Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giao hàng tiêu chuẩn là gì và tổng hợp những điều bạn cần biết

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, xu hướng mua sắm online trên toàn cầu ngày càng phổ biến và ngày càng xuất hiện nhiều hình thức giao hàng khác nhau. Trong đó có giao hàng tiêu chuẩn được nhiều người sử dụng bởi giá rẻ và mạng lưới giao hàng rộng khắp trên cả nước. Vậy giao hàng tiêu chuẩn là gì? Cùng timviec365.vn khám phá ngay bài viết dưới đây để biết được những thông tin về giao hàng tiêu chuẩn nhé!

1. Giao hàng tiêu chuẩn là gì và cách phân biệt với giao hàng nhanh

1.1. Giao hàng tiêu chuẩn là gì?

Giao hàng tiêu chuẩn là một dịch vụ giao hàng của tổ chức, đơn vị chuyên vận chuyển và phân phối hàng hóa, sản phẩm trong thời gian ngắn nhất định nào đó. Dịch vụ giao hàng tiêu chuẩn có giá thành khá rẻ, tùy theo khoảng cách và địa điểm nhận hàng thì tốc độ giao hàng sẽ khoảng từ 1 cho đến 3 ngày. Các đơn vị, cá nhân kinh doanh thường sử dụng giao hàng tiêu chuẩn khi thời gian nhận hàng không quá gấp gáp.

Khái niệm giao hàng tiêu chuẩn
Khái niệm giao hàng tiêu chuẩn

Giao hàng tiêu chuẩn áp dụng cho cả những địa điểm giao thông không thuận lợi như từ biên giới hải đảo tới vùng sâu vùng xa. Tùy theo khoảng cách địa lý và thời gian xử lý tại các kho hàng của các đơn vị vận chuyển thì thời gian giao hàng tiêu chuẩn sẽ khác nhau.

Các sàn thương mại điện tử ngày càng tin dùng dịch vụ giao hàng tiêu chuẩn vì hình thức giao hàng này có đầy đủ các quy chuẩn về giao nhận hàng hóa. Có nhiều dịch vụ giao hàng tiêu chuẩn mà bạn có thể lựa chọn như giao hàng tiêu chuẩn Shopee, giao hàng tiêu chuẩn Tiki, giao hàng tiêu chuẩn Lazada hay giao hàng tiêu chuẩn Now…

1.2. Giao hàng tiêu chuẩn có khác giao hàng nhanh?

1.2.1. Giao hàng tiêu chuẩn

Giao hàng tiêu chuẩn là hình thức giao hàng phổ biến và được các đơn vị vận chuyển hàng hóa chuyển đi theo thời gian đã định. Với giá cả phải chăng và hợp lý, dịch vụ này được nhiều đơn vị vận chuyển lựa chọn. Vì có giá cước vận chuyển thấp, tốc độ giao hàng khi sử dụng dịch vụ này sẽ không quá nhanh mà sẽ đi theo trình tự lần lượt. Do đó, nếu bạn ưu tiên lựa chọn chi phí rẻ và không gấp gáp về thời gian, dịch vụ này là lựa chọn hợp lý.

Giao hàng tiêu chuẩn có chi phí rẻ hơn
Giao hàng tiêu chuẩn có chi phí rẻ hơn

1.2.2. Giao hàng nhanh

Ngược lại với giao hàng tiêu chuẩn, giao hàng nhanh là dịch vụ ưu tiên bởi tốc độ giao hàng hóa, sản phẩm vô cùng nhanh chóng. Để thuận tiện cho cả hãng vận chuyển và khách hàng thời gian giao hàng sẽ được cam kết sao cho thuận lợi cả 2 bên. Do đó, những hàng hóa nhẹ hay cần thời gian giao hàng gấp thì mới nên áp dụng dịch vụ này vì mức giá của nó khá cao.

1.2.3. Nên lựa chọn dịch vụ nào?

Nếu bạn đang phân vân không biết nên sử dụng dịch vụ giao hàng tiêu chuẩn hay nên sử dụng chuyển phát nhanh, vậy thì bạn cần phải cân nhắc về các yếu tố như thời gian nhận hàng, loại hàng hóa và cước phí.

Chẳng hạn, nếu bạn cần gấp một món đồ nào đó hay món đồ đấy quan trọng, bạn nên lựa chọn dịch vụ giao hàng nhanh. Còn nếu các mặt hàng mà bạn đặt cồng kềnh, hình thức giao hàng nhanh sẽ không phải lựa chọn hợp lý. Đặc biệt, nếu bạn quan tâm về vấn đề cước phí giá rẻ thì nên lựa chọn giao hàng tiêu chuẩn.

Xem thêm: Các loại phụ phí trong vận tải đường hàng không

Lựa chọn dịch vụ giao hàng tùy theo yếu tố
Lựa chọn dịch vụ giao hàng tùy theo yếu tố

2. Một số quy chuẩn của giao hàng tiêu chuẩn

2.1. Quy chuẩn trong đóng gói hàng hóa

Hầu hết các hàng hóa của giao hàng tiêu chuẩn sẽ được đóng trong hộp, thùng carton ở ngoài có bìa cứng, trừ những sản phẩm khó đổ vỡ hay có thể bị biến dạng như vải vóc, quần áo…

Nếu hàng hóa là chất lỏng, các sản phẩm cần phải bọc trong túi chống nước rồi mới thực hiện đóng gói. Nếu là hàng hóa dễ vỡ, cần phải được bọc kín bên trong có xốp, mút, giấy báo đảm bảo hàng hóa không hỏng hóc hay vỡ trong quá trình vận chuyển. Trong trường hợp các hàng hóa là hàng dễ vỡ hay chất lỏng, bên ngoài hộp cần được dán cảnh báo “hàng dễ vỡ”.

Mỗi loại hàng hóa sẽ có quy cách đóng gói riêng và dưới đây là quy trình đóng gói hàng hóa theo tiêu chuẩn.

Hàng dễ vỡ cần được dán cảnh báo
Hàng dễ vỡ cần được dán cảnh báo

2.1.1. Hàng hóa là đồ dễ vỡ

Các hàng hóa là đồ dễ vỡ như thủy tinh, gương, sành sứ, kính, trang sức… cần được dán theo quy chuẩn. Bạn cần chuẩn bị các nguyên vật liệu như: Thùng carton, băng dính, giấy lót carton, xốp bong bóng, màng PE, xốp PE Foam, giấy xi măng.

Quy trình thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên, sử dụng túi khí để bọc hàng hóa, sản phẩm đó lại, sau đó lấy xốp bọc kín 2-3 lớp và dùng băng dính để cố định.

Bước 2: Cho các sản phẩm vào bên trong thùng carton, sau đó sử dụng tấm bìa hoặc mút xốp cố định và không còn xuất hiện khoảng trống, sau đó dán băng dính cố định các mặt của thùng.

Bước 3: Dán các thông tin về địa chỉ người nhận hàng và tem “hàng dễ vỡ” bên ngoài thùng.

2.1.2. Hàng hóa là chất lỏng

Các hàng hóa là chất lỏng như nước giặt, bia rượu hay nước ngọt… bạn cần chuẩn bị các nguyên vật liệu như sau: Thùng carton, băng dính, giấy bọc khí, mút xốp, tem “hàng dễ vỡ”.

Hàng hóa là chất lỏng thì cần được bịt kín
Hàng hóa là chất lỏng thì cần được bịt kín

Cách thực hiện:

Bước 1: Các sản phẩm, hàng hóa cần được bọc kín bằng chất liệu chống thấm nước hoặc giấy bọt khí, đảm bảo dù dốc ngược sản phẩm vẫn không bị chảy ra ngoài.

Bước 2: Tương tự như hàng dễ vỡ, bạn cho sản phẩm vào thùng carton, sau đó cố định bằng tấm bìa hoặc mút xốp, tránh để khoảng trống. Ngoài thùng cần dán băng dính cố định để thùng không bị bung nắp.

Bước 3: Dán phiếu ghi thông tin giao nhận và tem “hàng dễ vỡ” ngoài thùng.

2.1.3. Hàng hóa là sản phẩm điện tử

Các sản phẩm điện tử như điện thoại, tivi, tủ lạnh, máy tính bảng, bếp từ,... Bạn cần chuẩn bị các nguyên vật liệu như: Thùng carton, băng dính, tấm bọt khí, mút xốp, tem “hàng dễ vỡ”.

Cách thực hiện:

Bước 1: Các sản phẩm cần được bọc xung quanh bởi mút xốp và gia cố lại bằng băng dính.

Bước 2: Trong trường hợp sản phẩm điện tử nhỏ, bạn cần cho vào túi bọt khí, sau đó dùng bằng keo dán quanh sản phẩm để cố định.

Hàng hóa là sản phẩm điện tử
Hàng hóa là sản phẩm điện tử

Bước 3: Cho tất cả sản phẩm điện tử cần đóng gói vào thùng carton, chèn thêm một số vật để sản phẩm chống va đập, dán thùng lại cẩn thận.

Bước 4: Các thông tin về người nhận và tem “hàng dễ vỡ” cần dán bên ngoài thùng.

2.1.4. Hàng hóa là các sản phẩm thông thường

Với những sản phẩm thông thường, bạn chuẩn bị màng co, băng dính, tấm bọt khí, mút xốp và tem “hàng dễ vỡ”.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Cuốn hàng hóa bằng túi chống sốc hoặc màng co, sau đó cho và thùng carton.

Bước 2: Bên ngoài hộp dán các thông tin về phiếu giao nhận hàng hóa và tem “hàng dễ vỡ”.

2.1.5. Hàng hóa là sản phẩm có dạng hình trụ

Đối với các sản phẩm hàng hóa có dạng hình trụ, bạn cần chuẩn bị ống giấy/ ống nhựa và băng dính.

Bước 1: Cho sản phẩm, hàng hóa vào trong ống giấy nhựa, ống giấy cứng.

Bước 2: Cố định và bịt 2 đầu ống bằng băng dính.

Bước 3: Bên ngoài thùng dán các thông tin về người nhận hàng.

Khi gửi hàng cho tất cả các sản phẩm hàng hóa, bạn không nên sử dụng các thùng carton đã qua sử dụng, cũ nát hoặc cắt dán. Các túi khí cũng không nên sử dụng các loại đã cũ hay không đồng màu. Băng dính nên là loại băng keo trong suốt và các sản phẩm có giá trị cao cần phải dán niêm phong.

Lưu ý khi đóng gói hàng hóa
Lưu ý khi đóng gói hàng hóa

2.2. Các quy chuẩn trong giao hàng tiêu chuẩn về gửi hàng hóa

2.2.1. Đối với việc nhận hàng

Khách hàng có thể tạo đơn hàng ngay trên các website hệ thống sẽ có người đến lấy tận nơi hoặc mang hàng cần gửi đến trực tiếp trụ sở của các đơn vị giao hàng tiêu chuẩn.

Khi nhận hàng hóa, bạn cần phải nhận lại phiếu nhận hàng có đủ mã vận đơn. Trong trường hợp nhân viên nhận hàng không đưa phiếu nhận hàng có mã vận đơn, bạn cần liên hệ với hệ thống giao hàng để được hỗ trợ.

Các hàng hóa cần phải được cân khối lượng, đóng gói cẩn thận, kích thước theo đúng quy chuẩn để ra thì mới nên nhận hàng. Để tránh hàng hóa bị thất thoát, mỗi kiện hàng sẽ có mã vận đơn riêng.

2.2.2. Đối với giao hàng

Nếu người nhận hàng không liên lạc được hay không nghe máy, nhân viên giao hàng sẽ liên lạc với người nhận hàng tối thiểu 3 lần và để lại thông tin đơn hàng cho khách hàng. Nếu khách hàng muốn thay đổi địa chỉ nhận hàng, nhân viên giao hàng sẽ hỗ trợ đổi địa chỉ 1 lần và phí phát sinh sẽ do người nhận hàng chịu.

Nhân viên hỗ trợ thực hiện theo yêu cầu của người người hàng hóa: Cho xem hàng, không cho xem hàng hay cho thử hàng (không qua 15 phút). Thời gian giao hàng có thể hẹn lại, tuy nhiên tối đa 5 ngày từ ngày giao hàng đầu tiên. Khi khách hàng nhận hàng cần phải ký và ghi rõ địa chỉ tại biên bản giao nhận hàng hóa.

Nhận hàng cần ký rõ trong biên bản
Nhận hàng cần ký rõ trong biên bản

2.2.3. Quy chuẩn gửi hàng hóa

Nếu hàng hóa trong trạng thái chờ trả lại hàng, người gửi hàng có thể yêu cầu nhân viên giao lại đơn hàng đó với thời gian giao hàng mặc định là 24h từ thời điểm yêu cầu, yêu cầu này sẽ là yêu cầu giao lại 1 lần. Còn nếu không nhận được yêu cầu giao lại từ shop, đơn hàng sẽ sang chế độ trả hàng hóa và được trả về địa chỉ lấy hàng hoặc báo cho người gửi ra bưu cục nhận lại hàng.

Thời gian trả hàng đối với vận chuyển nội tỉnh từ 3-5 ngày và 3-10 ngày với vận chuyển ngoại tỉnh.

Một giải pháp để người gửi hàng và người giao hàng quản lý kho hàng hiệu quả là sử dụng phần mềm quản lý vận tải miễn phí mang tên phần mềm quản lý vận tải 365. Phần mềm giúp bạn quản lý vận tải dễ dàng và nhanh chóng, đây chính là giải pháp nâng cao tính chuyên nghiệp cho bạn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được khái niệm giao hàng tiêu chuẩn là gì và những thông tin cần thiết về giao hàng tiêu chuẩn. Tuy giao hàng tiêu chuẩn có giá thành và cước phí rẻ, nhưng thời gian giao hàng lại không quá nhanh vì cần thực hiện theo đúng quy trình, do đó nếu là những mặt hàng cần gấp thì bạn không nên lựa chọn dịch vụ này nhé!

Rủi ro trong vận chuyển hàng hóa

Quá trình vận chuyển hàng hóa có thể gặp phải một trong những rủi ro nhất định. Các doanh nghiệp cần nắm được các rủi ro trong vận chuyển hàng hóa để có biện pháp xử lý kịp thời, do đó hãy truy cập bài viết dưới đây nhé!

Rủi ro trong vận chuyển hàng hóa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý