Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đường quốc lộ là gì? So sánh đường quốc lộ và các loại đường khác

Tác giả: Thảo Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 01 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

Đường bộ là nơi mà chúng ta di chuyển nhiều nhất. Trong đó, đường bộ được chia thành nhiều loại đường khác nhau. Và đường quốc lộ chính là một thành phần của đường bộ. Vậy đường quốc lộ là gì? Đường quốc lộ có gì khác với những đường khác. Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết sau của timviec365.vn để hiểu rõ hơn nhé.

1. Khái quát chung về đường quốc lộ

1.1. Đường quốc lộ là gì?

Đường quốc lộ là con đường nối liền giữa thủ đô Hà Nội - trung tâm của Tổ quốc với trung tâm hành chính của các tỉnh thành, vùng miền, là đường nối liền các bến cảng quốc tế, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu chính của nước ta. Trong đó, các trung tâm hành chính của các tỉnh tối thiểu phải có 3 địa phương.

Đường quốc lộ có vai trò đặc biệt trong việc kết nối các tỉnh thành với trung tâm hành chính quốc gia. Đồng thời, đây cũng là  con đường quan trọng để phát triển kinh tế xã hội địa phương và khu vực trên toàn quốc. Và đường quốc lộ sẽ được ký hiệu là QL.x chữ màu đen và khung bảng biển báo màu trắng, chẳng hạn như QL.1A, QL.13, QL.20. Trong tiếng Anh, đường quốc lộ sẽ là highway hoặc national highway.

Đường quốc lộ là gì?
Đường quốc lộ là gì?

1.2. Các dấu nối vào quốc lộ

Đường quốc lộ sẽ không hoạt động đơn lẻ trên khu vực đường bộ mà sẽ đấu nối vào các loại đường khác bao gồm: các đường tỉnh, huyện, xã, đô thị, đường chuyên dùng và đường gom. Nhưng các mối nối này phải thuộc quy hoạch mà Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và Bộ giao thông vận tải có văn bản thoả thuận. Việc thiết kế nút giao đường nhánh cũng phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn của tiêu chuẩn quốc gia về đường ô tô.

2. Đặc điểm của đường quốc lộ

2.1. Về ưu điểm

2.1.1. Vận chuyển trên đường quốc lộ nhanh hơn

Bạn có đồng ý rằng việc làm vận tải lái xe trên đường quốc lộ nhanh hơn gấp bội so với những con đường khác không. Ở đây sẽ được quy định tốc độ tối thiểu và bạn không được đi chậm hơn vậy. Việc được phép di chuyển với tốc độ nhanh sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn hoặc tới một địa điểm nào đó mà không lo muộn giờ.

2.1.2. Tối ưu chi phí vận chuyển hàng hoá đường xa

Đi trên đường quốc lộ người ta sẽ giảm được thời gian giao hàng, giao được nhiều chuyến hơn và cũng giảm được chi phí vận chuyển hàng hoá. Ngoài ra, khi vận chuyển hoặc đi lại trên đường quốc lộ bạn sẽ ít khi bị tắc đường, kẹt xe nên có thể tiết kiệm được nhiên liệu xăng dầu.

Tối ưu chi phí vận chuyển
Tối ưu chi phí vận chuyển

2.1.3. Phù hợp với đa số phương tiện giao thông

Hầu hết các phương tiện giao thông như: xe máy, xe ba gác, ô tô, xe tải. xe điện, v.v… đều được di chuyển trên đường quốc lộ. Còn xe đạp sẽ hơi vất vả và bạn có thể đạt được tốc độ tối thiểu trong thời gian dài, nên là hạn chế nhé.

2.1.4. Người dân đi lại tự chủ được thời gian

Khi đi trên đường quốc lộ sẽ không có nhiều đèn đỏ và đi được với tốc độ nhanh, dùng được nhiều phương tiện khác nhau nên người dân có thể tự do đi lại với thời gian linh hoạt, không lo vấn đề giờ giấc hoặc vé xe. Vậy nên, nhờ có đường quốc lộ mà chúng ta có thể tự chủ về mặt thời gian đi du lịch, chở hàng hoặc về quê chẳng hạn.

2.1.5. Đường dễ đi và có nhiều chỉ dẫn trên đường

Đường quốc lộ thường là đường thẳng, đổ nhựa hoặc bê tông rất đẹp, mịn nên đi không bị sóc và rất dễ tìm đường. Hơn nữa, trên suốt đường đi chúng ta sẽ liên tục được gặp những biển báo, chỉ dẫn và số ki-lô-mét còn lại của địa điểm phía trước giúp chúng ta dễ dàng xác định phương hướng và có kế hoạch di chuyển tiếp theo. Do đó, bạn không cần quá lo lắng về việc bị lạc đường nhé.

2.2. Về nhược điểm

2.2.1. Di chuyển với tốc độ cao khó kiểm soát

Trên đường quốc lộ chúng ta sẽ phải di chuyển với tốc độ rất cao. Mà tốc độ cao thì sẽ khó kiểm soát nếu gặp tình huống đột ngột, có thể gặp tai nạn nặng nề do theo quán tính xe đi nhanh và va đập mạnh. Chưa kể đối với những xe có tốc độ chậm không thể đạt tốc độ tối thiểu sẽ khó mà di chuyển kịp hoặc không tránh kịp những xe đang phi nhanh gần tới mình.

Di chuyển nhanh sẽ gây nguy hiểm, mất kiểm soát
Di chuyển nhanh sẽ gây nguy hiểm, mất kiểm soát

2.2.2. Khó xử lý các sự cố trên đường quốc lộ

Đường quốc lộ thường được xây dựng xuyên qua những nơi hẻo lánh ít người dân vì có nhiều xe đi lại với vận tốc cao. Chính vì thế mà người dân thưa thớt, dịch vụ thiếu thốn có thể khiến mọi người không thể xử lý kịp thời những tình huống trớ trêu xảy ra trên đường quốc lộ. Chúng ta không thể lường trước điều gì nên hãy dự phòng những công cụ cần thiết về y tế, về dụng cụ sửa chữa xe nếu gặp sự cố trên đường quốc lộ nhé.

2.2.3. Quy định hạn chế khối lượng, số lượng và kích thước

Bên cạnh đó, khi di chuyển trên đường quốc lộ chúng ta cũng sẽ bị hạn chế khối lượng, số lượng và kích thước đối với từng phương tiện di chuyển. Nếu mang vác cồng kềnh và di chuyển với tốc độ cao thì rất dễ gây nguy hiểm cho những người xung quanh và bản thân người đang chở. Nhận thấy điều đó, Bộ giao thông vận tải đã có những quy định cụ thể về trọng tải cho từng loại hình xe di chuyển trên đường quốc lộ để đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả mọi người.

3. So sánh đường quốc lộ với các loại đường khác

3.1. Đường quốc lộ

Đường quốc lộ chúng ta đã được tìm hiểu cả khái niệm và đặc điểm như ở trên. Chúng ta sẽ khái quát một lần nữa đó là: Đường quốc lộ là đường nối liền từ trung tâm thủ đô Hà Nội với các trung tâm tỉnh thành khác có 3 địa phương trở nên, đường nối liền các cảng biển, cửa khẩu hoặc cảng hàng không quốc tế. Đường quốc lộ có thể nối liền với các loại đường khác và có vai trò quan trọng đối với kinh tế, xã hội.

Xem thêm: Lý trình là gì, lợi ích của lý trình mang đến cho người lái xe

Khái quát chung về đường quốc lộ
Khái quát chung về đường quốc lộ

3.2. Các loại đường khác

Ngoài đường quốc lộ thì đường bộ còn nhiều loại đường khác với những đặc điểm khác nhau, có thể dễ dàng phân biệt với đường quốc lộ. Đặc điểm của từng loại đường sẽ được gói gọn sau đây:

- Đặc điểm đường tỉnh:

Đường tỉnh sẽ là đường mà nối trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của huyện, thành phố hoặc trung tâm hành chính của các tỉnh lân cận với tỉnh đó. Đường tỉnh là đường có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế và xã hội của mỗi tỉnh

- Đặc điểm đường huyện:

Đường huyện là đường mà nối trung tâm hành chính của huyện với trung tâm hành chính của xã, các cụm xã, khu hoặc trung tâm hành chính của các huyện lân cận. Đường huyện có vai trò nhất định đối với kinh tế, xã hội từng huyện.

- Đặc điểm đường xã:

Đường huyện là đường mà nối trung tâm hành chính của xã với các thôn, làng, ấp, bản và đơn vị tương đương tùy địa phương hoặc đường nối với các xã lân cận. Đường xã cũng có vai trò quan trọng với kinh tế, xã hội của từng xã.

- Đặc điểm đường đô thị:

Đường đô thị là đường ở trong phạm vi ranh giới địa lý chính của nội thành hoặc đô thị.

- Đặc điểm đường chuyên dùng:

Đường chuyên dùng là đường chuyên phục vụ cho việc vận chuyển, đi lại của một hoặc một số các cơ quan, tổ chức cá nhân, thường là những người trong bộ máy Nhà nước hoặc quân đội nhân dân.

Đường tại đô thị
Đường tại đô thị

Kết lại, đường quốc lộ là con đường xuyên suốt và nối các trung tâm tỉnh thành với Hà Nội - thủ đô của chúng ta. Sau khi đọc xong bài viết trên, timviec365.vn hy vọng bạn đã hiểu được đường quốc lộ là gì và phân biệt được đường quốc lộ với các đường khác nhé.

Tìm hiểu chung về công trình giao thông là gì?

Công trình giao thông hiện nay rất phức tạp và cần được thiết kế sao cho tối ưu và bền vững nhất. Vậy bạn hiểu công trình giao thông là gì? Nếu chưa có câu trả lời thì tham khảo ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn.

Công trình giao thông là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý