Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[EJU là gì?] Thông tin chi tiết nhất về EJU bạn cần biết

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhật Bản - một trong những mảnh đất vàng của nền giáo dục châu Á. Từ lâu, nơi đây đã trở thành mục tiêu, là điểm hẹn của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, để được du học tại xứ mặt trời mọc, bạn cần vượt qua kỳ thi EJU. Vậy EJU là gì? Có chăng vẫn còn tồn tại nhiều bí quyết ôn luyện EJU mà bạn chưa biết? Tất cả những gì bạn đang thắc mắc đều sẽ được timviec365.vn chia sẻ ngay dưới bài viết này!

1. Bạn biết EJU là gì chứ?

khái niệm
Bạn biết EJU là gì chứ?

Nếu bạn đang là một học sinh cấp ba sắp sửa thi Đại học, hay bạn là sinh viên năm nhất, sinh viên năm hai,.... Hẳn nhiều trong số các bạn đã từng nuôi cho mình một ước mơ được đặt chân đến vùng đất mới, không phải Việt Nam, mà là một quốc gia hoàn toàn xa lạ. Những năm qua, chúng ta đã tận mắt chứng kiến làn sóng du học trời Đông, trời Tây. Mà trong đó, Nhật Bản được xem là một trong những sự lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh hay như chính mong muốn của con em họ. Khá gần Việt Nam, lại là trung tâm văn hóa, kinh tế, giáo dục bậc nhất châu Á, nổi tiếng với những nét đẹp truyền thống không thể xen lẫn với bất kỳ một quốc gia nào khác.

Vì vậy, nhiều người hỏi EJU là gì khi dự định cho mình một hành trình du học Nhật Bản trong tương lai. Trên thực tế, đó là ba từ viết tắt của cụm từ đầy đủ Examination for Japanese University Admission. Bạn có thể hiểu đơn giản, nó là kỳ thi tuyển sinh Đại học Nhật Bản, hoặc cũng có thể hiểu là kỳ thi du học Nhật Bản. EJU là kỳ thi dành cho các sinh viên ngoại quốc, EJU được tổ chức nhằm mục đích kiểm tra, đánh giá và nhìn nhận xem liệu các sinh viên ngoại quốc có đủ năng lực, tiêu chuẩn để tham gia nghiên cứu học tập tại các cơ sở giáo dục bậc Đại học Nhật Bản hay không? Thông qua mục đích của EJU, chúng ta có thể hiểu kỳ thi EJU đóng vai trò như một khung tiêu chuẩn dành cho sinh viên ngoại quốc trước khi bước vào một ngôi trường tại Nhật Bản.

Thực ra, EJU thay thế cả hai kỳ thi trước đây, được xem là cùng chung “công dụng” và mục đích như EJU. Đó là kỳ thi chung cho sinh viên ngoại quốc và kỳ thi test năng lực tiếng Nhật. Hai kỳ thi này đã bắt đầu được ngừng lại từ thời điểm tháng 12 năm 2001. Trước đây nhiều trường cơ sở giáo dục bậc Đại học và các tổ chức khác ở Nhật Bản đều sử dụng kết quả của hai kỳ thi này làm điều kiện nhập học cho các sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, từ năm 2002, EJU sẽ được tổ chức hai lần trung bình trong năm, thông tin cụ thể là tháng 11 và tháng 6 tại Nhật Bản hay một số quốc gia và khu vực khác.

Xem thêm: Nên học văn bằng 2 ngành gì? Sự hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp

Việc làm IT

2. Đối tượng dự thi và tổ hợp môn thi trong EJU là gì?

 

Hơn một nửa các trường Đại học ở “xứ sở kimono” sử dụng kết quả EJU để làm điều kiện xét tuyển vào trường. EJU đa phần được áp dụng ở hầu hết các trường thuộc khối Đại học quốc gia. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem đối tượng dự thi và nội dung thi trong kỳ thi EJU là gì nhé!

2.1. Những ai có thể thi kỳ thi EJU?

đối tượng
Hầu hết các bạn trẻ có mong muốn và nhu cầu tham gia học tập ở các trường thuộc cơ sở giáo dục Nhật Bản đều thuộc phạm vi đối tượng có thể thi EJU

EJU được tổ chức dành cho người ngoại quốc, chính vì vậy, ngoại trừ công dân gốc Nhật Bản, hầu hết các bạn trẻ có mong muốn và nhu cầu tham gia học tập ở các trường thuộc cơ sở giáo dục Nhật Bản đều thuộc phạm vi đối tượng có thể thi EJU. Không chỉ là học sinh hay sinh viên, điểm đặc biệt của EJU là nó dành hầu hết cho mọi người mà không phải gia hạn bất kỳ một rào cản về tuổi tác. Đặc biệt, thi EJU nếu rớt, có thể thi lại ở những lần tiếp theo, điều này giúp các thí sinh chủ động và thuận lợi hơn trong khi lựa chọn kết quả tốt nhất để nộp dự tuyển vào các trường.

Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, mỗi cơ sở đào tạo sẽ xây dựng những cơ chế nộp EJU không giống nhau. Vì vậy, các bạn cần tìm hiểu kỹ quy định của họ trước khi nộp kết quả của mình nhé. Chẳng hạn như, Đại học lớn nhất Nhật Bản - Đại học Tokyo chỉ chấp nhận kết quả EJU của hai đợt thi gần nhất. Trong khi đó, các thí sinh vẫn có thể nộp cho nhà trường phiếu dự thi để chứng minh mình đã thi EJU trong trường hợp chưa có kết quả của kỳ thi. Lúc này, các trường đại học vẫn cho phép học viên của mình đi học như bình thường.

2.2. Bạn phải thi những môn gì?

nội dung thi
Bên cạnh đó, người thi cũng được chủ động trong việc chọn môn để thi sao cho tương ứng với năng lực kiến thức của mình. 

Nhiều bạn thắc mắc vì không biết tham dự thi EJU phải thi những môn gì? Tất nhiên, ngôn ngữ Nhật là môn thi bắt buộc, bất di bất dịch phải không nào? Còn những môn còn lại, bạn sẽ phải ôn luyện ngay lúc này để thi Hóa - Lý - Sinh (môn Khoa học tự nhiên), Toán là môn được tách biệt ra, và cuối cùng là môn xã hội. Mặc dù đây là tổ hợp môn thi theo quy chuẩn chung của EJU, nhưng hãy cẩn thận đọc thông tin trường bạn muốn theo học thật kỹ.

Bởi vì, đôi số trường có những yêu cầu, quy định riêng. Bên cạnh đó, người thi cũng được chủ động trong việc chọn môn để thi sao cho tương ứng với năng lực kiến thức của mình. Hoặc cũng có thể tinh chỉnh giữa hai ngôn ngữ thi là Anh hoặc Nhật. Đặc biệt chú ý, bạn không được phép chọn cùng lúc hai môn xã hội và tự nhiên nhé.

+ Môn ngôn ngữ Nhật: Đây là một trong những môn thi chính và bắt buộc của EJU. Thông qua nó, có thể thể hiện được trình độ, kiến thức và năng lực ngoại ngữ của người thi. Đồng thời cũng là tiêu chuẩn bắt buộc để người thi có thể tham gia vào môi trường giáo dục, nghiên cứu của các trường Đại học Nhật Bản. Bạn có khoảng 125 phút để hoàn tất môn thi này. Trong đó, khoảng 450 điểm chia đều cho các phần, nội dung bài viết (luận) nằm trong khoảng 50 điểm, còn lại các kỹ năng như nghe và đọc hiểu, trả lời các câu hỏi chiếm khoảng điểm còn lại.

+ Môn xã hội: Các nội dung nằm trong kiến thức xã hội, nhằm sử dụng để nhìn nhận và kiểm tra những nền tảng cơ bản về kiến thức xã hội của người thi. Trong đó, chú trọng về năng lực giải quyết vấn đề và năng lực tư duy sáng tạo. Tất cả những điều này đều giúp người thì có thể đủ khả năng theo học tại môi trường học tập của Nhật Bản. Bạn sẽ có khoảng 80 phút để làm bài, số điểm cho môn thi này trong chiếm tầm 200.

+ Môn tự nhiên: Nội dung thi như đã nói, tập trung vào các môn Hóa, Sinh và Lý. Các tổ hợp môn thông thuộc này sẽ giúp test trình độ nền tảng sơ khai nhất về các hệ thống khoa học tự nhiên. Thông qua đó, để người thi biết mình có phù hợp khi tham gia nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục của Nhật Bản hay không? Thời gian và khung điểm của môn tự nhiên tương tự như môn xã hội.

+ Môn Toán học: Nội dung thi hoàn toàn là kiến thức của môn học này, thông qua đó để kiểm tra và nhìn nhận thực tế năng lực tính toán của người học có đủ hay không đủ tiêu chuẩn để tham gia vào các trường Nhật Bản. Môn Toán cũng được thi trong khoảng thời gian và khung điểm tương tự như hai môn kể trên.

Xem thêm: GPA là gì? Những điều bạn quan tâm đến du học và săn học bổng

Việc làm y tế

3. Cơ cấu cụ thể của các môn thi trong EJU là gì?

cơ cấu thi
Biết chính xác những nội dung gì bạn cần phải trải qua trong từng môn thi, sẽ giúp bạn lựa chọn đúng đắn hơn trong quá trình chinh phục EJU

Biết chính xác những nội dung gì bạn cần phải trải qua trong từng môn thi, sẽ giúp bạn lựa chọn đúng đắn hơn trong quá trình chinh phục kỳ thi EJU.

+ Môn ngôn ngữ Nhật: Như đã nói, môn này bao gồm các nội dung thi chia thành từng phần mà bạn có thể đã quá quen thuộc. Đó là phần nghe - hiểu và trả lời câu hỏi; Đọc - hiểu và trả lời câu hỏi và cuối cùng là một chủ đề test năng lực viết lách của người thi. Trong đó, câu hỏi viết được thi đầu tiên với thời gian trong vòng 30 phút. Tiếp đó là phần 40 phút dành cho đọc hiểu, 55 phút cho phần nghe hiểu và nghe đọc hiểu. Tổng điểm cho phần môn thi tiếng Nhật là 450 điểm, trong đó năng lực viết 50 điểm, năng lực còn lại 400 điểm.

+ Môn tự nhiên: Trong tổ hợp môn thi Sinh - Hóa - Lý, các thí sinh được quyền chủ động chọn hai trong số các môn đó để thi, mỗi một lựa chọn tương ứng với 100 điểm. Vì vậy, các bạn nên lưu ý chọn các môn đúng thế mạnh và sở trường của mình nhé. Hơn nữa, hãy tham khảo quy trình môn thi tự nhiên của trường bạn mong muốn theo học để chọn đúng yêu cầu của họ (nếu có).

+ Loại 1: Hướng đến các khối ngành thiên về xã hội, hoặc cũng có thể là tự nhiên, nhưng hạn chế về môn Toán.

+ Loại 2: Hướng đến các khối ngành ưu tiên về môn Toán.

Theo đó, người thi sẽ được chọn một trong hai phân loại trên theo mong muốn hoặc theo nguyện vọng của bản thân mình.

EJU cũng cho phép thí sinh là người bị khiếm khuyết hoặc khuyết tật có thể thông báo về mong muốn sự giúp đỡ trong quá trình thao tác để làm bài thi. Hãy gửi thông báo và yêu cầu cho đơn vị nơi bạn đăng ký thi EJU, để được hỗ trợ cụ thể việc chuẩn bị như thế nào nhé.

Xem thêm: Gre Test là gì? Các bí mật về Gre Test cho bạn thông tin hữu ích

4. Tại Việt Nam, EJU thi vào lúc nào và ở đâu?

thời gian và địa điểm
Trên thực tế, EJU có thể được đăng ký trực tuyến, tuy nhiên chỉ dành cho các thí sinh đang có mặt ở Nhật Bản

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm EJU là gì cũng như những nội dung thi trong kỳ thi này. Hãy chuẩn bị mọi thông tin sau đây để bước đầu tiếp cận kỳ thi nếu như bạn có dự định về nó nhé!

Như đã nói ngay từ đầu, trong một năm, vào thời điểm tháng 11 và tháng 6, EJU sẽ được triển khai tổ chức thi cử. Thời gian này được áp dụng chung, bất kể địa điểm thi là ở Việt Nam hay ở Nhật Bản, hay ở đâu đi chăng nữa. Theo đó, nơi để thí sinh có thể thi và đăng ký thi tại nước ta gồm hai địa điểm chính.

+ Miền Bắc (Hà Nội): Các thí sinh đăng ký, nộp hồ sơ và dự thi tại địa chỉ Khoa tiếng Nhật, trường Đại học Ngoại Thương (FTU).

+ Miền Nam (TP Hồ Chí Minh): Các thí sinh đăng ký, nộp hồ sơ và dự thi tại địa chỉ Phòng hợp tác quốc tế và phát triển dự án quốc tế thuộc trường Đại học KHXH&NV (USSH) TP Hồ Chí Minh.

Trên thực tế, EJU có thể được đăng ký trực tuyến, tuy nhiên chỉ dành cho các thí sinh đang có mặt ở Nhật Bản. Còn tại Việt Nam, bạn phải đến trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện cho hai địa điểm đã nêu trên nhé. Nhiều bạn thắc mắc chi phí dự thi EJU là bao nhiêu? Timviec365.vn thông tin đến bạn là 145 nghìn đồng, chi phí này cũng được kèm theo trong hồ sơ đăng ký, cùng với phiếu đăng ký, ảnh cá nhân kích cỡ 3x4 (3 ảnh) khi bạn gửi đi nhé.

Việc làm luật

5. Bắt đầu ôn luyện EJU ngay từ bây giờ nếu bạn muốn du học Nhật Bản

ôn luyện
EJU là một trong những kỳ thi bạn cần trải qua để có thể bước chân vào môi trường du học Nhật Bản

Chất lượng giáo dục của Nhật Bản là một chủ đề không cần bàn cãi. Vì vậy, nếu bạn lựa chọn đất nước này cho hành trình những năm nghiên cứu và học tập thời sinh viên của mình, khác biệt hơn so với người khác, timviec365.vn khuyên bạn hãy chuẩn bị ngay từ lúc này. Bằng cách:

+ Đăng ký một khóa học luyện thi EJU: Hiện nay, có rất nhiều đơn vị, trung tâm đào tạo xây dựng nhiều khóa học luyện thi theo trình độ năng lực của thí sinh, và thiết kế chuẩn để chinh phục EJU. Bạn có thể đăng ký học trực tiếp tại các trung tâm, hoặc cũng có thể mua các khóa học online.

+ Trang bị một vài tài liệu như sách, youtube,...: Khá nhiều tài liệu chinh phục kỳ thi EJU đã được xuất bản thành sách. Nếu có kinh tế, hãy đầu tư mua những tài liệu này, chẳng hạn như các sách nói về bí quyết ôn luyện, chia sẻ kinh nghiệm hoặc các bộ đề thi,.... Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các nguồn, kênh dạy EJU trên youtube nữa đấy.

+ Làm bài kiểm tra thực hành: Một trong những phương pháp tốt nhất để bạn có thể nhanh chóng có kinh nghiệm hơn trong kỳ thi EJU, đó chính làm thực hành các bài kiểm tra. Các bộ đề thi EJU qua các kỳ đều được công khai trên các website, bạn có thể tải chúng xuống lúc nào, và mỗi ngày tìm cách giải ra nhưng đề thi đấy. Hãy nhờ một vài người hướng dẫn, có thể là cô hoặc thầy của bạn để tham khảo về ý kiến của họ nhé.

EJU là một trong những kỳ thi bạn cần trải qua để có thể bước chân vào môi trường du học Nhật Bản. EJU là gì? Giờ đây khi bạn đã nắm được những thông tin về nó, hãy bắt đầu cho hành trang chinh phục ngay hôm nay!

Bài viết tham khảo: Hành trang tiếng anh là gì giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý