Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[ETL là gì?] - Cách thức hoạt động của ETL và tại sao lại cần tới

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Theo dõi timviec365 tại google new

ETL là một quy trình kiểm thử được sử dụng phổ biến trong bigdata đặc biệt hơn là tại Data Warehouse. Vậy để tìm hiểu được rõ hơn ETL là gì? ETL có ý nghĩa gì trong doanh nghiệp? Quá trình ETL sẽ diễn ra như thế nào? Bài viết sẽ là nơi bật mí tất cả cho bạn.

1. Tìm hiểu sâu hơn về ETL là gì? 

Tìm hiểu sâu hơn về ETL là gì?
Tìm hiểu sâu hơn về ETL là gì?

ETL là từ viết tắt ngắn gọn cho Extract - Transform và Load với nghĩa tạm hiểu đó là việc trích dẫn - biến đổi và tải. Là một quy trình nằm trong điện toán về sao chép dữ liệu từ một hay nhiều nguồn dẫn vào hệ thống đích đại diện cho dữ liệu khác so với nguồn. ETL là một quá trình được sử dụng phổ biến nhất trong kho dữ liệu bắt đầu từ năm 1970 cho tới nay. 

+ Trích xuất (Extract) đó là quá trình cho việc đọc dữ liệu từ chính cơ sở dữ liệu. Một giai đoạn thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. 

+ Biến đổi (Transform) là việc chuyển đổi dữ liệu đã được trích xuất từ biểu mẫu biến đổi thành một dàng biểu mẫu cần để có thể đặt và sử dụng cho cơ sở dữ liệu khác, Việc chuyển đổi này cũng sẽ có quy tắc hay thông qua việc tra cứu kết hợp từ dữ liệu này với dữ liệu khác. 

+ Tải (Load) tại đây quá trình ghi chép được xảy ra vào cơ sở dữ liệu đích.

Đối với một hệ thống ETL khi được áp dụng sẽ cần có sự thiết kế phù hợp vì từ đó mới tạo sự trích dẫn dữ liệu từ các hệ thống nguồn, thực thi được các tiêu chuẩn nhất quá cũng như mang lại chất lượng dữ liệu.. Nhưng việc thiết kế hệ thống ETL cũng cần có sự tuần thủ dữ liệu để các nguồn riêng biệt có thể sử dụng được cùng nhau với kết quả cuối cung cấp dữ liệu ở dạng định dạng sẵn sàng. Từ đó giúp các nhà phát triển ứng dụng có thể xây dựng và nhận sự quyết định từ người dùng cuối cùng. 

Bên cạnh đó với việc trích xuất dữ liệu cũng sẽ cần tới khung thời gian nhất định vậy nên sẽ thường được thực hiện một cách song song. Tức là trong khi dữ liệu vẫn đang được extract thfi một quá trình transform khác sẽ được thực hiện kết hợp. Từ đó dữ liệu đã nhận vẫn được xử lý cũng như chuẩn bị tải nên không cần giai đoạn trước hoàn thành. 

Việc làm it phần cứng - mạng tại Hà Nội

2. Cụ thể hơn về cách thức hoạt động của ETL 

Để có thể tìm hiểu được cụ thể hơn về cách thức hoạt động của ETL thì chúng ta sẽ đi xem xét về 3 giai đoạn của ETL với các bước cụ thể nhất. 

2.1. Giai đoạn Extract - Việc trích xuất dữ liệu 

Cụ thể hơn về cách thức hoạt động của ETL
Giai đoạn Extract - Việc trích xuất dữ liệu 

Yếu tố đầu tiên để bắt đầu cho một quá trình ETL liên quan trực tiếp tới việc trích xuất dữ liệu từ các hệ thống nguồn khác nhau. Bạn cũng có thể thấy được hiện nay có rất ít doanh nghiệp chỉ sử dụng về một loại dữ liệu hoặc 1 hệ thống mà sẽ sử dụng về nhiều nguồn khác nhau. Cạnh đó là việc doanh nghiệp còn sử dụng thêm một số công cụ phân tích đi kèm thúc đẩy việc tối ưu hóa quá trình quản trị của mình. Hơn nữa để giúp chuyển dữ liệu tới một đích mới tốt hơn cũng k cần xem xét trích từ các nguồn. 

Tại bước trích xuất của quy trình ETL này dữ liệu có cấu trúc hay không cấu trúc được tiến hành nhập và tạo hợp nhất vào một khi dữ liệu chung duy nhất. Data dữ liệu thô này có thể được trích xuất từ nhiều nguồn ví dụ như: cơ sở dữ liệu, ứng dụng bán hàng, ứng dụng di động, hệ thống quản lý khách hàng CRM, hay nền tảng lưu trữ dữ liệu, do dữ liệu hoặc công cụ phân tích nào đó. 

Có thể các dữ liệu trích xuất này có thể xử lý thủ công nhưng sẽ đồng nghĩa với việc mã hóa đó tiêu tốn nhiều thời gian hoặc dễ bị lỗi hơn. Nếu được xử lý qua các công cụ ETL tự động thì quá trình sẽ làm việc hiệu quả hơn cùng sự đáng tin cậy về dữ liệu. 

2.2. Giai đoạn Transform - Thực hiện chuyển đổi dữ liệu

Giai đoạn Transform - Thực hiện chuyển đổi dữ liệu
Giai đoạn Transform - Thực hiện chuyển đổi dữ liệu

Khi thực hiện giai đoạn chuyển đổi này của ETL thì sẽ cần tuân thủ về các quy tắc và quy định riêng để tạo nên dữ liệu chất lượng cùng khả năng truy cập. Do đó, quy trình transform cũng sẽ bao gồm thêm một số bước phụ như sau: 

+ Data cleansing: Lọc và tiến tới việc truyền dữ liệu đúng theo mục tiêu cần tới loại bỏ những dữ liệu không liên quan.

+ Tiêu chuẩn hóa: là một dạng quy tắc định dạng cho tệp dữ liệu.

+ Loại bỏ dữ liệu trùng lặp: Tức là các dữ liệu giống nhau sẽ được loại bỏ hoặc loại trừ đi. 

+ Sắp xếp: Phân chia các dữ liệu theo từng loại cụ thể.

+ Các tác cụ khác đi kèm: Đó là việc các quy tắc bổ sung hay tùy chọn có thể được sử dụng tạo sự cải thiện tăng chất lượng cho dữ liệu. 

Thông thường giai đoạn chuyển đổi sẽ là phần quan trọng nhất của một quy trình ETL. Vì việc chuyển đổi dữ liệu sẽ giúp cái thiện được sự toàn vẹn dữ liệu hơn hỗ trợ cho việc khai thác cũng như đảm bảo cho dữ liệu được tới đích mới tương thích và sử dụng dễ dàng. 

Việc làm phân tích dữ liệu

2.3. Giai đoạn Load - Tiến hành tải dữ liệu 

Giai đoạn Load - Tiến hành tải dữ liệu
Giai đoạn Load - Tiến hành tải dữ liệu

Tải giữ liệu sẽ là giai đoạn cuối cùng của quy trình ETL giúp dữ liệu mới sau sàng lọc chuyển đổi được tới đích. Dữ liệu mới này có thể được tải all cùng một lúc hoặc lựa chọn về khoảng thời gian lịch trình để tải tắt dần. 

+ Việc tải toàn bộ (tải đầy đủ): đó là toàn bộ ETL được đẩy lên dữ liệu đi vào các bản ghi mới tại kho dữ liệu. Có thể là việc tải này sẽ hữu ích cho việc nghiên cứu nhưng khi show toàn bộ dữ liệu với các cấp số nhân điều đó sẽ làm cho việc bảo trì sẽ khó khăn hơn. 

+ Việc tải tăng dần: Đây là một cách tiếp cận mang tính ít toàn diện hơn nhưng lại đem lại hiệu quả tốt cho việc quản lý. Tăng dần tức là khi so sánh với dữ liệu tới với trước đó đã có là chỉ tạo ra các bản ghi mới để bổ sung khi thông tin là mới là duy nhất. Hơn nữa với kiểu tải này sẽ ít gây tốn kém dung lượng tạo cho quá trình quản lý kinh doanh trở nên thông minh hơn rất nhiều. 

3. Vậy tại sao chúng ta lại cần các công cụ của ETL? 

Vậy tại sao chúng ta lại cần các công cụ của ETL?
Vậy tại sao chúng ta lại cần các công cụ của ETL? 

Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc tại sao ETL lại được sử dụng phổ biến và được nhiều người yêu thích như vậy:

+ Thứ nhất, các doanh nghiệp thông qua quy trình ETL này có thể có được cái nhìn tổng quan nhất về dữ liệu kinh doanh trong nhiều năm từ đó hỗ trợ cho việc đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hiệu quả hơn. 

+ Thứ hai, qua việc cung cấp một cái nhìn tổng quan nhất thì ETL còn giúp doanh nghiệp phân tích hay báo cáo về các dữ liệu liên quan tới sáng kiến ra sao.

+ Thứ ba, ETL còn giúp cải thiện năng suất của các chuyên gia dữ liệu bởi việc mã hóa và tái sử dụng quy trình cho việc di chuyển dữ liệu mà không hề cần tới các yêu cầu kỹ năng hay kỹ thuật để viết lên mã cnfg như tệp lệnh. 

+ Thứ tư, các tổ chức khi kết hợp cả ETL với ELT sẽ giúp kết nối giữ liệu với nhau tốt hơn, hoàn hảo về độ chính xác giúp hoàn tất báo cáo. 

Như vậy có thể thấy được công cụ của ETL sẽ luôn là bước thiết yếu hô trợ cho quá trình lưu trữ dữ liệu. Cho phép chúng ta gợi ý để đưa ra quyết định sáng suốt với thời gian ngắn nhất. 

Việc làm nhân viên xử lý dữ liệu

4. Điểm danh về các loại công cụ của ETL 

Điểm danh về các loại công cụ của ETL
Điểm danh về các loại công cụ của ETL 

Nói tới công cụ của ETL sẽ không chỉ có một mà sẽ có rất nhiều loại công cụ. Mỗi một loại công cụ sẽ có sự khác biệt cùng chức năng đem lại sẽ phù hợp tùy theo nhu cầu sử dụng cần tới của người áp dụng. 

+ Công cụ xử lý hàng loạt: Bạn có thể lựa chọn khi việc xử lý dữ liệu thời gian thực không phải là ưu tiên cao thông qua xử lý hàng loạt sẽ nhanh hơn và hiệu quả. 

+ Công cụ về mã nguồn mở: Được cho là giải pháp với mức chi phí thấp sử dụng nhiều hơn cho các gói phần mềm thương mại. Cùng đó và vận hành tốt hơn dành cho các tổ chức chuyên về vận hành bảo trì phần  mềm, tránh được về các phần mềm độc quyền cũng như chuyển đổi dữ liệu phức tạp. 

+ Công cụ dựa trên điện toán đám mây: Nếu như doanh nghiệp của bạn muốn lựa chọn về công cụ quản lý trên đám mây thì bạn nên lựa chọn về ETL này. Vì công cụ này giúp bạn lưu trữ được dưới dạng SaaS hay như triển khai trực tiếp vào cơ sở hạ tầng đám mây riêng.

+ Công cụ về thời gian thực: Công cụ này sẽ rất phù hợp với việc chuyển đổi và quản lý dữ liệu lớn hay như truyền tải dữ liệu theo thwoif gian thực. Nhưng cũng có lưu ý rằng không pahis tất cả dữ liệu đều cần xử lý trong thời gian thực. 

5. Bật mí về một số thông tin khác liên quan tới ETL

5.1. Sự phát triển nhanh chóng của ETL

Bật mí về một số thông tin khác liên quan tới ETL
Bật mí về một số thông tin khác liên quan tới ETL

vào những năm 1970 thì ETL đã dần trở nên phổ biến nhanh chóng và các tổ chức lựa chọn sử dụng về các kho dữ lieuj cũng như cơ sở dữ liệu làm nơi lưu trữ thông tin kinh doanh. Do chính nhu cầu tích hợp dữ liệu đó được lan truyền mà ETL đã phát triển tăng lên nhanh chóng, từ đó trở thành một tiêu chuẩn để lấy dữ liệu từ các nguồn khác nhau và chuyển đổi sàng lọc trước khi tải vào nguồn dữ liệu đích. 

Cho tới những năm 1980 và đầu 1990 thì kho dữ liệu xuất hiện, một loại cơ sở riêng biệt cùng cấp quyền truy cập tích hợp dữ liệu vào từ nhiều hệ thống lớn cũng như các máy tính minh, máy tính bảng. Từ đó các bộ phận được phân chia khác nhau và công cụ ETL cũng được sử dụng tùy theo kho dữ liệu khác nhau. Đặc biệt và sư  sát nhập và mua lại được diễn ra các tổ chức đã kết hợp một số giải pháp ETL khác nhau không được tích hợp. 

Bên cạnh đó theo thời gian thì số lượng định dạng hay các nguồn, hệ thống cũng mở rộng hơn. Việc trích xuất cũng như chuyển đổi và tài đã dần trở thành một số phương thức để thu thập thông tin và xử lý dữ liệu đơn thuần. 

Tìm việc làm

5.2. Đừng bao giờ nhầm lẫn giữa ETL và ELT 

Đừng bao giờ nhầm lẫn giữa ETL và ELT
Đừng bao giờ nhầm lẫn giữa ETL và ELT 

Dù rằng  ETL và ELT luôn là những phần quan trọng của chiến lược tích hợp dữ liệu của tổ chức nhưng chúng lại có các chức năng riêng biệt. Vậy để phân biệt được hai quy trình này chúng ta sẽ căn cứ theo các yếu tố cụ thể sau: 

+  ETL là việc trích xuất tới chuyển đổi và tải dữ liệu còn FLT là việc trích xuất, tải dữ liệu sau đó mới chuyển đổi. 

+ Đối với ETL dữ liệu sẽ chuyển từ nguồn sang phần tầng rồi di chuyển vào kho còn ELT sẽ tận dụng kho dữ liệu để thực hiện chuyển đổi và không cần việc dàn dựng dữ liệu. 

+ ETL còn có thể bảo mật và tuân thủ dữ liệu qua việc làm sạch các dữ liệu nhạy cảm tạo sự an toàn hơn ngay cả trước sau khi bắt đầu tải dữ liệu. 

+ Bên cạnh đó ETL còn có sự nổi bật hơn về các phép chuyển đổi dữ liệu tinh vi giúp tiết kiệm chi phí hơn ELT. Đặc biệt là còn có thể bảo mật tuân thủ về dữ liệu sẽ áp dụng cho các công ty có dữ liệu lớn còn ELT sẽ là dành cho công ty có dữ liệu nhỏ. 

Mong rằng thông tin mà timviec365.vn chia sẻ trên đây sẽ có ích cho bạn hiểu hơn về ETL là gì

[Data Warehouse là gì] Những điều bạn nên biết về kho dữ liệu

Cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp bất kỳ đều có một lượng dữ liệu tiếp nhận cực lớn mỗi ngày cần xử lý liên quan đến các hoạt động việc làm hằng ngày. Vì vậy con người cần phải có sự thống kê các dòng dữ liệu đó dựa trên công cụ hỗ trợ tốt hơn đó là Data Warehouse.

Data Warehouse là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý