Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng phân tích vấn đề - Quan trọng trong cuộc sống

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Tạo CV online

Việc làm

1. Kỹ năng phân tích vấn đề là gì?

Theo như ông Richards J. Heuer Jr. là một cựu thành viên xuất sắc của CIA Mỹ, ông cho hay: Đối với kỹ năng phân tích thì đây là một kỹ năng bắt buộc đòi hỏi trong nghề mộc hoặc lái xe. Có được kỹ năng này là nhờ quá trình dạy và học. nhưng nếu như muốn cải thiện tốt hơn về kỹ năng phân tích vấn đề thì bắt buộc phải thông qua quá trình thực hành. Tuy vậy, kỹ năng phân tích vấn đề sẽ không giống như các kỹ năng khác là được đào tạo tại trường lớp thông qua những tiết học lý thuyết. Ở đây, cùng với toàn bộ các kĩ năng phân tích được các vấn đề và lĩnh vực trong cuộc sống thì cần phải được lĩnh hội và thông qua rất là nhiều quá trình thực hành thì mới có thể làm được.  

Cùng với khái niệm kĩ năng phân tích vấn đề này thì, đây chắc hản sẽ được coi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của con người mà bạn sẽ không được dạy qua bất kỳ trường lớp nào, bắt buộc phải học qua trường đời. Kỹ năng phân tích vấn đề bao gồm: Tư duy về trực quan, tư duy phản biện và khả năng thu thập cũng như xử lý thông tin.

Kỹ năng phân tích vấn đề
Kỹ năng phân tích vấn đề

- Tư duy trực quan: Tư duy trực quan sẽ là một tư duy mà gắn với trí tuệ và sáng tạo của con người, với sáng tạo và tư duy là một khả năng có thể dự đoán được các kết quả có thể xảy ra đối với từng chiến lược và hành động của mình. Đối với một lĩnh vực chuyên nghiệp nào đó thì tư duy trực quan sẽ có liên quan đến phân tích hầu hết các dữ liệu thông qua các kiểu  minh họa như: Đồ thị, biểu đồ và các danh sách chi tiết khác…

- Tư duy phản biện: Đối với tư duy phản biện của mỗi người thì có thể được đánh giá và thông qua tính nhất quán của họ trong việc đưa ra các quyết định hợp lý. Chắc chắn là thật sự có liên kết và mối liên kết nào đó đến khả năng đánh giá phần thông tin của bản thân và đưa ra một kết luận mà không bị bất cứ cảm xúc nào chi phối. Giả sử như bạn sẽ là một chuyên gia phản biện thì bạn sẽ tìm thấy ngay chính mình trong đó với những g khẳng định đầy thách thức và những kẽ hở trong những giải pháp vấn đề được đề xuất.

1.1. Phân tích vấn đề - chìa khóa của tư duy

Kỹ năng phân tích vấn đề là một kỹ năng sống đem đến một thế mạnh lớn và có thể nó sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong tất cả các công việc làm của bạn lẫn cuộc sống đời thường mà bạn đang sống. Nếu như áp dụng vào trong công việc thì đây sẽ là một kỹ năng mềm - soft skills để giúp bạn quản lý cũng như thực hiện dự án đã đề ra từ trước, lên ý tưởng cho chính mình, cho bài báo cáo hoặc là sẽ giải quyết một vấn đề nào đó một cách thật hiệu quả nhất, cùng với các kỹ năng khác như kỹ năng giám sát và quản lý sản xuất, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quan sát, kỹ năng giao tiếp,...

Nếu như bạn đang có ý sẽ xem nhẹ kĩ năng phân tích vấn đề, thì với những lý do được kể dưới đây sẽ phải khiến bạn suy nghĩ lại và lên cho mình một bản kế hoạch để cải thiện. Và kỹ năng phân tích vấn đề vô cùng quan trọng trong:

- Thu thấp tất cả các dữ liệu thông tin và báo cáo

- Giải quyết triệt để các vấn đề phức tạp

- Chốt hạ và đưa ra những quyết định quan trọng

- Tóm tắt các dữ liệu để thống kê

- Xác định xu hướng mà mình muốn theo

- Hợp lý các quy trình có trong công việc

- Thực hiện dự án đề ra một cách có hiệu quả

>> Xem thêm: Communication skills là gì

1.2. Cách giúp bạn nâng cao kỹ năng phân tích vấn đề

-  Hãy bắt đầu phương pháp đọc chủ động, và đọc càng nhiều sách càng tốt: Việc này cũng đơn giản phải không nào? Bạn sẽ bất ngờ với những phép màu ẩn chứa trong phương pháp này. Bằng cách đặt câu hỏi về những gì bạn tìm hiểu khi đọc, bạn đang tiến hành thúc đẩy não bộ của mình suy nghĩ tư duy hơn. Một kỹ thuật hữu ích khác là đặt ra câu hỏi và so sánh quan điểm của người viết với những suy nghĩ của riêng bạn. Ghi chú lại những ý tưởng, suy nghĩ mới, những kết quả, thành tích mà bạn đạt được sau khi đọc. Phương pháp đọc chủ động này sẽ khuyến khích trí não của bạn được mở mang, cũng như cho phép bạn tư duy theo những cách hoàn toàn mới.

- Hãy bước ra ngoài và đi dạo một vòng: Đây cũng là một hoạt động đơn giản giúp bạn cải thiện kỹ năng phân tích. Một lần nữa, bạn phải đặt trí óc của mình vào thế chủ động bằng cách quan sát những gì bạn nhìn thấy xung quanh một cách thật cẩn thận, đi vào chi tiết. Cố gắng sử dụng càng nhiều giác quan càng tốt và đặt câu hỏi với những gì đang diễn ra. Bạn nghĩ mình có thể nhớ được bao nhiêu thông tin? Cố gắng ghi nhớ những gì bạn quan sát và viết lại chúng vào ngày hôm sau.

- Thực hành kỹ năng toán học: Sudoku và những trò chơi mang tính phân tích logic là những cách thức đơn giản, thú vị để thực hành kỹ năng mềm này.

Kỹ năng phân tích vấn đề
Cách giúp bạn nâng cao kỹ năng phân tích vấn đề

- Thêm những trò chơi đòi hỏi tư duy cao vào danh sách sở thích của bạn: Cờ vua, Cờ thỏ cáo, bài Bridge và những loại game mang tính chất cải thiện trí óc với những bước di chuyển đầy chiến lược là cách thú vị để nâng cao kỹ năng phân tích. Ngoài ra, truy tìm kho báu và đố vui cũng là những trò chơi rất hữu ích mà bạn có thể đưa vào danh sách sở thích của mình. Điều thú vị là tất cả loại trò chơi này đều mang tính tiêu khiển, giải trí, không đòi hỏi bạn phải mất quá nhiều công sức để thực hiện, và giúp mang lại niềm vui cho cả gia đình bởi tính gắn kết tuyệt vời của nó.

- Xây dựng những cuộc trò chuyện: Khi trò chuyện với ai đó, hãy đặt cho người đối diện những câu hỏi và cố gắng học những điều mới mẻ từ họ như làm thế nào để đối mặt với căng thẳng, hoặc làm thế nào để họ phát triển sự nghiệp thành công hay triết lý làm cha mẹ của họ là gì. Việc đặt câu hỏi là rất cần thiết để giữ cho bạn luôn tham gia vào câu chuyện. Bạn có thể phát triển song song các kỹ năng mềm là kỹ năng phân tích và kỹ năng giao tiếp của mình cũng như kết thêm nhiều bạn mới.

Việc làm quản trị kinh doanh

2. Phát triển các kĩ năng phân tích vấn đề

Có một điều chắc chắn là hiển nhiên rằng những quyết định mang tính đúng đắn sẽ dẫn đến một kết quả vô cùng tích cực. Dù bạn chỉ đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ hoặc chỉ đơn giản là bạn đang rất cố gắng để có thể đạt được những thăng tiến nhất định có trong công việc của bạn thì bằng cách này hay cách khác nhưng với bằng cách luôn trau dồi kỹ năng phân tích, chắc chắn bạn sẽ tạo cho mình được nhiều cơ hội phát triển bản thân mình hơn thậm chí có thể tránh được những hành động khiến bạn phải hối tiếc.

Khi bạn đã đạt được trình độ và có được kỹ năng phân tích sắc nét, bạn sẽ thấy kế hoạch mà mình lập ra thay đổi theo một xu hướng hoàn toàn mới.

>> Xem thêm: Kỹ năng cứng là gì

3. Phương pháp tăng cường kỹ năng phân tích vấn đề

Như đã nói ở trên thì kỹ năng phân tích vấn đề cực kì quan trọng trong cuộc sống, Nó giúp ích cho ta trong cả công việc và cuộc sống thường ngày của bản thân. Nếu như mọi thứ thuận lợi thì cuộc sống của bạn cũng sẽ theo đó mà dễ dàng, thuận lợi hơn. Chính vì vậy nên có được kỹ năng phân tích vấn đề sẽ là một lợi thế. Và dưới đây sẽ là một số phương pháp tăng cường kỹ năng phân tích vấn đề

- Làm quen với SWOT: Chữ SWOT viết tắt từ các chữ cái đầu tiên của các từ sau:

Strengths: Các điểm mạnh

Weaknesses: Các điểm yếu

Opportunities: Các cơ hội

Threats: Các đe dọa, mối nguy

Khi sử dụng kỹ thuật SWOT này, chúng ta sẽ vẽ ra trên một tờ giấy hoặc trên một chiếc bảng 4 khu vực được phân chia thành các mục S, W, O, T. Sau đó dùng kỹ thuật động não (brainstorming) để ghi các ý kiến hoặc nhận xét chủ quan của cá nhân hay nhóm vào các khu vực tương ứng.

Nói về kỹ thuật phân tích SWOT sẽ được phép sử dụng một cách rộng rãi hơn trong lĩnh vực kinh doanh để phân tích được tình hình trong công ty, nghiên cứu được về các đối thủ cạnh tranh… Tuy là vậy, nhưng hiện nay thì kỹ thuật này vẫn sẽ được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau ngoài kinh doanh như: Giáo dục, phát triển cá nhân…

Kỹ năng phân tích vấn đề
Phương pháp tăng cường kỹ năng phân tích vấn đề

SWOT cũng có thể sẽ được dùng cho cá nhân, một tổ chức hay bất kì một nhóm hoạt động nào đó. Và chúng ta có thể dùng giấy viết hoặc bảng… Một cách dùng nữa đó chính là chúng ta có thể dùng các tờ giấy nhớ để phân phát cho từng thành viên trong nhóm. Mỗi một thành viên trong nhóm sẽ viết các thông tin của mình vào giấy sau đó dính lại lên bảng.

Trong công việc biên soạn và hình thành ra các dự thảo chiến lược để phát triển giáo dục, bộ GD và ĐT của chúng ta cũng đã từng sử dụng đến kỹ thuật và phương pháp này.

Chắc hẳn đây sẽ là một kỹ thuật đơn giản và dễ hướng dẫn, tất cả các giáo viên có thể hướng dẫn cho từng em học sinh của mình để các em biết cách mà sử dụng nó.

3.1. Tư duy linh hoạt với SWOT

Sau khi đã nắm vững được các kỹ năng phân tích vấn đề này, chúng ta vẫn cần phải quay lại để nhìn ra thêm một tầm nhìn mới trong kỹ thuật SWOT.

Với việc phân chia ra các yếu tố thành điểm mạnh và điểm yếu, có cơ hội và cùng với đó là các mối nguy không cần thiết là một sự phân chia được cho là rất cứng nhắc. Chúng ta không nên để cho một cái nhìn cứng nhắc về Cơ Hội và mối nguy. Vì một phần đó là “cơ hội có thể thành mối nguy” và nếu vậy thì cũng có thể ngược lại “mối nguy sẽ trở thành cơ hội” đúng như với cụm từ là “nguy cơ” (trong cái rủi sẽ có cái may)

Ta có thể lấy một ví dụ như sau:

- Đứng trước một nguy cơ đó là học sinh trong trường có kết quả thi kém, như vậy thì chúng ta sẽ có cơ hội nhìn lại những lý do nào tồn tại các phương hướng giải quyết ở trong tương lai.

- Đứng trước nguy cơ nhà trường sẽ mở rộng thêm về mặt nhân sự, tổ chức và cơ sở vật chất… như vậy thì chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ về tài chính, bộ máy nhân sự sẽ lại thêm cồng kềnh, và công việc cũng thêm rắc rối, không rõ ràng, chồng chéo…

Nhìn lại như vậy thì có thể thấy giữa nguy cơ và cơ hội luôn là một quá trình, một sự chuyển biến qua lại và có liên quan đến nhau, cá nhân trong chúng ta hoặc một tổ chức của chúng ta phải được nhìn thấy điều như vậy để có thể tìm thấy một sự cân bằng hoặc phải chấp nhận các thách thức khi đưa ra quyết định.

Kỹ năng phân tích vấn đề
Tư duy linh hoạt với SWOT

Và trong cuộc sống của chính cá nhân chúng ta, nó chứa đựng một sự vận động không ngừng kéo theo đó con người phải vận động khéo léo theo dòng chảy ấy với một tư duy linh hoạt và tầm nhìn sắc sảo để không rơi vào bất cứ thái cực nào.

>> Xem thêm: Interpersonal skills là gì

3.2. Một ví dụ đầy đủ hơn

Với một công ty tư vấn mới được thành lập thì có thể hãy lập một kế hoạch ma trận theo SWOT như sau:

Điểm mạnh:

- Có thể là ta sẽ phản ứng được lại nhanh mà không cần phải đào tạo chuyên sâu hơn

- Có thể ta sẽ chăm sóc chu đáo với khách hàng, với một mức công việc sơ khơi do công ty mới bắt đầu như mới thành lập hiện nay thì ta sẽ có nhiều thời gian để quan tâm hơn đến khách hàng.

- Chúng ta cũng sẽ có thể thay đổi một cách nhanh chóng và linh hoạt nếu thấy các chương trình quảng cáo và PR của ta không có hiệu quả.

Điểm yếu:

- Tất nhiên trong thời kì đầu mới hình thành thì công ty sẽ chưa có thị trường và danh tiếng

- Ta có ít đội ngũ nhân viên với những kiến thức thật hạn hẹp trong nhiều lĩnh vực

- Và tất nhiên là ta sẽ không thể tránh khỏi việc những người chủ chốt gặp các điều phiền toái như bệnh tật hoặc rất có thể sẽ là bỏ việc.

Cơ hội:

- Đất nước ta với ngành kinh doanh đang cực kì mở rộng với nhiều khả năng sẽ được dẫn tới thành công

- Có thể hi vọng đối thủ cạnh tranh của chúng ta sẽ chậm chạp hơn trong công việc và tiếp thu những cái mới.

Với bài viết trên dường như phần nào đã giải đáp được thắc mắc về Kỹ năng phân tích vấn đề - Quan trọng trong cuộc sống cho các quý độc giả. Timviec365.vn hi vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn cũng như đính hướng đúng lại cho công việc cũng như tương lai của mình. Timviec365.vn là một website hàng đầu về đăng tin tuyển dụng, giúp các bạn dễ dàng để tìm công việc đúng với ý muốn của mình. Chúc các bạn thành công với Timviec365.vn.

Việc làm it phần mềm

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý