Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu chi tiết thuật ngữ customer lifetime value là gì?

Tác giả: Vũ Khánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Lĩnh vực quản trị quan hệ khách hàng từ trước tới nay vẫn được coi như một phần xương sống của ngành marketing. Những thuật ngữ trong mảng này luôn nhận được sự quan tâm và tìm hiểu đặc biệt bởi mọi đối tượng muốn có thêm kiến thức về ngành nghề chuyên môn, trong đó, câu hỏi customer lifetime value là gì cũng là thắc mắc lớn và cũng là vấn đề có tính áp dụng cao trong thực tế. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, timviec365.vn mong muốn đem tới cho các bạn những thông tin chi tiết nhất về thuật ngữ chuyên ngành này để các bạn hiểu hơn về ý nghĩa cũng như cách ứng dụng nó trong công việc, đời sống.

1. Giải thích customer lifetime value là gì?

Thuật ngữ customer lifetime value khi được chuyển ngữ sang tiếng Việt thì được gọi dưới cái tên “giá trị trọn đời khách hàng”. Đây là một thuật ngữ phổ biến dùng để mô tả một phương thức tính doanh thu của một doanh nghiệp dựa trên sự đánh giá về giá trị mà họ sẽ nhận được từ một khách hàng cụ thể trong tổng tất cả thời gian người đó hoặc đối tượng đó là khách hàng của doanh nghiệp, nhãn hàng.

Khi nhận định và đánh giá những customer lifetime value, tốt nhất là bạn nên nhìn vào những con số về trung bình cộng tổng doanh thu từ khách hàng và trung bình cộng tổng lợi nhuận thu được. Những con số này sẽ giúp bạn thể hiện một cách rõ ràng và chính xác mức độ tương tác của khách hàng với doanh nghiệp của bạn, cũng như có lợi cho việc đánh giá những kế hoạch marketing đã đặt ra trước đó có thực sự hiệu quả hay không để có phương án chỉnh sửa, điều phối hợp lý hơn.

Customer lifetime value là một thuật ngữ quan trọng trong quá trình thực hiện quản lý quan hệ khách hàng
Customer lifetime value là một thuật ngữ quan trọng trong quá trình thực hiện quản lý quan hệ khách hàng

Hoặc để có cái nhìn sâu hơn nữa, bạn cũng có thể phân tách chỉ số customer lifetime value theo phần trăm hoặc theo các phân khúc khách hàng cụ thể. Từ đó, việc đánh giá những đặc điểm liên quan đến những đối tượng mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp cũng sẽ rõ ràng hơn để bạn có thể xác định tập trung những ai cần nhắm tới nhất và tối đa lợi nhuận, doanh thu cho mình.

2. Customer lifetime value quan trọng thế nào với doanh nghiệp?

Vậy giá trị trọn đời của khách hàng có vai trò như thế nào để doanh nghiệp xem trọng và chú ý tới nó như vậy? Sau đây là một vài lý do để bạn có thể sử dụng và theo dõi những thông tin về customer lifetime value.

Giá trị trọn đời của khách hàng ảnh hưởng nhiều đến những đánh giá và hoạt động của doanh nghiệp
Giá trị trọn đời của khách hàng ảnh hưởng nhiều đến những đánh giá và hoạt động của doanh nghiệp

Đầu tiên, con số về customer lifetime value tốt là một trong những dấu hiệu thành công của hoạt động giữ chân khách hàng gắn bó với sản phẩm của doanh nghiệp hoặc nhãn hàng. Việc theo sát sự biến động của giá trị trọn đời của khách hàng nói chung và cụ thể trong từng đối tượng, phân khúc sẽ giúp công ty nhìn rõ những điểm đang được thực hiện đúng hướng phát triển phù hợp và những điểm chưa được hoàn thiện trong việc chăm sóc khách hàng chủ chốt nhất của mình.

Tiếp theo, customer lifetime value cũng thể hiện được những hoạt động mua hàng lặp lại của những khách hàng tiềm năm nhất. Một số nhà phân phối bán lẻ, các công ty công nghệ, các chuỗi nhà hàng khách sạn và một số loại hình kinh doanh khác đều có những khách hàng trung thành quay trở lại mua và tiếp tục sử dụng sản phẩm. Chính vì thế, họ có thể sử dụng công cụ customer lifetime value để theo dõi số lượng khách hàng hằng năm hoặc trên toàn bộ quãng đời khách hàng để tìm ra chiến lược cải thiện tỷ lệ quay lại của người sử dụng.

Việc đánh giá đúng những đối tượng khách hàng đem lại giá trị lớn cho doanh nghiệp khiến lợi nhuận và doanh thu tăng mạnh hơn
Việc đánh giá đúng những đối tượng khách hàng đem lại giá trị lớn cho doanh nghiệp khiến lợi nhuận và doanh thu tăng mạnh hơn

Từ việc xác định đúng những mục tiêu khách hàng có giá trị cao trong toàn bộ quãng đời gắn bó với sản phẩm và doanh nghiệp, bạn có thể khiến những đơn hàng có giá trị cao ngày càng tăng lên với số lượng ngày càng lớn khi những đối tượng chịu chi nhất được chăm sóc cẩn thận và chu đáo bởi nhãn hàng, tạo ra cho họ sự thỏa mãn về trải nghiệm cũng như chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Sự tăng trưởng về doanh thu giá trị lớn sẽ kéo theo kết quả của một sự gia tăng mạnh trong lợi nhuận, mục tiêu lớn của hầu hết mọi doanh nghiệp.

Xem thêm: Khách hàng trung thành là gì? Vai trò của khách hàng trung thành

3. Công thức tính customer lifetime value đơn giản nhất

Customer lifetime value quan trọng với một doanh nghiệp kinh doanh như thế, vậy nên việc định hình giá trị này một cách cụ thể bằng những con số sẽ khiến việc nhìn nhận, đánh giá và xử lý nó được dễ dàng hơn. Chính vì lý do ấy mà bạn nên biết về cách tính giá trị trọn đời của khách hàng ngay với những hướng dẫn sau.

Trong công thức tính customer lifetime value cần 3 yếu tố để thực hiện
Trong công thức tính customer lifetime value cần 3 yếu tố để thực hiện

Trước khi tính được con số đích là customer lifetime value, bạn cần phải chuẩn bị một vài dữ liệu thành phần đóng góp những thông tin quan trọng trong công thức này, đầu tiên là xác định giá trị trung bình trên một đơn hàng của bạn. Đây là một con số mà bạn có thể tính được dựa trên sự theo dõi thường xuyên và liên tục những số liệu trong quá khứ về số lượng và giá trị đơn hàng đã được bán ra. Con số này không phải lúc nào cũng được các doanh nghiệp để ý và quan tâm theo sát, vì vậy nếu bạn không có thông tin để dùng sẵn, bạn có thể bắt đầu theo dõi và sử dụng các con số trong thời gian 3 tháng đến 6 tháng hoặc 1 năm thì càng tốt.

Thứ hai, bạn cần phải đánh giá được mức độ thường xuyên quay lại của khách hàng hay là số lượng giao dịch trung bình xảy ra trong một khoảng thời gian nhất định. Con số này lớn hay nhỏ không chỉ phụ thuộc vào mức độ giá trị của khách hàng mà còn liên quan đến sự khác biệt trong lĩnh vực kinh doanh, ví dụ như khách hàng có thể tới một quán cà phê nhiều lần trong một tuần nhưng đối với một công ty bán xe ô tô thì có lẽ chỉ vài ba lần một năm.

Mức độ thường xuyên quay lại của khách hàng có sự khác biệt trong ngành nghề kinh doanh
Mức độ thường xuyên quay lại của khách hàng có sự khác biệt trong ngành nghề kinh doanh

Cuối cùng, bạn phải đo lường được thời gian trung bình khách hàng gắn bó với doanh nghiệp mình là bao lâu. Nhìn chung, con số này khá khó để đánh giá, bạn có thể dựa vào nhiều yếu tố về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp và mô hình kinh doanh để đưa ra những con số hợp lý với tình hình của bản thân. Và thời gian gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp càng lâu thì customer lifetime value sẽ càng lớn.

Sau khi đã tìm đủ các con số thể hiện 3 loại thông tin trên, bạn đã có thể tìm ra được customer lifetime value một cách đơn giản đó là tính tích của tất cả các yếu tố trên. Khi đó, kết quả bạn nhận được sẽ được tính theo đơn vị giá trị mà bạn gán cho mỗi một giao dịch của công ty với khách hàng. Con số này càng cao thì doanh nghiệp sẽ càng có lý do để thu hút khách hàng và thúc đẩy sự gắn bó lâu dài hơn. Hiện nay, bạn có thể sử dụng một số những phần mềm CRM để theo dõi, quản lý cũng như tính toán những con số liên quan đến ngành marketing một cách dễ dàng và tiện lợi hơn việc theo dõi và tính toán thủ công.

Tính được giá trị của customer lifetime value là bước đầu để đánh giá và cải thiện kinh doanh
Tính được giá trị của customer lifetime value là bước đầu để đánh giá và cải thiện kinh doanh

4. Những giải pháp cải thiện customer lifetime value

Để cải thiện con số customer lifetime value cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ, cách thức khác nhau chứ không nhất thiết và cũng không tồn tại một lối đi nào cụ thể có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp ở mọi ngành nghề được. Tuy nhiên, bạn có thể thử áp dụng những hành động đó nếu như chúng nhắm tới những điều sau đây: tăng độ trung thành của khách hàng, chương trình quà tặng, cải thiện trải nghiệm khách hàng và sự tham dự trong quá trình giao dịch, phát triển những hoạt động chăm sóc khách hàng, chương trình nhận phản hồi từ khách hàng, gợi ý bán hàng và bán hàng chéo, tăng tính truyền thông xã hội của doanh nghiệp và nhãn hàng,...

Trên đây là những thông tin sơ lược xung quanh những thắc mắc về câu hỏi customer lifetime value là gì và một số những vai trò quan trọng của thuật ngữ này đối với hoạt động kinh doanh. Đồng thời, timviec365.vn cũng cung cấp công thức tính và những biện pháp định hướng để cải thiện con số này, giúp cho nguồn lợi nhuận của doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn có thêm những kiến thức thú vị về customer lifetime value để áp dụng vào tình huống thực tế của mình.

ERP system là gì

Nếu bạn quan tâm nhiều đến lính vực quản lý quan hệ khách hàng của timviec365.vn, hãy tham khảo thêm nhiều bài viết hay với nhiều kiến thức bổ ích, đặc biệt là về thuật ngữ ERP system là gì trong link dẫn dưới đây nhé. Click và xem ngay!

ERP system là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý