Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CẬP NHẬT] tỷ phú Pony Ma là ai? sự nghiệp ông trùm Tencent

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến những tỷ phú Công nghệ Trung Quốc, chắc chắn nhiều người sẽ gọi ngay tên Jack Ma trong lần đầu tiên. Có lẽ vì tần suất xuất hiện của Jack trước công chúng với vai trò là diễn giả, người truyền cảm hứng. Tuy nhiên, ngoài Jack vẫn còn một người đàn ông họ Mã khác tự nhận mình là nhút nhát và “sợ” đám đông, nhưng bản thân ông đã và đang tạo nên những điều phi thường khiến dân tình công nghệ phải nể trọng. Đó là Pony Ma hay Mã Hóa Đằng - cha đẻ Tencent, một trong 5 tập đoàn thể thao điện tử hùng mạnh nhất toàn cầu. Ông đồng thời được biết đến là một trong những vị tỷ phú tự thân giàu có nhất Trung Quốc. Trong bài viết này, hãy cùng timviec365.vn lật mở câu hỏi Pony Ma thực sự là ai? Tiểu sử và sự nghiệp của người ông ông quyền lực kín tiếng này các bạn nhé. 

1. Tiểu sử Pony Ma - ông chủ Tencent 

Tiểu sử Pony Ma
Tiểu sử Pony Ma

Pony Ma tên thật là Mã Hóa Đằng. Ông sinh ngày 29/10/1971 tại Triều Dương, Sán Đầu, Triều Dương, Trung Quốc được biết đến với vai trò là chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Tencent - một trong 5 tên tuổi công nghệ hàng đầu thế giới. Tính đến năm tháng 6/2020, cùng với Jack Ma và Colin Huang, Pony là một trong những gương mặt tỷ phú quyền lực nhất Trung Quốc với tổng giá trị tài sản đạt khoảng trên 50 tỷ đô la. Tuy không được mệnh danh là “Sói già” đơn độc như  Zhong Shan Shan - tỷ phú nước chai NongFu, nhưng so với tất cả những vị tỷ phú, đồng thời là những ông trùm công nghệ khác,  trong đó có Jack Ma, đó là Pony Ma là người cực kỳ kín tiếng. Thay vì chọn lối sống phóng khoáng như Jack Ma, ông chủ Tencent gần như là người “nhút nhát” và không mặn mà với truyền thông. 

Tính đến thời điểm hiện tại, dù ngồi ở vị trí là CEO của ứng dụng tin nhắn sở hữu hơn 1 tỷ người dùng hay xứ sở trò chơi điện tử vượt ngoài biên giới trong suốt 22 năm, nhưng ngoài những thông tin về sự nghiệp và hành trình học vấn đến chính trị của ông, những thông tin về đời tư, gia đình của người đàn ông họ Mã này vẫn là một ẩn số của người hâm mộ. 

Theo hiếm hoi những nguồn tin có cơ hội tiếp xúc với Mã Hóa Đằng cho biết, người đàn ông giàu có, ông chủ tập đoàn hùng mạnh hiện nay được gây dựng lên một tay của ông. Cả bố mẹ của Pony ngày ông còn niên thiếu là những người hết sức bình thường. 

Pony Ma là ai?
Pony Ma là ai?

Vì công việc mưu sinh của cha, cậu bé Hóa Đằng năm xưa đã bao lần chứng kiến việc chuyển nhà. Dù cuộc sống khó khăn, cũng không ngăn nổi sự đam mê của Pony với công ty. Thuở nhỏ, Mã Hóa Đăng từ là Fan cuồng của truyện vũ trụ, khai phá không gian, những mẩu truyện về khoa học là niềm yêu thích của ông suốt cả ngày thơ ấu. Đây cũng là lĩnh vực mà Pony nhen nhóm và ấp ủ giấc mơ của mình bằng năm tháng học đại học một cách nghiêm túc. 

Năm 1993, ông tốt nghiệp Đại học Thâm Quyến với bằng khoa học máy tính và đầu quân cho một hàng Viễn Thông trong thời điểm Internet bắt đầu bành trướng tại thị trường thế giới trước khi bắt tay xây dựng Tencent và biến nó thành một gã khổng lồ. Mức lương mà ‘ngựa con” (Pony) nhận được tại công ty viễn thông này là chỉ khoảng 176 đô la Mỹ. Tự thừa nhận là người nhút nhát, khác với người đàn anh họ Mã - cựu chủ tịch Alibaba được biết bởi rộng rãi công chúng, những thông tin khác về gia đình, đời tư của Pony hiện vẫn là một ẩn số với nhiều người hâm mộ ông. 

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm

2. Sự nghiệp của Pony Ma có gì đặc biệt? 

Tuy sống khép kín, ngại tiếp xúc với báo giới và hiếm khi trả lời phỏng vấn, tuy vậy, điều này không ngăn nổi Mã Hóa Đằng nổi tiếng. Quá trình trở thành một trong những gương mặt lãnh đạo nhất lịch sử nhân loại, một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, được biết đến nhiều nhất bởi vai trò là thủ lĩnh của Tencent. Năm 1998, sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm tại công ty viễn thông với mức lương bèo bọt, chứng kiến sự bùng nổ của Internet trên thị trường Quốc tế, hiệu ứng fomo không cho phép người thanh niên 26 tuổi Pony Ma bỏ qua những cơ hội. Tập đoàn mang khối óc của Pony ra đời vào năm 1998 nhờ sự đồng lòng hợp tác cùng với một vài người bạn. 

Sự nghiệp của Pony Ma có gì đặc biệt?
Sự nghiệp của Pony Ma có gì đặc biệt? 

Sản phẩm đầu tiên của Pony chính là phần mềm nhắn tin OICQ lấy cảm hứng từ ứng dụng  tên ICQ đang phát triển mạnh mẽ trên đất nước Esael. Tuy vậy, vì công dụng lẫn cái tên khá giống với phần mềm gốc mà OICQ không không ít dập vùi, thậm chí là cáo buộc vì hành vi ăn cắp bản quyền của AOL (Mỹ). Nhằm giúp con đẻ thoát khỏi sự truy quét của dư luận, năm 2000, Pony đã quyết định đổi tên ứng dụng thành QQ. Dù có mở đầu không mấy suôn sẻ để được chấp nhận về mặt xuất thân, tuy vậy, QQ lại được giới trẻ Trung Quốc vô cùng ưa chuộng - những con người luôn khát khao ao ước được giao tiếp, kết nối, chia sẻ với nhau trên mạng xã hội.

QQ chưa thể ngay lập tức biến Pony Ma thành triệu phú nhưng nó mang về những hiệu quả dễ dạng đong đếm. Những khoản tiền đầu tiên được kiếm mới tập đoàn Tencent lừng danh chính là nhờ QQ thông qua những khoản phí quảng cáo và phí được chi trả bởi những người dùng sử dụng dịch vụ VIP. 

Đặc biệt, có nguồn tin còn cho rằng, QQ cũng đồng thời là “ người se duyên” cho Pony và người vợ sau này của ông. Họ đã nói chuyện với nhau thông qua QQ và nói chuyện với nhau suốt 3 tháng liền trước khi có một cuộc gặp chính thức ngoài đời thật. 

Sự phát triển mạnh mẽ như  vũ bão của Internet như “dầu” tiếp tục đổ vào “bão lửa” Tencent. Khi phát triển của đầy hai năm, gã startup công nghệ này nhận được số tiền đầu tư mạo hiểm lên đến hơn 4,4 triệu đô la Mỹ từ một công ty viễn thông hàng đầu tại Trung Quốc. Đây cũng là số tiền quý giá giúp hãng công nghệ này nâng cao sức ảnh hưởng của mình và xây dựng vị thế số 1. 

Ông chủ Tencent có sự nghiệp phát triển như thế nào?
Ông chủ Tencent có sự nghiệp phát triển như thế nào?

Tencent chính thức chào sàn chứng khoán Hồng Kông vào năm 2004. Và cũng trong năm đó, ngôi nhà ứng dụng QQ có thêm thành viên mới là ứng dụng trò chơi điện tử trực tuyến. Tính đến thời điểm hiện tại, Tencent vẫn là bá chủ trong lĩnh vực này trên khắp toàn cầu khi nắm giữa phần lớn cổ phần của hàng loạt những công ty kinh doanh game phổ biến từ Á sang Âu dễ kể đến như: Grinding Gear Games, Riot games, Activision Blizzard, Bluehole…

Dần dà, Tencent mở rộng sức ảnh hưởng của mình qua nhiều hoạt động, lĩnh vực khác nhau. Từ những năm 2005 trở đi, từ một công ty công nghệ nhỏ, không tên tuổi, sức khó cưỡng của nền giải trí trực tuyến và ứng dụng kết nối QQ đã biến Tencent nằm trong Big 4 của đất nước tỷ dân cùng với Sina, Alibaba, Baidu. 

Vào những năm 2010, có thời điểm ứng dụng qua máy tính có vẻ khựng lại do sự lên ngôi của các thiết bị cầm tay di động như điện thoại, không để mình bị lạc hậu trong xu thế chung,Tập đoàn Internet của Pony tiếp tục mở rộng và phát triển mạnh mẽ các ứng dụng chạy trên nền tảng công nghệ, một trong những thành quả lớn nhất của ông chủ Tencent biết đến rộng rãi người trẻ, đó chính là Wechat.

Vào năm 2012, Cư dân mạng thế giới “rúng động” bởi sự ra mắt của Wechat - một trong những ứng dụng nói chuyện tương tự Whatsup tại Mỹ. Trong thời điểm các thiết bị di động bành trướng và Facebook bị cấm tại xứ Trung, Wechat nghiễm nhiên thống trị vị trí số một và lên như diều gặp gió tại Trung Quốc. Thậm chí, ứng dụng này còn phát triển vượt biên giới và  trở thành một trong những hiện tượng toàn cầu khi có đến hơn 100 triệu người dùng khi ra mặt chưa đầy 12 tháng. 

Tỷ phú Pony Ma
Tỷ phú Pony Ma

Nếu Facebook ảnh hưởng trên khắp thế giới và nổi tiếng với ứng dụng tương tác qua tin nhắn và dòng thời gian thì Wechat còn làm được nhiều hơn thế. Wechat là ứng dụng tổng hợp cho phép Users cùng một lúc sở hữu nhiều tính năng khác nhau từ tương tác đến mua sắm, thanh toán, đặt hàng, tham gia hẹn hò, chơi game và gửi tiền. 

Với mô hình “siêu ứng dụng” này, Wechat nhanh chóng chiếm được thiện cảm cảm của người dùng và nhanh chóng nâng lượt người sử dụng trên khắp thế giới lên đột biến. Vào năm 2013, Wechat là mạng xã hội thứ hai tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới Ấn Độ. Vào năm 2017, Wechat đã sở hữu số lượng tài khoản trên toàn cầu lên đến trên 1 tỷ và không ngừng gia tăng sức cạnh tranh với loạt những con đẻ của Mark Zuckerberg (Facebook) hay Jan Koum… 

Wechat phổ biến đến nỗi, có nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, giới trẻ đến người của đất nước tỷ dân và người dùng Wechat trên toàn cầu đều dành ít nhất là 1,5 giờ online Wechat với nhiều mục đích khác nhau. 

Cũng vào năm 2017, Giá trị của Tencent đã một bước tăng nhanh lên đến hơn 130% với sự bùng nổ của Wechat cũng như sự thôn tính mạnh mẽ của các công ty mà con đẻ Mã Hóa Đằng đã đầu tư. 

Số tiền khung của Mã Hóa Đằng theo thời gian?
Số tiền khung của Mã Hóa Đằng theo thời gian?

Nhờ nguồn tài chính rót về, Tencent tiếp tục mở rộng sức bành trướng của mình khi trở thành cổ đông trong nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới. Một số thương vụ để tên tuổi Tencent và Pony Ma thăng hạng có thể kể đến như sở hữu 5% công ty xe điện thế giới Tesla của tỷ phú Elon Musk, chủ đầu tư lớn trong công ty vận tải Lyft hay sở hữu % trong công ty phát hành ứng dụng tin nhắn bằng hình ảnh nổi tiếng Snapchat. 

Sở hữu hàng loạt những ứng dụng đa nền tảng từ nghe nhạc, trò chuyện, game online, video, thanh toán di động, điện toán đám mây, tính đến tháng 7/2020, Tencent đã chính thức vượt mặt Facebook với tổng tài sản vốn hóa trên 673 tỷ USD và yên vị nằm trong tốp 7 những tập đoàn có giá trị nhất thế giới cùng với Amazon, Apple hay Microsoft…Điều này nghiễm nhiên, đưa Pony Ma trở thành một trong những nhà lãnh đạo, chuyên gia công nghệ kiệt xuất nhất trong lịch sử hiện đại.

Xem thêm: [Học ngay] Cách tư duy tỷ phú – khác biệt tạo nên sự thành công!

3. Sự nghiệp chính trị và nhà từ thiện của Pony Ma 

Tuy là người khá kín tiếng, song hình ảnh Pony Ma trở nên nổi như cồn ngoài vai trò là nhà đầu tư, doanh nhân công nghệ thiên bẩm. Ông còn được đến là ông hoàng công nghệ hiếm hoi có mặt trong đội ngũ chính trị xứ Trung. Mã Hóa Đăng từng là thành viên đại biểu quốc hội Trung Quốc khóa XII đồng thời được biết đến một trong những tỷ phú, nhà từ thiện hào phóng nhất trong lịch sử. 

Sự nghiệp chính trị và nhà từ thiện của Pony Ma
Sự nghiệp chính trị và nhà từ thiện của Pony Ma 

Năm 2016, Pony Ma quyết định quyên góp hơn 2 tỷ USD vào quỹ Ma Huateng. Số tiền này chiếm đến 4.4% tổng giá trị Tencent Holdings. Quỹ này sẽ thực hiện hoài bão xây dựng cơ sở, vật chất sự nghiệp y tế, giáo dục của Trung Quốc. 

Xem thêm: Gabe Newell - ông chủ hãng Valve bỏ học rồi thành tỷ phú làng game

4. Những thành tựu lớn của Pony Ma trong sự nghiệp 

Nếu xét trên tính cách của ông chủ tập đoàn Tencent, việc trở thành nhà lãnh đạo kiệt xuất được báo giới bình chọn hay lọt trong tốp những người có tầm ảnh hưởng không thật sự quan trọng với người đàn ông này. Dù vậy, điều này không hề hấn gì đến đổ nổi tiếng của của Pony Ma bởi cả biển thành tựu mà ông dành được kể từ ngày đồng sáng lập Tencent vào năm 1998. 

Sau nhiều năm hoán đổi vị trí ngôi vương người giàu nhất Trung Quốc, tính đến tháng 10/2020, Pony Ma vươn lên vị trí số 1 người giàu nhất Trung Quốc và bỏ xa vị trí Jack Ma đến 2,5 tỷ USD với tổng tài sản khoảng 55,5 USD.

Năm 2007 và năm 2014, Pony đứng trong danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử do tạp chí Time bình chọn.

Chỉ một năm sau đó, vào năm 2015, ông cũng là gương mặt đề của của danh sách những nhà lãnh đạo có quyền lực nhất do tạp chí Forbes bình chọn. Dĩ nhiên, Pony cũng là hình mẫu lý tưởng cho giới trẻ khởi nghiệp. 

Những thành tựu lớn của Pony Ma trong sự nghiệp
Những thành tựu lớn của Pony Ma trong sự nghiệp 

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh Tỷ phú Pony Ma - Ông trùm Tencent, mong rằng, nó thật sự hữu ích với tất cả các bạn vào tạo động lực cho ai đó có thể chinh phục được sự nghiệp tương lai của mình. 

Bên cạnh “ngựa con” Pony Ma, các bạn hãy cùng khám phá đầu đủ về người đàn ông quyền lực họ Mã khác tại Trung Quốc - Jack Ma ngay sau bài viết dưới đây nhé. 

Thông tin về Jack Ma đầy đủ nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý