Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp những rủi ro trong vận chuyển hàng hóa thường gặp nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Dù hàng hóa được vận chuyển theo hình thức hay phương thức vận tải đường sắt, đường bộ hay đường biển đều có những rủi ro nhất định. Những rủi ro này khiến quá trình giao nhận hàng hóa bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp vận tải cần nắm được các rủi ro xảy ra khi vận chuyển hàng hóa và có phương hướng giải quyết kịp thời, đẩy nhanh tiến độ hàng hóa. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được những rủi ro trong vận chuyển hàng hóa thường gặp nhé!

1. Rủi ro trong vận chuyển hàng hóa thường gặp nhất

1.1. Một số rủi ro trong vận chuyển hàng hóa quốc tế

Trong vận tải hàng hóa quốc tế, quá trình vận chuyển hàng hóa sẽ xảy ra những rủi ro nhất định như hàng hóa đến không đúng với thời gian đã quy định, dịch vụ chuyển hàng kém chất lượng hoặc hàng hóa xảy ra các sự cố khác.

Một số rủi ro trong vận chuyển hàng hóa quốc tế
Một số rủi ro trong vận chuyển hàng hóa quốc tế

1.1.1. Rủi ro hàng hóa không đến đúng thời gian quy định

Rủi ro thường gặp nhất trong quá trình vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là chuyển phát quốc tế, là hàng hóa đến không đúng thời gian so với những quy định mà hợp đồng trước đó đã ký kết thỏa thuận mà đến muộn hơn. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro này có thể là do điều kiện thời tiết, giao thông hư hỏng, tai nạn giao thông hay một số nguyên nhân khác. Bên cạnh đó, hàng hóa hư hỏng trong quá trình vận chuyển cũng khiến các công ty kéo dài thời gian vận chuyển.

1.1.2. Lựa chọn các dịch vụ vận chuyển hàng hóa kém chất lượng

Hàng hóa hay dịch vụ sẽ bị thiệt hại không nhỏ và không được chuyển phát theo đúng kế hoạch nếu khách hàng lựa chọn những đơn vị vận chuyển kém chất lượng. Ngoài sự chậm trễ trong việc chuyển giao hàng hóa, đơn vị vận chuyển kém chất lượng còn thể hiện ở chỗ nhân viên không tận tâm, chu đáo, không tôn trọng khách hàng, hàng hóa bị mất mát, hư hỏng hay việc kết nối với khách hàng kém…

Lựa chọn các dịch vụ vận chuyển hàng hóa kém chất lượng
Lựa chọn các dịch vụ vận chuyển hàng hóa kém chất lượng

1.1.3. Hàng hóa xảy ra sự cố

Rủi ro hàng hóa xảy ra sự cố cũng thường gặp phải trong quá trình chuyển giao hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng dễ hỏng hóc, dễ vỡ như thủy tinh, kính, gốm, sứ… Một số nguyên nhân này khiến cho hàng hóa bị rơi vỡ, hư hỏng, thất lạc hoặc trầy xước…

Các lỗi này thông thường sẽ do bên đơn vị vận chuyển chịu trách nhiệm, do đó bạn nên tìm kiếm những đơn vị vận chuyển an toàn và tin để tránh được những rủi ro không mong muốn, giúp hàng hóa thuận lợi và diễn ra đúng thời gian quy định.

1.2. Rủi ro khi vận chuyển hàng hóa trên trục đường Bắc Nam

1.2.1. Rủi ro từ thiên nhiên trong vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy

Hiện nay, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển trong hoạt động vận tải ngoại thương chiếm 90% số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, vận tải đường thủy phát triển mạnh nhất bằng việc chở hàng hóa với số lượng lớn.

Rủi ro từ thiên nhiên trong vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy
Rủi ro từ thiên nhiên trong vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy

Đặc biệt, ở hai cảng lớn tại Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến vận tải Bắc Nam đang được đẩy mạnh khai thác tối đa. Tuy đường biển ít xảy ra va chạm và khá rộng nhưng lại bị ảnh hưởng bởi điều kiện thiên nhiên, thời tiết, thiên tai…

Đặc biệt, Việt Nam là nước thường xuyên xảy ra bão lũ và thiên tai. Do đó, khi thời tiết quá xấu, các hoạt động vận chuyển hàng hóa đều bị ngưng lại. Bên canh đó, nếu tàu biển xảy ra trên tàu thuyền sẽ khiến hàng hóa bị ảnh hưởng bởi đây là phương tiện vận chuyển cần đảm bảo độ an toàn cực kỳ cao. Nếu chẳng may gặp phải, rủi ro này khiến hàng hóa bị thiệt hại rất lớn.

1.2.2. Giấy tờ, thủ tục nghiêm ngặt trong vận chuyển đường hàng không

Hàng không được xem là một hình thức vận chuyển tối ưu, giúp hàng hóa đến nơi nhanh chóng chỉ trong vài giờ đồng họ, và nó có thể chở cả hàng hóa trong nước và quốc tế.

Hiện nay, ở nước ta đang có hai cảng phục vụ cho nhu cầu vận tải Bắc Nam là Sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất. Để hạn chế mọi rủi ro trong quá trình di chuyển, hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không diễn ra theo một quy trình vô cùng nghiêm ngặt.

Rủi ro trong đường hàng không
Rủi ro trong đường hàng không

Tuy hình thức vận chuyển này có tỷ lệ xảy ra an toàn thấp và được đánh giá là hình thức an toàn nhất trong các hình thức vận tải, tuy nhiên đôi khi nó vẫn có rủi ro xảy ra trong quá trình vận chuyển. Yếu tố thời tiết chính là yếu tố tác động lớn nhất đến quá trình vận chuyển hàng hóa như mưa giông, sương mù khiến chuyến bay hoãn hoặc hủy chuyến. Khi đó, hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không sẽ bị ngưng trệ.

Do các tiêu chuẩn hàng không nghiêm ngặt nên chỉ cần máy bay có vấn đề hoặc thông số kỹ thuật trục trặc cũng khiến lịch trình bay bị ảnh hưởng và hàng hóa bị trì hoãn theo. Đồng thời, các mặt hàng vận chuyển qua đường hàng không cũng bị hạn chế và những mặt hàng mang tính rủi ro sẽ không được vận chuyển qua hình thức này.

1.2.3. Đường bộ thường xuyên quá tải trong tuyến đường Bắc Nam

Hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ so với những phương thức vận chuyển hàng hóa đi xa, được xem là phương pháp nhanh chóng và linh hoạt nhất, tuy vậy rủi ro trong hình thức này cao hơn các hình thức vận chuyển hàng hóa khác.

Đường bộ thường xuyên quá tải
Đường bộ thường xuyên quá tải

Do di chuyển hàng hóa trên tuyến đường xa hoặc lưu lượng xe di chuyển dày đặc, các phương tiện trong quá trình vận chuyển đường bộ trên trục đường Bắc Nam dễ xảy ra tai nạn hay va chạm khiến hàng hóa có thể bị hư hỏng.

Quốc lộ 1A là tuyến đường chính để vận chuyển hàng hóa từ Bắc vào Nam hoặc từ Nam ra Bắc. Tuy vậy, mỗi ngày tuyến đường này thường xảy ra tình trạng lư thông chậm và quá tải do quá nhiều phương tiện di chuyển dẫn đến hàng hóa bị chậm so với thời gian giao hàng dự kiến. Chính vì điều này nên nhiều công ty lo ngại khi vận chuyển hàng hóa qua đường bộ bởi đây là tuyến đường trọng yêu, bắt buộc các đơn vị vận tải đường bộ đều phải đi qua. 

1.3. Rủi ro trong vận chuyển hàng hóa đường biển phổ biến

Rủi ro trong vận chuyển hàng hóa bằng đường biển cũng thường xảy ra làm cho hàng hóa bị thiệt hại nghiêm trọng, khiến chủ hàng và phía cung cấp dịch vụ vận tải phải chịu sự tổn thất về hàng hóa, tài sản và uy tín chất lượng.

1.3.1. Rủi ro từ thiên nhiên

Để tuyến đường trên biển được diễn ra suôn sẻ và thuận lợi, thời tiết được xem như một yếu tố quyết định đến quá trình vận tải trên biển. Nhiều yếu tố thời tiết xả ra như sóng lớn, bão, biển động khiến tàu bị gãy, hàng hóa bị rơi vỡ, rò rỉ hoặc vỡ nát.

Rủi ro từ thiên nhiên
Rủi ro từ thiên nhiên

Bên cạnh đó, khi di chuyển trên biển trong thời gian dài, nếu tàu thuyền chẳng may bị đánh trúng sẽ khiến hàng hóa bị hư hại, hỏng hóc, bốc cháy và tổn thất đáng kể. Hoặc đôi khi Trái Đất bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi, vỏ bị biến dạng hay chỗ cao chỗ thấp khiến hiện tượng sóng thần xảy đến, hàng hóa có thể bị mất mát hoặc trôi dạt.

1.3.2. Rủi ro từ con người

Rủi ro khác đến từ con người khiến quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển bị ảnh hưởng như mất trộm, mất cắp, thiếu hụt tài sản hay hàng hóa do hành động của một thuyền viên nào đó.

1.3.3. Rủi ro do tai nạn

Tai nạn cũng là một rủi ro ảnh hưởng không nhỏ tới hàng hóa trên biển, các tình trạng như chìm đắm, mắc cạn, chạy nổ hoặc va quệt đều có thể khiến tàu bị tổn hại, hàng hóa có thể bị hư hỏng hoặc mất mát. Khi đó, quá trình vận chuyển hàng hóa sẽ bị hưởng bởi những rủi ro này.

Xem thêm: Quy trình vận hành kho hàng

2. Giải pháp hạn chế rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa

Để quá trình vận chuyển hàng hóa giảm thiểu được những rủi ro, đơn vị vận chuyển cần có các điều kiện về giao dịch tiêu chuẩn tốt; nhờ sự can thiệp và hỗ trợ của công ty bảo hiểm trong trường hợp vận chuyển các mặt hàng nặng và cồng kềnh; đảm bảo các điều kiện về giao dịch được khách hàng chấp thuận; tìm hiểu kỹ các hợp đồng trước khi ký kết.

Giải pháp hạn chế rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa
Giải pháp hạn chế rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa

Bên cạnh đó, các đơn vị vận chuyển cần thường xuyên cập nhật các thông tin về phương tiện vận chuyển như tên, vị trí, số hiệu... Nếu xảy ra bất kỳ sự cố nào về hàng hóa, bạn cần nắm được kịp thời các thông tin và báo cho khách hàng, đối tác về sự chậm trễ của hàng hóa. Từ đó, tránh được sự khó chịu của khách hàng khi không được nhận hàng hóa đúng hẹn.

Một giải pháp giúp các doanh nghiệp quản lý quá trình vận chuyển dễ dàng là phần mềm quản lý vận tải 365. Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí, cung cấp cho bạn cách quản lý hàng hóa hiệu quả, cập nhật thông tin đơn hàng trên phần mềm nhanh chóng và tiện lợi, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi đơn hàng của mình.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những rủi ro trong vận chuyển hàng hóa. Khi vận chuyển hàng hóa không thể tránh khỏi các rủi ro, tuy nhiên nếu biết trước được các rủi ro xảy đến, các đơn vị vận chuyển có thể đưa ra phương án dự trù phù hợp, hạn chế được tình trạng chậm trễ trong giao hàng và đảm bảo được sự chất lượng, uy tín của đơn vị vận chuyển trong mắt khách hàng.

Quản lý vận chuyển hàng hóa

Làm thế nào để quản lý vận chuyển hàng hóa hiệu quả? Click bài viết dưới đây để biết được những cách quản lý vận chuyển hàng hóa nhé!

Quản lý vận chuyển hàng hóa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý