Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Doanh nghiệp cần làm gì khi nhận được yêu cầu tăng lương

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Một môi trường làm việc năng động là môi trường đáp ứng đủ nhu cầu và lợi ích của nhân viên. Vậy nên việc tăng lương và xin tăng lương là trường hợp có thể thường xuyên xảy ra tại doanh nghiệp của bạn. Tham khảo những kinh nghiệm quản lý của Tuyển nhân viên timviec365.vn để kịp thời xử lý cho các tình huống phát sinh của mình.

1. Nghiên cứu chuẩn bị kỹ càng

Đầu tiên để chuẩn bị cho việc tăng lương nhân viên nhà lãnh đạo cần tìm hiểu kĩ càng về thị trường chung xem mức lương hiện tại với chức vụ tương tự như nào sau đó phân tích và áp dụng với doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó bạn cũng nên nghiên cứu về hoạt động của công ty trong thời gian gần đây, so sánh và đánh giá năng lực làm việc của nhân viên cũng như những kết quả đạt được có tăng trưởng gì hơn so với giai đoạn trước không. Nếu có ý định tăng lương cho nhân viên hãy hiểu rõ về ngân sách của mình có đủ để trả lương cho họ như vậy không.

Một điểm lưu ý khác cho nhà quản lý là không phải ai cũng là người làm việc tích cực, có những người chăm chỉ thì sẽ có những người lười biếng. Vậy nên hãy hiểu nhân viên của mình và có những đánh giá chính xác để tăng lương đúng người, đúng việc và sa thải những thành phần làm chậm bước doanh nghiệp của bạn. Tuy môi trường làm việc có phần cạnh tranh như vậy nhưng nó sẽ góp phần thúc đẩy tinh thần làm việc cũng như phát triển của toàn bộ nhân viên.

Nghiên cứu chuẩn bị kỹ càng khi nhận được yêu cầu tăng lương

Tìm kiếm  việc làm quảng cáo tại Hà Nội lương cao chỉ với 1 click tại đây.

2. Lắng nghe và trao đổi

Trong trường hợp bạn định tăng lương cho nhân viên hãy mở một cuộc họp và chọn những thành viên chủ chốt nghe ý kiến của họ rồi phân tích lợi hại để có quyết định đúng đắn nhất. Nếu nhân viên của bạn đề xuất tăng lương cũng đừng vội từ chối hãy nghe họ trình bày và nhận định thật giả để thấy họ có thật sự đóng góp cho công ty không. Những lập luận của nhân viên sẽ giúp người lãnh đạo hiểu rõ hơn về công việc hàng ngày của họ và có quyết định đúng thực tế nhất với khả năng làm việc của từng bộ phận.

Muốn tạo ra một môi trường làm việc tốt, đòi hỏi mỗi nhà lãnh đạo phải hiểu được tâm tư nguyện vọng của phần đông nhân viên, việc hiểu nhân viên sẽ là động lực lớn để họ phấn đấu phát huy năng lực của mình trong sự phát triển của công ty, còn rất nhiều lý do nữa nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn thì nên tham khảo bài viết: Học ngay những cách này để được tăng lương – Bí quyết tăng lương hiệu quả

Sau khi có những ý kiến từ các nguồn thông tin nhà lãnh đạo cần tự mình khảo sát lại toàn bộ tính chân thật của thông tin cũng như xem xét hoạt động chung, doanh số và thành tích chung mà doanh nghiệp đã đạt được từ đó có quyết định cho chính mình. Khi đã có lựa chọn cho mình phải dắt khoát thẳng thắn trao đổi với nhân viên. Nói cho họ biết điều bạn đang có và có thể cho họ, từ đó cũng phân tích tình huống công ty và nêu một lượt các khuyết điểm cần khắc phục để đẩy mạnh tiến độ làm việc còn chưa tốt. Nếu thật sự tăng lương hãy cho họ biết họ cần làm việc xứng đáng hơn với mức lương họ đang có bởi thị trường hiện nay đang không có nhiều ưu ái như vậy.

Việc tăng lương trong quá trình làm việc không chỉ là thực hiện đúng theo quy định của pháp luật mà còn thế hiện được trách nhiệm và sự coi trọng nhân viên của công ty, tham khảo thêm các mẫu đơn xin tăng lương để biết nhiều hơn về những thứ cần có và nên tránh khi thực hiện tăng lương.

Việc làm chuyên viên tiền lương

Lắng nghe và trao đổi khi nhận được yêu cầu tăng lương

3. Những câu hỏi nên được đặc ra trước khi doanh nghiệp tăng lương cho nhân viên

Có rất nhiều điều cần xem xét khi bạn thiết lập những gì phải trả cho lực lượng lao động của mình, nhưng trong thị trường cạnh tranh ngày nay, khả năng thuê và giữ chân những người làm việc hàng đầu của bạn gắn chặt với mức lương của bạn. Tiền lương cũng có tác động đến sự hài lòng trong công việc, năng suất và thành công của công ty, điều này đặt ra câu hỏi: Đã đến lúc bạn tăng lương?

Hầu hết công nhân ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Mất tài năng hàng đầu, đặc biệt là cạnh tranh của bạn, là một rủi ro mà ít doanh nghiệp có thể đương đầu được. Xem xét tác động của kiến ​​thức thể chế bước ra khỏi cửa, thời gian và chi phí tuyển dụng và phỏng vấn ứng viên, và gánh nặng đào tạo.

Tóm lại, quản lý cần phải chuẩn bị để nói chuyện tiền bạc. Nếu bạn chuẩn bị trước cho các câu hỏi bồi thường không thể tránh khỏi, nhiều khả năng bạn sẽ tìm thấy một câu trả lời dễ chấp nhận lẫn nhau. Và, vâng, bạn có thể cần phải tăng lương một cách chủ động.

Người tìm việc

3.1. Khi nào bạn nên tăng lương cho nhân viên mình?

Thời điểm tốt nhất để tăng lương có thể là bây giờ. Một lý do nhân viên có thể mong đợi tăng lương là các công ty khác như của bạn đang cung cấp nhiều tiền hơn. Nếu đã được một thời gian kể từ khi bạn đạt điểm chuẩn, thì đã đến lúc bạn phải làm bài tập về nhà. Sử dụng thông tin mới nhất về mức lương cho hàng trăm chức danh công việc. Nếu các gói bồi thường của bạn dưới mức trung bình cho quy mô công nghiệp, thành phố hoặc công ty của bạn, bạn sẽ cần phải giải quyết tốt hơn về việc tăng lương. Rốt cuộc, việc giữ mức lương của bạn cạnh tranh mang lại cho nhân viên của bạn một động lực để ở lại trên tàu và giúp bạn tìm kiếm tài năng mới khi bạn cần.

Những câu hỏi nên được đặc ra trước khi doanh nghiệp tăng lương cho nhân viên

3.2. Tại sao nhân viên của bạn có thể xứng đáng được tăng lương?

Một số công ty tăng lương hàng năm và những công ty khác ít thường xuyên hơn, phân phối chúng dựa trên hiệu suất cá nhân. Dù bằng cách nào, tăng cho thấy bạn đánh giá cao nhân viên của bạn và đóng góp của họ cho công ty.

Có bất kỳ mô tả nào phù hợp với hiệu suất bạn nhìn thấy ở người mà bạn giám sát không? Nếu vậy, bạn có thể muốn tăng lương ngay bây giờ, thay vì phải tranh giành sau này để phù hợp với một đề nghị tốt hơn.

- Vượt quá mong đợi

- Chịu trách nhiệm ngoài bản mô tả công việc

- Đưa ra sáng kiến ​​cải tiến

- Tập trung vào thành công của đội bằng cách sử dụng các kỹ năng chuyên môn hàng đầu

- Cung cấp kết quả có thể định lượng để giúp công ty có nhiều lợi nhuận hơn

Cuối cùng, hãy xem sáu bước chỉ cho bạn cách tiếp cận câu hỏi về mức lương cạnh tranh và cách truyền đạt quyết định tăng lương của bạn.

4. Những điều nhà tuyển dụng nên làm khi nhận được yêu cầu tăng lương

Những nhân viên giỏi nhất, tiêu biểu nhất, gắn bó và có năng lực chuyên môn đến gõ cửa văn phòng bạn và yêu cầu tăng lương. Trong khi nhân viên của bạn đã cẩn thận vạch ra những lý do tại sao anh ta xứng đáng được tăng lương, một trong số họ cảm thấy bị trả lương thấp cho công việc được thực hiện, so với các đồng nghiệp khác ở cùng cấp độ và lĩnh vực. Vấn đề nan giải là, bạn không muốn mất người chơi hàng đầu của mình. Tuy nhiên, với điều kiện tài chính hiện tại của công ty bạn, bạn không thực sự chắc chắn liệu bạn có đủ khả năng cung cấp thêm cho nhân viên này hay không. Vậy thì làm thế nào bạn nên xử lý cuộc trò chuyện như vậy?

Mọi nhân viên đều muốn nhận được sự công nhận đúng đắn từ công ty cho tất cả những nỗ lực và đóng góp mà họ đã bỏ ra trong doanh nghiệp. Tăng lương là một trong những hình thức công nhận hữu hình nhất để làm cho nhân viên cảm thấy thành tích.

Thật không may, các nhà tuyển dụng thường không biết nhân viên của họ nghĩ gì về mức lương được đưa ra, cho đến khi một trong số họ yêu cầu tăng lương. Nếu các yêu cầu như vậy không được xử lý một cách thận trọng, nó có thể dẫn đến các vấn đề kéo dài không mong muốn như đối đầu gay gắt và thậm chí có thể phải trả giá cho việc từ chức của nhân viên.

Yêu cầu tăng lương không nên được coi là một loại cản trở cản trở kế hoạch kinh doanh của bạn. Hơn thế nữa, nhu cầu như vậy là một cơ hội để cung cấp phần thưởng phù hợp cho những người biểu diễn hàng đầu của bạn. Thay vì vô ơn vì những đóng góp của nhân viên đối với thành công trong kinh doanh, bạn nên đánh giá cao sự can đảm của họ để mở lòng và nói lên sự thật với bạn. Điều này chắc chắn có nghĩa là nhân viên của bạn nói chuyện với bạn, về mối quan tâm của họ và cần được tăng lương, bởi vì họ quan tâm đến việc kinh doanh. Nếu họ không trung thành, họ có thể rời bỏ công việc bất cứ lúc nào để được trả lương cao hơn ở một công ty khác.

Chính vì vậy, là một lãnh đạo, bạn cần xử lý các tình huống khó xử như vậy để có thể xem xét, trả lời hoặc từ chối yêu cầu tăng lương một cách hiệu quả khoa học nhất.

Việc làm

Những điều nhà tuyển dụng nên làm khi nhận được yêu cầu tăng lương

4.1. Trả lời yêu cầu của nhân viên với sự tôn trọng

Hãy cố gắng đặt mình vào vị trí của nhân viên của bạn. Khi họ yêu cầu tăng lương, họ phải xem xét tất cả các hậu quả trước khi tiếp cận bạn. Do đó, bạn nên đối xử nghiêm túc với yêu cầu của họ. Đừng vội nói 'Không' và tự bảo vệ mình vì điều đó chỉ có thể làm tình hình tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn nên dành thời gian để lắng nghe mối quan tâm của họ và xem xét lý do của họ.

4.2. Xem lại hiệu suất làm việc của họ

Để đi đến quyết định tốt nhất liên quan đến yêu cầu tăng lương của nhân viên, bạn nên chú ý đến hiệu suất trong quá khứ của họ. Bạn sẽ cần phải mở báo cáo hiệu suất của họ và tìm hiểu xem họ có đáp ứng thành công các mục tiêu và kỳ vọng của tổ chức không. Không chỉ các mục tiêu hiệu suất cá nhân, mà bạn cũng cần theo dõi sự đóng góp tích cực của họ trong việc phát triển nhóm.

4.3. Chấp nhận yêu cầu tăng lương một cách hiệu quả

Nhân viên hạnh phúc tương đương với một doanh nghiệp thành công. Nếu bạn thấy rằng một nhân viên thể hiện hồ sơ theo dõi tốt và điều kiện tài chính của công ty là tốt, thì bạn nên trao cho họ phần thưởng xứng đáng.

Thông qua phương pháp này, bạn có thể hỗ trợ sự phát triển của cả doanh nghiệp và nhân viên của bạn. Nếu bạn cảm thấy rằng nhân viên có thể thể hiện sự chăm chỉ và cam kết để đạt được các mục tiêu kinh doanh, thì có lẽ đó là thời điểm thích hợp để bạn thưởng cho họ ngay khi được tăng lương yêu cầu.

4.4. Nhìn nhận những cố gắng của nhân viên bằng sự trung thực

Theo câu ngạn ngữ cũ, trung thực là một chính sách tốt nhất. Nếu bạn nhìn vào tình huống này từ quan điểm của nhân viên, thì việc yêu cầu tăng lương cho chủ lao động/ sếp không phải là một điều dễ dàng. Họ phải can đảm hơn để đối đầu trực diện với ông chủ và đưa ra những lý do chính đáng về lý do tại sao họ xứng đáng được tăng lương.

Do đó, bạn nên thưởng cho sự can đảm của họ bằng sự trung thực, về lý do tại sao họ nên hoặc không nên tăng lương. Rõ ràng là một trong những chìa khóa trong đàm phán lương hiệu quả. Cung cấp cho họ một số hiểu biết về tình trạng hiện tại của công ty, để họ có thể chấp nhận quyết định một cách duyên dáng.

Việc làm nhân sự tiền lương

Nên làm khi từ chối yêu cầu tăng lương

4.5. Cung cấp các lợi ích phi tiền tệ thay cho tăng lương

Bị từ chối cho một yêu cầu tăng lương có thể khiến cho nhân viên thất vọng, và chịu nhiều tác động đến hiệu suất và tinh thần của họ. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng doanh nghiệp của bạn không đủ khả năng để đưa ra yêu cầu tăng lương của họ tại thời điểm này, thì sẽ là khôn ngoan khi một nhà lãnh đạo doanh nghiệp bình định những kỳ vọng của họ bằng cách cung cấp cho họ những lựa chọn thay thế khác.

Tiếp cận với các nhân viên và đàm phán với họ về các đặc quyền phi tiền tệ khác như tăng tính linh hoạt để làm việc tại nhà, cung cấp giờ làm việc linh hoạt hơn hoặc giao các dự án hàng đầu cho họ.

Đàm phán lương là một vấn đề nhạy cảm có thể khó xử lý. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu một bước sai theo hướng này, nó có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn trong tương lai. Chìa khóa để điều hướng khéo léo thông qua các yêu cầu như vậy, là thảo luận và giải thích một cách rõ ràng, trong khi luôn đối xử với nhân viên của bạn một cách tôn trọng. Bạn cần thuyết phục họ rằng bạn coi trọng những đóng góp của họ cho tổ chức và thể hiện sự chân thành để xem xét các yêu cầu của họ.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu được những vấn đề liên quan đến việc tăng lương và yêu cầu tăng lương. Từ đó có những phương án hợp lý để trả lời cũng như để giải quyết những yêu cầu tăng lương của nhân viên.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý