Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học Đại học từ xa có tốt không? Bạn hiểu gì về hình thức học này?

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Học Đại học từ xa có lẽ không còn là điều quá xa lạ, đặc biệt là lại trong một thời kỳ của nền công nghệ 4.0 như hiện nay. Nhưng so với việc học trực tiếp thì học Đại học từ xa có tốt không? Bạn đã thực sự hiểu về hình thức học này chưa? Ở bài viết này, Phạm Diệp xin mang đến cho bạn đầy đủ những thông tin về hình thức học này nhé.

1. Hình thức đào tạo học Đại học từ xa là như thế nào? Học Đại học từ xa có tốt không?

Hình thức đào tạo học Đại học từ xa là như thế nào? Học Đại học từ xa có tốt không?

Đại học từ xa là một hình thức học khá tiện lợi và được khá nhiều người áp dụng hiện nay. không chỉ tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người học hơn việc học Đại học trực tiếp tại trường mà với hình thức học này thì người học cũng chẳng cần đến lớp hay phải gặp trực tiếp Giảng viên, họ chỉ cần mở máy tính và kết nối nó với mạng Internet để tham gia các bài giảng trong chương trình học Đại học của mình và họ có thể ngồi học ở bất cứ không thời gian nào và bất cứ đâu mà họ cảm thấy thoải mái nhất: ở nhà hay một quán cafe nào đó,... mà không bị gò bó trong một khung hình cố định.

Chất lượng của các chương trình học ở xa ngoài việc đều được đảm bảo giống như các chương trình học Đại học trực tiếp ở trường, tức nghĩa là người học từ xa cũng sẽ phải tham gia các hình thức kiểm tra đánh giá như người học trực tiếp và sau khi hoàn thành xong khóa học, người học cũng sẽ được trường Đại học tổ chức hình thức học Đại học từ xa đó cấp bằng như bình thường. Với hình thức học này thì người học sẽ phải tự học là chính, tức là ngoài việc học qua các bài giảng trên Internet, thì người học có thể tự học qua việc đọc tài liệu và nghiên cứu các giáo trình được cung cấp sẵn bằng nhiều hình thức, phương tiện khác nhau như: phát thanh, truyền hình hay các phương tiện phục vụ nghe nhìn cá nhân,...

Cũng theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong một khóa học Đại học từ xa thì tổng số giờ mà người học sẽ phải danh thời gian tập trung để nghe hướng dẫn và giải đáp thắc mắc, phụ đạo trực tiếp với Giảng viên chỉ chiếm 15-25% tổng số giờ kế hoạch học tập của toàn khóa. Bởi thế đây cũng là điều dễ hiểu khi chi phí học của hình thức học từ xa cũng sẽ thấp hơn hình thức học trực tiếp Thông thường thì hình thức học này sẽ thường được mọi người áp dụng khi muốn có bằng nhanh chóng hoặc đã có bằng cấp nhưng vẫn muốn bổ trợ kiến thức thêm về một chuyên ngành nào đó.

2. Giá trị của học Đại học từ xa là như thế nào? Văn bằng của việc học Đại học từ xa có giá trị như bằng Đại học trực tiếp không?

Đây là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm hiện nay khi có nhu cầu về hình thức học từ xa nhưng họ vẫn quan ngại về giá trị của của hình thức học này, liệu nó có ngang với giá trị như văn bằng của học trực tiếp không? Cũng như chất lượng đào tạo của việc học từ xa với hình thức học thông thường khác.

Giá trị của học Đại học từ xa là như thế nào? Văn bằng của việc học Đại học từ xa có giá trị như bằng Đại học trực tiếp không?

2.1. Mang đến những giá trị tiện ích cho chính người học

Theo một nghiên cứu cho thấy, có thể do các ngyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau mà số lượng kiến thức mà sinh viên tiếp thu một lần trên lớp thường sẽ rất ít so với lượng kiến thức mà sinh viên được truyền đạt. Trong khi đó, ở hình thức học từ xa khi khả năng trau dồi kiến thức của người học lại cao hơn rất nhiều, bởi họ có thể nghe giảng nhiều lần và bất cứ không thời gian nào, bất cứ nơi đâu mà họ luôn cảm thấy tập trung, thoải mái nhất.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc là bạn sẽ không phải dành hết toàn bộ thời gian của mình vào việc tự học mà bên cạnh việc học Đại học bạn cũng có thể vừa đi làm hay tham gia các hoạt động xã hội khác. Nói cách khác là bạn vừa có thể vừa song hành các kiến thức lý thuyết từ giảng đường và kiến thức kinh nghiệm làm việc từ thực tế, đây là điều một sinh viên học trực tiếp thường sẽ phải mất khá nhiều thời gian có thể tích hợp hết được.

Ngoài ra với hình thức học từ xa thì nó cũng rèn luyện cho bạn nhiều đức tính tốt, đặc biệt là sự nghiêm túc, tính kỉ luật trong học tập và công việc, biết phân bố, sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lý; bắt kịp với những xu hướng phát triển của thời đại và sự quyết tâm đạt được các mục tiêu mà bản thân đã đề ra trước đó.

2.2. Giá trị văn bằng của học Đại học từ xa có ngang bằng với giá trị của bằng Đại học trực tiếp?

Theo thông tư 05/2012/TT-BNV của bộ Nội vụ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, tại khoản 3 Điều 1, ban hành quyết định từ ngày 24/10/2012 có nêu rõ: Trong các điều kiện hồ sơ đăng ký dự tuyển thi công chức hay cơ quan quản lý công chức các văn bằng chính quy hay các loại hình văn bằng chứng chỉ đào tạo khác đều có giá trị như nhau và không phân biệt loại hình đào tạo. Điều này cũng đồng nghĩa giá trị của văn bằng Đại học từ xa hoàn toàn có giá trị ngang bằng với văn bằng của Đại học chính quy (học trực tiếp tại trường) và đều được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phôi bằng và được pháp luật công nhận giá trị.

Với các chương trình của đào tạo học Đại học từ xa, học viên có thể đăng ký các chuyên ngành theo từng nguyện vọng, mong muốn của bản thân với hệ thống các ngành học thuộc đầy đủ các lĩnh vực với chương trình đạt chuẩn và đội ngũ Giảng viên tốt nhất. Việc này sẽ giúp các học viên không cần quan tâm nhiều đến các khối thi đại học như hình thức học chính quy tại các trường đại học. Ngoài ra trong quá trình đào tạo, học viên cũng sẽ phải trải qua đầy đủ các các kiỹ thi và các kỳ kiểm tra và có các quy chế cùng giám thị nghiêm ngặt coi thi để đảm bảo chất lượng đầu ra giống như một học viên bình thường đang theo học trực tiếp tại trường

Một điểm đặc biệt nữa, là với văn bằng Đại học từ xa, người học vẫn hoàn toàn có thể thực hiện thi cao học hay tham gia các đào tạo bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ, Giáo sư tại Việt Nam Hiện nay tại Việt Nam, hình thức đào tạo Đại học từ xa đang được khá nhiều các trường đại học uy tín lên kế hoạch tổ chức và xây dựng chiến lược thực hiện nhằm có thể đem đến cho các học viên điều kiện học tập tối ưu nhất mà vẫn có đảm bảo được chuẩn đầu ra, có thể kể đến một số trường đang áp dụng hình thức đào tạo này như: Đại học Kinh tế Quốc Dân (NEU), Học viện Bưu chính viễn thông, Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Thái Nguyên, Đại học Trà Vinh,.... Ngoài ra thì hiện nay, để thuận tiện hơn cho sinh viên theo học hình thức đào tạo này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chủ trương cấp phép hoạt động cho một số trường Đại học nước tại ngoài mở chương trình đào tạo Đại học từ xa giúp sinh viên Việt Nam có thể tiếp cận hình thức đào tạo và có bằng đại học tại các trường của nước ngoài dễ dàng mà không phải du học, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí

Tuy nhiên, dù vậy thì cũng phải nhìn nhận một thực tế là giá trị của tấm văn bằng Đại học mà bạn nhận nó không phụ thuộc quá nhiều vào con dấu đỏ trên văn bằng đó ra sao, mức độ nổi tiếng của ngôi trường cấp tấm bằng đó cho bạn mà tất cả giá trị của nó đều phụ thuộc vào chính những kiến thức mà bạn tiếp thu được từ các chương trình đào tạo đó và cách mà bạn áp dụng nó vào chính trong những công việc thực tế và cuộc sống thực tiễn.

3. Có nên bỏ học hình thức học Đại học chính quy để đăng ký hình thức học từ xa này không?

Có nên bỏ học hình thức học Đại học chính quy để đăng ký hình thức học từ xa này không?

Câu trả lời là không.

Tại sao lại không nên bỏ hình thức học Đại học chính quy (học trực tiếp tại trường) để đăng ký hình thức học Đại học từ xa nhỉ khi mà học trực tiếp tại trường khiến ta mất quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc còn học từ xa mang đến quá nhiều lợi ích như vậy trong khi chương trình học là như nhau?

Tuy rằng, việc học theo hình thức đào tạo chính quy khiến bạn mất khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc nhưng lợi ích mà hình thức đào tạo mang đến thì không phải hình thức nào cũng có thể thay thế được. như ngoài việc bạn có thể tiếp thu kiến thức trực tiếp trên lớp thì bạn có thể trao đổi luôn với Giảng viên về những vấn đề mà bạn chưa hiểu, ngoài ra thì trong 4 năm học ở trường Đại học, nó cũng sẽ mang đến cho bạn nhiều những bài học giá trị trong cuộc sống, tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn cho bản thân về những vấn đề thực tế. Và một điều quan trọng nữa là việc học Đại học trực tiếp cũng tạo cho bạn nhiều mối quan hệ xã hội, các mối quan hệ bạn bè và chính từ những mối quan hệ đó thì cuộc sống của bạn cũng sẽ trở lên thú vị hơn bao giờ hết.

Và một thực tế mà chúng ta có thể dễ nhìn thấy là dù hiện tại văn bằng học Đại học từ xa được Nhà nước công nhận là có giá trị như văn bằng học chính quy (học trực tiếp). Thế nhưng thực tế cho thấy, văn bằng chính quy thì vẫn luôn được các nhà tuyển dụng coi trọng hơn các văn bằng học từ xa hay đào tạo tại chức, bởi thế mà cơ hội tim viec lam của người học Đại học trực tiếp cũng sẽ dễ dàng xin việc hơn so với những người học Đại học từ xa.

Trên đây là một số những thông tin về hình thức học Đại học từ xa, hy vọng rằng sau những kiến thức được chia sẻ trong bài viết, Phạm Diệp đã có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi học Đại học từ xa có tốt không và nếu như bạn cũng đang có định hướng bản thân về hình thức học này thì đừng quên tham khảo kỹ bài viết để có thể nắm rõ được các thông tin về hình thức đào tạo này và có cho mình một lựa chọn đúng đắn nhất nhé. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết của chúng mình. Chúc các bạn luôn thành công nhé!

Xem thêm: Đại học Mở là trường công lập hay dân lập

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý