻ hiện nay khi đã trưởng thành đã học được cách tránh xa sự đố kỵ hay để thuận cho tự nhiên. Sự đố kỵ xuất hiện ở rất nhiều mốc thời gian trong cuộc đời con người, nhưng trung bình căn bệnh này bùng phát là khi con người bắt đầu bước chân vào đời. Nếu bạn đang đọc bài viết này thì bạn cũng có thể cảm nhận rõ ràng được điều đó. Tại sao tôi lại có thể chắc chắn được khi bạn đang tìm đọc bài viết của tôi bạn sẽ hiểu được mốc thời gian mà tôi nói? Bởi bạn cũng đã và đang ở trong hoặc bước qua mốc thời gian đó.

Nghe có vẻ khó hiểu, nhưng thực tế rằng đối với người Việt, tỷ lệ số người sinh ra lòng đố kỵ nhiều nhất sẽ từ tầm 20 tuổi trở đi. Tại sao đối tượng này lại được coi là thời gian bắt đầu phát tác căn bệnh, không phải là ở những độ tuổi khác? Đố kỵ có thể xuất hiện bất cứ khi nào, ngay cả khi còn nhỏ nếu bạn không được giáo dục trong một môi trường tốt, tiếp xúc với mọi người xung quanh đều là sự đố kỵ và ganh tị thì bạn hoàn toàn sẽ sở hữu lòng đố kỵ ngay từ nhỏ. Tuy nhiên mốc thời gian 20 tuổi là thời gian bạn bắt đầu bước chân ra ngoài, tiếp xúc với nhiều kiểu người, suy nghĩ lúc đó của bạn chưa hề chín chắn đang đứng giữa ranh giới người tốt và kẻ xấu sẽ rất dễ sinh ra lòng đố kỵ tiềm ẩn bên trong của con người.

“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” câu tục ngữ dân gian từ xa xưa được cha ông chúng ta dạy lại vẫn luôn đúng đến tận bây giờ. Tại sao lại có người thành công, tại sao lại có kẻ thất bại? Tôi không muốn nói đến quá trình làm việc của họ, cái quan trọng tôi muốn nói đến ở đây chính là các mối quan hệ của những con người đó. Những người xung quanh người thành công như thế nào? Và xung quanh người  thất bại thì sẽ như thế nào?

. Mốc thời gian căn bệnh “ đố kỵ” bùng phát

Tỷ phú Jack Ma đã từng nói: “ Khi tìm kiếm đối tác đừng cố gắng mời bạn bè vào công ty, hãy tìm người có cùng tầm nhìn”. Người thành công luôn có những tầm nhìn đa chiều, không phiến diện, họ không đố kỵ, không ghen ghét những thứ thành công của người khác, mà họ cho đó thành mục tiêu phấn đấu là nền tảng noi gương để học tập. Và tất nhiên những người xung quanh người thành công luôn luôn có những suy nghĩ gần giống hoặc giống như thế. Nếu nói trên phương diện bạn bè  hoặc trên phương diện mối quan hệ làm ăn họ có nhiều những người bạn như vậy, chắc chắn người đó không thể thành công được. Bởi tỷ lệ lây lan và phát tác căn bệnh đố kỵ này rất nhanh, giống như một cách bắt chước người khác trong tiềm thức đi vào suy nghĩ vậy.

Một lời khuyên chân thành dành cho bạn chưa và đang trong những mối quan hệ như vậy, thì hãy tránh xa và học cách bỏ sự đố kỵ trong tâm. Điều đó sẽ giúp bạn tránh xa khỏi những thị phi và rắc rối trong môi trường làm việc và xã hội.

1.3. Phân loại lòng đố kỵ

Đố kỵ cũng có nhiều loại khác nhau. Có loại sẽ gây tổn hại đến bạ, có loại thì không có ảnh hưởng gì. Có hai loại chính: lành tính và độc hại (hay còn gọi lại loại đố kỵ nguy hiểm).

Đầu tiên với sự số kị “lành tính” xuất hiện khi một người ghen tị có cảm giác tồi tệ khi nhìn thấy thành công của những người khác, nhưng không phải là người mong muốn những điều xấu trên họ. Kiểu này gây ra hành vi nhằm cải thiện tình trạng người ghen tị. Họ có thể đạt được điều này bằng cách lấy đối tượng của sự đố kị mà không can thiệp với người mà họ ghen tị.

Với sự đố kị độc hại, nguy hiểm, ngoài việc muốn những gì người khác có, họ còn mong muốn những điều xấu đến với bạn. Không có hành vi nào hướng đến việc cải thiện, thay đổi tính xấu đó; hành vi của họ sẽ cố gắng phá hoại đối tượng mà họ có sự đố kị, hoặc thậm chí làm giảm tình trạng của người ghen tị bằng cách loại bỏ đối tượng.

Cả hai loại tìm kiếm cùng một điều, người ghen tị muốn có một địa vị bằng hoặc lớn hơn so với người mà khiến họ ghen tị. Với sự ghen tị nguy hiểm, nó thỏa mãn chỉ khi có được bằng cách giảm được sự thành công của người họ đố kị. Với sự đố kị lành tính, nó bằng cách tăng trạng thái người được ghen tị

Mặc dù đầu tiên là tính cách xã hội, chúng ta không thể quên rằng sự đố kỵ cũng là một cảm xúc rất hiện diện trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên ban đầu chỉ là sự ghen tị đơn thuần, dần dần nếu bạn không học cách tránh xa nó, bạn sẽ trở lên tha hóa và trở thành người có lòng dạ đố kỵ độc ác.

Đây là một câu hỏi để suy ngẫm: khi chúng ta ghen tị với người khác, chúng ta cảm thấy gì nhất, đố kỵ “lành tính” hay sự đố kỵ nguy hiểm? Bạn sẽ thấy được mình đang ở mức độ nào.

2. Những dấu hiệu để nhận biết bản thân và người khác đang có lòng đố kỵ

Đố kỵ là một loại hình cảm xúc sẽ bộc lộ khi gặp những nguyên nhân và trường hợp nhất định. Bạn tò mò và muốn biết bản thân có lòng đố kỵ hay không hoặc người khác có lòng đố kỵ với bạn hay không không. Thì hãy dựa ngay vào những dấu hiệu dưới đây để xác định nhé.

- Sự thờ ơ: Thờ ơ là một trong những dấu hiệu đầu tiên để chúng ta xác định được lòng đố kỵ

Một biểu hiện ban đầu để bạn xác định sự thờ ơ đó chính là những tình huống khi tin tức mà bạn đã đạt được một cái gì đó trong cuộc sống của bạn, chẳng hạn như một công việc hoặc ngôi nhà mới. Khi bạn đang nói chuyện với ai đó và người đó đột nhiên trở nên im lặng và vô tâm đó chính là những dấu hiệu của sự ghen tị và đố kị. Khi ai đó ghen tuông, một trong những nỗ lực đầu tiên của họ để chống lại điều đó là giả vờ rằng họ không cảm thấy điều đó và họ lảng tránh ngay lập tức. Một người không ghen tị sẽ đặt câu hỏi về tin tức của bạn và vui mừng cho bạn. Một người quan trọng khác không ghen tị sẽ tham gia cuộc trò chuyện của bạn với người khác. Sẽ không có dấu hiệu thờ ơ ở những người không ghen tị hay đố kị.

- Rình mò và tò mò quá mức

Nếu một ai đó đang rình mò qua email hoặc danh bạ điện thoại hoặc các tài khoản, vật dụng cá nhân khác của bạn, họ có thể ghen tị. Rất có thể là họ có một sự đố kỵ cụ thể về bạn hoặc sự nghi ngờ lòng tin về sự chung thực đến từ bạn. Người ghen tị thường có những suy nghĩ xấu đối với người mà họ ghen tị. Vì vậy họ luôn để ý người đó có những sai lầm hay những bất cẩn gì để có những suy nghĩ xấu nhằm mục đích đưa người đó xuống, thỏa mãn lòng đố kỵ của bản thân. Vì vậy bạn cần chú ý những người đang có ý muốn nhòm ngó hay để ý bạn quá mức. Vì điều đó có thể gây nên ảnh hưởng xấu đến những lợi ích của bạn rất nhiều.

- Bắt chước

Một người ghen tị với sự nghiệp, các mối quan hệ của bạn, và những gì bạn có  sẽ cố gắng hết sức để được như bạn, đến mức bắt chước bạn, điều đó sẽ rất dễ dễ hiểu và lý giải cho sự đố kỵ của họ đến với bạn. Oscar Wilde nói rằng bắt chước là hình thức nịnh hót chân thành nhất, nhưng nhiều lúc đó không phải là sự bắt chước chân thành mà là có mục đích ăn cắp ý tưởng, bản quyền của bạn.

Nhưng thay vì tức giận, tốt nhất là giúp những người này tìm thấy tính cách của riêng họ. Làm hết sức mình để dạy họ rằng họ nên là chính mình để thành công, chứ không phải là biến thành chính bạn phiên bản thứ 2.

- Lời khen của Bogus

Một người hay ghen tị sẽ khiến bạn cảm thấy như họ đang ca ngợi bạn nhưng ngay khi quay lưng lại, họ sẽ bắt đầu đưa ra những nhận xét lén lút không được hay về bạn. Thay vì cố gắng buông bỏ sự ghen tuông của mình, họ sẽ hành động như thể họ không quan tâm gì cả. Vì vậy hãy tỉnh táo khi người khác dành cho bạn những lời khen không có thiện cảm và trong những trường hợp quá lố.

- Không bao giờ công nhận kết quả và thành công của bạn đạt được

Họ sẽ liên tục cố gắng chê bai thành tích của bạn, đôi khi sẽ phải mất rất nhiều thời gian để làm điều đó. Điều đó sẽ giúp học tự an ủi chính mình hơn. Vì vậy họ sẽ luôn nghĩ ra mọi lý do để xóa bỏ đi những cố gắng và thành công mà bạn đạt được. Đối với những người như vậy bạn chỉ cần khiêm tốn và thực tế về thành tích của chính mình.

Những dấu hiệu để nhận biết bản thân và người khác đang có lòng đố kỵ

- Người đố kỵ sẽ hả hê về những sai lầm của bạn

Nếu bạn mắc phải một sai lầm hoặc đối mặt với mất mát dù nhỏ nhất, một người hay ghen sẽ là người đầu tiên nói rằng “Tôi đã nói rồi mà”…. Ngay cả những thất bại nhỏ nhất từ ​​phía bạn cũng sẽ khiến họ cảm thấy hài lòng và hạnh phúc. Đừng để cho những lời cay nghiệt của họ ảnh hưởng đến bạn. Miễn là bạn đi đúng hướng, không có gì có thể ngăn bạn thành công.

- Họ không phải là một người bạn thân cũng không phải là bạn xã giao

Thông thường, bạn sẽ nhận thấy rằng một số người sẽ chỉ gắn bó chừng nào bạn thành công. Nếu bạn thất bại, họ sẽ chạy xa bạn, và coi thường bạn là một kẻ thất bại. Họ không phải là người bạn thân của bạn, cũng không phải người bạn xã giao. Họ là kẻ hám lợi, bám lấy người thành công để xu nịnh

Đối với những kẻ đố kỵ trong trường hợp bạn thành công. Nếu họ thấy rằng bạn đang hoàn thành mục tiêu của mình, họ sẽ biến mất. Điều này nghĩa là do sự thành công, thành tựu của bạn chỉ làm tăng sự ghen tị và cảm giác bất an của họ. Họ sẽ không thích ánh hào quang chiếu vào bạn nên họ thích rời đi hơn là cảm thấy ở bên khi bị sỉ nhục.

- Bạn sẽ là đối thủ của họ trong mắt những con người tồn tại sự đố kỵ

Một người ghen tị sẽ cố gắng bắt đầu một cuộc ganh đua với bạn bởi vì họ mong muốn trở nên tốt hơn bạn và sẽ làm bất cứ điều gì để chứng tỏ rằng họ vượt trội.

Vậy nên bạn cần đề phòng với những con người luôn cạnh tranh với bạn, vì sẽ có rất ít kẻ cạnh tranh bằng thực lực thực tế của bản thân. Họ sẽ dùng các chiêu trò xấu để gây hại đến bạn. Vì vậy hãy thực sự cẩn trọng với những việc quan trọng.

- Xúc phạm:

Những lời lăng mạ được đưa ra hoàn toàn hoặc được bảo vệ là "chỉ là một trò đùa" thường là dấu hiệu của sự ghen tị. Một cách khác mà mọi người cố gắng bảo vệ bản thân khỏi cảm giác ghen tuông khó chịu và hoặc ghen tị là thuyết phục bản thân rằng họ tốt hơn bạn. Họ cố gắng chứng minh điều đó bằng cách lăng mạ bạn, lối sống của bạn và những người quan trọng khác của bạn. Họ cũng có thể trực tiếp xúc phạm những người quan trọng với bạn.

Đây là một trong những dấu hiệu quá rõ rệt thể hiện sự đố kỵ. Những người đố kỵ thường sẽ có ác cảm và có những suy nghĩ xấu, thường dùng những lời lẽ khó nghe nhất để xúc phạm người mà họ đố kỵ. Nhằm hạ được vị trí của người đó, thỏa mãn được mong muốn của bản thân.

- Họ ghét bạn

Nếu có một người mà bạn biết là người ghét bạn mà không có lý do gì có thể hiểu được rõ ràng và cụ thể, điều đó cho thấy họ có thể chỉ ghen tị. Điều này thật khó đối phó, bởi vì chúng ta thường không thích bị ghét mà không có lý do. Bạn có thể cảm thấy sự thôi thúc thể hiện người này.

Đây là mức đố kỵ thể hiện rõ nhất, mà bạn có thể nhìn thấy được. Vì vậy hãy thật cẩn trọng với những con người như vậy. Nếu họ đã thể hiện như vậy, đồng nghĩa họ có thể làm bất cứ việc gì xấu với bạn.

Với những dấu hiệu trên bạn có thể thấy được những ai đang có sự đố kỵ và ganh ghét với bạn. Hãy chủ động tránh xa những con người như vậy, họ sẽ làm nhiều điều tổn hại đến bạn, và làm bạn dễ dàng biến thành những con người như họ.

Đồng thời những dấu hiệu trên giúp bạn tự nhận thức được chính bản thân mình có đang tỏ tại điều đó hay không. Hãy thay đổi bản thân nếu bạn muốn trở thành người thành công, hãy học cách tránh xa sự ghen tị và đố kỵ của cuộc sống xung quanh.

3. Đố kỵ - Thói quen giết chết con người một cách nhanh nhất

3.1. Đố kỵ - Thói quen giết chết các mối quan hệ tốt đẹp và chân thật

Thật buồn, khi một ngày bạn thức giấc dậy không còn ai bên cạnh, không có ai bầu bạn, không có ai vui đùa, không có ai đồng hành. Ở lại với bạn chỉ còn sự ganh ghét, đố kỵ,nỗi buồn và cả sự thất bại ê chề. Trong khi bạn đang mải mê với những suy nghĩ toan tính, đố kỵ người khác thì ngoài kia đang có bao nhiêu người mải mê phấn đấu làm việc, yêu đời và hạnh phúc. Họ thành công còn bạn thất bại trong bực tức và căm phẫn.

Khi một người luôn luôn mang trong mình sự ghen ghét, đố kỵ. họ sẽ tự tạo ra một hàng rào bảo vệ chính những hoài nghi và tính cách xấu xí của bản thân với mọi người xung quanh. Luôn luôn có những tính toán xấu tính hoặc bộ mặt giả tạo. Vốn dĩ những thứ giả dối thường không tồn tại được lâu. Họ sẽ dần dần mất đi những người thật lòng với họ và thay vào đó là những người giống như chính kẻ đố kỵ đó.

Đố kỵ - Thói quen giết chết các mối quan hệ tốt đẹp và chân thật

Các bạn trẻ trong cuộc sống nếu không phân biệt và học được cách tránh xa sự đố kỵ thì những gì bạn nhận được chỉ còn lại sự cô đơn và thất bại. Trong quá trình hoàn thiện bản thân bạn sẽ gặp rất nhiều những khó khăn, trong đó có cạm bẫy lôi kéo bạn hình thành lòng đố kỵ, điều đó là tất yếu, đặc biệt là trong môi trường làm việc.

Nhắc đến môi trường làm việc, có nhiều sự đố kỵ và sự ghen ghét nhất thì không thể không kể đến môi trường làm việc văn phòng. Tại đây đều là những con người tri thức, nhưng những con người tri thức đó lại chiếm rất nhiều sự ghen tị và đấu đá nhau. 

Nếu bạn là những nhân vật bình thường, không có gì nổi trội, không động đến lợi ích chung thì sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra. Còn nếu bạn là gương mặt quá nổi trội, nhận được nhiều ưu ái thì đích xác bạn sẽ trở thành tầm ngắm của những kẻ chứa đầy sự đố kỵ và ganh ghét.

Đặc biệt đối với bạn trẻ mới ra trường cần tìm cho mình một người thầy có tâm và có lòng. Nếu đi theo một người thầy trường đời có sự ganh ghét và đố kỵ thì bạn sẽ tồn tại trong môi trường đầy sự đố kỵ và ganh đua nhau. Đồng thời người đó cũng sẽ dạy cho bạn cách trở thành một kẻ đố kỵ thất bại.

Hãy để những điều tốt đẹp, chân thật nhất đến với bạn, thay vì những điều giả dối, mệt mỏi và buồn phiền. Cách bạn cần học chính là bỏ xa sự đố kỵ để nắm được hạnh phúc của bản thân, để có được thành công xứng đáng nhất. Cho đi để nhận lại, cho sự chân thành nhận lại sự chân thành và cho đi yêu thương để nhận lại những tình yêu to lớn. Đố kỵ hay ngưỡng mộ, ghen ghét hay khâm phục, đó chỉ là do cách suy nghĩ của bạn hình thành. Hãy đặt ra một bài toán rằng bạn sẽ nhận được gì và mất những điều gì khi chọn trở thành con người như thế. Điều đó sẽ trả lời và cho bạn sự lựa chọn cùng hướng đi đúng dắn, chính xác hơn bất cứ lời khuyên nào khác.

3.2. Đố kỵ - Thói quen giết chết sự nghiệp, tương lai của con người

Sự nghiệp là một môi trường vô cùng phù hợp để nuôi dưỡng lòng đố kỵ của con người. Đố kỵ chỉ sinh ra đối với những người bất mãn và chỉ sinh ra khi có sự chênh lệch. Mà sự chênh lệch chúng ta có thể thấy rõ nhất để gây lên sự đố kỵ chính là sự thành công trong sự nghiệp, trong cuộc sống. Vậy nên, môi trường làm việc luôn luôn có đầy sự đố kỵ, ganh ghét và giả dối.

Bạn đang là một cô cậu sinh viên và có mơ ước sau khi ra trường sẽ được làm việc trong một môi trường thân thiện, có những người thầy, người bạn, người đồng nghiệp tốt bụng và chỉ dạy cho bạn những điều bạn chưa biết. Đúng đấy là ước mơ và ước mơ thì chẳng có ai cấm bạn không mơ mộng. Nhưng điều đó đều là sự mơ mộng sẽ bị thực tế đập tan một cách không hề thương tiếc. Bạn sẽ bị vỡ mộng khi bắt đầu bước chân ra ngoài đời.

Tại sao lại vỡ mộng ư? Các đồng nghiệp sẽ dạy cho bạn về đời, nhưng dạy cho bạn theo phương pháp thực sự đáng sợ, bạn sẽ thấp choáng ngợp vô cùng. Họ dạy cho bạn cách khôn ngoan hơn, cách lọc lõi hơn, cách tinh đời và cả sự dối trá và lòng đố kỵ. Có 3 loại người sau khi trải qua trường lớp đó sẽ có kết quả:

Đố kỵ - Thói quen giết chết sự nghiệp, tương lai của con người

- Loại người thứ nhất đó chính là người yếu đuối sẽ gục ngã và mất niềm tin

- Loại thứ 2 - Người có lòng tham hoặc không có định hướng sẽ dễ dàng bị tha hóa và dắt mũi trở thành những người đáng thương như thế

- Loại thứ 3 – Người biết cách tránh xa sự đố kỵ và không bị tha hóa theo những nhóm người đó

Khi bước chân ra ngoài, khỏi sự bao bọc của cha mẹ, bạn sẽ cảm nhận được những điều đó. Thành hay bại một phần chính là dựa vào chính bản thân bạn còn một phần khác đó chính là môi trường và con người khi bạn tiếp xúc xung quanh.

Đố kỵ sẽ không cho bạn gì khác ngoài sự thất bại và sự cô độc. Để tránh xa được sự đố kỵ và những cạm bẫy trong xã hội, trong môi trường làm việc bạn cần phải học, học cách tránh xa nó. Để trở thành người hạnh phúc và thành công.

Đương nhiên, nếu tôi nói như trên thì quá phiến diện và có cái nhìn không khách quan, vì sẽ có người này và người kia. Cso người thầy thực sự tốt và dạy cho bạn rất nhiều trong quá  trình làm việc, cũng có rất nhiều đồng nghiệp chia sẻ, giúp đỡ và giúp đỡ nhau thành công hơn trong sự nghiệp. Nhưng đan xen trong những người tốt đó bạn cũng sẽ gặp những người mang lòng dạ ích kỷ và sự đố kỵ. Để không bị khơi dậy lòng đố kỵ của bản thân bạn cần biết cách tránh xa nó, điều đó cần phải học.

Tôi vẫn tin rằng, vẫn còn rất nhiều người bạn tốt, người đồng nghiệp, người thầy tốt. Khi bạn gặp được đúng người bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của bản thân hạnh phúc và có động lực lớn lên rất nhiều.

Sự đố kỵ sẽ chỉ biến bạn  thành một kẻ thất bại. Vì vậy, nếu khao khát muốn tiến đến thành công bạn cần gạt bỏ sự đố kỵ có trong lòng để, học cách tránh xa nó. Từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình bước đến thành côn, thành công trong cả sự nghiệp và cuộc sống xung quanh.

3.3. Đố kỵ - Thói quen giết chết hạnh phúc và giết chết tâm hồn của con người

 Đố kỵ - Thói quen giết chết hạnh phúc và giết chết tâm hồn của con người

Sự chán ghét, mệt mỏi, ganh tỵ và buồn chán luôn luôn tồn tại trong những con người có lòng đố kỵ. Họ luôn luôn cảm thấy bản thân không vui vẻ, không hạnh phúc và không may mắn. Đố kỵ đã làm mờ đi tâm hồ lương thiện và yêu thương của con người. Thay vào đó là sự toan tính và ganh ghét với những người hơn mình. Đây chính là nỗi buồn tột cùng của bản thân.

Bạn đã bao giờ tự hỏi sự đố kỵ có làm bản thân vui hơn, có làm bản thân hạnh phúc và hài lòng về  những điều đó? Hay là mang lại những nỗi đau tột cùng trong tâm hồn của bạn. Ai cũng có lòng đố kỵ và chắc chắn rằng ai cũng trong đời có ít nhất một lần đố kỵ hay ghen tỵ với người khác. Nhưng những điều đó đang ở mức độ nào mới là vấn đề quan trọng. Bạn có thể ghen tỵ, có thể đố kỵ nhưng hãy biết biến nó trở thành động lực để phấn đấu, biến nó trở thành niềm vui để bạn làm cuộc sống này của mình trở lên tốt đẹp hơn. Và đặc biệt biết điềm khiển cảm xúc, sự đố kỵ của bản thân dừng đúng mức.

Nếu nói và khẳng định rằng có người 100% không có sự ghen tị và đố kỵ với người khác hơn mình thì hoàn toàn không có. Tuy nhiên, những điều đó chỉ nên tồn tại thoáng qua và biết cách tiết chế, kìm nén lại  những điều đó. Để bản thân được yêu thương, được hạnh phúc và thành công thì hãy sống chân thật nhất, bỏ đi những cảm xúc xấu tồn tại trong bản thân để chúng ta có thể hoàn thiện và vươn lên điều tốt đẹp hơn bao giờ hết.

Đừng để lòng đố kỵ lấy đi của bạn bất cứ một thứ gì. Hãy để chúng đi vào giấc ngủ sâu mãi mãi trong tâm hồn bạn. Khi điều đó thức giấc, chúng sẽ lấy đi của bạn rất nhiều thứ từ tình yêu thương – sự nghiệp – cuộc sống. Hãy tránh xa gông cùm của sự đố kỵ để có được sự tự do tuyệt vời nhất cho tâm hồn.

4. Bí quyết gạt bỏ lòng đố kỵ để cuộc sống hạnh phúc hơn

Sự đố kỵ -  Cho dù bạn có cố gắng che đi bằng một nụ cười tươi đến mức nào, thì sự đố kị không phải là thứ gì đó tự biến mất. Nó có thể vượt khỏi tầm kiểm soát thành ghen tuông hủy diệt và thậm chí trầm cảm. Vì vậy, bạn có thể làm gì để kiềm chế sự đố kị trước khi nó hủy hoại chính bạn? Học cách tránh so sánh bản thân với người khác, để cảm thấy biết ơn hơn về những gì bạn có và các phương thức để sắp xếp lại quan điểm của bạn có thể giúp vượt qua sự đố kị trước khi nó vượt khỏi tầm kiểm soát. Hãy đọc để tìm hiểu thêm về cách vượt qua sự đố kị. Những điều mà lòng đố kỵ sẽ mang lại cho bạn:

- Nuôi dưỡng sự bất mãn và đau khổ

- Nó ràng buộc tự do của chính bạn

- Nó dẫn đến sự oán giận và cay đắng

- Nó khiến chúng tôi phải làm những việc mà chúng tôi thường làm

Nó có thể biến bạn thành trầm cảm. Chưa hết, những cảm xúc lãng phí của sự đố kị và ghen tị vẫn tiếp tục hiện diện trong cuộc sống của chúng ta. Đó là một trận chiến không ngừng mà chúng đang chống lại trái tim và tâm hồn của chúng ta.

Chúng ta cảm thấy ghen tị với những người khác về ngoại hình, tài năng, mối quan hệ và tài khoản ngân hàng. Nó không cung cấp đóng góp tích cực cho cuộc sống của chúng ta. Nghe có vẻ giống như căn bệnh lan y, nhưng căn bệnh này vẫn có cách chữa. Đó là thoát ra khỏi sự đố kỵ. Chắc chắn, mỗi chúng ta đều mong muốn được sống tự do khỏi sự ghen tị và đố kị. Làm thế nào để chúng ta có thể vượt qua nó? Hãy xem xét các bước hữu ích, thay đổi cuộc sống này để vượt qua sự đố kị:

+ Hãy thừa nhận bản thân có sự đố kỵ và ham muốn

Việc quan trọng đầu tiên của bạn cần làm chính là thừa nhận. Thừa nhận trong chính bản thân mình cũng đã và đang có sự đố kỵ và ghen tỵ với người khác. Để một người có lòng đố kỵ có thể thừa nhận được với người khác là một chuyện vô cùng khó khăn không hề dễ dàng. Vì vậy cashc đầu tiên trong các bước học cách tránh xa và xua tan sự đố kỵ chính là thực nhận.

Bạn cần thừa nhận một cách trung thực nhất về những gì bạn cảm nhận được với một cách nhìn  khách quan. Không chỉ thừa nhận với người khác mà bạn còn cần thừa nhận với chính bản thân mình rằng: “ Mình đố kỵ với thành công của họ, mình đố kỵ vì họ xinh đẹp, giỏi giang hơn; mình đố kỵ vì họ có tất cả….” Hãy nói ra những điều bạn đang suy nghĩ và giấu kín trong lòng để có được những thay đổi tích cực nhất.

Hiểu rõ được bản thân cần gì, muốn gì thì sẽ dễ dàng tìm ra phương thuốc chữa bệnh hơn là ngay cả bản thân mình cũng không hiểu được chính mình cần gì và muốn gì thì sẽ rất khó khăn trong quá trình tìm kiếm phương thuốc hóa giải.

Bí quyết gạt bỏ lòng đố kỵ để cuộc sống hạnh phúc hơn

+ Chuyển sự tập trung của bạn vào sự tốt đẹp trong cuộc sống xung quanh của bạn

Một trong những lý do lớn nhất khiến chúng ta tránh xa sự ghen tị với cuộc sống của người khác là vì chúng ta đã bắt đầu nhận được những điều hạnh phúc, nhận được ý nghĩa cuộc sống thực sự của mình. Nghĩ đến năng lực và tài năng của bản thân có thể vươn tới sẽ giúp bạn vui và có nhiều suy nghĩ tích cực hơn. Bạn nhận được sự yêu thương và chăm sóc của mọi người.

Cuộc sống của bạn quá giá trị để được sống như những người khác. Bạn có vô số lý do để biết ơn cuộc sống mà bạn đã được trao. Hãy nhắc nhở bản thân hàng ngày về cuộc sống này còn rất nhiều điều thú vị và tuyệt vời để bạn có thể tận hưởng được những điều đó tránh xa mọi sự đố kỵ hay ghen tuông với người khác. Vì điều đó hoàn toàn là không cần thiết.

+ Nhắc nhở bản thân rằng không ai có tất cả

So sánh cuộc sống của bạn với người khác luôn là một suy nghĩ sai lầm và thất bại. Sẽ luôn có những người có nhiều khía cạnh tốt hơn bạn. Nhưng hãy nhớ rằng, chúng ta luôn so sánh những điều tồi tệ nhất về những gì chúng ta biết về bản thân với những giả định tốt nhất mà chúng ta đưa ra về người khác. Mỗi người bạn gặp phải vấn đề, thử thách và điểm yếu giống như bạn. Trong cuộc sống, sẽ không có ai hoàn hảo tất cả và cũng không có ai mất đi tất cả. Vậy nên bạn hãy gạt bỏ suy nghĩ bản thân thất bại, những điều tốt đẹp đều dành cho người khác chứ không phải dành cho bạn. Thay vào đó hãy nghĩ rằng sẽ không có ai có tất cả và cũng không có ai mất đi tất cả.

Điều đó sẽ làm thay đổi cách nhìn và suy nghĩ của bạn tốt đẹp hơn, có những cái nhìn khách quan, biết đồng cảm và bao dung hơn.

+ Tránh những người thường xuyên coi trọng những điều đố kỵ và giả dối

Ví dụ đơn giản: Nếu bạn dành tất cả thời gian của mình với những người hay so sánh thời trang mới nhất, bạn sẽ bắt đầu mong muốn thời trang mới nhất. Nếu bạn dành tất cả thời gian với những người nói về mức lương của họ, những chiếc xe mới của họ hoặc những kỳ nghỉ xa hoa của họ, bạn sẽ tự nhiên rơi vào cái bẫy của lòng đố kỵ và thèm muốn không thể tránh khỏi khi so sánh tài sản của bạn với họ.

Cũng đồng nghĩa với những điều đó, khi bạn ở với những người có lòng đố kỵ và luôn sống giả dối với nhiều lớp mặt lạ thì điều đương nhiên bạn học được chính là sự giả dối và đố kỵ của người đó. Vậy nên hãy tránh xa những người bạn cho rằng nó không phù hợp với bản thât, không đem  bạn tốt hơn. Đây là một trong những cách để bạn tránh xa và giảm thiểu sự đố kỵ và ghen tuông trong lòng dâng lên rất hiệu quả.

+ Dành thời gian để cảm ơn với những người mang lại điều tốt đẹp đến xung quanh bạn

Lòng biết ơn rất dễ lây lan, đó là lý do tại sao tôi dành thời gian đọc Tammy Strobel. Bạn có thể học được những điều về lòng biết ơn trong hầu hết mọi từ cô ấy viết. Hãy dành thời gian của mình thay vì ở một mình suy nghĩ những điều tiêu cực thì để dành thời gian đó cho những người luôn yêu thương, giúp đỡ bạn, hãy biết ơn và quý trọng họ.

Điều đó sẽ mang đến cho bạn cảm giác hạnh phúc và yêu thương mọi người nhiều hơn. Sẽ cảm thấy trong cuộc sống này còn rất nhiều điều tốt đẹp, từ đó những suy nghĩ tiêu cực của bnaj sẽ tự nhiên tan biến thay vào đó là sự tự tin và cố gắng cùng hạnh phúc.

+ Chúc mừng thành công của người khác

Thực sự và thực tế, hãy vui mừng với thành công của người khác. Khi ai đó nhận được một cái gì đó mà bạn mong muốn, hãy hạnh phúc cho họ. Nếu bạn muốn nó, có lẽ họ cũng đã làm như vậy. Ngừng xem cuộc sống như một cuộc thi. Niềm vui không phải là một nguồn tài nguyên hữu hạn. Và khoảnh khắc bạn học cách trải nghiệm hạnh phúc ở người khác Niềm vui là ngày bạn tiến một bước lớn để vượt qua sự đố kị một lần và mãi mãi.

Hãy cho bản thân sự vị tha và suy nghĩ  lạc quan hơn. Chỉ có những điều mà tự bạn thân bạn nhận ra thì mới mang lại kết quả tốt. Đừng để những thức vốn là điều quý giá bị đánh mất bởi những điều không có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của bạn.

+ Hãy hào phóng

Ngay cả khi bạn phải ép buộc bản thân vào lúc đầu, hãy biến sự hào phóng thành một thói quen thiết yếu trong cuộc sống của bạn. Hãy cho thời gian của bạn. Cung cấp tài chính của bạn. Cung cấp cho khả năng, tài năng và kỹ năng của bạn. Tình nguyện trong cộng đồng của bạn. Hỗ trợ một nguyên nhân thúc đẩy công bằng xã hội. Và bị bẩn tay. Khi bạn bắt đầu dành nhiều thời gian và nhiều năng lượng hơn với những người có ít hơn bạn, bạn sẽ càng tìm thấy sự thỏa mãn và ý nghĩa. Và khi bạn làm thế, sức quyến rũ của cuộc sống của một người khác sẽ nhanh chóng biến mất.

Sự đố kị đã bắt chúng ta làm con tin quá lâu. Đã đến lúc, một lần và mãi mãi, thoát khỏi sự đố kị và trải nghiệm một cuộc sống trọn vẹn hơn vì bạn luôn luôn xứng đáng. Đừng bỏ lỡ điều tốt đẹp đang chờ đón bạn trong tương lai.

Frank Tyger đã nói: “Thật may mắn cho ai học được cách khâm phục mà không ghen tị, đi theo mà không bắt chước, khen ngợi mà không tâng bốc, và dẫn đường mà không thao túng". Để thành công bạn hãy học cách buông bỏ và tránh xa sự đố kỵ để cuộc sống của bạn trở lên hạnh phúc và thành công hơn. Đó chính là công việc quan trọng bạn cần thực hiện càng sớm càng tốt.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý