Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng thuyết phục là gì? 17 cách rèn luyện kỹ năng thuyết phục

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ năng thuyết phục là gì? Kỹ năng thuyết phục là khả năng thay đổi thái độ, niềm tin hoặc hành vi của một người hoặc nhóm đối với người khác, nhóm, sự kiện, đối tượng hoặc ý tưởng …

1. Kỹ năng thuyết phục là gì?

Kỹ năng thuyết phục là khả năng thay đổi thái độ, niềm tin hoặc hành vi của một người hoặc nhóm đối với người khác, nhóm, sự kiện, đối tượng hoặc ý tưởng. Nó thường được thực hiện bằng cách truyền đạt, trong một thông điệp, một số cảm xúc, thông tin, lý luận hoặc kết hợp. Tóm lại, kỹ năng thuyết phục có nghĩa là khả năng thực hiện những nỗ lực có chủ ý và thành công trong việc ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của ai đó thông qua giao tiếp bằng văn bản hoặc bằng lời nói. Cho dù đó là một bài thuyết trình đại học hay một lời chào hàng cho người mua tiềm năng, kỹ năng thuyết phục là điều cần thiết để thành công trong mọi giai đoạn của cuộc sống. Điều này làm cho việc thuyết phục trở thành một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn có thể phát triển.

Kỹ năng thuyết phục là gì?
Kỹ năng thuyết phục là gì?

Bạn có phải là một nhà lãnh đạo, doanh nhân, nhà tiếp thị, giám đốc điều hành kinh doanh, quản trị viên, vv miễn là bạn có quan hệ với mọi người, đặc biệt là mối quan hệ của ông chủ, cấp dưới, bạn nên có những kỹ năng quan trọng để thuyết phục. Thuyết phục trong bối cảnh này không có nghĩa là ép buộc mà đó là khả năng của một người để người khác sẵn sàng và nhiệt tình thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo cách mà người hướng dẫn coi là đạt được các mục tiêu và mục tiêu cụ thể.

Vấn đề với hầu hết mọi người là họ không có khả năng nắm bắt nghệ thuật thuyết phục và không sẵn sàng tiếp thu các kỹ năng quan trọng cần thiết để thuyết phục thành công mọi người. Có sức thuyết phục không đảm bảo bạn thao túng hoặc gây áp lực cho người khác; đó là tất cả về thuyết phục. Nhưng đối với bạn rất thành công trong việc thuyết phục mọi người nhiệt tình và sẵn sàng theo dõi một quá trình hành động hoặc tin tưởng vào ý tưởng của bạn, những kỹ năng này nên được tìm thấy trong bạn;

Mọi thứ bắt đầu với kỹ năng lập kế hoạch của bạn. Khả năng của bạn để thuyết phục mọi người thành công mỗi lần phụ thuộc vào sự chuẩn bị. Không có gì đạt được mà không có kế hoạch. Điều quan trọng nhất là có thông tin đầy đủ về những người và tình huống xung quanh bạn. Chuẩn bị đầy đủ cho phép thuyết phục hiệu quả. Jeff Haden nói “thay vì nhảy ngay đến cuối cuộc tranh luận của bạn, hãy bắt đầu bằng những tuyên bố hoặc tiền đề mà bạn biết khán giả của bạn sẽ đồng ý”. Xây dựng một nền tảng tạo điều kiện cho khả năng thuyết phục của bạn phát triển.

Mọi thứ bắt đầu với kỹ năng lập kế hoạch của bạn
Mọi thứ bắt đầu với kỹ năng lập kế hoạch của bạn

2. Tại sao kỹ năng thuyết phục lại quan trọng?

Với bất kỳ ai, thuyết phục người khác về một vấn đề nào đó là vô cùng quan trọng. Trong học tập và làm việc cũng vậy, kỹ năng thuyết phục giúp bạn dễ dàng thuyết phục đối phương tin tưởng, làm theo những suy nghĩ, hành động, quyết định của mình. Đặc biệt khi bạn là một nhà lãnh đạo, kỹ năng thuyết phục giúp các nhân viên cấp dưới hay các cổ đông trong doanh nghiệp tin tưởng làm theo những hoạch định chính sách của bạn.

Nếu bạn là một nhân viên kinh doanh, kỹ năng thuyết phục chính là bí quyết sống còn của sự thành công trong công việc. Bạn gân như thất bại hoàn toàn nếu không có kỹ năng thuyết phục, không thể khiến người khác tin tưởng, nghe và mua những sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. Bởi vậy mới nói kỹ năng thuyết phục được xem là chìa khóa của sự thành công.

Tại sao kỹ năng thuyết phục lại quan trọng?
Tại sao kỹ năng thuyết phục lại quan trọng?

3. Cách cải thiện kỹ năng thuyết phục là gì?

Một quan niệm sai lầm phổ biến về khái niệm thuyết phục là nó có khả năng thuyết phục đối thủ của bạn nhìn mọi thứ theo cách của bạn. Bước đầu tiên để cải thiện kỹ năng thuyết phục của bạn là vượt qua sai lầm này. Cách tiếp cận tốt nhất là thử và học hỏi từ những người khác và đàm phán một giải pháp lẫn nhau. Do đó, bạn phải có khả năng làm việc theo bốn bước cơ bản sau để cải thiện kỹ năng của mình:

- Thiết lập uy tín. Uy tín của bạn là một chức năng của chuyên môn cũng như các mối quan hệ của bạn. Chuyên môn đi kèm với kiến ​​thức và các mối quan hệ được hình thành bởi khả năng lắng nghe người khác và làm việc vì lợi ích tốt nhất của họ. Họ càng phát triển; tốt hơn là uy tín của bạn.

- Tìm căn cứ chung. Bạn phải có khả năng đóng khung vị trí của mình theo cách thu hút khán giả. Khung vị trí của bạn sao cho nó làm nổi bật lợi ích của nó cho tất cả các bên liên quan.

Cách cải thiện kỹ năng thuyết phục là gì?
Cách cải thiện kỹ năng thuyết phục là gì?

- Cung cấp bằng chứng. Bất cứ điều gì bạn nói phải được hỗ trợ bằng bằng chứng. Tuy nhiên, thay vì trình bày bằng chứng ở dạng thông thường như biểu đồ và bảng tính, bạn phải có thể làm cho nó sinh động hơn thông qua việc sử dụng các câu chuyện, phép ẩn dụ và ví dụ phi thường.

- Kết nối với khán giả của bạn một cách tình cảm. Cuối cùng, bất cứ ai có kỹ năng thuyết phục đàng hoàng phải có khả năng cảm nhận trạng thái cảm xúc của khán giả và sau đó trả lời tương ứng, cho dù điều đó có nghĩa là kìm nén cảm xúc của chính họ hoặc tăng cường cho họ.

Những kỹ năng bạn cần chuẩn bị cho mình để phát triển kỹ năng giao tiếp như sau:

1. Kỹ năng kể chuyện: Kể chuyện khá hấp dẫn khi bạn cố gắng đưa ra quan điểm. Những câu chuyện có sức mạnh thuyết phục mọi người và ảnh hưởng đến họ. Mọi người dường như chú ý khác nhau khi nghe một câu chuyện kể hoặc minh họa trái ngược với việc trình bày các sự kiện và số liệu.

Bằng cách thể hiện ý tưởng hoặc chiến lược của bạn cho mọi người thông qua các câu chuyện, họ có thể hiểu bạn hơn. Martin Zwilling nói rằng “những câu chuyện thường có sức thuyết phục hơn những câu nói thực tế đơn giản”. Nếu bạn có thể tích hợp người nhận trực tiếp vào câu chuyện, tác động tiềm năng thậm chí còn lớn hơn.

2.  Kỹ năng tạo động lực: Thuyết phục có một mối quan hệ đáng kể với động lực. Bạn không thể thuyết phục mọi người mà không biết nghệ thuật tạo động lực. Khiến mọi người có động lực là một nhiệm vụ khó khăn vì nó phụ thuộc vào tính cách; các yếu tố có thể thúc đẩy một cá nhân có thể khác với các yếu tố thúc đẩy người khác.

Hiểu những gì khiến một người trở nên có động lực - và theo cách đó - có thể giúp đảm bảo mọi người làm việc hiệu quả nhất mà họ có thể. Do đó để thuyết phục thành công mọi người, người ta cần có thể biết những gì nó cần để thúc đẩy.

Thuyết phục có một mối quan hệ đáng kể với động lực
Thuyết phục có một mối quan hệ đáng kể với động lực

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong thế giới đương đại của chúng ta, nơi có rất nhiều vấn đề kinh tế xã hội và chính trị, những người có kỹ năng giải quyết vấn đề rất được tôn trọng và có khả năng thuyết phục mọi người tin vào ý tưởng của họ.

Mọi người không ngừng tìm kiếm người giải quyết vấn đề. Một khi bạn có khả năng mổ xẻ các vấn đề và đưa ra những giải pháp thay thế tốt nhất giải quyết một vấn đề nhất định, mọi người sẽ tự nhiên tiếp cận bạn và cúi đầu trước sức mạnh thuyết phục của bạn.

4. Kỹ năng tư duy chiến lược: Bạn đã bao giờ nghĩ về những nhà phát minh vĩ đại và doanh nhân giàu có trên thế giới ngày nay, họ là những nhà tư tưởng vĩ đại. Đây là lý do tại sao họ đã có thể tạo ra tác động to lớn đối với mọi người. Warren Buffett được một số người coi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất trên thế giới; Mark Zuckerberg là chủ tịch, giám đốc điều hành và đồng sáng lập Facebook; trong khi thành lập doanh nghiệp phần mềm lớn nhất thế giới, Microsoft. Những người đàn ông này ngày nay rất tuyệt vì họ là những nhà tư tưởng chiến lược. Với kỹ năng này, họ có thể dễ dàng thuyết phục mọi người chấp nhận ý tưởng của họ.

5. Sự tự tin: Tự tin là điều kiện tiên quyết để thuyết phục. Sẽ không ai coi ý tưởng, quan điểm và ý kiến ​​của bạn nếu họ cho rằng bạn thiếu tự tin. Nếu bạn thực sự tin tưởng vào bản thân và những gì bạn làm, bạn sẽ luôn có thể thuyết phục người khác làm những gì phù hợp với họ, trong khi nhận lại những gì bạn muốn.

6. Kĩ năng nghe: Người có ảnh hưởng là người lắng nghe chăm chú. Họ có xu hướng chú ý đến mọi khiếu nại và thảo luận khiến mọi người tự nhiên ngưỡng mộ họ. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao hầu hết mọi người thường nói 'cảm ơn vì đôi tai lắng nghe của bạn'? Họ cảm thấy hạnh phúc khi có ai đó quan tâm lắng nghe vấn đề của họ. Bằng cách chiếm được lòng tin của họ, bạn có thể dễ dàng ảnh hưởng đến họ.

7. Thần thái: Sự lôi cuốn là về những gì bạn nói và làm trái ngược với con người bạn thực sự là một người. Tiềm thức, tín hiệu xã hội, biểu hiện thể chất và cách bạn đối xử với người khác đều góp phần vào việc phát triển sức thu hút của bạn. Thần thái là một người có ảnh hưởng lớn. Khi mọi người tự nhiên thích bạn vì cách bạn nói chuyện, sự điềm tĩnh, tính cách bình tĩnh, thái độ, v.v., bạn có thể có ảnh hưởng lớn đến họ.

Sự lôi cuốn là về những gì bạn nói là nhân tố quan trọng khi thuyết phục
Sự lôi cuốn là về những gì bạn nói là nhân tố quan trọng khi thuyết phục

8. Kỹ năng nghiên cứu: Một người mong muốn có sức thuyết phục phải là một nhà nghiên cứu giỏi để giao tiếp chính xác và có thẩm quyền về một chủ đề. Bằng cách có một kỹ năng nghiên cứu, bạn sẽ có thể khám phá kiến ​​thức không giới hạn về các điểm, ý tưởng và quan điểm bạn muốn truyền đạt. Trình độ kiến ​​thức rộng lớn của bạn mang lại cho bạn một lợi thế bổ sung trong việc thuyết phục người khác tin vào ý tưởng của bạn.

9. Kỹ năng quan hệ con người: Kỹ năng quan hệ của con người là rất quan trọng để thuyết phục. Các nhà lý thuyết quản lý cổ điển đã thất bại một phần vì cách tiếp cận quan hệ con người với quản lý nhân viên. Để trở thành một người thuyết phục mạnh mẽ, bạn sẽ có thể hiểu được nỗi đau và vấn đề của một người.

Những người có sức thuyết phục là đáng yêu và có ảnh hưởng vì họ đặt nhu cầu của người khác lên trên bản thân họ. Khi bạn thực sự cố gắng để hiểu nền tảng và động lực của người khác, bạn sẽ có thể thuyết phục người đó một cách hiệu quả hơn.

10. Kĩ năng giao tiếp: Giao tiếp là rất cần thiết khi bạn muốn thuyết phục thành công một ai đó hoặc một nhóm người. Nó nên là một giao tiếp hai chiều, nơi phản hồi được khuyến khích. Nghệ thuật nghỉ ngơi thuyết phục nằm trong sự tương tác và phản ứng khích lệ để xác định trạng thái tâm trí, động cơ và quan điểm của những người bạn muốn thuyết phục mạnh mẽ để tuân theo một hành động cụ thể.

11. Kĩ năng ngôn ngữ: Kết quả của toàn cầu hóa, chúng ta có xu hướng gặp gỡ mọi người từ các quốc gia khác nhau với ngôn ngữ, hệ thống giá trị, chuẩn mực và văn hóa khác nhau. Một cách để thiết lập mối quan hệ giữa các cá nhân với họ là hiểu và nói ngôn ngữ của họ. Giao tiếp liên tục với họ sẽ cho bạn cơ hội để chia sẻ ý tưởng của bạn và ảnh hưởng đến ý kiến ​​của họ.

12. Kỹ năng cố vấn: Người cố vấn thường được mọi người tôn trọng đặc biệt họ được coi là những thần đồng. Không khó để có một kỹ năng cố vấn. Chỉ cần có được những người xung quanh và nói với họ về niềm tin, ý tưởng và mục tiêu của bạn. Họ sẽ được thuyết phục một cách tự nhiên để tham gia khóa học của bạn miễn là bạn thành công với những gì bạn làm.

13. Kỹ năng tư duy phê phán: Lý luận là một sản phẩm của tư duy phê phán. Bạn không mong muốn thuyết phục mọi người khi bạn không biết gì về họ. Tư duy phê phán làm cho một người học tích cực hơn là một người tiếp nhận thông tin thụ động. Các nhà tư tưởng phê phán sử dụng quan sát, phân tích, giải thích, phản ánh, đánh giá, suy luận và giải thích để làm cho mọi người tin họ

 Bạn không mong muốn thuyết phục mọi người khi bạn không biết gì về họ.
 Bạn không mong muốn thuyết phục mọi người khi bạn không biết gì về họ.

14. Kỹ năng nói trước công chúng: Để thành công trong việc thuyết phục mọi người, người ta phải thành thạo nghệ thuật nói trước công chúng. Hầu hết mọi người thà chết chứ không đứng trong sân khấu để giải quyết khán giả bất kể quy mô. Nói trước công chúng đòi hỏi sự tự tin, lập kế hoạch, nghiên cứu, tập trung, kể chuyện, phân tích đối tượng của bạn và nhiều hơn nữa. Những và nhiều hơn tạo nên kỹ năng nói trước công chúng. Do đó để thuyết phục thành công, kỹ năng nói trước công chúng là điều kiện tiên quyết.

Nghệ thuật thuyết phục đòi hỏi kỹ năng quan hệ công chúng đặc biệt là khi một người là người của công chúng. Ở đây, những phẩm chất người ta cần để thuyết phục thành công con người là sự linh hoạt, táo bạo và khả năng thích ứng.

15. Kỹ năng hợp tác: Hai hoặc ba người không thể làm việc cùng nhau ngoại trừ có mong muốn hợp tác. Kỹ năng hợp tác là những hành vi giúp hai hoặc nhiều người làm việc cùng nhau và hoạt động tốt trong quy trình. Bạn không thể ảnh hưởng đến mọi người mà không thực sự biết họ. Một cách để biết và hiểu mọi người là hợp tác với họ.

16. Kỹ năng sáng tạo: Bạn phải cực kỳ giỏi trong việc đưa một thứ gì đó mới vào hoặc thiết bị một cách làm việc hoàn toàn mới thú vị để thu hút sự chú ý của mọi người. Những người suy nghĩ sáng tạo thường được ngưỡng mộ và mọi người muốn đồng nhất với họ.

17. Kỹ năng ra quyết định: Cuộc sống hàng ngày của chúng ta đầy những quyết định. Hầu hết các kỹ năng nói trên đều phụ thuộc vào việc ra quyết định. Chẳng hạn, chọn nhóm các cá nhân bạn muốn thuyết phục; chọn loại thông điệp để giao tiếp và lựa chọn các chiến lược và kỹ thuật để thuyết phục chúng là các chức năng của việc ra quyết định. Không có kỹ năng này, người ta không thể đạt được nhiều khi cố gắng thuyết phục mọi người.

17 cách rèn luyện kỹ năng thuyết phục
17 cách rèn luyện kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục có vai trò rất quan trọng trong công việc đặc biệt trong lãnh đạo doanh nghiệp. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ kỹ năng thuyết phục là gì? Cùng những thông tin quan trọng liên quan đến kỹ năng thuyết phục cho bạn tham khảo. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý