Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Fair trade là gì? Vai trò Fair trade trong kinh doanh thương mại

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Theo dõi timviec365 tại google new

Fair trade – thương mại công bằng đang dần trở thành xu hướng hiện nay mà xã hội muốn hướng tới. Cùng mình tìm hiểu về Fair trade là gì? Và vai trò của Fair trade trong kinh doanh thương mại ngay qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn hiểu Fair trade là gì?

Fair trade có tên gọi tiếng Việt là thương mại công bằng. Nó được hiểu là một quan hệ đối tác kinh doanh dựa trên đối ngoại, minh bạch và tôn trọng sự bình đẳng trong thương mại quốc tế thông thường góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bằng cách cung cấp các điều kiện kinh doanh tốt hơn và đảm bảo quyền của các nhà sản xuất hay người lao động bị thiệt thòi.

Bạn hiểu Fair trade là gì
 Bạn hiểu Fair trade là gì

Ngoài ra, thương mại công bằng - Fair trade còn có một cam kết rõ ràng sẽ làm nòng cốt chính sứ mệnh của mình. Họ ủng hộ người tiêu dùng đang tham gia tích cực trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất nâng cao nhận thức cho sự thay đổi trong các quy tắc vận hành thương mại quốc tế thông thường.

Trong Fair trade còn có điều khoản thương mại dành cho các nông dân và người lao động ở các quốc gia đang phát triển. Bằng cách yêu cầu công ty trả lương cho nhân viên không bao giờ được giảm thấp hơn giá thị trường. Với Fair trade bạn có sức mạnh thay để thay đổi cả thế giới. Họ có thể tự ra quyết định và kiểm soát tương lại của mình hướng đến cuộc sống trang nghiêm mà mọi người đều xứng đáng.

2. Vai trò của Fair trade – thương mại công bằng

Fair trade đóng góp không nhỏ và sự phát triển bền vững bằng cách đề ra những điều kiện thương mại lành mạnh hơn và bảo đảm quyền lợi cho các nhà sản xuất và công nhân, đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển về mặt kinh tế thị trường của các nhà xuất suất và chủ quy mô nhỏ ở các nước trên thế giới.

Vai trò của Fair trade
Vai trò của Fair trade

Thương mại công bằng là một trong những mối quan hệ của nhiều đối tác được hoạt động dựa trên việc đối thoại minh bạch và tôn trọng quyền lợi lẫn nhau. Thông qua Fair trade, người tiêu dùng sẽ nhận biết được các vấn đề tác động lên chính mức thu nhập của người sản xuất. Từ đó, giúp thúc đẩy nhận thức của mọi người dân, đồng thời tuyên truyền về sự thiếu công bằng qua các giao dịch hợp lý giữa các lao động nghèo với doanh nghiệp.

3. Tại sao lại cần Fair trade?

Không phải tất cả các giao dịch trong kinh doanh đều công bằng, do vậy việc xây dựng thương mại công bằng sẽ giúp:

- Người tiêu dùng có thể biết đến và tham gia ảnh hưởng tới mức thu nhập thỏa đáng cho người sản xuất. Bởi nếu không ai biết về thương mại công bằng thì những người nông dân, công dân hay những người đứng đầu chuỗi sản xuất sẽ luôn phải chịu mức giá và mức lương thấp so với công sức họ bỏ ra.

Tại sao lại cần Fair trade
Tại sao lại cần Fair trade

- Người sản xuất có những điều kiện thỏa thuận tốt hơn. Từ khi có thương mại công bằng thì quyền lợi, lợi ích của hai bên sẽ được xếp ngang hàng. Dó dó những bất công trong chuỗi thương mại sẽ hầu như không thể xảy ra.

- Phát triển chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị qua hệ thống nhãn hàng chính là kết quả khi thực hiện Fair trade. Điều này giúp tiết kiểm được nhiều chi phí hơn so với cách quản lý hiện tại do đó việc quản lý theo chuỗi cũng được điểu hành một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm: Customer lifetime value là gì?

4. Nhiệm vụ cụ thể của Fair trade

4.1. Fair trade đặt ra các tiêu chuẩn và cấp giấy chứng nhận

Các tiêu chuẩn của thương mại công bằng đề ra có liên quan mật thiết đối với tiêu chuẩn xã hội, kinh tế, môi trường. Các chi phí trả cho Fair trade sẽ được đầu tư sang cho công ty hoặc các doanh nghiệp để phục vụ cho mục đích cộng đồng.

Fair trade đặt ra các tiêu chuẩn và cấp giấy chứng nhận
 Fair trade đặt ra các tiêu chuẩn và cấp giấy chứng nhận

Ngoài ra trên tất cả các bao bì của và sản phẩm có dấu chứng nhận của Fair trade thì sản phẩm đó đạt đúng tiêu chuẩn do nông dân, công dân và các đơn vị đồng thuận. Các công ty, doanh nghiệp có thể chỉ cung cấp 1 phần theo điều khoản của Fair trade cho phạm vi của họ. Trong trường hợp đó các sản phẩm có thể mang dấu hiệu Fair trade

4.2. Làm việc với các doanh nghiệp

Tất cả các công ty, doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện của Fair trade sẽ được thẩm định kỹ càng. Điều đó giúp đảm bảo nông dân và công dân được chi trả hợp lý, từ đó làm thúc đẩy các tổ chức sản xuất mạnh mẽ, hưng thịnh. Hiện nay các doanh nghiệp vừa đăng ký giấy chứng nhận Fair trade vừa kết hợp sử dụng CRM (phần mềm chăm sóc khách hàng) giúp đưa sản phẩm chất lượng đến khách hàng và chăm sóc khách hàng một cách tốt hơn.

Thương mại công bằng (Fair trade) cho phép người nông dân, công dân có thể tự ra các quyết định sự phát triển của cộng đồng và kinh doanh. Do vậy mà sự kết nối và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp cũng được cải thiện đáng kể.

Làm việc với các doanh nghiệp
Làm việc với các doanh nghiệp

4.3. Thúc đẩy nhận thức của công chúng

Fair trade tuyên truyền về sự thiếu công bằng trong các giao dịch của người lao động. Họ cần phải nhận thức về quyền lợi của mình khi tham gia vào lao động. Từ đó, hỗ trợ nâng cao mức thu nhập về đúng với giá so với mức lao động thực sự.

5. Điều kiện giúp các doanh nghiệp đạt giấy chứng nhận Fair trade

- Thứ nhất, tạo ra các cơ hội việc làm cho người sản xuất nhỏ bị thiệt thòi.

Giảm nghèo thông quá kinh doanh thương mại là mục tiêu quan trọng nhất. Các doanh nghiệp hỗ trợ cho nhà sản xuất nhỏ chịu thiệt thòi. Vận động họ nhận thức việc chuyển đổi từ tình trạng nghèo đói, không đảm bảo về thu nhập sang tình trạng độc lập về kinh tế và sở hữu.

- Thứ hai, thông tin minh bạch và công khai

Các doanh nghiệp cần phải công khai về vấn đề quản trị và các mối quan hệ thương mại. Việc minh bạch đối với tất cả các đối tác liên quan bằng cách tôn trọng tính nhạy cảm và bảo mật về các thông tin thương mại được cung cấp. Đồng thời doanh nghiệp phải tìm cách để người lao động có cơ hội tham gia vào quá trình đưa ra quyết định.

Điều kiện giúp các doanh nghiệp đạt giấy chứng nhận Fair trade
Điều kiện giúp các doanh nghiệp đạt giấy chứng nhận Fair trade

- Thứ ba, hành vi doanh nghiệp trong kinh doanh

Cần đảm bảo được các vấn đề về kinh tế, xã hội, tạo môi trường lành mạnh là nơi giúp các nhà sản xuất nhỏ để họ có thể tối ưu hóa lợi nhuận. Đồng thời tổ chức phải có trách nhiệm và tính chuyên nghiệp trong cam kết, đảm bảo thời gian giao nhận và kỹ thuật của hàng hóa.

- Thứ tư, công bằng thanh toán

Các bên trong kinh doanh cần phải tiến hành thỏa thuận một mức giá nhất định và đảm bảo công bằng cho nhà sản xuất sao cho phù hợp với thị trường. Cần phải đảm bảo nguyên tắc bình đăng giới cho cả lao động nam và lao động nữ.

- Thứ năm, không sử dụng lao động trẻ em và lao động bị ép buộc

Phải tôn trọng hiệp định của liên hợp quốc về quyền trẻ em và pháp luật của quốc gia về lao động trẻ em. Không được sử dụng vũ lực để ép buộc lao động hay công nhân lao động thêm tại nhà.

Đảm bảo điều kiện việc làm cho người lao động
Đảm bảo điều kiện việc làm cho người lao động

- Thứ sáu, đảm bảo điều kiện việc làm cho người lao động

Doanh nghiệp cần phải cungg cấp môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho người lao động. Do vậy cần phải tuân thủ pháp luật quốc gia, địa phương và hiệp định ILO về sức khỏe và an toàn lo động.

Bên cạnh đó, cần nắm bắt năng lực và kỹ năng của người lao động giúp đỡ những nhà sản xuất nhỏ cố gắng triển khai mở rộng sản xuất giúp đảm bảo đạo đức công bằng trong thương mại.

- Thứ bảy, bảo vệ môi trường

Tối ưu hóa khả năng sản xuất và bảo vệ môi trường là điều đặc biệt cần lưu tâm. Bằng cách tìm các phương pháp nhằm giảm ảnh hưởng của rác thải đến với môi trường hoặc sử dụng các nguyên liệu thô có nguồn gốc bền vững hạn chế ảnh hưởng nhất có thể.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của mình bạn đã có thể hiểu Fair trade là gì? Và tại sao lại cần thương mại công bằng. Nếu bạn còn thắc mắc gì liên quan đến vấn đề này thì hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được giải đáp một cách nhanh nhất.

On premise là gì? On premise trong các doanh nghiệp hiện nay

Trong thời kỳ chuyển đổi công nghệ số, các doanh nghiệp cần có những giải pháp an toàn, nhanh nhạy và bảo mật nhằm mục đích lưu giữ toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp. Click vào bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu On premise là gì nhé!

On premise là gì

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;