Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gabe Newell - ông chủ hãng Valve bỏ học rồi thành tỷ phú làng game

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nền công nghiệp game được biết đến là “mỏ vàng”mang lại cơ hội làm giàu không khó cho game thủ đến những kẻ phát hành. Trong đó, có Gabe Newell, tỷ phú làng game đáng nể, người hiện đang đứng đầu hãng Valve - một trong những đế chế sản xuất, kiêm phát hành game cho PC đình đám thế giới. Đặc biệt, với vai trò là ông chủ của thánh địa Steam - ứng dụng hàng mang lại người dùng đa dạng trải nghiệm game được sản xuất bởi nhiều hãng game đình đám, Gabe Newell, được các gamer tôn sùng là “người truyền giáo đáng nể” của các gamer trên toàn thế giới. Vậy Gabe Newell là ai? Sự nghiệp của họ như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé. 

1. Gabe Newell là ai?

Ông chủ hãng Valve hay ông hoàng Steam là tên gọi thân mật mà cộng đồng game thế giới dành để gọi Gabe Newell - đồng sáng lập và hiện tại đang giữa chức Giám đốc điều hành của Tập đoàn Game đình đám thế giới là Valve Corporation.

 Gabe Newell là ai?
 Gabe Newell là ai?

Ông sinh ngày 3 tháng 11 năm 1962 tại Seattle, Washington, Mỹ với tên đầy đủ là Gabe Logan Newell. Ông cũng được biết đến là một trong những tỷ phú  công nghệ tự thân đình đám nhất nước Mỹ. Gây ấn tượng với những người xung quanh bằng một diện mạo quá khổ, Newell  thường được được mọi người gọi với cái tên “gã béo” sở hữu bộ óc thiên tài. Nhờ khả năng thông thạo lập trình siêu phàm của mình, ngay khi từ ngồi trên giảng đường đại học, BabeN (tên gọi thân mật của Newell) đã hút được sự chú ý của  Steve Ballmer - cựu CEO của tập đoàn Microsoft. Trước khi trở thành đồng sáng lập nên Công ty phát triển và phân phối trò chơi điện tử trực tuyến Valve Corporation cùng với Mike Harrington, ông từng có đến 13 năm làm việc tại Microsoft và tích lũy nhiều kinh nghiệm lẫn tiền bạc tại đây. 

Về mặt đời tư, Gabe Newell kết hôn với  Lisa Mennet. Họ có với nhau hai người con trai. Rất ít người biết rằng, với bề ngoài to lớn và tự thân xây dựng cho mình đế chế thống trị làng PC trên thánh địa Steam, nhưng Gabe lại nhiễm một hội chứng loạn dưỡng fuchs - tác động lên giác mạc, song đã được chữa khỏi sau những cuộc phẫu thuật trong năm 2006 và 2007. 

Tìm hiểu về tiểu sử ông chủ hãng Valve
Tìm hiểu về tiểu sử ông chủ hãng Valve

Ngay từ nhỏ Gabe Newell cũng được biết đến là tín đồ của game. Ông chính là Fan của các tựa game kinh điển như Super Mario 64, Doom và star trek. Những trò chơi thuở nhỏ chính là minh chứng để thuyết phục ông rằng, trò chơi điện tử đích thị là một bộ môn nghệ thuật và nền công nghiệp game chính là tương lai của ngành giải trí. Đây cũng là động lực quan trọng giúp ông thay đổi định hướng sự nghiệp sau này của mình theo tiếng gọi của game và trở thành tỷ phú nhờ bộ môn này. 

2. Gabe Newell - Quá khứ bỏ học Harvard và...thành triệu phú 

Trong làng công nghệ Mỹ, có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với câu chuyện bỏ học để rồi làm tỷ phú trẻ tuổi của Bill Gate - người đàn ông nhiều năm liền đứng tốp giàu nhất thế giới đến Mark Zuckerberg - ông chủ Facebook- mạng xã hội có số người sử dụng đông đảo nhất hành tinh. Thế nhưng, sẽ là một thiếu sót lớn, nếu yêu thích công nghệ, đặc biệt là từng hao tâm tổn sức tìm hiểu về ngành công nghiệp game lại không biết đến Gabe Newell. Ông cũng là một trong những tấm gương bước ra từ câu chuyện cổ tích ngoài đời thật - Bỏ học rồi...thành tỷ phú. 

Giống như Mark và Bill Gate, Newell từng là cựu sinh viên công nghệ của Đại học Harvard và cũng từng bỏ ngang công việc học hành, nghiên cứu tại đây để theo theo đuổi đam mê. Như đã đề cập trước đó, bộ óc về công nghệ siêu phàm của Gabe đã làm cho cựu CEO Microsoft phải để mắt đến. Và cũng nhiều nguồn tài liệu về tiểu sử của Gabe cũng cho biết, thêm rằng, không ai khác, chính Steve Ballmer là người “dụ dỗ” Gabe về đầu quân cho đế chế của mình. 

Gabe Newell - Quá khứ bỏ học Harvard và...thành triệu phú
Gabe Newell - Quá khứ bỏ học Harvard và...thành triệu phú 

Vào năm 1983, nghe theo tiếng gọi của con tim và món hời lớn từ cựu CEO Microsoft, Gabe Newell - ở tuổi 21, anh chàng to xác đã quyết định bỏ học Harvard để bắt đầu làm việc tại Microsoft. Chính chàng trai trẻ này cũng không thể tin vào mắt mình rằng, đế chế công nghệ này có thể giữa chân mình đến tận 13 năm ròng với vị trí là nhân viên lập trình phần mềm. Trong nhiều chương trình truyền hình thực tế, Gabe cũng chia sẻ rằng, ông chưa bao giờ thấy sai lầm khi bỏ học để bước chân vào Microsoft và chắc chắn rằng Microsoft cho ông nhiều thứ nhiều hơn là đến trường. 

Sở hữu sẵn những tố chất, lại hừng hực trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, trước khi trở thành ông chủ hãng Valve, Gabe Newell được mô tả là một người thông minh lại cực kỳ cần mẫn. Ông gây ấn tượng của ban lãnh đạo của tập đoàn này bởi óc sáng tạo và sự chăm chỉ. Trong vòng một năm, Gabe đã mang lại cho ông chủ Microsoft đến 30 sản phẩm và trở thành trưởng phận phát triển sản phẩm - một trong những vị trí chủ chốt nhất của tập đoàn công nghệ đình đám này.

Cũng tại thời gian làm việc tại đây, Gabe chịu trách nhiệm cho việc lập trình và cho ra đời 3 phiên bản Windows đầu tiên của Microsoft. Với những thành tựu đáng nể của mình trong vòng 13 năm tại hãng công nghệ có giá trị lên đến cả tỷ đô la, Gabe không chỉ xây dựng uy tín cho mình mà còn danh sách triệu phú đô la được gọi tên liên tục. 

3. Bước ngoặt từ bỏ Microsoft để trở thành ông chủ hãng Valve

Với vị thế của Gabe tại Microsoft, ít ai có thể nghĩ rằng, một nhân viên kỳ cựu và được trọng dụng số 1 của ông hoàng công nghệ này lại đang ươm ủ một kế hoạch lớn mang tầm nhìn lớn lao.Và điều gì đến cũng đã đến. “Gã béo cục mịch, lành tính” ngày nào đã từ bỏ tất cả để theo đuổi sự  nghiệp của riêng mình sau khi thấy rằng, kinh nghiệm, hành trang cần thiết đã đầy đủ. Vào một ngày đẹp trời vào năm 1996, ông cùng với một người bạn của mình cũng đang làm việc tại Microsoft là Mike Harrington đã chấm dứt chặng được cống hiến của mình tại đây để ra ngoài thành lập đế chế của riêng mình.

Bước ngoặt từ bỏ Microsoft để trở thành ông chủ hãng Valve
Bước ngoặt từ bỏ Microsoft để trở thành ông chủ hãng Valve

Cũng cùng trong năm đó, Gabe Newell cùng với công sự của mình đã lập ra Valve Corporation và từ từ nâng tầm thương hiệu này lên tầm cỡ thế giới tại Bellevue, washington, Hoa Kỳ…

Chính bước ngoặt này đã thay đổi làng game. Ngoài vai trò là gã khổng lồ chuyên lập trình game, Valve của Gabe còn là địa chỉ cung cấp đầy đủ nền tảng chơi game Steam. Hiện nay, Steam được biết đến “thánh địa” giải trí số 1 của những cao thủ game trên toàn thế giới. Với cú thay đổi ngoạn mục, Gabe chính được người đương thời ví là Steve Job của thị trường game. 

Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, không chỉ dừng lại ở vị trí là một lập trình game mà ở tư cách là một doanh nhân, thủ lĩnh có tầm nhìn chiến lược. Bởi lẽ, không dừng khả năng lập trình, ông còn nhận định được một cách rõ ràng rằng, game là một thị trường hết sức béo bở, và là xu hướng giải trí cực kỳ hấp dẫn trong tương lai. Ông đã từng bước ươm ủ và hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Hơn thế, ông biết cách lựa chọn thời cơ và nhìn vào những tấm gương doanh nhân cùng công ty là Michael Abrash - người chấp nhận đánh đổi và rời bỏ vùng an toàn Microsoft để tự mình xây dựng một dự án game nổi tiếng Quake của ID Software. Cũng như những gì đã nhấn mạnh, từ khi còn là một cậu bé, Gabe đã tỏ ra cực kỳ hứng thú với game. Những tựa game lôi cuốn chơi hồi thơ bé như Super Mario 83, Star trek...chính là bước đệm quan trọng giúp cho Gabe Newell vững tin hơn với lựa chọn của mình. 

Từ bỏ lãnh địa Microsoft để xây dựng thương hiệu cho riêng mình
Từ bỏ lãnh địa Microsoft để xây dựng thương hiệu cho riêng mình

4. Thánh địa Steam trải thảm đỏ cho danh tiếng và tiền bạc của Gabe Newell

Sẽ không ngoa khi khẳng định rằng, Steam chính là bước ngoặt đổi đời của không chỉ Gabe Newell mà cho toàn Valve Corporation những như hàng loạt những nhà phát triển game khác. Thậm chí, nhiều người hâm mộ game PC còn khẳng định rằng, chính Steam - con đẻ của Gabe đã và đang thay đổi cả một nền văn hóa chơi game trên máy tính. Từ thời điểm được giới thiệu và đi vào hoạt động thử nghiệm từ những năm 2003, Steam của Valve đã nhận vô số những lời ủng hộ lẫn phê bình vì độ không khả thi.

Thực tế, khi nhận thấy những bất cập trong suốt quá trình lưu trữ và phân phối game cho những người chơi của tất cả những nhà sản xuất bấy giờ, Gabe Newell đã đề xuất ra ý tưởng tạo ra một diễn đàn, chính xác là các Client để có thể hỗ trợ các nhà sản xuất game thực hiện công việc này một cách hiệu quả nhất. Đây chính là nền tảng để steam ra đời. Có thể nói từ khi có sự nhúng tay của Gabe, làng game có một sự thay đổi lớn từ cách tiếp cận của người chơi, phương thức để trải nghiệm game đến cách các nhà sản xuất phối phối những đứa con của mình đến người dùng.

Thánh địa Steam trải thảm đỏ cho danh tiếng và tiền bạc của Gabe Newell
Thánh địa Steam trải thảm đỏ cho danh tiếng và tiền bạc của Gabe Newell

Nếu như trước đó, mỗi gamer phải tiến hành cài đặt game từ những ổ đĩa cứng bán tại các cửa hàng game cùng với đó là hàng loạt những thao tác phức tạp, thì hiện nay, cùng với sự ra đời của Steam, các game thủ có thể dễ dàng truy cập vào các kho game khổng lồ, đa dạng những thể loại một cách dễ dàng. Trong đó Steam đóng vai trò như một “siêu thị game ảo” nơi các nhà phát hành có thể đưa lên đó tất cả những sản phẩm của mình và người chơi được quyền lựa chọn sau đó tải về và trải nghiệm trên máy tính.

Theo thời gian, con đẻ của Gabe chinh phục trái tim của đông đảo người sử dụng. Hiện nay theo nhiều thống kê trên các chuyên trang uy tín, nếu có 4 game tung ra thị trường thì có đến 3 game được chính thức phân phối bởi Steam. Vai trò là cây cầu nối giữa các nhà sản xuất và người dùng đã tạo ra cơ hội làm ăn lớn cho Valve Corporation, đồng thời tạo ra danh tiếng cho cha đẻ của nó Gabe Newell. Sự lên như diều gặp gió của Steam cũng chính là nguồn cảm hứng để tạo tạo những sản phẩm tương tự Origin của EA hay Social Club của Rockstar Games. 

Vậy là cuối cùng sự nỗ lực của Gabe Newell và cộng sự đã được được đền đáp.

Thực tế, khi nhận thấy những bất cập trong suốt quá trình lưu trữ và phân phối game. Sự thịnh hành của Steam cũng chính là bước đệm quan trọng hỗ trợ đáng kể cho cơ hội vươn lên làm giàu chính người hùng của hãng Valve. 

5. Thành công của ông chủ hãng Valve 

Nhắc đến tiền tài của Gabe Newell, trên thực tế ông chủ hãng Valve đã được biết đến vai trò là triệu phú đô la kể từ quãng thời gian gắn bó với Microsoft. Tuy nhiên, để có thể khẳng định được tài năng và tầm nhìn và năng lực kiếm tiền ở tư cách là một ông chủ, Gabe Newell thật sự trở thành cái tên được săn đón và biết đến bởi đông đảo công chúng nhờ sự lên hướng của ứng dụng Steam nói riêng và hãng Valve nói chung.

Thành công của ông chủ hãng Valve
Thành công của ông chủ hãng Valve 

Ông nhanh chóng lọt trong danh sách những tỷ phú đô la tự thân nhờ vào việc sản xuất và phân phối game với tổng số tài sản ròng trong năm 2021 đặt trên 5 tỷ USD. Trong năm 2017, thời điểm Steam phất lên, Gabe đã có đến 4 tỷ đô la. Con số này vượt xa cả tài sản của Donald Trump, vị tổng thống đương nhiệm giai đoạn này. Cùng với đó là hàng loạt những giải thưởng danh giá của tạp chí Forbes. Cái nên mà mọi người đều nên biết” trong năm 2010. Trong năm 2013, ông tiếp tục được tạp chí này vinh danh với giải BAFTA Fellowship - giải thưởng cho những cá nhân có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của nền công nghiệp game. Đi lên từ game, Gabe Newell nằm trong top 100 người người giàu nhất nước Mỹ trong năm 2017. 

Sự phát triển cực thịnh của Valve và tên tuổi của Gabe tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của làn sóng các thương hiệu sản xuất và phân phối game. Nhận được tiềm năng của Valve, rất nhiều đế chế công nghệ mong muốn sở hữu con gà đẻ trứng vàng này.

Trong đó, có EA (Electronics Arts) đã ngã giá và đề nghị mua lại Valve corporation với mức giá khủng khoảng 1 tỷ USD song nhất mực bị ông chủ Steam từ chối thẳng thừng rằng “Thà để công ty giải thể còn hơn bán công ty cho người khác”. Còn nhiều lời đồn khác, hãng này còn bị dòm ngó và mua lại bởi Microsoft. Song câu trả lời của GabeN vẫn không thay đổi.  Điều này khẳng định của Gaben thực sự cũng có lý do chính đáng, bởi lẽ, hơn cả thập kỷ qua, đến nay Steam vẫn là nền tảng phát hành game uy tín và hút sự quan tâm của hàng triệu những game thủ. 

Tỷ phú làng game Gabe Newell
Tỷ phú làng game Gabe Newell

Trên đây là toàn bộ những thông tin hot nhất xoay quanh Gabe Newell - ông chủ hãng Valve. Mong rằng, những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

Doanh nhân Mony Ma

Bên cạnh Gabe Newell, vị tỷ phú làng game nổi tiếng của Mỹ, cha đẻ hãng Valve, bạn cũng có thể đọc thêm những thông tin thú vị xoay quanh ông trùm của tập đoàn game lớn nhất thế giới Tencent - Pony Ma, trong bài viết dưới đây:

Doanh nhân Pony Ma

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý