Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học phần là gì? Các vấn đề liên quan mà sinh viên nên biết

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 11 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Học phần bạn có hiểu là gì không? Các vấn đề liên quan đến học phần trong chương trình đào tạo là gì, bạn có biết những vấn đề liên quan đến nó không? Cách đăng ký học phần nhanh nhất bạn nên trang bị cho mình là gì?

1. Khái niệm chính xác về học phần là gì?

1.1. Học phần là gì?

Học phần là gì?
Học phần là gì?

Học phần là một chương trình học, là một quy trình học của một môn học nào đó. Trong quá trình đó cung cấp cho học sinh sinh viên những kiến thức tương đối trọn vẹn và đẩy đủ theo một giáo trình được thiết kế để cung cấp đủ lượng kiến thức cần thiết cho sinh viên. Với một học phần học cho mỗi học sinh, sinh viên có thể là sự kết hợp của tổ hợp nhiều môn học hoặc là sự kết hợp và thiết kế bài giảng theo từng môn học tạo thành một môn học mới. Với các học phần như vậy sinh viên dễ dàng hơn trong việc đăng ký bởi các học phần khác nhau sẽ được kỹ hiệu khác nhau, và các kỹ hiệu này do nhà trường cung cấp cho các bạn để có thể tiện lợi trong việc đăng ký học phần cho mình.

Một học phần thì bằng bao nhiêu tín chỉ đại học? Bình thường một học phần có thể tương đương với 2 – 4 tín chỉ. Một tín chỉ 15 tiết học.

1.2. Những loại học phần hiện nay trong hệ thống giáo dục của Việt Nam

Ở nước ta hiện nay đang tồn tại những dạng học phần sau trong chương trình đào tạo ở các trường trung cấp nghề, cao đẳng, đại học, học viện, bao gồm những loại học phần sau:

+ Học phần bắt buộc: Là học phần mà bất cứ sinh viên nào cũng cần phải học để có những nội dung cần thiết và cơ bản nhất ch xã hội. Đây là học phần bắt buộc các sinh viên phải trải qua để tích lũy kiến thức cơ bản nhất. 

+ Học phần tự chọn bắt buộc: Là nội dung chương trình môn học liên quan trực tiếp đến ngành học, nhóm ngành mà bạn theo học. Và đó là những học phần mà các sinh viên bắt buộc phải lựa chọn một vài môn học trong số các học phần tương đương đó để có thể đáp ứng được yêu cầu của giảng viên giảng dạy của môn học đó.

+ Học phần tự chọn tự do: Là một dạng học phần mà học sinh có thể tự do đăng ký học cho bản thân để cảm thấy thoải mái và thích thú nhất với môn học mình đăng ký. Và học phần tự chọn này thường không theo nguyện vọng học bạn đầu của bạn. Ta có thể lấy ví dụ về học phần thể dục ở một số trường là được tự chọn học môn thể thao nào mà trường dạy đều được.

+ Học phần thay thế: Học phần thay thế là một dạng học phần được hình thành để thay thế cho một học phần mà trước đó đã từng đào tạo ở khóa trước nhưng đến khóa sau, hoặc có thể là chính khóa bạn học không còn học phần đó nữa, mà thay vào đó là một học phần khác thay cho để tổ chức giảng dạy. Hoặc trong trường hợp học sinh, sinh viên thi học phần đó không qua và buộc sinh viên đó học học phần tương đương để thay thế cho học phần đó để có thể có đủ điều kiện để ra trường.

+ Học phần tương đương: Có thể là một hoặc một số các học phần trong chương trình giảng dạy, đào tạo trong một khóa học, hay của ngành học được nhà trường quy định và cho phép việc tích lũy để thay thế cho một hoặc một nhóm các học phần trong chương trình đào tạo của ngành bạn theo học.. Lấy ví dụ như với cuối khóa bạn sẽ làm khóa luận, luận văn với số tín chỉ là 10 tín, những bạn sinh viên nào không đủ điều kiện để làm khóa luận tốt nghiệp thì sẽ học các học phần thay thế để có được đầy đủ kiến thức để ra trường.

1.3. Nợ học phần là gì?

Nếu bạn đang là một sinh viên, hay đã từng trải qua thời sinh viên thì không còn ai lạ lẫm với việc nợ học phần rồi đúng không. Nợ học phần là gì? Nợ học phần là việc bạn đăng ký môn học những khi kết thúc chương trình và có bài thì những bạn lại không qua được điểm theo yêu cầu nên bạn bị nợ lại môn đó. Tùy thuộc vào mỗi trường thì sẽ có quy định về số học phần mà sinh viên được phép nợ. Nợ bao nhiêu học phần thì được đăng ký học các môn tiếp theo, nợ bao nhiêu học phần thì không được phép đăng ký và buộc thôi học. Tùy vào chương trình đào tạo của mỗi trường mà sẽ có một quy định riêng cho trường đó, để đảm bảo việc thực hiện đúng và đáp ứng được đủ chương trình đào tạo của trường.

Ngoài ra, nợ học phần còn có thể do nguyên nhân khác gây ra đó là nợ học phí. Bạn đăng ký học phần đó những cuối kỳ do bạn không đóng đủ học phí nên bạn không được thi. Môn học đó sẽ bị hủy không thi. Đây cũng là một trong số nguyên nhân khiến bạn nợ học phần.

1.4. Thi học phần là gì?

Cũng giống như các kỹ thi bình thường thì thì học phần cũng có những bài giữ kỳ, bài thi điều kiện và một bài thi kết thúc học phần. Với một học phần để bạn có thể thi qua dựa vào 3 yếu tố điểm như sau: Điểm thứ nhất là điểm chuyên cần và hầu hết các trường đều sẽ chiếm 10% điểm cuối cùng; điểm thứ 2 là điểm điều kiện, tùy vào học phần sẽ có điểm điều kiện từ 1-3 điểm điều kiện, và điểm điều kiện này chỉ chiếm 20%; Cuối cùng là điểm kết thúc học phần và nó quyết định đến 70% kết quả cuối cùng rằng bạn có qua môn hay không. Qua đó ta thấy điểm thi học phần cuối kỳ là một điểm quan trọng nhất nó quyết định rất nhiều đến điểm thi và kết quả học phần của bạn. Và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp tới điểm trung bình tích lũy GPA của bạn nữa.

Xem thêm: Graduate Certificate là gì? Những thông tin mà bạn cần biết

2. Hướng dẫn đăng ký học phần cho bạn một cách đơn giản

Để đăng ký học phần cho mình, thì ở mỗi trường học hienj này đều có một trang web riêng của trường để hỗ trợ cho sinh viên trong việc đăng ký học phần của sinh viên được dễ dàng hơn. Các trường thường quy định về khoảng thời gian đăng ký học phần, số học phần tối đa có thể đăng ký cho một kỳ và số sinh viên cho một lớp học. Để có thể đăng ký cho học phần của mình bạn nên đọc những hướng dẫn đăng ký học phần một cách nhanh nhất cho bạn.

Cách đăng kỹ học phần là gì?
Cách đăng kỹ học phần là gì?

+ Đầu tiên để có thể có được đăng ký thành công bạn cần chuẩn bị tốt các yêu cầu sau: Thứ nhất bạn nên có một wifi kết nối khỏe để luôn đảm bảo việc bạn không bị mất kết nối hoặc trục trặc do mạng khi đang đăng ký; thứ 2 sẵn sàng tinh thần để cạnh tranh với các bạn sinh viên khác.

+ Bạn mở website của trường lên và đăng nhập tài khoản cá nhân của mình vào để sử dụng và truy cập đúng tên của mình.

+ Chọn phần đăng ký học

+ Chọn đăng ký đợt học và loại đăng ký cho mình

+ Chọn cho mình học phần cần đăng ký

+ Chọn lớp học cho mình với thời gian phù hợp mà mình mong muốn học

+ Sau khi chọn xong bạn ấn đăng ký

+ Sau khi bạn đăng ký xong thì sẽ hiện lên danh sách các môn bạn đã chọn

Tùy vào từng trường mà sẽ cho mở các đợt đăng ký học khác nhau và phù hợp với số đông sinh viên.

Xem thêm: Giáo vụ là gì? Tìm hiểu về việc làm nhân viên giáo vụ đầy hấp dẫn

3. Lợi ích của chương trình đào tạo theo học phần

Học phần là gì? Lợi ích?
Học phần là gì? Lợi ích?

Học phần là một chương trình đào tạo phổ biến ở các chương trình đào tạo trước đây. Với một một ngành học khác nhau sẽ có các học phần học khác nhau để giúp con người có đầy đủ kiến thức nhất định cho bạn có đủ để đáp ứng được các yêu cầu về trình độ chuyên môn và đầy đủ kiến thức cho chuyên ngành đó khi tốt nghiệp.

Đào tạo giáo dục theo học phần sẽ giúp các bạn tiếp thu nhiều hơn các kiến hơn và các kiến thực bạn nhận được sẽ đầy đủ hơn.

Dạy học theo học phần là một chương trình đào tạo truyền thống ở nước ta. Tuy nhiên, nó có khá nhiều hạn chế nên hiện nay hầu hết các trường đều thay đổi chương trình đào tạo của mình thành chương trình tín chỉ.

Qua những chia sẻ trên về học phần là gì? Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm phần nào kiến thức cho các bạn về học phần tại trường học.

Có thể bạn quan tâm: Giáo dục 4.0 là gì? Sáu thay đổi lớn của nền giáo dục 4.0 là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý